📞

APEC nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng toàn cầu hóa

11:28 | 07/10/2016
Ngày 6/10, các quan chức ngành giáo dục đến từ các nền kinh tế thành viên APEC đã họp tại thủ đô Lima (Peru) để đưa ra một loạt các biện pháp hợp tác mới nhằm hiện đại hóa hệ thống giáo dục.
Các quan chức ngành giáo dục đến từ các nền kinh tế thành viên APEC tại hội nghị. (Nguồn: Andina)

Hội nghị này được tổ chức với mục tiêu giảm thiểu những tác động không mong muốn của toàn cầu hóa tới tiến trình phát triển kinh tế và xã hội của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trang bị tốt hơn cho tương lai

Nội dung chính của cuộc họp là bàn thảo việc cải thiện chất lượng giáo dục và đào tạo nhằm thúc đẩy hiệu quả và sự năng động xã hội của khu vực đông dân nhất thế giới này. Trong đó, chính sách tập trung vào việc nâng cao kiến ​​thức, kỹ năng, năng lực đổi mới và chất lượng làm việc của lực lượng lao động trong ngành giáo dục của các nền kinh tế thành viên APEC. Quá trình triển khai sẽ được dẫn dắt bởi Chiến lược Giáo dục APEC mới được phát triển đồng thời.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Peru đồng thời là Chủ tịch hội nghị Jaime Saavedra nêu rõ: “Thế giới đang thay đổi nhanh chóng và theo cách mà chúng ta không thể lường trước được. Chúng tôi đang tham gia một lực lượng của APEC nhằm hiện đại hóa hệ thống giáo dục, trang bị tốt hơn cho học sinh, sinh viên để họ có đủ hành trang đóng góp vào một nền kinh tế toàn cầu hóa đang ngày càng phức tạp.

Theo vị Bộ trưởng Bộ Giáo dục Peru, trong những năm qua, giáo dục là lĩnh vực đã tạo được nhiều tiến bộ thực sự trên toàn khu vực nhưng chất lượng hiện vẫn không đồng đều. Ông Saavedra nhấn mạnh mục tiêu của các quan chức giáo dục APEC là đưa ra một tiêu chuẩn cao về giáo dục và đào tạo dựa trên việc phát triển kỹ năng và đổi mới các lực lượng lao động cho phù hợp với nhu cầu biến đổi không ngừng của nền kinh tế khu vực.

Nhiều sáng kiến sẽ được triển khai

Tại hội nghị, các quan chức giáo dục APEC đã đưa ra nhiều phương án nhằm tăng cường việc tổ chức hệ thống giáo dục. Đặc biệt trong số đó là biện pháp nhằm thu hút, nuôi dưỡng và nâng cao ưu đãi cho giáo viên cũng như cải thiện việc phân bổ nguồn lực cho giáo dục, chương trình giảng dạy và các kênh học tập suốt đời. Ngoài ra, đổi mới cơ sở vật chất lớp và trường học là một trong những biện pháp được đề cập nhiều.

“Không phép màu nào giúp chúng ta ngay lập tức đưa các công cụ kỹ thuật số vào các trường lớp để đáp ứng tất cả các yêu cầu giáo dục của chúng ta. Chúng ta đang làm việc để tăng cường việc sử dụng các thông tin và công nghệ truyền thông vào các lớp học và đảm bảo rằng giáo viên có đủ kỹ năng để sử dụng nó hỗ trợ học tập cho học sinh”, ông Saavedra khẳng định.

Bên cạnh đó, các quan chức APEC cũng bàn thảo ra nhiều sáng kiến ​​nhằm tạo thuận lợi cho quá trình chuyển tiếp của học sinh, sinh viên sau khi ra trường để tham gia vào lực lượng lao động. Những sáng kiến này được thúc đẩy bởi sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa chính phủ, ngành giáo dục và các ngành công nghiệp.

Đánh giá về giáo dục của các nền kinh tế APEC, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, Tiến sỹ Alan Bollard nhận định: “Peru và các nền kinh tế APEC đều có những sáng kiến tốt nhằm nâng cao kỹ năng mềm trong kinh doanh cho học viên tuy nhiên không ai biết sau 10 hay 20 năm nữa nền kinh tế lại đòi hỏi những kỹ năng và công nghệ gì? Bởi vậy, chúng ta cần đưa ra những định hướng giáo dục cơ bản và mang tính kỹ thuật để các trường học sẽ có thể chuyển đổi theo thời gian. Đây là một trong những vấn đề cần được ưu tiên cao trong hợp tác khu vực ở lĩnh vực giáo dục”.

Hội nghị cũng bàn thảo để mở ra những cơ hội giáo dục cho mọi đối tượng xã hội, bao gồm phụ nữ, người khuyết tật, người ngoại quốc hay người sống ở vùng sâu vùng xa...

“Tối ưu hóa năng suất lao động thông qua việc nâng cao chất lượng và hội nhập giáo dục là rất quan trọng nhằm đảm bảo vị trí của APEC như một nhà lãnh đạo toàn cầu về phát triển và nâng cao tiêu chuẩn sống”, Tiến sĩ Bollard kết luận.

 

(theo APEC News)