Ý tưởng có thể thay đổi cục diện cuộc bầu cử tổng thống Pháp

Báo Slate của Pháp số ra gần đây nhận định ý tưởng "Thu nhập cơ bản toàn dân" của ứng cử viên đại diện cho Đảng Xã hội Pháp (PS) Benoît Hamon có thể trở thành một trào lưu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
y tuong co the thay doi cuc dien cuoc bau cu tong thong phap Pháp: Người phát ngôn của ứng cử viên Francois Fillon bị điều tra
y tuong co the thay doi cuc dien cuoc bau cu tong thong phap Pháp: Đêm bạo động thứ 4 liên tiếp ở ngoại ô Paris

Chủ đề được quan tâm

Khái niệm "Thu nhập cơ bản toàn dân" là ý tưởng mang tính cách mạng được ứng cử viên đại diện cho Đảng Xã hội Pháp (PS) Benoît Hamon đưa ra trong chương trình tranh cử tổng thống.

Tại vòng bầu cử sơ bộ cánh tả, vị cựu Bộ trưởng Giáo dục này đã đưa ra ý tưởng chi trả thu nhập cơ bản cho người dân Pháp, theo đó mọi công dân Pháp trên 18 tuổi hàng tháng sẽ được nhận 750 Euro tiền thu nhập cơ bản, bất kể họ đang có việc làm hay không. Ý tưởng này rất có thể trở thành hiện thực, được kỳ vọng là giải pháp thay thế cho mô hình chính trị và xã hội hiện nay của Pháp.

y tuong co the thay doi cuc dien cuoc bau cu tong thong phap
Ứng cử viên đại diện cho Đảng Xã hội Pháp (PS) Benoît Hamon. (Nguồn: AFP)

Bằng cách đưa ra khái niệm này, ứng cử viên Hamon đã không chỉ tìm ra "chìa khóa" giúp ông được lựa chọn để trở thành ứng cử viên đại diện cho cánh tả, mà ông còn đưa ý tưởng này trở thành một chủ đề được quan tâm tại các cuộc tranh luận trong khuôn khổ cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Quan ngại về tính khả thi

Rất nhiều ứng cử viên đã cho rằng, ý tưởng của ông Hamon là không tưởng. Ứng cử viên trung dung - cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron - đã so sánh ý tưởng này với chế độ "thu nhập tối thiểu" hoặc "thu nhập bổ sung" (RSA) được áp dụng tại Pháp từ năm 2009. Còn trong nội bộ PS, các ứng cử viên là cựu Thủ tướng Manuel Valls và cựu Bộ trưởng Kinh tế Arnaud Montebourg, từng tuyên bố là "thù địch" với quan điểm này dù đều thừa nhận rằng "bị quyến rũ" bởi ý tưởng đó. Còn ứng cử viên cực tả Jean -Luc Mélenchon, người tranh cử với phong trào "Nước Pháp bất khuất", đồng ý thảo luận về chủ đề này nhưng từ chối tích hợp ý tưởng này vào chương trình hành động của ông.

Tóm lại, mặc dù là một ý tưởng cao đẹp, thể hiện tầm nhìn mới đối với tương lai của nước Pháp và thế giới, song ý tưởng này lại bị chế nhạo vì tính không khả thi. Trên thực tế, một ý tưởng như vậy cho phép cụ thể hóa một giải pháp mang tính thay thế đối với xã hội hiện tại. Trong một công trình công bố mới đây tại Quỹ Jean Jaurès, hai nhà nghiên cứu David Djaiz và Julien Dourgnon cho biết ý tưởng về một "nguồn thu nhập đảm bảo sự tồn tại" đã có từ hai thế kỷ nay. Sự xuất hiện trở lại của khái niệm này trong các cuộc tranh luận công khai thời gian qua là do bối cảnh lịch sử với những biến động của các nền kinh tế vốn đang chịu tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và do bối cảnh chính trị của cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Việc tầng lớp trung lưu tại các nước phương Tây đang trở nên dễ bị tổn thương bởi những biến động kinh tế và công nghệ đang khiến cho một trong những huyền thoại về chính sách xã hội là "tạo ra nền tảng thu nhập trung bình" cho tầng lớp trung lưu - khái niệm vốn được thảo luận trong các cuộc tranh luận xã hội vào thời điểm ra đời của nền "Cộng hòa thứ 5"- đang bị trôi vào quên lãng. Khoảng cách chênh lệch lớn giữa tiến bộ công nghệ và tiến bộ vật chất mà người dân được hưởng đã khiến mọi người không còn tin vào phát biểu của các chính trị gia trong nhiều thập kỷ về việc tạo công ăn việc làm và tăng trưởng kinh tế.

