Xuất khẩu rượu sake của Nhật Bản tăng kỷ lục, nhắm đến phân khúc khách hàng hạng sang. (Nguồn: thedrinksbusiness) |
2022 là năm thứ 13 liên tiếp ghi nhận xuất khẩu rượu sake của Nhật Bản tăng kỷ lục, cùng với sự bùng nổ ẩm thực Nhật trên toàn cầu.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu sake năm 2022 tăng 18,2% so với năm 2021, lên 47,4 tỷ Yen (khoảng 340 triệu USD), một phần là nhờ các nhà sản xuất trẻ nhắm đến phân khúc khách hàng hạng sang với các sản phẩm thượng hạng, từng bước thúc đẩy một văn hóa sake ở nước ngoài.
Hirokuni Okura, 44 tuổi, vị giám đốc thế hệ thứ 4 của công ty đồ uống Suigei, là một ví dụ điển hình. Doanh nhân này đã sử dụng kinh nghiệm marketing của mình để trực tiếp quảng các sản phẩm của Suigei ở Mỹ. Thiết kế mẫu mã mới hình đuôi cá voi của loại rượu Daito (tên thương mại ở nước ngoài là Drunken Whale, nghĩa đen của tên công ty Suigei, là cá voi say rượu) đã trở nên quen thuộc và dễ nhận diện đối với khách hàng tại Mỹ và giúp công ty có được thành công vang dội. Kim ngạch xuất khẩu Suigei tăng lên hơn 200 triệu yen trong tài khóa 2021, gấp 10 lần trong tài khóa 2013.
Một ví dụ khác là công ty Clear, một nhà sản xuất rượu mới nổi ở Tokyo, đã cho ra mắt nhãn hiệu rượu cao cấp "Byakko" vào năm 2022, có giá gần 40.000 Yen/chai 720 ml, tại một sự kiện xe hơi hạng sang Lamborghini dành cho giới nhà giàu ở Thanh Đảo, Trung Quốc.
Giám đốc điều hành của Clear, ông Ryuji Ikoma cho biết công ty có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu rượu sake trong năm nay. Ông nhấn mạnh: "Không chỉ hương vị của Byakko mà chai và hộp cũng được thiết kế rất sang trọng”.
Nhiều công ty lớn khác cũng đã triển khai sản xuất ở nước ngoài. Công ty Hakutsuru đã mở rộng thị trường xuất khẩu ra 56 quốc gia và vùng lãnh thổ và giá trị xuất khẩu đã tăng 60% trong 3 năm qua.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất rượu Sake & Shochu Nhật Bản, trong khi lượng rượu bán trong nước tiếp tục giảm, nhu cầu ở nước ngoài tăng đều đặn. Xuất khẩu sake đã tăng gấp 5 lần trong thập kỷ qua và giá trung bình của mỗi chai tăng hơn gấp đôi. Trung Quốc là điểm đến xuất khẩu hàng đầu trong năm 2022, Mỹ xếp vị trí thứ hai. Sự phổ biến của thức uống này cũng đang lan sang cả Hàn Quốc và Đông Nam Á.
| Vừa xuất sang Nhật Bản, nhãn Việt đã ngay lập tức 'cháy hàng' Theo đại diện Công ty Apple LCC - doanh nghiệp chuyên kết nối nhập khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, cho ... |
| Việt Nam là điểm đến hàng đầu ASEAN của doanh nghiệp Nhật Bản 60% doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong vòng 1-2 năm tới. Tỷ lệ này ... |
| Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030: Bộ Ngoại giao khẩn trương ‘nhập cuộc’ “Nhập cuộc” Chiến lược xuất nhập khẩu cũng là góp phần triển khai Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh ... |
| Một ngành hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam 'đuối sức' Năm 2022, ngành điều Việt Nam đã mất mạch tăng trưởng xuất khẩu trong giai đoạn 10 năm (2011-2021). Trong năm 2023, mặt hàng tỷ ... |
| Xuất khẩu ngày 6-10/3: Tin vui cho gạo xuất khẩu; thủy sản Việt 'đắt hàng' tại Quảng Tây (Trung Quốc) Tin vui cho gạo Việt; thủy sản Việt 'đắt hàng' tại Quảng Tây (Trung Quốc); 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ... |