Thanh niên - Lực lượng mạnh của Ngoại giao nhân dân

Mỗi lần đại diện thanh niên Việt Nam tham gia các chương trình trao đổi quốc tế, chúng tôi không dám tự nhận mình là đại sứ, nhưng lúc nào cũng tâm niệm phải chia sẻ những giá trị đúng và tốt đẹp của đất nước. Mỗi đại biểu cần kiên nhẫn giải thích trước sự hiểu lầm và thiếu thông tin, hướng đến thấu hiểu và đồng thuận, bởi tình hữu nghị giữa các quốc gia nên bắt đầu từ tình hữu nghị giữa con người với con người.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thanh nien luc luong manh cua ngoai giao nhan dan Thanh niên có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ASEM
thanh nien luc luong manh cua ngoai giao nhan dan Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn

Tôi còn nhớ khi tham gia chương trình giao lưu thanh niên quốc tế Malaysia 2016, bên bờ sông của thủ đô hành chính Putrajaya, đoàn Việt Nam ngồi nhiều giờ để tranh luận với các bạn Lào về vấn đề khai thác, sử dụng nguồn nước sông Mekong.

Tranh luận để chia sẻ

Tuy hai nước có quan hệ truyền thống đặc biệt, nhưng việc nước bạn có kế hoạch xây dựng các công trình thủy điện trên dòng Mekong, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, sinh kế của hàng triệu người dân Việt Nam ở hạ nguồn đã trở thành chủ đề tranh luận "nảy lửa" hôm đó. Cuộc tranh luận đi từ căng thẳng đến thống nhất cao về việc ủng hộ các giải pháp đối thoại của hai nước để hướng đến chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm, vì lợi ích của người dân, vì sự phát triển bền vững của khu vực. Tất nhiên, đó chỉ là một cuộc trao đổi giữa vài công dân, nhưng ít nhất khi về nước, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn bè, cho người dân nước mình về quan điểm của bạn. Tương tự như vậy, chủ đề về Biển Đông lúc nào cũng thường trực khi đoàn Việt Nam tiếp xúc, đối thoại không chính thức với các đại biểu Trung Quốc, Campuchia, Nhật Bản, Philippines…

thanh nien luc luong manh cua ngoai giao nhan dan
Đoàn thanh niên Việt Nam tham gia giao lưu chương trình sinh viên ASEAN - Ấn Độ năm 2015.

Một đồng nghiệp của tôi ở trường đại học “dành cả thời thanh xuân” để nghiên cứu, ứng tuyển vào chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) với mong muốn được trưởng thành. Khi trở về, cậu ấy nói “dường như mình đã làm được điều gì đó cho đất nước và trở thành một công dân tiến bộ hơn. Không gì hạnh phúc hơn được khám phá và học hỏi những bài học hữu ích từ bạn bè quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực vai trò của thanh niên đối với hợp tác khu vực”. Nhưng có lẽ sâu xa hơn, là khát vọng được định danh Tổ quốc, được tự hào là một người Việt Nam.

Trên hành trình dự chương trình giao lưu sinh viên ASEAN - Ấn Độ, khi quá cảnh ở sân bay quốc tế Changi của Singapore, nhiều người trong đoàn trầm ngâm nghĩ đến dự án sân bay “Long Thành” với vị thế trung chuyển số 1 cần được đòi lại. Khi dán những tấm bản đồ có Hoàng Sa – Trường Sa thuộc về Việt Nam lên những trường học ở Nhật Bản trong chương trình giao lưu thanh niên JENESYS; khi giải thích rằng “Việt Nam đã hết chiến tranh và đang phát triển” cho những người bạn Sri Lanka, tôi ngộ ra rằng không thể phủ nhận Việt Nam là một quốc gia nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên để biến sự nổi tiếng ấy thành thương hiệu, thành hình ảnh đẹp phục vụ cho quá trình hội nhập và phát triển đất nước thì không chỉ có vai trò của các nhà ngoại giao chuyên nghiệp mà mỗi công dân trẻ hoàn toàn có thể đóng góp trong khả năng của mình.

 Tự hào là thanh niên Việt Nam

Sự hiện diện của đại biểu Việt Nam tại Diễn đàn Xã hội Thế giới (WSF) hay sự có mặt của thanh niên Việt Nam tại các chương trình giao lưu văn hóa với ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ… chính là hoạt động ngoại giao công chúng của quốc gia chủ nhà nhưng cũng là cơ hội cho chính các đại biểu Việt Nam nói lên tiếng nói của mình, thông tin về đất nước, con người Việt Nam với thế giới.

thanh nien luc luong manh cua ngoai giao nhan dan
Đoàn Thanh niên Việt Nam tham dự Diễn đàn Thanh niên Thế giới lần thứ 27 tại Hàn Quốc.

Trong bối cảnh thế giới ngày càng "phẳng và chật" thì vai trò cá nhân trong mỗi lần "tác chiến" độc lập ở nước ngoài lại càng quan trọng. Hiện nay, có nhiều cách để mỗi thanh niên là một “cán bộ ngoại giao nhân dân”. Đó là những người trẻ đang công tác trong cơ quan đối ngoại, là đại biểu các chương trình giao lưu quốc tế, là cộng đồng du học sinh… Dũng cảm bước ra thế giới nhận lấy trách nhiệm làm người Việt Nam, mỗi thanh niên không chỉ mang theo “giấc mơ con” mà còn đựng trong ba lô thông điệp hòa bình và niềm tự hào dân tộc. Khi một dấu thông hành được đóng vào hộ chiếu, ta ngẩng cao đầu vì một dấu tương đương của đất nước.

