Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Một động lực tốt đẹp trong khu vực

Preeti Saran
Nguyên Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam (2013-2016)
Gần sáu năm trôi qua kể từ khi tôi kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, nhưng những kỷ niệm của tôi về một trong những nền kinh tế năng động nhất Đông Nam Á vẫn còn vẹn nguyên...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee trồng cây Bồ đề trong Khu di tích Chủ tich Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, ngày 15/9/2014. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee trồng cây Bồ đề trong Khu di tích Chủ tich Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, ngày 15/9/2014. (Nguồn: TTXVN)

Hình ảnh đất nước Việt Nam đã khắc sâu trong tôi từ khi còn nhỏ. Đất nước đã chống lại sự đàn áp của các cường quốc và đấu tranh cho sự thống nhất và độc lập. Như Thủ tướng Narendra Modi đã nói với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc gặp vào tháng 10/2014, “mọi đứa trẻ trong ngôi làng nhỏ nhất ở Ấn Độ đều đã nghe về Hồ Chí Minh và những câu chuyện về người dân Việt Nam can đảm, anh dũng”. Đấy là một đất nước đã trỗi dậy từ tro tàn của chiến tranh để trở thành một trong những nền kinh tế năng động nhất Đông Nam Á.

Vì thế, tôi thực sự phấn khích khi được bổ nhiệm làm Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam! Đó là niềm vinh dự của tôi. Với vai trò mới, tôi được tận mắt chứng kiến sự phát triển vượt bậc của đất nước hình chữ S và góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống Ấn Độ-Việt Nam.

Năng lượng lan tỏa

Điều đầu tiên đập vào mắt tôi khi mới đặt chân đến Hà Nội là năng lượng lan tỏa giữa mọi người với nhau. Một sự chuyển đổi kinh tế - xã hội đang diễn ra. Đất nước đang đổi mới, thể hiện qua những chiếc xe máy khéo léo vượt qua mọi trở ngại giao thông để về đích an toàn. Hoạt động xây dựng đường sá, cầu cảng, tòa nhà ở khắp mọi nơi. Tốc độ phát triển rất ấn tượng. Tòa nhà Quốc hội mới, Nhà ga hành khách T2 - Sân bay quốc tế Nội Bài và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nằm trong những dự án quan trọng được hoàn thành trong thời gian kỷ lục trong nhiệm kỳ ba năm của tôi ở Việt Nam.

Tôi chứng kiến cảnh quan thay đổi của các thành phố lớn, sự tồn tại song hành của cái cũ và cái mới. Điều này khiến tôi gợi nhớ về Ấn Độ.

Sự tôn trọng của tôi - một người Ấn Độ với Việt Nam càng được bồi đắp khi nhìn thấy niềm tự hào, lòng yêu nước và tình yêu lớn lao của người Việt Nam dành cho đất nước họ.

Sự tiến bộ của Việt Nam là nhờ vào sự lãnh đạo sáng suốt, các chính sách tập trung vào tăng trưởng kinh tế - xã hội và ý chí kiên cường của người dân Việt Nam.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Preeti Saran phát biểu chào mừng Diễn đàn giao lưu thương mại Ấn Độ-Việt Nam, ngày 21/1/2015 tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: TTXVN)
Đại sứ Preeti Saran phát biểu chào mừng Diễn đàn giao lưu thương mại Ấn Độ-Việt Nam, ngày 21/1/2015 tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: TTXVN)

Tôi đặc biệt ấn tượng trước sự năng động của phụ nữ Việt Nam, những người đã đóng góp một cách bình đẳng cho sự tăng trưởng và phát triển của đất nước từ những năm tháng chiến tranh. Họ luôn thể hiện sự xuất sắc trong mọi cương vị, từ người lính đến nhà lãnh đạo, doanh nhân, chuyên gia, nhà giáo dục… mà vẫn quán xuyến tốt việc nhà, giữ gìn nền văn hóa và di sản phong phú của đất nước.