Thực tế đó làm thay đổi cách nhìn phổ biến trong xã hội và làm cho các hệ thống phân chia đảng phái chính trị và xã hội vốn quen thuộc với chúng ta trở nên không ổn định. Những đảo lộn liên quan đến cuộc cách mạng công nghiệp mới kéo theo ý thức hệ trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump và những người ủng hộ quan điểm Anh rời Liên minh châu Âu (EU) đã được hưởng lợi. Trong bối cảnh đó, ý tưởng "Thu nhập cơ bản toàn dân" là một câu trả lời cho những thách thức lớn, cả về vật chất và ý thức.

Ý nghĩa với mô hình xã hội hiện tại

"Thu nhập cơ bản toàn dân" không phải là để bù đắp cho việc bị mất công ăn việc làm, hay cách hiểu đơn giản hóa rằng đây là một hình thức phúc lợi xã hội. Khái niệm này mang một ý nghĩa kinh tế và xã hội rõ ràng, nó cho thấy tồn tại một giải pháp cho phép tiến hành cuộc cải cách về tri thức và đạo đức trong xã hội, đồng thời giải thích về khả năng thực hiện giải pháp đó. Chính vì vậy, "Thu nhập cơ bản toàn dân" là giải pháp mạnh hơn chính sách kích cầu trong Học thuyết kinh tế Keynes đồng thời cũng là câu trả lời mạnh mẽ đối với với tuyên bố "Không có giải pháp thay thế" của cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher.

Dưới góc độ ý thức hệ, "Thu nhập cơ bản toàn dân" được coi như một giải pháp tổng thể. Nó trở thành đầu kéo cho một trật tự xã hội và chính trị mới, khác xa với các mô hình đáng lo ngại của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May.

y tuong co the thay doi cuc dien cuoc bau cu tong thong phap
Nếu ý tưởng "Thu nhập cơ bản toàn dân" được nhiều ý kiến ủng hộ thì đó là vì trong xã hội Pháp hiện nay, hàng triệu người hàng ngày hàng giờ đang phải sống một cuộc sống bấp bênh, đe dọa bị gạt sang bên lề xã hội. (Nguồn: Reuters)

Nếu khái niệm "Thu nhập cơ bản toàn dân" gây ra một số phiền hà thì đó là vì nó làm thay đổi nhiều suy nghĩ đã hằn sâu trong nhận thức và đã trở thành chân lý được chấp nhận từ nhiều thập kỷ nay trong một xã hội mà địa vị xã hội của các cá thể chủ yếu được xác định bởi tiền lương. Còn nếu ý tưởng này được nhiều ý kiến ủng hộ thì đó là vì trong xã hội Pháp hiện nay, hàng triệu người hàng ngày hàng giờ đang phải sống một cuộc sống bấp bênh, đe dọa bị gạt sang bên lề xã hội. Điều đó cũng cho thấy, tăng trưởng và tạo ra nhiều việc làm là những ý tưởng không thể thực hiện được.

Chính vì vậy, ý tưởng này tạo đà cho một cuộc cách mạng hoàn chỉnh đối với cách thức tổ chức xã hội Pháp. Trong khi các chính sách về điều chỉnh tiền lương cho đến nay chỉ bao gồm điều chỉnh cơ cấu thị trường lao động và chia sẻ thời gian làm việc, thì ý tưởng về "Thu nhập cơ bản toàn dân" xuất hiện như một giải pháp thay thế tác động đến tất cả các các khía cạnh của đời sống xã hội. Và như vậy, nó sẽ trở thành động lực chính trị quan trọng hàng đầu. Ý tưởng này cũng là lời giải đáp cho các câu hỏi lớn đang đặt ra cho chúng ta hiện nay về "mô hình xã hội". Câu hỏi đó đã trở nên rất phổ biến trong các nhóm xã hội bị tổn thương thời gian qua do sự phát triển của công nghệ và kinh tế cũng như do tác động của cuộc khủng hoảng năm 2008.

Do đó, đối với tầng lớp trung lưu có trình độ thực sự, ý tưởng này có ý nghĩa đặc biệt vì nó đồng thời thể hiện sự phản đối đối với mô hình xã hội hiện tại, khát vọng thay đổi và mong muốn tiến hành cuộc cải cách dân chủ đối với hệ thống chính trị vốn đã bị "đông cứng" trong huyền thoại "30 năm huy hoàng" của nước Pháp kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ hai.

