Xuất khẩu ngày 17-20/8: Xuất nhập khẩu 'miễn nhiễm' Covid-19; người Việt chuộng kem của Nga; cơ hội cho hàng nội thất sang Pháp

Hoàng Nam
Xuất nhập khẩu vững vàng trước làn sóng Covid-19 thứ tư; kem của Nga được nhập ngày càng nhiều vào Việt Nam; công nhận 315 'Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín' 2020… là những tin chính trong bản tin xuất khẩu ngày 17-20/8.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Xuất khẩu ngày 17-20/8: Xuất nhập khẩu 'miễn nhiễm' Covid-19; người Việt chuộng kem của Nga; công bố 315 Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín 2020
Gạo là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. (Nguồn: Lao động)

Xuất nhập khẩu 'miễn nhiễm' Covid-19

Báo cáo “Tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng từ đại dịch” của hãng phân tích VnDirect nhận định: Xuất nhập khẩu vẫn vững vàng bất chấp ảnh hưởng từ làn sóng Covid-19 thứ tư đang lan rộng và diễn biến phức tạp tại Việt Nam.

Cụ thể, nhóm chuyên gia đến từ VnDirect dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, giá trị xuất khẩu tháng 7/2021 tăng 8,4% so với cùng kỳ lên khoảng 27 tỷ USD.

Các chuyên gia phân tích của VnDirect đánh giá: “Việc xuất khẩu duy trì tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong bối cảnh các cảng biển tại miền Nam Việt Nam phải giảm công suất hoạt động là một kết quả rất đáng khích lệ, cho thấy sức chống chịu tương đối tốt của hoạt động xuất nhập khẩu trước đại dịch”.

Trong 7 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tăng lên 185,3 tỷ USD, tăng 25%.

Ngược lại, một số mặt hàng xuất khẩu sụt giảm bao gồm hàng điện tử & máy tính (giảm 13,9%), đồ chơi và dụng cụ thể thao (giảm 28,9%), dầu thô (giảm 36,7%), sắn và sản phẩm (giảm 12,7%), chè (giảm 19,6%)...

Kim ngạch nhập khẩu tháng 7/2021 tăng 29,9% lên 28,7 tỷ USD.

Trong 7 tháng đầu năm, giá trị nhập khẩu tăng lên 188,0 tỷ USD (tăng 35,3%) và Việt Nam nhập khẩu ròng 2,7 tỷ USD trong kỳ, so với thặng dư thương mại 8,7 tỷ USD trong 7 tháng của 2020.

Australia lùi thời hạn kết luận về chống bán phá giá dây đai thép từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Ủy ban Chống bán phá giá Australia (ADC) đã có thông báo gia hạn lần thứ 5 về thời gian ban hành kết luận cuối cùng và chấm dứt điều tra với Công ty TNHH Sam Hwan Vina trong vụ việc điều tra chống bán phá giá dây đai thép phủ màu từ Trung Quốc và Việt Nam, mã vụ việc 553.

Theo đó, thời hạn mới ban hành kết luận cuối cùng và chấm dứt điều tra vụ việc này là ngày 26/10/2021.

Tin liên quan
Kinh tế thế giới nổi bật tuần (13-19/8): IMF ‘để mắt’ đến Belarus; Việt Nam là hình mẫu hưởng lợi từ CPTPP; Mỹ-Trung lại ăn miếng trả miếng Kinh tế thế giới nổi bật tuần (13-19/8): IMF ‘để mắt’ đến Belarus; Việt Nam là hình mẫu hưởng lợi từ CPTPP; Mỹ-Trung lại ăn miếng trả miếng

Đồng thời, ADC cũng chính thức kết luận rằng Công ty TNHH Sam Hwan Vina - nhà xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong vụ việc, với kim ngạch xuất khẩu khoảng 4,6 triệu USD, chiếm 83% tổng kim ngạch của Việt Nam, bán phá giá không đáng kể, thấp hơn 2% nên quyết định chấm dứt điều tra với DN này.

Nguyên đơn có thể đề nghị rà soát lại quyết định này trong vòng 30 ngày kể từ ngày ADC công bố thông báo.

