Ngành Dầu khí cần tiếp tục triển khai các mục tiêu tái cơ cấu

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ 2016, triển khai nhiệm vụ 2017 của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị cần tiếp tục triển khai các mục tiêu tái cơ cấu, tập trung những lĩnh vực cốt lõi để phát triển Tập đoàn trong thời gian tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nganh dau khi can tiep tuc trien khai cac muc tieu tai co cau PVEP vượt “bão giá dầu” bằng sáng kiến, sáng chế
nganh dau khi can tiep tuc trien khai cac muc tieu tai co cau Đại sứ Ngô Tiến Dũng nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dầu khí”

Báo cáo tổng kết của PVN nhận định năm 2016 là năm khó khăn nhất của ngành dầu khí. Giá dầu thế giới giảm mạnh, chậm hồi phục, cùng với đó, năm 2016 cũng là năm bộc lộ những hạn chế, tồn tại của quá trình phát triển “nóng” những năm trước đó.

nganh dau khi can tiep tuc trien khai cac muc tieu tai co cau
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Với giá dầu trung bình năm 2016 là 45 USD/thùng, Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã phải duy trì khai thác một số mỏ dưới mức hòa vốn. Nếu giá dầu trong năm 2017 duy trì ở mức 50 USD/thùng thì việc khai thác các mỏ này sẽ tiếp tục khó khăn.

Tuy nhiên, những con số thống kê cũng cho thấy PVN đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016, trong đó có một số chỉ tiêu hoàn thành vượt mức.

Công tác tìm kiếm, thăm dò được triển khai tích cực, hiệu quả, bảo đảm tiến độ, giúp gia tăng trữ lượng dầu khí, quan trọng hơn, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tập đoàn đã có 3 phát hiện dầu khí mới, gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 16,66 triệu tấn dầu quy đổi, đạt 100% kế hoạch.

Sản lượng khai thác dầu thô trong nước về đích trước kế hoạch 25 ngày, với mức sản lượng khai thác vượt 1,18 triệu tấn so với kế hoạch đề ra.

Sản lượng khai thác khí về đích trước kế hoạch 35 ngày, với mức sản lượng khai thác vượt 1,0 tỷ m3 so với kế hoạch đề ra.

Các chỉ tiêu sản xuất xăng dầu, điện và sản xuất phân đạm đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2016.

Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2016 đạt 490.000 tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch năm. Tổng doanh thu của toàn Tập đoàn năm 2016 đạt 452,5 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước đạt 90,2 nghìn tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch cả năm trước 28 ngày, vượt 10.000 tỷ đồng so với kế hoạch năm. Tổng lợi nhuận sau thuế năm 2016 đạt 24,4 nghìn tỷ đồng.

Cũng theo Báo cáo tổng kết, năm 2016, PVN đã chủ động tiết giảm trên 10,8 nghìn tỷ đồng chi phí, giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả nêu trên, việc triển khai các nhiệm vụ năm 2016 của PVN vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, hạn chế cần được khắc phục hiệu quả.

Việc khai thác các mỏ khí như khí Lô B, Cá Voi Xanh, Cá Rồng Đỏ chậm tiến độ, nguyên nhân chính do thiếu vốn… Sự chậm trễ này kéo theo tiến độ của các dự án phát điện sử dụng khí và các dự án phụ trợ khác. Quá trình khai thác dầu tại các mỏ ở nước ngoài gặp nhiều khó khăn, không hoàn thành kế hoạch năm. Thậm chí, có dự án đã phải tạm dừng và chưa xác định thời gian triển khai trở lại.

Sản lượng điện năm 2016 của Tập đoàn tuy hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra nhưng đạt thấp hơn so với công suất khả dụng của các nhà máy điện và kỳ vọng Tập đoàn. Tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy Đạm Cà Mau, Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Nhà máy lọc dầu Dung Quất gặp nhiều khó khăn.

Các đơn vị dịch vụ dầu khí gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng và giá dịch vụ giảm. Ở các đơn vị thành viên, hiệu quả công tác đầu tư xây dựng ở một số dự án còn thấp, không phù hợp với thời điểm đưa vào vận hành; cá biệt có dự án không thể thực hiện được mục tiêu đầu tư, một số dự án thực hiện chậm, một số dự án tính toán sai các yếu tố đầu vào (công nghệ, nguyên liệu) dẫn tới không có hiệu quả…

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận những kết quả quan trọng trong sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn cũng như sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, Đảng viên, công nhân viên lao động của Tập đoàn.

nganh dau khi can tiep tuc trien khai cac muc tieu tai co cau

Tập trung thăm dò, khai thác dầu khí

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng của giai đoạn 2016 - 2020. Mặc dù có nhiều yếu tố thuận lợi so với năm 2016, song vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức.