Tại Diễn đàn Tuổi trẻ Quốc tế lần thứ 27 (2016) ở Hàn Quốc, tôi đã phát biểu “Tôi tự hào là một công dân Việt Nam, một đất nước luôn nỗ lực không ngừng trong khu vực và hội nhập quốc tế. Thông qua hoạt động trao đổi, thanh niên có thể học hỏi các công cụ và cách tiếp cận mới trong kết nối kiến thức thế giới, xây dựng mô hình cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội như thất nghiệp trẻ, bảo vệ môi trường và giúp đỡ những người cần thiết. Đây là cơ hội để họ  gặp gỡ và giao lưu với những người trẻ tuổi khác, cọ xát và học những kỹ năng mới”.

Giới trẻ ở tất cả các nước là nguồn nhân lực chính để phát triển, thay đổi xã hội tích cực và đổi mới công nghệ. Lý tưởng, năng lượng và tầm nhìn của họ là cần thiết cho sự phát triển liên tục của mỗi quốc gia. Theo một số báo cáo gần đây, tỷ lệ sinh viên tham gia các hoạt động ở nước ngoài đã tăng đáng kể, trên 40% và kỹ năng tiếng Anh của họ cũng tốt hơn nhiều. Thanh niên luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của họ để có được sự hiểu biết văn hoá mới cũng là mục đích của họ khi tham gia vào các hoạt động khác nhau.

thanh nien luc luong manh cua ngoai giao nhan dan

Khát vọng của người trẻ

Sẽ thật tham vọng nếu nói tất cả người Việt trẻ khi ra nước ngoài đều sẽ là một đại sứ, chia sẻ và kết nối đất nước với thế giới. Do đó, cần xây dựng lực lượng nòng cốt tiên phong trong lĩnh vực này. Họ phải được đào tạo bài bản, có trình độ ngoại ngữ, hiểu biết về đất nước, tình hình quan hệ quốc tế và các vấn đề chung toàn cầu. Trên cơ sở đó, Đoàn Thanh niên phối hợp với nhà trường và các tổ chức phi chính phủ tạo ra sân chơi để tôi dưỡng họ trở thành những chuyên gia trẻ trên mặt trận ngoại giao nhân dân.  Cần tăng cường giảng dạy, nghiên cứu về “ngoại giao nhân dân” cho các bạn sinh viên ở những trường đại học đào tạo về đối ngoại. Có thể không phải sinh viên nào cũng sẽ trở thành một nhà ngoại giao nhưng dù sau này công tác trong lĩnh vực nào, ở đâu thì bằng những kiến thức đã học được, họ sẽ vận dụng sáng tạo để phục vụ cho lợi ích cuối cùng mà chúng ta theo đuổi – lợi ích quốc gia, hài hòa với lợi ích chung của nhân loại.

Khi được đào tạo bài bản và nhận thức đúng thì mỗi người trẻ sẽ có sự chọn lọc trách nhiệm và kỹ càng những chất liệu giới thiệu với quốc tế, nhất là giá trị văn hóa. Có lần được "hầu chuyện" nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Trần Trọng Toàn, ông kể: “Khi tôi đang làm Đại sứ tại Hàn Quốc, có một đoàn nghệ sĩ trẻ Việt Nam dự Liên hoan sân khấu quốc tế, vở kịch rất hay nhưng tôi thấy đó không phải vở kịch của Việt Nam. Về chủ đề tư tưởng, vở kịch nói về tham nhũng, lừa đảo, giống hệt vở Lôi Vũ của Trung Quốc, xây dựng hình ảnh người Việt Nam quá xấu xí. Điều đó có thể đúng, nhưng diễn ở Việt Nam hợp lý hơn, Việt Nam không thiếu những điều hay tốt đẹp để giới thiệu cho các bạn. Công chúng Hàn Quốc khi tiếp cận những nội dung như vậy sẽ bị ấn tượng một cách bóp méo về văn hóa Việt Nam”. Tôi nhớ mãi câu chuyện đó của Đại sứ Toàn để vận động mạnh mẽ hơn trong một nền ngoại giao nhân dân chuyên nghiệp, bởi lẽ con đường hội nhập nhanh nhất chính là con đường văn hóa, con đường đi từ trái tim đến trái tim, từ nhân dân đến nhân dân.

thanh nien luc luong manh cua ngoai giao nhan dan Mỗi người dân là chiến sỹ trên mặt trận đối ngoại nhân dân

Đó là khẳng định của ông Đôn Tuấn Phong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký phụ trách Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị ...

thanh nien luc luong manh cua ngoai giao nhan dan Ngoại giao nhân dân tăng cường hợp tác, hội nhập và phát triển

Bằng những hoạt động phong phú, đa dạng, hoạt động ngoại giao nhân dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang ...

thanh nien luc luong manh cua ngoai giao nhan dan Con đường từ trái tim đến trái tim

Đã từng trải nghiệm nhiều hoạt động trên các kênh ngoại giao nghị viện, ngoại giao nhà nước... nhưng với TSKH Nghiêm Vũ Khải, ngoại ...

Bùi Nguyên Bảo

Đọc thêm

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng.
Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực hòa giải hướng tới một giải pháp bền vững, lâu dài cho cuộc xung đột đang diễn ra và tiến trình hòa bình Trung Đông...
Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Đại diện Việt Nam khẳng định nguồn vốn nhà nước và nguồn lực tư nhân cùng đóng vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho thực hiện SDG.
Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thăm Ai Cập và hội kiến Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Hisham Abdel Ghani Abdulaziz Amna.
Thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Slovakia

Thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Slovakia

Đại sứ Nguyễn Tuấn trao đổi với Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội Slovakia Marian Kery nhằm thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn trong thời gian tới.
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động