Vụ việc vẫn tiếp tục được điều tra đối với các doanh nghiệp (DN) còn lại của Trung Quốc và Việt Nam. ADC sẽ đệ trình kết luận lên Bộ trưởng Công nghiệp, Khoa học và Kỹ thuật chậm nhất ngày 26/10/2021.

Trước đó, tại kết luận điều tra sơ bộ được ban hành vào ngày 23/4/2021, ADC cho rằng Việt Nam không can thiệp vào thị trường nguyên liệu để DN xuất khẩu bán phá giá; biên độ bán phá giá của DN xuất khẩu Việt Nam không đáng kể và không gây thiệt hại cho ngành sản xuất của Australia.

Nhiều dư địa cho hàng nội thất Việt Nam tại thị trường Pháp

Mặc dù Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 6 cho thị trường Pháp, nhưng tỷ trọng chỉ chiếm 4,5% tổng trị giá nhập khẩu. Đây là con số vẫn còn thấp so với nhu cầu nhập khẩu của thị trường này.

Đặc biệt, hơn một năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người Pháp phải ở nhà nhiều hơn nên dành nhiều thời gian để tân trang lại ngôi nhà và quan tâm nhiều tới các sản phẩm nội thất. Điều này cho thấy cơ hội mở rộng thị phần tại Pháp vẫn rất lớn đối với các DN xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam.

Dẫn số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tháng 6/2021, Pháp nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ đạt 386,3 triệu USD, tăng 31,2% so với tháng 6/2020.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Pháp đạt 2,4 USD, tăng 59,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Cục Xuất Nhập khẩu, thị trường Pháp tăng mạnh nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường trong 6 tháng năm 2021; trong đó, nhập khẩu chủ yếu từ thị trường Italy, Trung Quốc và Đức, trị giá nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm 49,8% tổng trị giá nhập khẩu.

Xuất khẩu ngày 17-20/8: Xuất nhập khẩu 'miễn nhiễm' Covid-19; người Việt chuộng kem của Nga; công bố 315 Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín 2020
DN ngành gỗ đã thích ứng được tình hình mới, ổn định sản xuất và tăng cường giao thương trực tuyến tìm các đối tác nước ngoài, mở rộng xuất khẩu. (Nguồn: Báo Đầu tư)

Việt Nam là thị trường cung cấp ghế khung gỗ lớn thứ 5 cho Pháp; trị giá nhập khẩu ghế khung gỗ của Pháp từ Việt Nam chỉ chiếm 6,7% tổng trị giá nhập khẩu mặt hàng này.

Theo các chuyên gia thương mại, DN ngành gỗ đã thích ứng được tình hình mới, ổn định sản xuất và tăng cường giao thương trực tuyến tìm các đối tác nước ngoài, mở rộng xuất khẩu.

Do đó, dù dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh, nhưng các DN ngành gỗ Việt Nam vẫn giữ được sự chủ động, khách hàng nước ngoài tin tưởng tìm nguồn cung tại Việt Nam ngày một tăng.

Chính vì vậy, các chuyên gia thương mại khuyến cáo, các DN phải nỗ lực, sáng tạo nâng cao công nghệ trong quá trình sản xuất sản phẩm; cập nhật xu hướng mới cũng như nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, DN cũng cần tạo kênh liên kết để ổn định giá cước vận chuyển trong xuất nhập khẩu nhằm thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Pháp với mẫu mã phong phú, giá cả cạnh tranh.

Mỹ-Trung Quốc căng thẳng, Huawei từ bị ‘dội gáo nước lạnh’ đến phải hứng đòn đau

Mỹ-Trung Quốc căng thẳng, Huawei từ bị ‘dội gáo nước lạnh’ đến phải hứng đòn đau

Kem của Nga được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng

Sau chuyến hàng đầu tiên vào tháng 3/2021, chuyến hàng thứ 2 gồm 4,75 tấn kem đã được xuất khẩu từ tỉnh Novosibirsk, Nga, sang Việt Nam.

Trang mạng Nga ngày 18/8 cho biết 4,75 tấn kem đã được xuất khẩu từ tỉnh Novosibirsk sang Việt Nam. Đây là chuyến hàng thứ hai xuất khẩu sang Việt Nam trong năm 2021.