“Việc hoàn thành nhiệm vụ năm 2017 có ý nghĩa quyết định để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ các năm tiếp theo, hoàn thành các mục tiêu của giai đoạn 2016 - 2020”

Trên cơ sở phân tích những đặc điểm, tình hình riêng của ngành dầu khí trong năm 2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh nhiều nhiệm vụ quan trọng mà Tập đoàn cần triển khai trong thời gian tới.

Trước hết, PVN phải giữ vững mục tiêu chiến lược phát triển Tập đoàn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là đơn vị nòng cốt của ngành dầu khí, năng động, có tiềm lực mạnh về tài chính và khoa học công nghệ, có sức cạnh tranh cao ở trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

“Tôi đề nghị mục tiêu này phải được cụ thể hoá bằng các chương trình, kế hoạch và các chỉ đạo điều hành cụ thể của Tập đoàn trên tất cả các lĩnh vực sản xuất; tập trung mọi nguồn lực và các giải pháp thực hiện nhằm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017”, Phó Thủ tướng nói.

Đối với lĩnh vực trọng tâm của PVN là tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị cần tăng cường công tác tìm kiếm thăm dò, khai thác nhằm gia tăng trữ lượng, sản lượng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Đối với lĩnh vực công nghiệp khí, Phó Thủ tướng đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ khai thác các mỏ khí lớn như Cá Voi Xanh, Mỏ khí Lô B, Cá Rồng Đỏ…

Phó Thủ tướng cũng đề nghị PVN tập trung triển khai đầu tư các dự án điện được giao, tăng cường công tác quản lý, giám sát đầu tư, xây dựng, công tác đấu thầu bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và tiến độ theo kế hoạch. Yêu cầu Tập đoàn cần có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ 3 dự án nhiệt điện đang triển khai nhưng chậm so với tiến độ là Long Phú, Sông Hậu, Thái Bình để góp phần cung ứng điện cho miền Nam.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho PVN phát triển trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu PVN tiếp tục chủ động rà soát để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các khó khăn, vướng mắc cần xử lý. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành nghiên cứu kỹ lưỡng, trách nhiệm những kiến nghị của PVN để xử lý, hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý với những vấn đề vượt thẩm quyền.

“Đặc biệt, phải tích cực xử lý và xử lý dứt điểm các tồn tại, yếu kém tại 5 dự án (Xơ sợi Đình Vũ, 3 nhà máy nhiên liệu sinh học, Nhà máy đóng tàu Dung Quất) và một số dự án đang tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Về dài hạn, Phó Thủ tướng đề nghị PVN cùng với Bộ Công Thương hoàn chỉnh, trình Chính phủ Quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, làm cơ sở cho PVN phát triển trong giai đoạn mới.

“Chủ động và tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn, đặc biệt là trong công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí tại những khu vực nước sâu, xa bờ trên biển nhằm tăng cường sự hiện diện và khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên thực tế, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên Biển Đông và hải đảo”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

nganh dau khi can tiep tuc trien khai cac muc tieu tai co cau
Phó Thủ tướng trao Huân chương Lao động cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.

Để ứng phó với diễn biến phức tạp của giá dầu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị PVN cần bám sát để chủ động có các giải pháp kịp thời. Tiếp tục củng cố và tăng cường công tác dự báo thị trường để luôn chủ động cân đối hợp lý sản lượng khai thác của từng mỏ so với giá thành; điều phối hợp lý giữa sản lượng khai thác, xuất khẩu và chế biến.

Một nhiệm vụ quan trọng khác cũng được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặt ra với PVN là phải tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng các dự án đầu tư từ khâu quy hoạch, điều tra, khảo sát, thiết kế, thi công, đưa công trình vào khai thác, sử dụng với các yêu cầu phải bảo đảm chất lượng xây dựng, an toàn trong xây dựng và vận hành. Đặc biệt, cần tập trung thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác, khắc phục thất thoát, lãng phí, sử dụng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

“Phải đặc biệt chú trọng các giải pháp bảo vệ môi trường, không để xảy ra sự cố môi trường trong quá trình tìm kiếm, thăm dò, đầu tư, xây dựng, vận hành các nhà máy, công trình dầu khí”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

