Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh gặp Ngoại trưởng Australia Julie Bishop tại Canberra, nhân dịp kỷ niệm 40 quan hệ ASEAN – Autralia. (Nguồn: Đại sứ quá |
Hội thảo do Cơ quan Thương mại Australia (AusTrade) phối hợp cùng Phòng Thương mại Australia tổ chức tại Việt Nam và có mục tiêu giới thiệu các lợi ích của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đối với các doanh nghiệp Australia.
Theo ông Merrifield, sự ra đời của AEC đã cho thấy tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh trọng tâm kinh tế và chiến lược toàn cầu đang được điều chỉnh hướng tới khu vực châu Á. Đại sứ Merrifield khẳng định, các mối liên hệ thương mại của Australia với ASEAN đang tiến triển rất tốt, hợp tác đầu tư hai chiều cũng đang trên đà tăng trưởng, nhưng hai bên có thể làm nhiều hơn nữa.
Theo Đại sứ Australia tại ASEAN, AEC có ý nghĩa đặc biệt đối với Australia. Đây là một cột mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của ASEAN hướng tới một thị trường và một cơ sở sản xuất chung. Các nền kinh tế ASEAN gộp lại đã khiến AEC trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Australia. Với dân số trẻ, số lượng tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và vị trí địa lý chiến lược, ASEAN có nhiều triển vọng tiếp tục là một trung tâm phát triển kinh tế năng động.
Nỗ lực hội nhập không ngừng của ASEAN sẽ giúp cho giao thương nội khối trở nên dễ dàng hơn và biến Đông Nam Á trở thành trung tâm của các chuỗi giá trị trong khu vực và thế giới. Điều này giúp kích thích tăng trưởng và trở thành động lực chính cho tiến trình hội nhập. Các doanh nghiệp của Australia cần khai phá các cơ hội hợp tác với ASEAN thông qua việc tận dụng Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Australia - New Zealand (AANZFTA).
Đại sứ Merrifield khẳng định, thương mại và đầu tư là các động lực phát triển chính của quá trình tăng trưởng kinh tế liên tục trong suốt 24 năm qua tại Australia. Việc tuyên bố thành lập AEC vào thời điểm cuối năm 2015 mở ra vận hội mới để các doanh nghiệp của cả Australia, ASEAN và Việt Nam tranh thủ sự năng động về kinh tế của khu vực.
ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Australia (kim ngạch thương mại hai chiều đạt 100 tỷ AUD vào năm 2014), chiếm tới 15% tổng kim ngạch thương mại của Australia. Đầu tư của ASEAN vào Australia đạt trên 110 tỷ AUD. Trong lĩnh vực du lịch, năm 2014 đã có hơn một triệu khách du lịch ASEAN tới thăm Australia và hơn 100.000 sinh viên từ các nước ASEAN đến Australia học tập (trong đó có hơn 22.000 sinh viên Việt Nam). Với số dân ASEAN trên 620 triệu người, các con số này hoàn toàn có khả năng tăng trưởng hơn nữa trong tương lai.
Hằng Phạm (tổng hợp)