📞

Xu hướng 'hoán đổi điểm đến' đang lan rộng trong ngành du lịch - 5 lý do cân nhắc

Hồng Hải 10:20 | 29/03/2024
Lựa chọn một điểm đến phù hợp, tối giảm chi phí mà vẫn tận hưởng được những cảm xúc mới mẻ, tuyệt vời đang trở thành xu hướng lan rộng trong ngành du lịch toàn cầu, thu hút sự quan tâm của ngày càng nhiều du khách muốn có một kỳ nghỉ "đúng nghĩa" cho gia đình, bạn bè và bản thân.
Một bãi biển trên đảo Palawan của Philippines: Đối với một nhóm khách du lịch Ấn Độ gần đây, Palawan mang đến vẻ đẹp tự nhiên của những điểm đến du lịch nổi tiếng như Mauritius hay Maldives nhưng không có đám đông và giá cả cao hơn. (Nguồn: Getty Images)

Cuối năm 2023, Ruchi Prasad và 3 người bạn đến từ Mysuru quyết định thực hiện một chuyến đi vào phút cuối để kỷ niệm lễ tốt nghiệp. Họ có hai tiêu chí: Điểm đến phải ở bên ngoài Ấn Độ và có biển. Maldives hoàn toàn phù hợp với yêu cầu nhưng chi phí quá cao. Họ cũng chọn thêm một vài điểm khác như Bali, Mauritius, Sri Lanka - nhưng rồi cũng loại bỏ vì lý do tương tự. Sau đó, một đại lý du lịch gợi ý Philippines, cụ thể là đảo Palawan.

Trả lời Nikkie Asia, Prasad cho: “Chúng tôi rất e ngại nhưng vẫn quyết định thử. Đó là một quyết định tuyệt vời; chúng tôi đã có một thành công rực rỡ”. Hòn đảo này không đông đúc, chí phí phải chăng, và có điểm giống Maldives là có rất nhiều cảnh quan đảo nhiệt đới quyến rũ. "Hơn nữa, chúng tôi đã thấy và làm được nhiều điều hơn những gì có thể làm được ở Maldives. Và chúng tôi đã khám phá ra ẩm thực Philippines. Nó thực sự đáng nhớ và chúng tôi cảm thấy mình đã kiếm được rất nhiều tiền."

Chuyến đi thành công như vậy, nhưng có một điều Prasad và ba người bạn đã không nhận ra họ là một phần của xu hướng "điểm đến lừa đảo" (để dễ hiểu hơn, người ta gọi đó là "điểm đến thay thế") đang lan rộng trong ngành du lịch toàn cầu.

Expedia, một tập đoàn du lịch có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã đánh dấu xu hướng này từ cuối năm 2023, tiết lộ danh sách các điểm thay thế phổ biến ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Đài Bắc (Trung Quốc) thay cho Seoul, Perth thay thế Sydney và Pattaya thay vì Bangkok. Danh sách này được đưa ra dựa trên một số chỉ số đáng kinh ngạc: số lượt tìm kiếm về Đài Bắc (Trung Quốc) đã tăng 2.786%, Pattaya tăng 249% và Perth tăng 109% trong năm 2023.

Du khách dừng lại chụp ảnh ở Pattaya, thành phố ven biển Thái Lan được nhiều du khách lựa chọn ghé thăm ở Bangkok. (Nguồn: Getty Images)

Theo công ty, sức hút của những điểm đến thay thế dựa trên sự so sánh. Ví dụ: Seoul thu hút khách nhờ tư cách là trung tâm công nghệ với các món ăn ngon và cuộc sống về đêm sôi động tương tự với một thị trường công nghệ, ẩm thực địa phương và các điểm tham quan như Chợ đêm Sĩ Lâm của Đài Bắc (Trung Quốc). Ngoài ra, Đài Bắc còn ghi điểm với các lựa chọn như đi bộ lên Núi Voi, nơi có tầm nhìn ngoạn mục. Perth có những bãi biển cát mềm và ít đông đúc hơn ở Sydney - nơi có khung cảnh nghệ thuật đường phố sôi động, không gian và công viên rộng cũng như ẩm thực sang trọng.