Nhà sản xuất kem là DN ở Novosibirsk. Các sản phẩm đã được gửi bằng đường sắt và sau đó bằng đường biển. Kem xuất khẩu đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết.

Tính chung từ đầu năm 2021 đến nay, công ty này đã xuất khẩu 6 lô kem với tổng khối lượng là 38,6 tấn sang Việt Nam, Trung Quốc, Uzbekistan và Azerbaijan.

Công nhận 315 'Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín' năm 2020

Sau một thời gian đăng tải Danh sách sơ tuyển “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2020 và tiếp thu các ý kiến phản hồi, ngày 18/8/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 1974/QĐ-BCT phê duyệt Danh sách “DN xuất khẩu uy tín” năm 2020.

Danh sách DN xuất khẩu uy tín được tổng hợp và công bố trên cơ sở xét chọn và đề xuất của các cơ quan hữu quan, được xét chọn trên cơ sở các tiêu chí do Bộ Công Thương quy định về mức kim ngạch xuất khẩu tối thiểu, về uy tín trong kinh doanh đối với bạn hàng nước ngoài, về việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước trong lĩnh vực hải quan, lĩnh vực thuế, lĩnh vực môi trường…

Trên cơ sở đề xuất của 60 cơ quan, tổ chức xét chọn, Bộ Công Thương đã xét chọn được 315 DN (tương đương với 323 lượt DN theo 26 ngành hàng).

Trong 315 “DN xuất khẩu uy tín” năm 2020 có 13 DN xuất khẩu cà phê, 20 DN cao su, 6 DN xuất khẩu chè các loại, 44 DN thuỷ sản, 27 DN gạo, 18 DN xuất khẩu hạt điều, 12 DN hạt tiêu, 17 DN xuất khẩu rau-củ-quả và các sản phẩm từ rau-củ-quả, 3 DN xuất khẩu sữa - sản phẩm sữa, 7 DN thủ công mỹ nghệ, 4 DN dây điện và cáp điện, 43 DN dệt may, 4 DN dược và thiết bị y tế, 6 DN xuất khẩu điện thoại và linh kiện, 6 DN giày dép, 4 DN xuất khẩu bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc, 4 DN xuất khẩu máy tính-sản phẩm điện tử và linh kiện, 21 DN xuất khẩu sản phẩm chất dẻo, 8 DN cơ khí, 9 DN gỗ, 14 DN vật liệu xây dựng, 9 DN xơ-sợi dệt…

Kinh tế thế giới nổi bật tuần (13-19/8): IMF ‘để mắt’ đến Belarus; Việt Nam là hình mẫu hưởng lợi từ CPTPP; Mỹ-Trung lại ăn miếng trả miếng

Kinh tế thế giới nổi bật tuần (13-19/8): IMF ‘để mắt’ đến Belarus; Việt Nam là hình mẫu hưởng lợi từ CPTPP; Mỹ-Trung lại ăn miếng trả miếng

IMF sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình ở Belarus; Việt Nam là hình mẫu hưởng lợi từ CPTPP; Mỹ-Trung lại căng thẳng ...

Năm 2030, Việt Nam phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản 14 - 16 tỷ USD

Năm 2030, Việt Nam phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản 14 - 16 tỷ USD

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển ngành chế biến thủy sản giai đoạn 2021-2030 nhằm phấn đấu đưa Việt Nam ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Hoa hậu Đỗ Thị Hà phản hồi thông tin sắp cưới chồng thiếu gia

Hoa hậu Đỗ Thị Hà phản hồi thông tin sắp cưới chồng thiếu gia

Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà lần đầu lên tiếng về tin sắp lấy chồng, đã chụp ảnh cưới với một thiếu gia.
Vạc giữ lửa của Olympic Paris 2024 có gì đặc biệt?

Vạc giữ lửa của Olympic Paris 2024 có gì đặc biệt?

Vạc giữ lửa Thế vận hội Olympic 2024 đúc từ thép không gỉ và nhôm, hình tròn nặng 95kg được thắp sáng lần đầu tiên tại thành phố Marseille.
Ukraine: Phá tan âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky, ai sẽ 'thắng' trong cuộc chạy đua viện trợ F-16?

