📞

Ấn Độ kỹ thuật số: UPI, ONDC và hơn thế nữa...

Khánh Linh 10:19 | 02/09/2022
Cách đây 8 năm, Ấn Độ đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách số hóa chính quyền địa phương và dịch vụ ngân hàng trực tuyến...
Ấn Độ kỹ thuật số nhằm trao quyền cho người dân, giảm tham nhũng và cải thiện việc cung cấp dịch vụ công để mang lại lợi ích cho người nghèo. (Nguồn: Getty Images)

Chỉ vài tháng sau khi nhậm chức, ngày 20/8/2014, Thủ tướng Narendra Modi đã thông qua chương trình Ấn Độ kỹ thuật số (Digital India) nhằm biến đất nước sông Hằng thành một xã hội kỹ thuật số.

Vào thời điểm đó, người đứng đầu chính phủ Ấn Độ nêu rõ: “Từ xây dựng cơ sở hạ tầng cho tới dịch vụ, từ sản xuất cho tới phát triển nhân lực, từ hỗ trợ chính phủ cho tới hỗ trợ người dân, Ấn Độ kỹ thuật số là một thế giới rộng lớn của những cơ hội.

Dù sứ mệnh nặng nề với nhiều thách thức nhưng chúng ta sẽ không bao giờ tới được những đích mới nếu không đi những con đường mới”.

Chương trình này xác định các kết nối băng thông rộng, khả năng tiếp cận toàn cầu bằng kết nối di động, chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ điện tử và sản xuất thiết bị điện tử… là những lĩnh vực quan trọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng.

Trong số nhiều sáng kiến của chương trình Ấn Độ kỹ thuật số là Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) được Tổ chức thanh toán quốc gia Ấn Độ (NPCI) - một tổ chức thuộc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI tức ngân hàng trung ương) chuyên vận hành các hệ thống thanh toán và thanh toán bán lẻ - ra mắt vào năm 2016.

Lần đầu tiên UPI đạt 1 tỷ giao dịch vào năm 2019. Vào tháng 7/2022, UPI đã quản lý 6,28 tỷ giao dịch, cao nhất từ trước đến nay trên nền tảng này kể từ khi ra mắt. Khối lượng giao dịch tăng gần gấp đôi trong một năm và giá trị giao dịch tăng 75%.

Ông Anand Kumar Bajaj, nhà sáng lập đồng thời là CEO của PayNearby, một công ty công nghệ chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính cho biết: “Các phương thức thanh toán, đặc biệt là UPI, đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tính toàn diện về tài chính ở nước này.

Các sáng kiến của RBI và NPCI, như UPI Lite, nhằm mục đích thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số ngoại tuyến với mức tiền ít, và UPI123Pay cho phép giao dịch thông qua điện thoại thông thường mà không cần kết nối Internet, sẽ thúc đẩy việc áp dụng và không gian thanh toán kỹ thuật số trong tương lai”.

Lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển cộng với sự mở rộng các cơ sở bán hàng là một trong những lý do chính đằng sau thành công của UPI. Trong giai đoạn 2020-2021, hơn 22 tỷ giao dịch đã được xử lý qua UPI. Dự kiến, con số này sẽ tăng lên 160 tỷ trong 4 năm tới.

Đặc biệt, bộ ba JAM – liên kết danh tính Aadhaar (hệ thống định danh cá nhân bằng sinh trắc học ở Ấn Độ) và số điện thoại di động với tài khoản ngân hàng - không chỉ thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số mà còn tạo điều kiện chuyển trực tiếp các khoản trợ cấp.

Ấn Độ giới thiệu ONDC nhằm mang lại nhiều lựa chọn cho các doanh nghiệp nhỏ hoạt động trên môi trường mạng.

Chính phủ Ấn Độ hiện đang thúc đẩy một dự án đầy tham vọng khác đó là Mạng lưới thương mại kỹ thuật số mở (ONDC). Dựa trên công nghệ mã nguồn mở, ONDC nhằm thúc đẩy các mạng lưới mở để trao đổi hàng hóa và dịch vụ.

Các giao thức ONDC sẽ tiêu chuẩn hóa nhiều hoạt động như lập danh mục, quản lý hàng tồn kho, quản lý đơn hàng và thực hiện đơn hàng, đồng thời cho phép các doanh nghiệp nhỏ sử dụng bất kỳ ứng dụng nào tương thích với ONDC.

Hồi tháng 8/2021, khi phát biểu trước Hạ viện Ấn Độ (Lok Sabha), Quốc vụ khanh phụ trách thương mại và công nghiệp Som Prakash khẳng định: “ONDC sẽ cung cấp nhiều lựa chọn cho các doanh nghiệp nhỏ để có thể khám phá và kinh doanh trên mạng.

ONDC cũng sẽ khuyến khích việc áp dụng các phương tiện kỹ thuật số một cách dễ dàng cho những người hiện không sử dụng mạng thương mại kỹ thuật số”.

Bên cạnh đó, việc tăng cường sản xuất thiết bị điện tử trong nước cũng là một trọng tâm của sứ mệnh Ấn Độ kỹ thuật số. Từ khi chỉ có 2 đơn vị sản xuất điện thoại di động trong năm 2014, đến nay Ấn Độ đã có 200 đơn vị và trở thành trung tâm sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai trên thế giới.

(theo ANI, TTXVN)