Bali thay vì Bangkok dễ đi lại hơn, ít đông đúc hơn và tương đối rẻ hơn; Lombok thay vì Bali nhờ chưa được biết đến nhiều và có những bãi biển hoang sơ như Kuta, cùng với nền văn hóa Sasak phong phú và các hoạt động khác thường như đi bộ xuyên núi lửa đến Núi Rinjani.

Hội An, Việt Nam, đang được ưa chuộng hơn Kyoto - thủ đô cũ của Nhật Bản, vì nền văn hóa và kiến ​​trúc phong phú, lịch sử và bầu không khí thoải mái. Hàn Quốc thường thắng Nhật Bản vì ngân sách "mềm" hơn và ít đông đúc hơn; và đảo Phú Quốc của Việt Nam, thay vì Phuket của Thái Lan để có trải nghiệm thoải mái hơn.

Du khách đi thuyền tham gia lễ hội đèn lồng trên sông Thu Bồn, tại khu phố cổ Hội An. Thị trấn cổ có thể thu hút du khách tìm kiếm lịch sử phong phú của Kyoto mà không có đám đông khách du lịch. (Nguồn: Getty Images)

Rishabh Shah, thuộc công ty du lịch cá nhân Du lịch có trụ sở tại Mumbai, cho biết công ty của ông đang nhận được rất nhiều sự quan tâm đến các điểm đến thay thế. “Theo xu hướng gần đây, chúng tôi nhận thấy mọi người đang yêu cầu đến Phú Quốc và Đà Nẵng (cũng ở Việt Nam) thay vì Phuket, Bali thay vì bất cứ nơi nào ở Thái Lan và thú vị là Doha hoặc Abu Dhabi thay vì Dubai”.

Loveleen Multani Arun của Panache World có trụ sở tại Bengaluru, một công ty giải pháp du lịch có trụ sở tại Bengaluru, cho biết: "Hoán đổi điểm đến không phải là một xu hướng lớn, nhưng chúng tôi chắc chắn đang nhìn thấy điều đó".

Bốn lý do chính khiến xu hướng này trở nên phổ biến

Theo những người trong ngành du lịch, trước tiên là chi phí Trong nhiều trường hợp, nếu không phải là hầu hết, điểm đến ban đầu trở nên đắt đỏ do nhu cầu và mức độ phổ biến trong khi điểm đến thay thế có thể mang lại trải nghiệm tương tự với chi phí thấp hơn.

Lý do thứ hai là tránh tình trạng quá tải, đặc biệt là vào mùa cao điểm.

Lý do thứ ba là khả năng tiếp cận: địa điểm thay thế có thể gần hơn và dễ tiếp cận hơn, khiến chúng trở nên thuận tiện hơn đối với một số khách du lịch.

Cuối cùng là yếu tố mới lạ. Điều này có thể hữu hình hoặc vô hình, nhưng những địa danh thay thế rất có thể sẽ hứa hẹn một biến thể thú vị so với bản gốc hoặc có những điểm hấp dẫn bổ sung, mang lại cho khách du lịch cảm giác rằng tiền của họ đã được chi tiêu hợp lý. Thông thường, khi một điểm đến thay thế đáp ứng được hai hoặc nhiều yếu tố này, mọi người sẽ sẵn sàng hơn để thực hiện chuyển đổi.

Một khu chợ ở Doha: Thủ đô của Qatar đang thu hút sự quan tâm của khách du lịch như một lựa chọn thay thế cho Dubai, theo một quan chức của một công ty du lịch có trụ sở tại Bengaluru. (Nguồn: Getty Images)

Arun, một nhân viên làm việc trong lĩnh vực này cho biết cô đã gặp nhiều người thực hiện giao dịch hoán đổi vì tất cả những lý do này. "Khu bảo tồn Bawah, thuộc Indonesia nhưng được tiếp cận từ Singapore, mang đến trải nghiệm tương tự như ở trong một ngôi làng trên nước, đi thủy phi cơ và nhà gỗ trên mặt nước như Maldives; nó sang trọng và độc quyền nhưng không đông đúc", cô nói và giải thích lý do tại sao mọi người thấy địa điểm này hấp dẫn.

