Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Morocco

Sáng 28/3 (theo giờ địa phương), tại Nhà Quốc hội Morocco ở thủ đô Rabat, Vương quốc Morocco, Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã diễn ra trọng thể với sự chủ trì của Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki. Sau lễ đón hai bên đã tiến hành hội đàm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan hoi dam voi chu tich ha vien morocco Chủ tịch Quốc hội thăm Morocco, Pháp và EP: Lan tỏa tinh thần hợp tác của Quốc hội Việt Nam
chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan hoi dam voi chu tich ha vien morocco Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán và kiều bào tại Morocco

Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Vương quốc Morocco.

Nhấn mạnh chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam diễn ra vào đúng thời điểm hai nước kỷ niệm 58 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (27/3/1961-27/3/2019), Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki cho rằng điều này rất có ý nghĩa, là dịp để nhớ về thời điểm lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc giành độc lập, bảo vệ lãnh thổ của hai đất nước, sự tương đồng đã gắn kết hai dân tộc Morocco và Việt Nam.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan hoi dam voi chu tich ha vien morocco
Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chia sẻ về chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 12/2017, Chủ tịch Hạ viện Morocco cho biết mặc dù với chương trình nghị sự làm việc trong thời gian ngắn nhưng ông thấy rõ Việt Nam đã trở thành một đối tác rất đáng được tin tưởng, có uy tín trên phạm vi khu vực cũng như trên trường quốc tế. Việt Nam đã trở thành một nhân tố đóng góp cho hòa bình và an ninh ở khu vực châu Á cũng như trên thế giới. Chính vì những lý do đó, cuối tháng 2/2019 vừa qua, Việt Nam đã được lựa chọn làm nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai.

Chủ tịch Hạ viện Morocco bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đã tạo cảm hứng cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc cho rất nhiều dân tộc trên thế giới, trong đó có Morocco. Chủ tịch Hạ viện Morocco nhận định trong chuyến thăm Việt Nam, ông thấy rõ “có một điều thần kỳ Việt Nam”. Việt Nam đã kết nối, tạo ra được sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam đấu tranh giải phóng dân tộc giành độc lập; nhận ra rằng một dân tộc đấu tranh giành chính nghĩa sẽ luôn chiến thắng. Những giá trị mà Việt Nam bảo vệ cũng chính là những giá trị hết sức quan trọng mà người dân Morocco trân quý.

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki hoan nghênh và bày tỏ vui mừng về sự phát triển mới trong quan hệ hai nước. Việt Nam là cửa ngõ vào Đông Nam Á, vị trí địa chính trị làm cho Morocco trở thành cửa ngõ vào châu Phi. Chủ tịch Hạ viện Morocco bày tỏ hy vọng sự tương đồng này góp phần để hai nước có điều kiện thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương và cùng nhau xem xét tất cả các cơ hội, tất cả các khả năng có thể phát triển hơn nữa quan hệ hai nước.

Nhấn mạnh những thành tựu đạt được là hết sức quan trọng, trong đó có các cuộc họp Ủy ban hỗn hợp hai nước, Chủ tịch Hạ viện Morocco cho rằng giao lưu văn hóa góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.

Bày tỏ vui mừng về sự hợp tác trên trường quốc tế, hai nước luôn có sự tham vấn, trao đổi quan điểm với nhau trong các diễn đàn quốc tế và khu vực, Chủ tịch Hạ viện Morocco cho rằng đây là điều quan trọng để hai bên có thể có những quan điểm, lập trường chung về những vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Về hợp tác giữa Nghị viện/Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời Morocco tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26), là bước thực hiện Thỏa thuận hợp tác mà hai bên đã ký kết. Trong chuyến thăm Morocco của Đoàn lần này có sự tham dự một số thành viên Chính phủ Việt Nam để ký kết 4 văn bản hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước. Đây là những văn bản sẽ có những tác động tích cực lên mối quan hệ song phương. Những điều này thể hiện quyết tâm chính trị rất cao giữa lãnh đạo, Nghị viện/Quốc hội cũng như nhân dân hai nước, với quyết tâm đi lên phía trước.

Nhấn mạnh Việt Nam đã thực hiện những thành tựu kinh tế đáng khâm phục về mở cửa kinh tế, hội nhập quốc tế. Con số tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hơn 7% của Việt Nam trong bối cảnh quốc tế hiện nay là rất đáng khâm phục và Morocco có nhiều điều học hỏi từ Việt Nam. Việt Nam đã tiếp nhận gần 15 triệu khách du lịch quốc tế. Điều đó thể hiện sự mở cửa, vẻ đẹp của đất nước cũng như sự mến khách của con người Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện cho rằng có một phần lịch sử đã gắn kết hai dân tộc vì vậy phải làm sao để những yếu tố đó cho phép mối quan hệ hợp tác nghị viện trở thành hợp tác kiểu mẫu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng lần đầu tiên dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm Vương quốc Morocco tươi đẹp, thanh bình và giàu lòng mến khách; ấn tượng với văn hóa đặc sắc và đa dạng của Morocco với sự giao thoa văn hóa châu Âu, châu Phi và Arab.

