40 năm Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế Bộ Ngoại giao: Tăng cường hiệu quả vận dụng luật pháp quốc tế

Luật pháp quốc tế được Nhà nước Việt Nam quan tâm ngay từ khi giành được độc lập. Ngày 7/4/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành Sắc lệnh số 47-CP quy định cơ cấu tổ chức của Bộ Ngoại giao, trong đó thành lập Phòng Luật pháp với nhiệm vụ “Nghiên cứu các vấn đề thuộc quốc tế công pháp và quốc tế tư pháp... giải thích các luật lệ quốc tế và các điều ước”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
40 nam vu luat phap va dieu uoc quoc te bo ngoai giao tang cuong hieu qua van dung luat phap quoc te Tập huấn phổ biến kiến thức về công tác pháp lý
40 nam vu luat phap va dieu uoc quoc te bo ngoai giao tang cuong hieu qua van dung luat phap quoc te Hội nghị giới thiệu Luật Điều ước quốc tế 2016

Việc thành lập Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao ngày 12/01/1977 trên cơ sở Quyết định số 04/CP của Hội đồng Bộ trưởng do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Duy Trinh ký, tiếp tục thể hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước ta coi trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Trải qua hơn 40 năm, tập thể Vụ qua các thời kỳ đã không ngừng trưởng thành, với niềm say mê nghiên cứu luật pháp quốc tế và tinh thần đấu tranh pháp lý đầy nhiệt huyết được truyền qua các thế hệ, công tác vận dụng luật pháp quốc tế luôn được Vụ thúc đẩy gắn liền với nhiệm vụ trọng tâm của Bộ và cả nước trong từng thời kỳ, đóng góp vào thành tích rực rỡ của ngành Ngoại giao. Những đóng góp của Vụ qua các thời kỳ đã được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao và các cơ quan ghi nhận và trao tặng những danh hiệu cao quý như Huân chương Lao động Hạng nhất (2012), Hạng nhì (2007), Hạng ba (1998), nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và một số cơ quan.

40 nam vu luat phap va dieu uoc quoc te bo ngoai giao tang cuong hieu qua van dung luat phap quoc te
Những gương mặt thuộc các thế hệ cán bộ gần đây của Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao. (Nguồn: Vụ LP&ĐƯQT)

Vận dụng luật pháp quốc tế bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc

Trong những đóng góp nổi bật về vận dụng luật pháp quốc tế phải kể đến việc Vụ đã chủ trì, phối hợp nghiên cứu lập luận pháp lý và chứng cứ lịch sử để xây dựng các đề án đàm phán về biên giới quốc gia trên bộ và ranh giới trên biển trình Lãnh đạo Đảng và Nhà nước; tham mưu cho Lãnh đạo Bộ chủ trì các cuộc đàm phán, đi đến ký kết các điều ước quốc tế về hoạch định biên giới quốc gia trên đất liền, phân định ranh giới trên biển với một số nước láng giềng. Vụ đã có những đóng góp quan trọng vào việc xây dựng nội dung ba cuốn sách trắng về Hoàng Sa, Trường Sa, xuất bản các năm 1979, 1981 và 1988, mà đến nay vẫn là những tài liệu có giá trị quan trọng về lịch sử và pháp lý quốc tế, là cơ sở vững chắc để khẳng định và đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo. 

Phát huy vai trò chủ động nghiên cứu, Vụ đã kịp thời đề xuất chủ trương, tiến hành đàm phán xử lý các vấn đề pháp lý sau chiến tranh, như giải quyết các vấn đề thừa kế tài sản quốc gia; tích cực tham gia các diễn đàn pháp lý đa phương, đóng góp vào pháp điển hóa, phát triển tiến bộ luật pháp quốc tế trên một số lĩnh vực mới như luật biển quốc tế; tham gia giải quyết tranh chấp kinh tế, thương mại, đầu tư liên quan đến nhà nước, doanh nghiệp của ta, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia, uy tín và vị thế của nước ta.

Bên cạnh đó, những đóng góp tham gia đàm phán, cho ý kiến kiểm tra điều ước quốc tế, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương trong công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế, kịp thời kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ các biện pháp cần thiết để tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực này đã góp phần vào thành công của các chuyến thăm cấp cao, các hoạt động đối ngoại, tăng cường hiệu quả công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế, thúc đẩy hội nhập quốc tế nói chung.

Sự kiện Đại sứ, PGS. TS. Nguyễn Hồng Thao trúng cử vào Ủy ban luật pháp quốc tế của LHQ, cơ quan có vai trò hàng đầu trong pháp điển và phát triển tiến bộ luật pháp quốc tế không chỉ được đánh giá là 1 trong 10 sự kiện đối ngoại tiêu biểu của Việt Nam năm 2016 mà còn là niềm tự hào của các cán bộ, chuyên gia pháp lý quốc tế của Bộ Ngoại giao và của cả nước. Đóng góp vào sự kiện này có nỗ lực của Vụ trong việc chủ trì tham mưu đề cử, tổ chức vận động đạt được sự ủng hộ rất cao của các nước.

