Ăn chay cũng có hại… cho môi trường

Một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Carnegie Melon (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, những người ăn chay cũng đang góp phần làm biến đổi khí hậu toàn cầu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Rau diếp thải ra lượng khí thải nhà kính cao gấp 3 lần thịt xông khói. (Nguồn: The Daily Meal)

Chúng ta thường nghe thấy những lý thuyết như ăn thịt có hại cho môi trường, thực phẩm từ thịt thải ra nhiều khí thải nhà kính hơn trong quá trình sản xuất so với thực phẩm chay... Tuy nhiên, theo nghiên cứu vừa được những nhà nghiên cứu thuộc Đại học Carnegie Mellon công bố thì quan điểm nói trên là hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, về mặt nào đó, những người ăn chay đang vô tình tiếp tay hủy hại môi trường nhiều hơn cả những người ăn thịt.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, với cùng một trọng lượng, những thực phẩm chay có lượng khí thải nhà kính nhiều hơn là những thực phẩm làm từ động vật. Đơn cử như nếu đem so sánh cùng một lượng calore giữa rau diếp và thịt xông khói, từ quá trình trồng cấy đến chế biến chỗ rau diếp đó sẽ thải ra lượng khí thải nhà kính cao gấp 3 lần so với quá trình tạo ra thịt xông khói.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích những tác động của môi trường cho mỗi calore các loại thực phẩm chay khác nhau. Kết quả thu được là thực phẩm chay tiêu tốn năng lượng và nước nhiều hơn. Trong khi đó, quá trình chế biến thịt và hải sản lại thải ra nhiều khí thải nhà kính hơn (khoảng 51%). Đến đây, nhiều người sẽ thắc mắc, nếu như thế, tại sao lại nói đồ ăn chay khiến lượng lượng khí thải nhà kính tăng?

Giáo sư Paul Fischbeck, tác giả của nghiên cứu cho biết, ông cùng với đồng nghiệp còn xét đến lượng thực phẩm tiêu thụ đối với cả hai loại thức ăn sao cho đủ nhu cầu năng lượng mỗi ngày cho một người trưởng thành ở Mỹ. Theo đó, giáo sư Fischbeck cùng với các đồng nghiệp đã sử dụng báo cáo dinh dưỡng của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC). Báo cáo này cho thấy, trung bình một người Mỹ sẽ tiêu thụ tới 2.390 calore từ thức ăn, tức là nhiều hơn 200 calorie so với định mức tiêu chuẩn và mức năng lượng tối thiểu cần tiêu thụ từ thức ăn đối với một người là 1.230 calore/ngày.

Cụ thể, Giáo sư Paul Fischbeck phân tích: "1kg thịt bò sẽ cung cấp cho bạn 2.280 calore, tức là gần như đủ với mức trung bình. Nếu bạn thay thịt bò bằng rau cải xanh thì bạn cần tới 6,7kg cải xanh để bù đắp, do mỗi kilogram cải xanh chỉ cung cấp 340 calore. Rõ ràng là sản xuất chừng đấy cải xanh sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng, nước sạch hơn so với 1kg thịt bò. Dĩ nhiên, tỷ lệ thuận với đó là lượng khí thải nhà kính thải ra cũng nhiều hơn".

Bên cạnh đó, một chế độ ăn chay có sự kết hợp của cả trái cây, rau quả, sữa và hải sản có thể gây hại cho môi trường (mức độ sử dụng năng lượng sẽ tăng lên 38%, nước 10% và khí thải nhà kính 6%).

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu con người có thể kiểm soát được cân nặng của mình, tiêu tốn ít calore đi thì điều này có tác dụng rất tích cực với môi trường, giảm lượng năng lượng phải sử dụng và giảm lượng khí thải nhà kính từ chuỗi cung ứng thực phẩm xuống còn 9%.

Trang Ngân (tổng hợp)

Đọc thêm

Kết nối đô thị ASEAN bằng văn hóa, di sản và người dân

Kết nối đô thị ASEAN bằng văn hóa, di sản và người dân

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã trả lời phỏng vấn Báo Thế giới và Việt Nam về vai trò của Thủ đô trong việc gắn ...
Lịch cúp điện Thành phố Huế hôm nay ngày 9/6/2026

Lịch cúp điện Thành phố Huế hôm nay ngày 9/6/2026

Thông tin lịch cúp điện tại Thành phố Huế theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Trung ngày 9/6/2026.
ASEAN kiến tạo tương lai bền vững từ xây dựng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

ASEAN kiến tạo tương lai bền vững từ xây dựng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