“Để thực hiện được các yêu cầu trên, phải tiếp tục tập trung tái cấu trúc, nâng cao năng lực của toàn tập đoàn”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu PVN cần quan tâm hỗ trợ nâng cao đời sống người lao động. Trong dịp Tết sắp tới, cần chủ động nắm bắt để kịp thời quan tâm, hỗ trợ công nhân, nhất là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

nganh dau khi can tiep tuc trien khai cac muc tieu tai co cau Thủ tướng muốn 'hạ nhiệt' giao thông Hà Nội

Sáng 16/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. ...

nganh dau khi can tiep tuc trien khai cac muc tieu tai co cau Tập đoàn Hóa chất phải giữ vững mục tiêu tái cơ cấu

Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Tập đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam, Phó ...

nganh dau khi can tiep tuc trien khai cac muc tieu tai co cau Nâng cao hiệu quả thu gom khoáng sản

Trong hai ngày 12-13/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ đã đi kiểm tra, làm việc với ...

PV

Đọc thêm

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Longi - gã khổng lồ năng lượng tái tạo Trung Quốc - đang tìm cách "bẻ lái" trước cơn bão lạm phát.
Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Bạn vừa đăng một tấm ảnh bìa không ưng ý lên trang Facebook cá nhân mà không biết cách xóa ảnh bìa sao cho đúng? Đây thực chất là một ...
Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Các chuyên gia nhận định thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn qua từng năm nhờ vào sự bùng nổ cũng trí tuệ nhân tạo (AI).
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Giá vàng hôm nay 19/3/2024: Giá vàng bật tăng nhẹ, 'cá mập' liên tiếp bán ra, SJC duy trì đà giảm

Giá vàng hôm nay 19/3/2024: Giá vàng bật tăng nhẹ, 'cá mập' liên tiếp bán ra, SJC duy trì đà giảm

Giá vàng hôm nay 19/3/2024 ghi nhận thị trường thế giới bật tăng nhẹ, trong nước vẫn giữ xu hướng giảm.
Kinh tế Mỹ thiệt hại thế nào nếu cấm TikTok?

Kinh tế Mỹ thiệt hại thế nào nếu cấm TikTok?

Một số TikTokker tại nền kinh tế lớn nhất thế giới dường như đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra - Mỹ cấm ứng dụng này.
Ba nước châu Âu tìm cách vượt khó nếu thiếu khí đốt Nga, gửi tín hiệu quan trọng về sự đoàn kết

Ba nước châu Âu tìm cách vượt khó nếu thiếu khí đốt Nga, gửi tín hiệu quan trọng về sự đoàn kết

Đức đã phê duyệt thỏa thuận với Italy và Thụy Sỹ để cung cấp khí đốt giữa các nước trong trường hợp khủng hoảng nguồn cung do thiếu khí đốt Nga.
Giá vàng hôm nay 18/3/2024: Giá vàng hết nóng? Nhà đầu tư 'ào ạt' chốt lời, tâm lý lạc quan 'bốc hơi'

Giá vàng hôm nay 18/3/2024: Giá vàng hết nóng? Nhà đầu tư 'ào ạt' chốt lời, tâm lý lạc quan 'bốc hơi'

Giá vàng hôm nay 18/3/2024 thế giới giao dịch ổn định trong phạm vi 2.153-2.184 USD/ounce.
Châu Âu 'chật vật' đáp ứng mục tiêu 2% GDP của NATO

Châu Âu 'chật vật' đáp ứng mục tiêu 2% GDP của NATO

Các quốc gia châu Âu là thành viên của NATO cần thêm 56 tỷ Euro mỗi năm để đạt được mức chi tiêu quốc phòng mục tiêu là 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ lần đầu tiên làm điều này sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ lần đầu tiên làm điều này sau 17 năm

Hãng tin Kyodo cho biết, BoJ chuẩn bị tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm, khi hội đồng chính sách của cơ quan này nhóm họp vào ngày 18 và 19/3.
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long có tổng diện tích lên tới 160ha là một trong những dự án bất động sản hiếm hoi tại TP. HCM rộng lớn và nằm tại ...
Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản năm 2024 dù còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều, nhưng đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản đã liên tục 'xô đổ' các mức cao mới và tăng hơn 18% kể từ đầu năm nay.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3 ghi nhận đồng USD tăng giá nhờ được thúc đẩy bởi dữ liệu từ Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3 ghi nhận đồng Euro tăng 0,2% so với đồng USD, đạt mức 1,0951 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá USD tăng nhẹ sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy, lạm phát tháng 2 tại Mỹ cao hơn dự kiến.
Phiên bản di động