Với những nội hàm như vậy, ý tưởng "Thu nhập cơ bản toàn dân" sẽ nằm ở vị trí trung tâm của chiến lược chống lại sự bá quyền trong thế giới nơi mà đồng tiền thống trị. Nó sẽ nhanh chóng trở thành chủ đề được quan tâm trong các cuộc tranh luận công khai và rất có thể sẽ làm thay đổi dòng chảy của cuộc bầu cử tổng thống Pháp. 

y tuong co the thay doi cuc dien cuoc bau cu tong thong phap Bầu cử Tổng thống Pháp: Cựu Bộ trưởng Giáo dục đại diện phe cánh tả

Ông Benoît Hamon, thành viên đảng Xã hội Pháp (PS), đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 29/1 để trở thành ứng cử ...

y tuong co the thay doi cuc dien cuoc bau cu tong thong phap Bầu cử tổng thống Pháp: Phe cánh tả bầu cử sơ bộ vòng hai

Ngày 29/1, phe cánh tả Pháp đã tiến hành bỏ phiếu sơ bộ vòng hai để chọn ứng cử viên chung tham gia cuộc bầu ...

y tuong co the thay doi cuc dien cuoc bau cu tong thong phap Pháp: Kết quả bầu cử sơ bộ vòng một của cánh tả

Cựu Bộ trưởng Giáo dục Pháp Benoit Hamon bất ngờ dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ vòng một của cánh tả và sẽ ...

Chiêu Dương (theo Slate Fr)

Đọc thêm

Hoa hậu Thùy Tiên vui mừng hội ngộ nhóm Quang Linh Vlogs

Hoa hậu Thùy Tiên vui mừng hội ngộ nhóm Quang Linh Vlogs

Khoảnh khắc Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và cậu bé 'Lôi Con' hội ngộ gây 'sốt' mạng xã hội.
Nhiều công trình ý nghĩa được Đội Công binh Việt Nam thực hiện hướng tới kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều công trình ý nghĩa được Đội Công binh Việt Nam thực hiện hướng tới kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đội Công binh Việt Nam gấp rút hoàn thành các công trình hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại khu vực Abyei.
Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới giảm sâu; trong nước chiều nay sẽ được điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới giảm sâu; trong nước chiều nay sẽ được điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5, kết thúc phiên giao dịch ngày 1/5, giá dầu trượt dài thêm khoảng 3%; trong nước, giá xăng được dự báo tăng nhẹ.
Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh hồi tháng 4, Mỹ đã bác dự thảo nghị quyết kêu gọi công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của LHQ.
Đại sứ Nga: Mỹ đang tìm cách đe dọa các đối tác của Moscow, loại các đối thủ cạnh tranh khỏi thị trường

Đại sứ Nga: Mỹ đang tìm cách đe dọa các đối tác của Moscow, loại các đối thủ cạnh tranh khỏi thị trường

Đại sứ Nga Anatoly Antonov tuyên bố, các biện pháp trừng phạt làm tăng sự hoài nghi về tính xây dựng của vai trò của Mỹ trên thế giới.
Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?...
Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh hồi tháng 4, Mỹ đã bác dự thảo nghị quyết kêu gọi công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của LHQ.
Hé lộ thông tin về tân Thủ tướng của Quần đảo Solomon

Hé lộ thông tin về tân Thủ tướng của Quần đảo Solomon

Các nghị sĩ Quần đảo Solomon đã bỏ phiếu kín và chọn Ngoại trưởng nước này làm thủ tướng mới.
Vụ sập cao tốc ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Vụ sập cao tốc ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Số người thiệt mạng trong vụ sạt đường cao tốc ngày 1/5 ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hiện đã tăng lên 36 người.
Xung đột ở Dải Gaza: Sinh viên Anh biểu tình phản đối, Hamas vẫn chưa nhất trí về đề xuất ngừng bắn

Xung đột ở Dải Gaza: Sinh viên Anh biểu tình phản đối, Hamas vẫn chưa nhất trí về đề xuất ngừng bắn

Quan điểm của phong trào Hồi giáo Hamas đối với đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza đang được đàm phán hiện nay là 'tiêu cực'.
Mỹ tung thêm 'đòn', cố tìm cách làm tê liệt khả năng quân sự và công nghiệp Nga

Mỹ tung thêm 'đòn', cố tìm cách làm tê liệt khả năng quân sự và công nghiệp Nga

Mỹ công bố các trừng phạt mới nhằm vào các công ty ở Trung Quốc và các nước khác giúp Nga có thêm vũ khí cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.
Tổng thống Colombia tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel

Tổng thống Colombia tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel

Tổng thống Colombia Gustavo Petro cho biết, ông sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel do những động thái của nước này tại Dải Gaza.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động