Xét nghiệm máu có thể phát hiện ung thư phổi trước 5 năm

Xét nghiệm máu đơn giản cho phép các bác sĩ phát hiện các dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư phổi 5 năm trước khi phát bệnh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
xet nghiem mau co the phat hien ung thu phoi truoc 5 nam Dừng hút thuốc lá để bảo vệ những người thân yêu
xet nghiem mau co the phat hien ung thu phoi truoc 5 nam Ăn nhiều bột đường dễ bị ung thư phổi

Một nghiên cứu của cho thấy, các kháng thể được sinh ra bởi hệ thống miễn dịch trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư phổi. Các nhà nghiên cứu tin rằng, việc sàng lọc các bệnh nhân có nguy cơ cao với ung thư phổi qua theo dõi các kháng thể chống lại căn bệnh ung thư quái ác này có khả năng cứu sống nhiều người.

xet nghiem mau co the phat hien ung thu phoi truoc 5 nam
Các nhà nghiên cứu Scotland phát hiện ra rằng, kháng thể được sinh ra bởi hệ thống miễn dịch trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư phổi. (Nguồn: Getty)

Nghiên cứu được thực hiện trên 12.000 người, từ 50 đến 75 tuổi - độ tuổi được cho là có nguy cơ mắc ung thư phổi cao. Tất cả những người này đều hút thuốc lá từ 20 năm trở lên hoặc có tiền sử bệnh gia đình. Một nửa trong số họ được xét nghiệm kháng thể trong máu, nửa còn lại được chăm sóc y tế và chẩn đoán thông thường.

Trong số 6.000 bệnh nhân được sàng lọc, khoảng 10% dương tính với kháng thể. Trong nhóm này, 207 người có nốt phổi - cục u ở phổi lành tính hoặc có thể phát triển thành ung thư ác tính. Cho đến nay, chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) đã xác nhận được 16 trong số 207 trường hợp nói trên mắc ung thư phổi và 3/4 trong số này ở giai đoạn đầu.

Theo TS. Stuart Schembri, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của trường Đại học Dundee (Scotland), hy vọng tốt nhất để điều trị thành công ung thư phổi - căn bệnh nguy hiểm và đe dọa tính mạng con người - là phát hiện nó càng sớm càng tốt. Ông Stuart Schembri cho biết, những người nghiện thuốc lá nặng có nguy cơ cao.

xet nghiem mau co the phat hien ung thu phoi truoc 5 nam
Những người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao. Nghiên cứu trước đây cho thấy bỏ hút thuốc ở mọi lứa tuổi có thể làm giảm cơ hội phát triển của bệnh. (Nguồn: PA)

“Chỉ chụp CT có thể đưa ra kết quả sai về việc mắc bệnh ung thư phổi. Điều này gây ra tâm lý lo lắng và lại tốn kém những chi phí không cần thiết”, TS. Schembri nói. Vì vậy, các nhà khoa học muốn tìm ra cách để xác định những người có nguy cơ cao mà cần phải chụp CT và một cách để phát hiện ung thư phổi trước khi bệnh nhân có triệu chứng.

Các nhà khoa học hiện đang theo dõi tiến triển của những người tham gia nghiên cứu trong hai năm để xem xét xem thử nghiệm này có thể làm giảm tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư phổi giai đoạn cuối hay không. Các nhà khoa học cũng cho biết, họ cần nghiên cứu thêm nhưng tin rằng bệnh ung thư phổi có khả năng được phát hiện sớm trước nhiều năm và có cơ hội để điều trị thành công.

xet nghiem mau co the phat hien ung thu phoi truoc 5 nam Thuốc lá làm biến đổi cấu trúc ADN ở người

Các nhà khoa học mới phát hiện ra rằng, thuốc lá là nguyên nhân gây đột biến hàng trăm cấu trúc ADN ở người.

xet nghiem mau co the phat hien ung thu phoi truoc 5 nam Sẽ có 5,5 triệu phụ nữ tử vong mỗi năm vì ung thư

Hai báo cáo được công bố mới đây đã cảnh báo nguy cơ gia tăng số ca tử vong do ung thư ở nữ giới ...

xet nghiem mau co the phat hien ung thu phoi truoc 5 nam Dự báo tỷ lệ sống thêm 10 năm sau khi có chẩn đoán ung thư

Lần đầu tiên, các chuyên gia đã dự đoán được có bao nhiêu bệnh nhân ung thư có thể kỳ vọng sống thêm được một ...

