📞

Xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng ấn tượng

21:02 | 28/10/2018
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết, trong tháng 9/2018, giá trị cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam đã đạt 53 triệu USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, tính đến hết tháng 9/2018, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt gần 474 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ.  

Với thị trường Mỹ, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 9 đạt gần 19 triệu USD, giảm 7,2% so với cùng kỳ. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung được kỳ vọng tạo cơ hội cho các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines hay Thái Lan vươn lên chiếm lĩnh thị phần của Trung Quốc trên thị trường này. Tuy nhiên, theo ghi nhận của VASEP, trong cuộc chạy đua này, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu hơn so với Philippines và Thái Lan.

Riêng thị trường châu Âu (EU) Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có xu hướng chậm lại, tốc độ độ tăng trưởng từ mức 47% trong tháng 8 đã giảm xuống còn 1,3% trong tháng 9. Tuy nhiên, tính tổng 9 tháng năm 2018, xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này vẫn tăng trưởng tốt với 22% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 118 triệu USD.

Xuất khẩu cá ngừ có khả năng đạt mục tiêu 500 triệu USD năm 2018. (Nguồn: VnEconomy)

Bên cạnh đó, trong đáng 9, diễn biến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường đơn lẻ trong khối EU có nhiều biến động không ngờ. Cụ thể, Tây Ban Nha với tốc độ tăng trưởng đột biến lên tới 336% đã vượt lên soán ngôi vị trí dẫn đầu của Đức. Trong khi, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Đức và Hà Lan trong tháng 9 lại có mức tăng trưởng âm.

Sau sự sụt giảm trong tháng 8, xuất khẩu cá ngừ sang Israel trong tháng 9 đã phục hồi. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 9 đạt 4,3 triệu USD, tăng 75% so với tháng 9/2017, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm lên 53 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước. Với xu hướng tiêu thụ ngày càng tăng, thị trường này đang rất thu hút các doanh nghiệp Việt Nam.

Chuyên gia của VASEP nhận định, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang leo thang sẽ tạo điều kiện cho các nước khác tăng cường xuất khẩu dòng sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh sang Mỹ. Bên cạnh đó, thông thường các tháng cuối năm là vào mùa nhập khẩu thuỷ sản chính của các nước. Các thị trường nhập khẩu chính cá ngừ của Việt Nam những tháng cuối năm là vào mùa lễ Tết nhu cầu chắc chắn sẽ tăng và các nhà nhập khẩu ở các thị trường này sẽ đẩy mạnh mua vào phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, từ đó tạo điều kiện cho kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng.

Với diễn biến thị trường như hiện nay, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt mục tiêu 500 triệu USD cả năm 2018 sẽ sớm đạt kế hoạch.

(theo VASEP)