Cảm ơn Ngài Chủ tịch Hạ viện đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình và chu đáo ngay từ phút đầu tiên đặt chân đến đất nước Morocco, Chủ tịch Quốc hội cho biết chuyến thăm của Đoàn đến Morocco lần này với mong muốn thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Morocco nói chung và giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Morocco nói riêng.

Cùng chung nhận định của Chủ tịch Hạ viện Morocco cho rằng quan hệ hai nước đang phát triển rất tốt đẹp cả về chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông báo tình hình chính trị, kinh tế - xã hội Việt Nam hiện nay. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc tổ chức các hội nghị quốc tế đã khẳng định sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam, một thành viên có trách nhiệm và có khả năng đóng góp vào hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới. Việt Nam cũng sẽ đảm nhận chức Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Chủ tịch Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á  (AIPA) vào năm 2020 và đang ứng cử làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước châu Phi, trong đó Morocco là một đối tác ưu tiên tại khu vực Bắc Phi; mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao. Việt Nam rất mong được đón Quốc vương Morocco thăm Việt Nam trong thời gian tới nhằm thảo luận về hợp tác song phương; đồng thời tăng cường tình đoàn kết và sự hiểu biết giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trước những thành tựu quan trọng mà nhân dân Morocco đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế thời gian qua. Tăng trưởng GDP đạt mức 3,6% năm 2018 giúp Morocco phát triển kinh tế năng động ở khu vực và trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng như khách du lịch quốc tế (trung bình 11 triệu lượt  khách/năm).

Đánh giá cao vai trò của Morocco trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Morocco hoàn thành tốt vai trò Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 72 (9/2017-9/2018), được sự ghi nhận và đánh giá cao của LHQ và cộng đồng quốc tế, góp phần nâng cao vai trò, uy tín của Morocco trong khu vực và trên thế giới. Nổi bật nhất trong đó có việc chủ trì Diễn đàn toàn cầu về di cư và phát triển, tạo đà cho việc thông qua Hiệp ước Toàn cầu về di cư an toàn, có trật tự và thường xuyên - văn kiện quốc tế đầu tiên về quản lý người di cư.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng cảm ơn sự phối hợp, ủng hộ của Morocco dành cho Việt Nam tại các cơ chế hợp tác đa phương (Morocco ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, Hội đồng Nhân quyền, Hội đồng Kinh tế Xã hội, công nhận kinh tế thị trường đầy đủ cho Việt Nam); khẳng định Việt Nam đã và sẽ tiếp tục ủng hộ Morocco tại các diễn đàn quốc tế (ủng hộ Morocco vào Hội đồng Nhân quyền, Hội đồng Luật pháp quốc tế, Hội đồng điều hành Liên minh Bưu chính thế giới; ký Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác với ASEAN tháng 7/2016). 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim bày tỏ hy vọng Morocco sẽ hỗ trợ thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Liên minh châu Phi (AU). Về phần mình, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối quan trọng trong quan hệ giữa Morocco với các nước ASEAN.

Nêu rõ hai bên đã thiết lập cơ chế Ủy ban hỗn hợp và tham vấn chính trị giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao kết quả kỳ họp lần thứ 4 của Ủy ban hỗn hợp và tham vấn chính trị lần thứ 5 (tháng 4/2018).

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan hoi dam voi chu tich ha vien morocco
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí trong thời gian tới, hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là đoàn lãnh đạo cấp cao. Hai bên tiếp tục phát huy sự phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ LHQ, Cộng đồng Pháp ngữ, Phong trào Không liên kết. Hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ, phát huy hiệu quả cơ chế Ủy ban hỗn hợp và các cơ chế tham vấn chính trị giữa hai nước. Ngoài ra, hai bên cần thúc đẩy hợp tác địa phương, hướng tới việc xây dựng mối quan hệ hợp tác và kết nghĩa giữa các địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh – Casablanca, Đà Nẵng – Tangier, Nha Trang – Agadir.

Về hợp tác kinh tế, Chủ tịch Quốc hội cho rằng hợp tác kinh tế, thương mại giữa 2 nước mới chỉ ở con số khiêm tốn (thương mại hai chiều chỉ đạt 212,7 triệu USD năm 2018), chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên; mong muốn trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp, hai bên sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ tăng cường hợp tác nhiều mặt với Morocco. Việt Nam luôn mở cửa, tạo môi trường pháp lý thuận lợi và an toàn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài trong đó có các doanh nghiệp Morocco làm ăn, kinh doanh ổn định tại Việt Nam.