Đóng góp xây dựng pháp luật, xây dựng ngành

Vụ đã chủ trì, hoặc tham gia xây dựng nhiều văn bản pháp lý về các vùng biển của Việt Nam, trên cơ sở xu thế phát triển tiến bộ của luật biển quốc tế, phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, ngay từ khi Công ước đang được đàm phán, tạo cơ sở pháp lý cho cuộc đấu tranh khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo, lãnh thổ quốc gia của ta. Các văn bản quy phạm pháp luật khác được ban hành trong thời gian qua đều có sự tham gia đóng góp tích cực của Vụ, góp phần bảo đảm tuân thủ cam kết quốc tế của Việt Nam, nâng cao uy tín của nước ta trên trường quốc tế, phục vụ công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Việc xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thi hành pháp luật về điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế do Vụ chủ trì triển khai đóng góp tích cực cho việc tăng cường thống nhất quản lý nhà nước về đối ngoại, tạo cơ sở pháp lý thống nhất cho các cấp, các ngành triển khai ký kết, tổ chức thực hiện hàng ngàn điều ước quốc tế đa phương và song phương với các quốc gia, tổ chức quốc tế, và các thỏa thuận quốc tế của nhiều cấp, nhiều ngành, thuộc mọi lĩnh vực, phục vụ cho triển khai hội nhập quốc tế.

Từ năm 2004, được sự phân công của Lãnh đạo Bộ, Vụ đảm nhiệm thêm nhiệm vụ đầu mối công tác pháp chế, tham gia sâu vào việc xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật thuộc ngành Ngoại giao, góp phần tích cực xây dựng ngành Ngoại giao chuyên nghiệp và hiện đại. Kết quả điển hình là Luật Cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài năm 2009 và Luật sửa đổi một số điều của Luật này mới được Quốc hội thông qua tháng 11/ 2017.

Bên cạnh đó, Vụ đã phát huy vai trò là cái nôi của chuyên ngành luật pháp quốc tế ở Việt Nam, đào tạo được nhiều thế hệ chuyên gia, cán bộ pháp lý quốc tế giỏi và chuyên sâu, cung cấp nhiều cán bộ quản lý cho các đơn vị trong Bộ; đồng thời các thế hệ cán bộ của Vụ còn tham gia giảng dạy, truyền bá kiến thức luật pháp quốc tế cho thế hệ trẻ ở các đại học.

Kinh nghiệm nghiên cứu và vận dụng luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc và thúc đẩy hội nhập quốc tế đã tạo tiền đề vững chắc cho Vụ chủ trì thúc đẩy việc thành lập Hội Luật quốc tế Việt Nam (VSIL) tháng 9/2016.

Có được những thành tích nổi bật đó, bên cạnh nỗ lực hết mình, niềm say mê nghề nghiệp của tập thể Vụ được truyền qua các thế hệ cán bộ, điều thuận lợi cơ bản là Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao luôn coi trọng công tác pháp lý, Lãnh đạo Bộ luôn quan tâm chỉ đạo sát sao Vụ trong công tác chuyên môn, cũng như xây dựng đơn vị, Vụ cũng nhận được sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các đơn vị trong Bộ và nhiều cơ quan.

Trong giai đoạn hội nhập sâu rộng và toàn diện hiện nay, mặc dù xu thế chung là các quốc gia tiếp tục đề cao tôn trọng luật pháp quốc tế, tuy nhiên quá trình này đã và sẽ đặt ra nhiều vấn đề pháp lý, trong đó thách thức lớn nhất là ứng xử, quan điểm của nhiều quốc gia về giải thích và vận dụng luật pháp quốc tế tiếp tục diễn biến khó lường, có những khác biệt, thậm chí trái ngược nhau không chỉ trong lĩnh vực mới mà cả trong lĩnh vực truyền thống đã được pháp điển trong điều ước quốc tế đa phương toàn cầu. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường hiệu quả vận dụng luật pháp quốc tế là nhiệm vụ rất quan trọng và cũng hết sức nặng nề, đòi hỏi có đội ngũ chuyên gia pháp lý quốc tế chuyên sâu, liên quan đến nhiều ngành.

Tập thể Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế nhận thức rõ thách thức mới của thời cuộc và yêu cầu của đất nước, của ngành Ngoại giao, quyết tâm sẽ nỗ lực tiếp tục phát huy truyền thống và những thành quả đã đạt được, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trong đó, một ưu tiên quan trọng là tiếp tục bồi dưỡng thường xuyên tại chỗ, kết hợp với đào tạo ngắn hạn và dài hạn, đẩy mạnh nghiên cứu sâu để ngày càng nhiều cán bộ của Vụ trở thành chuyên gia pháp lý chuyên sâu, trước hết là trong những lĩnh vực phụ trách của Vụ, đồng thời tranh thủ nguồn trí tuệ, kinh nghiệm của thế hệ đi trước.

Lê Thị Tuyết Mai

Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế

40 nam vu luat phap va dieu uoc quoc te bo ngoai giao tang cuong hieu qua van dung luat phap quoc te Việt - Lào tăng cường hợp tác xây dựng và thực thi luật pháp quốc tế

Ngày 4/8, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Lê Hoài Trung đã tiếp ông Phoukhong Sisoulat, Vụ trưởng Vụ Điều ước và Luật ...

40 nam vu luat phap va dieu uoc quoc te bo ngoai giao tang cuong hieu qua van dung luat phap quoc te Pháp điển hóa luật pháp quốc tế và lợi ích của quốc gia

Sáng 24/6, tại Nhà khách Chính phủ, Vụ Luật pháp và Điều ước Quốc tế (LPQT), Bộ Ngoại giao đã tổ chức buổi Tọa đàm ...

40 nam vu luat phap va dieu uoc quoc te bo ngoai giao tang cuong hieu qua van dung luat phap quoc te Vụ Luật pháp và Điều ước Quốc tế nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Ngày 5/2/2013, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Vụ Luật pháp ...

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động