Ukraine: Phá tan âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky, ai sẽ 'thắng' trong cuộc chạy đua viện trợ F-16?

Cơ quan An ninh Ukraine đã bắt giữ 2 nghi phạm liên quan âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky và các quan chức cấp cao
Quan chức G7 thừa nhận không còn bàn đến vấn đề tịch thu tài sản Nga; IMF lên tiếng nhắc nhở

Quan chức G7 thừa nhận không còn bàn đến vấn đề tịch thu tài sản Nga; IMF lên tiếng nhắc nhở

Phó Tổng giám đốc điều hành IMF nhắc nhở các nước phương Tây về kế hoạch sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine.
Xe điện VinFast VF3 lộ giá bán chỉ từ 235 triệu đồng

Xe điện VinFast VF3 lộ giá bán chỉ từ 235 triệu đồng

Giá xe VinFast VF3 chính thức lộ diện chỉ 235 triệu đồng đối với phiên bản thuê pin và 315 triệu đồng dành cho phiên bản mua pin.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần này là nỗ lực cấp cao nhất nhằm cứu vãn những đứt gãy giữa Trung Quốc và ...
Quan chức G7 thừa nhận không còn bàn đến vấn đề tịch thu tài sản Nga; IMF lên tiếng nhắc nhở

Quan chức G7 thừa nhận không còn bàn đến vấn đề tịch thu tài sản Nga; IMF lên tiếng nhắc nhở

Phó Tổng giám đốc điều hành IMF nhắc nhở các nước phương Tây về kế hoạch sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine.
Thỏa thuận vận tải khí đốt Nga tới châu Âu sắp chấm dứt, Moldova tuyên bố không 'cản đường' Moscow

Thỏa thuận vận tải khí đốt Nga tới châu Âu sắp chấm dứt, Moldova tuyên bố không 'cản đường' Moscow

Bộ trưởng Năng lượng Moldova tuyên bố, nước này sẽ không cản trở việc cung cấp khí đốt của Nga tới khu vực ly khai Transnistria.
Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Trong quý I/2024, Indonesia tăng trưởng 5,11%, vượt mức 5% mà các nhà kinh tế dự đoán trước đó.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5: USD khởi sắc so với rổ tiền tệ, lý do Bảng Anh đi lùi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5: USD khởi sắc so với rổ tiền tệ, lý do Bảng Anh đi lùi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5 ghi nhận đồng USD tăng so với hầu hết các loại tiền tệ khác.
Giá vàng hôm nay 8/5/2024: Giá vàng trong nước tăng vùn vụt, mục tiêu thu hẹp khoảng cách với thế giới thất bại, xu hướng đi lên còn nguyên?

Giá vàng hôm nay 8/5/2024: Giá vàng trong nước tăng vùn vụt, mục tiêu thu hẹp khoảng cách với thế giới thất bại, xu hướng đi lên còn nguyên?

Giá vàng hôm nay 8/5/2024: Giá vàng trong nước tăng không ngừng, Fed phát tín hiệu rõ ràng, xu hướng đi lên của kim loại quý còn nguyên.
Cuộc gặp 3 bên 'bất ổn', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khó tạo bước ngoặt lịch sử với châu Âu

Cuộc gặp 3 bên 'bất ổn', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khó tạo bước ngoặt lịch sử với châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước tới Pháp, gặp lãnh đạo châu Âu. Các bên đều tỏ ra cứng rắn, càng gặp càng thấy khó...
Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư ‘chùn tay’ với chung cư, quay sang phân khúc ‘vua’; nhận định thị trường 2024-2025

Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư ‘chùn tay’ với chung cư, quay sang phân khúc ‘vua’; nhận định thị trường 2024-2025

Không còn hứng thú với chung cư, nhà đầu tư đổ tiền gom đất nền vùng ven; thu hồi hơn 1.400ha đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, hai phân khúc được quan tâm nhiều nhất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5: Đồng USD mạnh lên so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5: Đồng USD mạnh lên so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu thị trường lao động gần đây.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5 ghi nhận USD chứng kiến sự sụt giảm mạnh sau kết quả cuộc họp của Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5 ghi nhận đồng USD tiếp đà giảm, Yen Nhật biến động mạnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
Phiên bản di động