Để tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên thúc đẩy, hỗ trợ kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đặc biệt giữa các hiệp hội kinh doanh, trong lĩnh vực tiềm năng như: thương mại, du lịch, tài chính, hướng tới thành lập một Hội đồng kinh doanh chung giữa hai nước. Cùng với đó, hai bên đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, tăng cường gặp gỡ, tổ chức hội thảo, diễn đàn, hội chợ quốc tế tại mỗi nước, trong các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác như: nông nghiệp, khai khoáng, vật liệu xây dựng, hóa chất, dệt may, giầy dép, chế biến thực phẩm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai bên thúc đẩy ký kết bản ghi nhớ (MOU) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp, Đầu tư, Thương mại và Kinh tế số Morocco về việc thành lập Ủy ban hợp tác về thương mại, công nghiệp; thúc đẩy hợp tác ngân hàng, hệ thống thanh toán trực tiếp giữa ngân hàng thương mại hai nước và thông qua mạng lưới ngân hàng của Morocco tại châu Phi để hỗ trợ hoạt động kinh doanh và làm cầu nối thanh toán cho các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn ở châu Phi (Morocco đang thúc đẩy kết nối Hiệp hội Ngân hàng hai nước). Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hệ thống tài chính của Morocco với sự phát triển của Casablanca là trung tâm tài chính lớn thứ hai châu Phi.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Chủ tịch Quốc hội khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp chủ quyền cũng như lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)…

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Chính phủ và Hạ viện Morocco đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Morocco ổn định cuộc sống và hòa nhập xã hội sở tại; khẳng định cộng đồng người Việt Nam tại Morocco đã và sẽ tiếp tục là nhân tố quan trọng góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc, thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước.

Về quan hệ giữa hai Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định hợp tác nghị viện là một trong những kênh hợp tác hiệu quả trong quan hệ Việt Nam - Morocco, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước; đánh giá cao Quốc hội hai nước đã trao đổi nhiều Đoàn cấp cao và cấp Ủy ban; nhấn mạnh việc ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội nhân chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hạ viện Morocco vào năm 2017, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho hoạt động hợp giữa hai bên trong thời gian tới.  Chủ tịch Quốc hội mong hai bên tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện Thỏa thuận này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao hai Quốc hội đã trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động nghị viện; duy trì tiếp xúc, tham vấn và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như: Liên minh nghị viện thế giới (IPU), Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF); cảm ơn Ngài Chủ tịch và Hạ viện Morocco quan tâm thúc đẩy quan hệ với Quốc hội Việt Nam và các cơ chế hợp tác nghị viện khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua cử các đoàn cấp cao tham dự các hội nghị tổ chức tại Việt Nam và các nước ASEAN (02 Phó Chủ tịch Hạ viện tham dự APPF-26 tại Việt Nam tháng 01/2018).  Điều đó thể hiện sự quan tâm rất lớn của Morocco đối với Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà APPF-26.

Để tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tán thành đề xuất Chủ tịch Hạ viện Morocco. Thời gian tới Việt Nam sẽ sớm xúc tiến việc thành lập Hội hữu nghị Việt Nam – Morocco, góp phần tăng cương giao lưu nhân dân cũng như làm phong phú nội dung của hợp tác Nghị viện. Hai bên có thể thực hiện thăm hai năm một lần và tổ chức hội thảo theo chủ đề nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa hai cơ quan lập pháp hai nước. Bên cạnh đó, hai bên có thể xây dựng một số cơ chế hợp tác trao đổi thông tin một cách thường xuyên. Theo Chủ tịch Quốc hội, trước mắt, trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác đã ký năm 2017, Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Morocco có thể thực hiện thông tin thường xuyên hơn, qua đó thúc đẩy khả năng trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật cũng như công tác quản trị Nghị viện/Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tăng cường trao đổi Đoàn cấp cao, các ủy ban, nhóm Nghị sĩ hữu nghị và nghị sĩ nhằm tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau; phối hợp rà soát, giám sát việc thực hiện các hiệp định và thỏa thuận đã ký kết giữa Chính phủ và các bộ, ngành hai nước; tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như: IPU, APPF, APF và các tổ chức liên nghị viện khác.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan hoi dam voi chu tich ha vien morocco Chủ tịch Quốc hội Việt Nam bắt đầu thăm chính thức Vương quốc Morocco

Đúng 15h ngày 27/3 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam ...

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan hoi dam voi chu tich ha vien morocco Chủ tịch Quốc hội lên đường thăm chính thức Maroc, Pháp, tham dự Đại hội đồng IPU-140

Sáng 27/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt ...

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan hoi dam voi chu tich ha vien morocco Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Phó Chủ tịch thứ hai Quốc hội Campuchia

Trưa 22/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp bà Khuon Sudary, Phó Chủ tịch thứ hai Quốc ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức khai mạc triển lãm 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản ...
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện chia buồn khi được tin về các trận mưa lớn và lũ lụt gần đây tại Tanzania gây thiệt hại nghiêm trọng về ...
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự ...
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ ...
XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4. kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động