DALL-E 2, một công nghệ học máy có thể tạo ra hình ảnh đơn giản thông qua việc mô tả bằng từ ngữ. (Nguồn: Time) |
Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên sáng tạo hơn, với hàng loạt ứng dụng sử dụng AI để tạo ra văn bản, video và hình ảnh ấn tượng chỉ từ con số 0. Sự ra đời của ngày càng nhiều ứng dụng mới đang làm gia tăng kỳ vọng vào những cải tiến mang tính đột phá mà AI mang lại cho con người trong năm 2023. Không chỉ viết luận và tạo ra hình ảnh, AI dự kiến sẽ có ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, từ ngân hàng đến chăm sóc sức khỏe.
Cạnh tranh giữa các công cụ trò chuyện “chatbot”
Vào đầu năm 2022, công ty công nghệ của Mỹ OpenAI đã cho ra mắt DALL-E 2, một công nghệ học máy có thể tạo ra hình ảnh đơn giản thông qua việc mô tả bằng từ ngữ. Các “người khổng lồ” công nghệ như Google và Meta sau đó đã tung ra các ứng dụng AI có thể tạo video từ văn bản.
ChatGPT được bàn tán sôi nổi trong thời gian gần đây. |
Chỉ vài tuần trước, OpenAI đã giới thiệu ứng dụng mang tên ChatGPT 3 - có thể tạo văn bản trau chuốt với các thông tin được nghiên cứu kỹ lưỡng. Phiên bản nâng cấp tiếp theo GPT-4 được cho là có thể dịch văn bản sang các ngôn ngữ khác, tóm tắt và tạo văn bản cũng như trả lời câu hỏi, đồng thời bao gồm công cụ trò chuyện (chatbot). GPT-4 dự kiến sẽ có 1.000 tỷ tham số, có nghĩa là các kết quả được tạo ra sẽ chính xác hơn và chí nhanh hơn.
Nhưng tỷ phú Elon Musk, một trong những người đầu tiên tham gia sáng lập OpenAI, đã "phàn nàn" về ChatGPT vì từ chối trả lời các câu hỏi về các chủ đề cụ thể, chẳng hạn như môi trường, theo cách ứng dụng này được lập trình.
Một điều khác cần chú ý trong năm 2023 là cách các công ty công nghệ khác sẽ phản ứng với sự cạnh tranh giữa các chatbox. Theo New York Times, ban quản lý của Google đã đưa ra cảnh báo "mã đỏ", thúc đẩy các kỹ sư của công ty thực hiện các giải pháp đối phó với ChatGPT-3 do lo ngại về những ảnh hưởng đối với công cụ tìm kiếm của Google.
Ứng dụng AI trong mọi lĩnh vực
AI có tiềm năng đóng một vai trò lớn hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu vì công nghệ này có thể giúp các công ty đưa ra quyết định về tính bền vững và cắt giảm lượng khí thải carbon dễ dàng hơn.
Ana Paula Assis, Giám đốc IBM khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi, cho rằng AI có thể giúp các công ty và chính phủ giải quyết thách thức về khí hậu. Cụ thể, AI cho phép đưa ra quyết định nhanh hơn, điều này đặc biệt cần thiết với những quốc gia có dân số già. Đây là lý do tại sao việc ứng dụng AI cho tự động hóa hiện đã trở thành vấn đề “cấp bách và bắt buộc”.
Nhu cầu về AI trong các công ty đã tăng lên vào năm 2022 và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp diễn. |
AI sẽ không chỉ thay đổi hoạt động kinh doanh, mà trong lĩnh vực y tế, công nghệ này có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh hơn khi giúp nhóm các dữ liệu với nhau để phân tích triệu chứng của bệnh nhân.
Trong lĩnh vực ngân hàng, AI giúp cải thiện hiệu suất của ngân hàng và việc cung cấp các khoản vay. Ngân hàng Pháp Credit Mutuel đã áp dụng AI để hỗ trợ cố vấn khách hàng của họ, giúp cung cấp phản hồi tốt hơn và nhanh hơn cho khách hàng. Trong khi đó, ngân hàng NatWest ở Vương quốc Anh đang giúp khách hàng của mình đưa ra quyết định sáng suốt hơn về các khoản thế chấp thông qua ứng dụng AI.
Nhu cầu về AI trong các công ty đã tăng lên vào năm 2022 và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp diễn. Nghiên cứu của IBM cho thấy trong hai quý I-II/2022, số lượng tin tuyển dụng trong lĩnh vực AI đã tăng 259%.
Do tính ứng dụng cao của AI trong đời sống, trách nhiệm bảo đảm nền tảng của AI là công bằng, bảo mật và an toàn không chỉ thuộc về các công ty tạo ra ứng dụng AI mà còn ở các công ty sử dụng những ứng dụng đó. Nghiên cứu của IBM cho thấy 74% các công ty được khảo sát cho biết họ vẫn chưa có tất cả các khả năng cần thiết để đảm bảo dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống AI không bị sai lệch. Một vấn đề khác là các quốc gia thiếu các khuôn khổ yêu cầu các công ty AI giải thích và minh bạch hóa cách thức hoạt động của các thuật toán.