Những người bạn thân thiết nhất của tôi ở Việt Nam là những phụ nữ Việt Nam duyên dáng, năng động, giỏi giang, vui tính và yêu đời. Họ cũng là những đầu bếp tuyệt vời và đã giới thiệu cho tôi những món ăn Việt Nam ngon nhất.

Những dấu ấn

Một dấu ấn trong nhiệm kỳ của tôi có thể kể đến là những chuyến thăm cấp cao của hai bên, trong đó có chuyến thăm Ấn Độ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2013 và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee vào năm 2014.

Những chuyến thăm cấp cao này đã giúp tăng cường sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau và hội tụ lợi ích giữa hai bên. Hai nước chia sẻ những mối quan tâm chung về an ninh, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và tầm quan trọng của việc duy trì trật tự dựa trên luật lệ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các cuộc gặp đều tập trung vào việc xác định các lĩnh vực hợp tác mới để củng cố quan hệ chiến lược, hợp tác thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân. Phía Việt Nam quan tâm đến những câu chuyện thành công của Ấn Độ, chẳng hạn như ngành công nghệ thông tin. Hợp tác quốc phòng có bước tiến lớn với việc hoàn tất hạn mức tín dụng trị giá 100 triệu USD lần đầu tiên trong lĩnh vực quốc phòng. Các cuộc thảo luận diễn ra trong không khí thoải mái, thẳng thắn và nồng ấm.

Như Thủ tướng Modi phát biểu vào năm 2014, “Việt Nam đi đầu trong cam kết của Ấn Độ với khu vực”. Hà Nội chính là nơi chúng tôi lần đầu tiên đưa ra chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ thông qua chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj vào tháng 8/2014.

Điều này cho thấy tầm quan trọng của Việt Nam với tư cách là Đối tác chiến lược của chúng tôi. Hai năm sau, mối quan hệ này đã được nâng tầm lên thành quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm mang tính bước ngoặt của Thủ tướng Modi tới Việt Nam vào tháng 9/2016.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Preeti Saran tặng bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru cho Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, ngày 28/8/2015. (Nguồn: TTXVN)
Đại sứ Preeti Saran tặng bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru cho Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, ngày 28/8/2015. (Nguồn: TTXVN)

Một trong những kỷ niệm ấm áp nhất trong thời gian tôi ở Việt Nam là tấm lòng và tình cảm chân thành của người dân nơi đây. Nhờ bộ sari Ấn Độ truyền thống, mọi người trên đường phố nhận ra tôi là người “đến từ đất Phật”. Nhiều người mong cả đời được đến thăm Bodh Gaya, nơi Đức Phật đắc đạo.

Ấn Độ được xem như là người bạn chân thành đã giúp đỡ Việt Nam qua những năm tháng khó khăn và là đối tác quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của Việt Nam. Hai nước có nhiều điểm tương đồng về các giá trị gia đình, niềm tự hào về di sản, tầm nhìn phát triển và mong muốn tăng trưởng bao trùm.

Những cuộc trò chuyện giữa chúng tôi xoay quanh văn hóa Ấn Độ, những bộ phim truyền hình Ân Độ phổ biến ở Việt Nam. Chúng tôi đã tổ chức Liên hoan phim Ấn Độ và nỗ lực thúc đẩy du lịch giữa hai nước.

Nhiệm kỳ của tôi cũng đánh dấu sự kiện kỷ niệm Ngày quốc tế Yoga lần đầu tiên được tổ chức trên cả nước vào 21/6/2015. Cả Hà Nội và các địa phương đã chung tay với nhiều trung tâm yoga cùng tổ chức một trong những lễ kỷ niệm đáng nhớ nhất trên toàn thế giới, nêu bật những lợi ích của yoga đối với sức khỏe.