Nhất Lam (theo Daily Mail)

Đọc thêm

Sri Lanka - Khi sự hiền hòa trở thành bản sắc

Sri Lanka - Khi sự hiền hòa trở thành bản sắc

Từ những thánh tích Phật giáo linh thiêng đến cao nguyên trà Nuwara Eliya, Sri Lanka hiện ra như một quốc đảo ghi dấu bằng sự hiền hòa và giàu ...
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung: Tăng cường hợp tác giữa các chính đảng Đông Nam Á là yêu cầu chiến lược

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung: Tăng cường hợp tác giữa các chính đảng Đông Nam Á là yêu cầu chiến lược

Sáng 8/6, tại Hà Nội, đã diễn ra Toạ đàm 'Vai trò của các chính Đảng Đông Nam Á trong xây dựng Cộng đồng ASEAN'.
Croatia 2-1 Slovenia: Modric tỏa sáng giúp Croatia chạy đà hoàn hảo cho World Cup 2026

Croatia 2-1 Slovenia: Modric tỏa sáng giúp Croatia chạy đà hoàn hảo cho World Cup 2026

Đội tuyển Croatia khép lại quá trình chuẩn bị cho FIFA World Cup 2026 bằng chiến thắng đầy cảm xúc 2-1 trước Slovenia trên sân Anđelko Herjavec.
Đại sứ Lào tại Việt Nam: Tiểu vùng Mekong là "trái tim" của khu vực Đông Nam Á lục địa

Đại sứ Lào tại Việt Nam: Tiểu vùng Mekong là "trái tim" của khu vực Đông Nam Á lục địa

Diễn đàn Tương lai ASEAN là một sáng kiến kịp thời và mang tính xây dựng của Việt Nam, thúc đẩy đối thoại cởi mở, bao trùm và hướng tới ...
Tổng lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen làm việc với lãnh đạo tỉnh Roi Et, thúc đẩy hợp tác địa phương

Tổng lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen làm việc với lãnh đạo tỉnh Roi Et, thúc đẩy hợp tác địa phương

Tổng lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen đã có chuyến thăm tỉnh Roi Et, làm việc với lãnh đạo tỉnh và tham dự lễ hội văn hóa tại địa ...
Hợp tác ASEAN-EU: Động lực mới cho thương mại, đầu tư và tăng trưởng xanh

Hợp tác ASEAN-EU: Động lực mới cho thương mại, đầu tư và tăng trưởng xanh

Đại sứ EU tại ASEAN Sujiro Seam khẳng định, ASEAN và EU đang tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy hòa bình, liên kết kinh tế và chuyển đổi xanh.
Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Ngày 7/6, hàng triệu học sinh trên khắp Trung Quốc chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc.
Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Trong các ngày thi tốt nghiệp THPT 2026 (10-12/6), thời tiết cả nước phổ biến nắng ban ngày, chiều tối và đêm xuất hiện mưa dông rải rác.
Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Chỉ thị 04 là bước chuyển từ quản lý xuất bản sang phát triển ngành xuất bản, tạo cú hích để lĩnh vực này hội nhập sâu hơn với thế giới.
Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán học châu Á – Thái Bình Dương 2026 giành được 1 Huy chương Vàng.
Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Kỳ thi lớp 10 không chỉ là một cuộc thi mà còn là thách thức lớn đối với học sinh và phụ huynh.
Mùa của những trải nghiệm

Mùa của những trải nghiệm

Mùa Hè mới bắt đầu không chỉ là khoảng thời gian học sinh tạm gác lại sách vở sau một năm học dài mà còn là cơ hội để khám phá thế giới.
Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Lần đầu tiên tại Vương quốc Anh, các bác sĩ đã sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình phẫu thuật trực tiếp.
Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Ổi và chuối là hai loại trái cây giá rẻ, dễ tìm, có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào, kể cả những loại giàu dinh dưỡng như chuối, đều có thể gây ra những tác động ngoài ý muốn.
Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Gội đầu quá nhiều, lạm dụng nhiệt, bỏ qua dưỡng ẩm và ăn kiêng thiếu chất có thể khiến tóc lão hóa nhanh, làm gương mặt già hơn.
Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Cá béo, hạt lanh, hạt óc chó và dầu ôliu nguyên chất là những thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng giúp hỗ trợ hạ huyết áp.
5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

Nước mía là thức uống quen thuộc, được nhiều người yêu thích nhờ vị ngọt thanh, khả năng giải khát và bổ sung năng lượng nhanh chóng.
Phiên bản di động