Mặt khác, những người yêu thích trò chơi và sòng bạc nhận thấy Macao thuận tiện hơn nhiều so với Las Vegas, đặc biệt nếu họ đi du lịch từ Ấn Độ hoặc từ Đông Nam Á. Arun cho biết những trải nghiệm được cung cấp không hoàn toàn có thể so sánh được, nhưng "nếu mất nhiều thời gian và khó khăn để có thị thực Hoa Kỳ hoặc các chuyến bay không thuận tiện hoặc khoảng cách không phù hợp, mọi người sẽ chuyển đổi."

Arun cho biết thêm một điểm khác biệt đặc biệt là mọi người đang đến Hàn Quốc để ngắm mùa hoa anh đào thay vì đến Nhật Bản. "Vài năm gần đây, chúng tôi nhận thấy Nhật Bản trở nên rất đông đúc vào mùa hoa anh đào. Khách sạn rất đắt đỏ và đôi khi rất khó để vào nước này. Mặt khác, Hàn Quốc cũng mang lại trải nghiệm ngắm hoa anh đào tương tự như Nhật Bản và không đến mức đáng lo ngại như vậy. Đất nước này đã đánh thức tiềm năng và đưa ra thông tin vì lợi ích của khách du lịch", cô nói và cho biết thêm các biện pháp thân thiện với khách du lịch giúp mọi người dễ dàng chuyển đổi hơn.

Nhật Bản gắn liền với hoa anh đào, nhưng khách du lịch đang phát hiện ra rằng Hàn Quốc cũng có mùa hoa anh đào tuyệt đẹp . (Nguồn: Reuters)

Ngoài bốn yếu tố chính thúc đẩy việc hoán đổi, yếu tố thứ năm - tính bền vững - đang xuất hiện trong số những khách du lịch có ý thức sinh thái và có đạo đức. Sự hấp dẫn nằm ở việc lựa chọn các lựa chọn thay thế cho các điểm đến đang gây choáng váng dưới "sức nặng" của du lịch. Xu hướng này đã được thúc đẩy mạnh mẽ vào tháng 11 với việc Fodor's, một ấn phẩm hàng đầu trong ngành du lịch, xuất bản cuốn "Không có danh sách" mới nhất khuyên du khách nên tránh những địa điểm cụ thể vì tình trạng quá tải và các vấn đề liên quan.

Đứng đầu danh sách là Venice ở Italy, Athens ở Hy Lạp và núi Phú Sĩ ở Nhật Bản, tất cả đều được liệt kê vì thiệt hại do du lịch quá mức gây ra. Khu tưởng niệm Quốc gia Dãy núi San Gabriel ở California và Sa mạc Atacama ở Chile được liệt kê vì suy thoái môi trường, và sông Hằng của Ấn Độ, Koh Samui và Hồ Superior của Thái Lan nằm ở biên giới Mỹ-Canada vì ô nhiễm nước. Một danh sách trước đó được công bố vào năm 2022 đã cảnh báo du khách tránh xa 10 điểm đến khác, từ Nam Cực, đến Vịnh Maya và Đảo Koh Tao ở Thái Lan, đến đảo Maui của Hawaii.

Các chuyên gia trong ngành cho biết xu hướng điểm đến thay thế không chỉ là mốt nhất thời, nhất là do tác động của lạm phát đang ảnh hưởng đến khách du lịch trên khắp thế giới, giải thích tại sao khả năng chi trả đứng đầu danh sách các lý do để chọn thay thế. Tuy nhiên, chi phí không phải là yếu tố chính đối với tất cả khách du lịch.

Arun nói: “Đôi khi chỉ vì lý do họ muốn có trải nghiệm mới”. "Xét cho cùng, mọi người đều muốn có khoảng thời gian vui vẻ".

(theo Nikkei Asia)