Sự phổ biến rộng rãi của yoga tại Việt Nam đã khẳng định thêm một mối liên kết văn hóa và tinh thần bền chặt giữa hai nước.

Ngày quốc tế Yoga 21/6 lần thứ nhất năm 2015 tại Việt Nam đã chính thức diễn ra sáng 21/6, tại Cung Thể thao Quần Ngựa, Hà Nội. (Nguồn: TTXVN)
Ngày quốc tế Yoga 21/6 lần thứ nhất năm 2015 tại Việt Nam chính thức diễn ra ngày 21/6/2015, tại Cung Thể thao Quần Ngựa, Hà Nội. (Nguồn: TTXVN)

Mối quan hệ chín muồi

Gần sáu năm trôi qua kể từ khi tôi rời Việt Nam với tư cách Đại sứ, nhưng những kỷ niệm của tôi vẫn còn đó.

Tôi rất mừng khi quan hệ hai nước trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện đã đạt được những bước tiến lớn trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, thương mại và đầu tư, hợp tác năng lượng, quan hệ đối tác phát triển, hợp tác quốc phòng và an ninh hay giao lưu nhân dân.

Các lĩnh vực hợp tác sâu rộng hiện nay là dấu hiệu về sự chín muồi trong quan hệ song phương, sự ủng hộ lẫn nhau đối với quá trình phát triển đất nước và niềm tin vào tương lai của nhau.

Với dấu mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, tôi có thể nhìn thấy triển vọng đầy hứa hẹn của quan hệ hai nước trong tương lai. Thương mại song phương lần đầu tiên vượt mốc 14 tỷ USD và tôi tin rằng chúng ta sẽ đạt được mục tiêu 15 tỷ USD. Hai bên đã nối lại các chuyến bay thẳng, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu nhân dân…

Cam kết chung với luật pháp quốc tế, mong muốn chung về cải cách chủ nghĩa đa phương và tầm nhìn bao trùm về cấu trúc khu vực khiến hợp tác Ấn Độ-Việt Nam trở thành một nhân tố cho sự ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Mối quan hệ giữa hai nước vẫn luôn là động lực tốt đẹp trong khu vực.


Xem thêm các bài viết nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ (1972-2022) tại đây.

Giá trị chiến lược của mối quan hệ Việt Nam-Ấn Độ

Giá trị chiến lược của mối quan hệ Việt Nam-Ấn Độ

Trải qua 50 năm hình thành và phát triển (1972-2022), quan hệ Việt Nam-Ấn Độ đã chứng minh sự bền vững và giá trị to ...

Làm sâu sắc mối liên kết văn minh lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ

Làm sâu sắc mối liên kết văn minh lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ

Ấn Độ và Việt Nam mới thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện cách đây 6 năm, song quan hệ của hai ...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Kiến tạo giá trị, hướng đến tương lai

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Kiến tạo giá trị, hướng đến tương lai

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ có những bước phát triển vượt bậc ...

Ấn Độ-Việt Nam: Sát cánh trên hành trình phi thường

Ấn Độ-Việt Nam: Sát cánh trên hành trình phi thường

Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ và là đối tác chính cho Tầm ...

Việt Nam-Ấn Độ: Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trên nền tảng tình hữu nghị trong sáng và bạn bè thủy chung, tin cậy

Việt Nam-Ấn Độ: Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trên nền tảng tình hữu nghị trong sáng và bạn bè thủy chung, tin cậy

Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ hữu nghị truyền thống, không chỉ bắt nguồn từ những giao thoa văn hóa, sự tương đồng ...

Đọc thêm

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Đại sứ Đỗ Sơn Hải tham dự hội thảo về quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ tại trường ASBU

Đại sứ Đỗ Sơn Hải tham dự hội thảo về quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ tại trường ASBU

Lãnh đạo trường Đại học Khoa học xã hội Ankara mong muốn có thêm các sự kiện để sinh viên có cơ hội tìm hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động