YouTube công bố thay đổi về cách xử lý nội dung liên quan đến chứng rối loạn ăn uống. (Ảnh minh họa - Nguồn: CNN) |
Nền tảng truyền thông xã hội này từ lâu đã xóa các nội dung quảng bá hoặc cổ súy chứng rối loạn ăn uống.
Giám đốc Chăm sóc sức khỏe toàn cầu của YouTube Garth Graham, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn: "Những thay đổi về chính sách, được phát triển với sự tham vấn của Hiệp hội rối loạn ăn uống quốc gia (Mỹ) và các tổ chức phi lợi nhuận khác, nhằm đảm bảo rằng YouTube tạo ra không gian để phục hồi cộng đồng và tài nguyên, đồng thời tiếp tục bảo vệ người xem của chúng tôi.
Chúng tôi đang suy nghĩ về cách liên kết những cuộc hội thoại và thông tin thiết yếu, cho phép mọi người nghe những câu chuyện về quá trình phục hồi sức khỏe và những thông tin mang tính giáo dục, nhưng cũng nhận ra rằng, một số thông tin đó có thể có tác dụng trái chiều".
Những thay đổi này diễn ra khi các nền tảng truyền thông xã hội phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng về tác động của chúng đối với sức khỏe tinh thần của người dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi.
Vào năm 2021, các nhà lập pháp Mỹ đã chỉ trích Instagram và YouTube vì quảng cáo các nội dung mô tả quá trình giảm cân và ăn kiêng khắc nghiệt cho người dùng trẻ tuổi.
Trong khi đó, TikTok cũng phải đối mặt với sự chỉ trích từ một nhóm nghiên cứu người Mỹ. Họ cho rằng ứng dụng này cung cấp nội dung liên quan đến chứng rối loạn ăn uống ở thanh thiếu niên.
Nhóm nghiên cứu cũng theo dõi một số cập nhật của YouTube trong những năm gần đây về cách nền tảng này xử lý thông tin sai lệch liên quan các vấn đề y tế như phá thai và vaccine.
Ngoài việc xóa hoặc giới hạn độ tuổi đối với một số video, YouTube đang dự kiến sẽ thêm bảng điều khiển để hướng người xem (ở 9 quốc gia) đến các nguồn trợ giúp về khủng hoảng liên quan đến chứng rối loạn ăn uống, và sẽ mở rộng ra nhiều nước khác.
Bà Graham cho biết, khi có video bị xóa do vi phạm chính sách về chứng rối loạn ăn uống, YouTube sẽ gửi cho chủ kênh đó tài liệu về cách tạo nội dung ít gây hại cho người xem.
Đại diện nền tảng video này cho biết, họ sẽ triển khai thực thi chính sách mới trên toàn cầu trong những tuần tới, có kế hoạch sử dụng cả hệ thống kiểm duyệt tự động cũng như con người để xem xét video và ngữ cảnh của chúng.
Giám đốc Chăm sóc sức khỏe toàn cầu của YouTube nói: “Đây là những vấn đề sức khỏe cộng đồng xã hội phức tạp. Chúng ta phải suy nghĩ thấu đáo và cần thời gian để làm rõ một vấn đề có nhiều tầng nội dung khác nhau, đồng thời hiểu được những thách thức mà nó có thể mang lại”.
| MV 'Boy With Luv' của BTS thu hút 1,6 tỷ lượt xem trên YouTube Video âm nhạc (MV) Boy With Luv phát hành vào ngày 12/4/2019 trở thành MV đầu tiên của nhóm nhạc nam BTS thu hút 1,6 ... |
| Hai YouTuber nổi tiếng quảng bá về kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản-Việt Nam Nằm trong công tác truyền thông của Ban tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản-Việt Nam phía Nhật ... |
| Nhân sự nữ cấp cao nghỉ việc, xu hướng mới ở Thung lũng Silicon? Tiếp nối Giám đốc kinh doanh của Meta Platforms, bà Susan Wojcicki, Giám đốc điều hành YouTube từ chức sau gần một thập niên đảm ... |
| ‘Nữ tướng' vừa từ chức CEO YouTube là ai? ‘Nữ tướng’ Susan Wojcicki, CEO YouTube là một trong những phụ nữ ảnh hưởng nhất thế giới, đứng thứ 23/100 danh sách phụ nữ quyền ... |
| Kênh YouTube chính thức của Blackpink phá vỡ kỷ lục do 'hoàng tử nhạc pop' Justin Bieber nắm giữ suốt 13 năm Nhóm nhạc nữ Blackpink của Hàn Quốc đã lập kỷ lục Guinness thế giới về kênh âm nhạc có số lượt xem cao nhất trên ... |