ASEAN cần tập trung vào hai trụ cột chính để các đô thị có thể tồn tại và phát triển trong tương lai.
Dự báo thời tiết ngày mai (9/6): Bắc Bộ sáng có mưa to, trời chuyển mát; Bắc-Trung Trung Bộ và Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (9/6): Bắc Bộ sáng có mưa to, trời chuyển mát; Bắc-Trung Trung Bộ và Nam Bộ nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết ngày mai (9/6) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Thủ tướng Lê Minh Hưng chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Thái Lan

Thủ tướng Lê Minh Hưng chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Thái Lan

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Thái Lan thể hiện mối quan hệ hợp tác toàn diện và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại ...
VBF: Hành trình 3 thập kỷ đồng hành cùng sự phát triển của môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

VBF: Hành trình 3 thập kỷ đồng hành cùng sự phát triển của môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

Liên minh VBF gồm 5 thành viên chính thức là VCCI, KoCham, AmCham, BritCham và EuroCham; cùng các thành viên liên kết.
Thượng đỉnh Mỹ-Trung: Hướng tới ổn định chiến lược và thể chế hóa khuôn khổ hợp tác thực chất

Thượng đỉnh Mỹ-Trung: Hướng tới ổn định chiến lược và thể chế hóa khuôn khổ hợp tác thực chất

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc thể hiện nhu cầu lớn của cả hai về ổn định chiến lược và thúc đẩy hợp tác.
Những vấn đề phức tạp của xung đột Trung Đông

Những vấn đề phức tạp của xung đột Trung Đông

Sau hơn hai tháng bom đạn bao phủ vùng Vịnh, cuộc xung đột ở Trung Đông vẫn mờ mịt, nhưng hậu họa thì đã rõ.
Myanmar: Cuộc chuyển giao quyền lực

Myanmar: Cuộc chuyển giao quyền lực

Quá trình chuyển giao quyền lực tại Myanmar từ chính quyền quân sự sang chính phủ dân sự chính danh đã bắt đầu.
Hội nghị Ngoại trưởng G7: Ngăn cú sốc năng lượng toàn cầu

Hội nghị Ngoại trưởng G7: Ngăn cú sốc năng lượng toàn cầu

Việc G7 tổ chức cuộc họp khẩn cấp về nguồn cung dầu mỏ tại Paris là để khẳng định vai trò trung tâm của nhóm trong định hình kinh tế và quản trị toàn cầu.
Chương mới của quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật Bản

Chương mới của quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Bản Takaichi Sanae đã lên đường sang Washington trong chuyến thăm 4 ngày (từ ngày 18/3).
Tính toán phía sau Lá chắn châu Mỹ

Tính toán phía sau Lá chắn châu Mỹ

Sự ra đời của 'Lá chắn châu Mỹ' có thể coi là bước đi đầu tiên nhằm hiện thực hóa tham vọng của Washington giữ vai trò và vị thế áp đảo tại Tây bán ...
Dư luận quốc tế đánh giá cao vai trò kiến tạo của Việt Nam qua sự kiện AFF

Dư luận quốc tế đánh giá cao vai trò kiến tạo của Việt Nam qua sự kiện AFF

Dư luận quốc tế đánh giá AFF đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những không gian đối thoại chiến lược quan trọng của khu vực.
Báo chí Pháp đánh giá cao động lực tăng trưởng mới từ nền kinh tế số Việt Nam

Báo chí Pháp đánh giá cao động lực tăng trưởng mới từ nền kinh tế số Việt Nam

Tờ Le Monde của Pháp số ra mới đây đã có bài phân tích về động lực tăng trưởng mới từ nền kinh tế số Việt Nam.
Mỹ nhắm đến việc sử dụng tài sản của Iran cho một kế hoạch

Mỹ nhắm đến việc sử dụng tài sản của Iran cho một kế hoạch

Mỹ đang xem xét khả năng chuyển hướng một phần tài sản của Iran để hỗ trợ các quốc gia vùng Vịnh khắc phục thiệt hại do các cuộc tấn công của Tehran gây ra.
Bầu cử Armenia: Sự lựa chọn giữa Nga và EU?

Bầu cử Armenia: Sự lựa chọn giữa Nga và EU?

Ngày 7/6, cử tri Armenia sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội, vốn được xem là phép thử quan trọng đối với định hướng địa chính trị của nước này.
Báo Indonesia ca ngợi chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Báo Indonesia ca ngợi chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Trang Kompasiana của Indonesia đăng bài bình luận đánh giá cao chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới 3 nước Thái Lan, Singapore và Philippines.
CNN: Liệu cuộc chiến Iran có 'ép' nhu cầu dầu mỏ của thế giới chạm đỉnh?

CNN: Liệu cuộc chiến Iran có 'ép' nhu cầu dầu mỏ của thế giới chạm đỉnh?

CNN đặt ra một câu hỏi: Liệu cuộc chiến ở Iran có 'ép' nhu cầu dầu mỏ của thế giới chạm đỉnh không?
Phiên bản di động