Báo chí Canada: TPP gồm 11 nước tiến dần tới bước hoàn tất

Theo trang Globe and Mail (Canada), các cuộc đàm phán về việc thực thi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương giữa 11 nước (không bao gồm Mỹ) đã gần đi đến đích cuối cùng trước thềm Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bao chi canada tpp gom 11 nuoc tien dan toi buoc hoan tat Gian nan cứu TPP
bao chi canada tpp gom 11 nuoc tien dan toi buoc hoan tat TPP-1 cân nhắc các điều khoản được đề xuất “đóng băng”

Đây là dấu hiệu cho thấy rất có thể lãnh đạo của 11 nước sắp có những động thái quan trọng liên quan đến thỏa thuận thương mại này, nhất là sau khi New Zealand đồng ý sửa đổi một số luật trong nước liên quan đến lĩnh vực đất đai và sở hữu nhà của người nước ngoài.

bao chi canada tpp gom 11 nuoc tien dan toi buoc hoan tat
Đại diện 11 nước họp bàn về TPP-1 tại Tokyo (Nhật Bản) ngày 21/9. (Nguồn: Kyodo)

Theo trang tin trên, những thỏa hiệp đạt được sau 3 ngày họp ở Nhật Bản trong tuần này đã giúp 11 nước tránh được kịch bản phải đàm phán lại TPP theo yêu cầu trước đó của Chính phủ New Zealand nhằm đảm bảo hiệu quả của các biện pháp kiểm soát giá nhà đất trong nước. Ngoài ra, kết quả trên cũng giúp các nước thành viên TTP tiến gần thêm tới sự nhất trí về việc thiết lập một khu vực thương mại tự do mới bên lề Hội nghị Cấp cao APEC.

Ông Kazuyoshi Umemoto, Trưởng đoàn đàm phán TPP của Nhật Bản, nhận định: “Động lực hướng tới thỏa thuận tại hội nghị này đã tăng lên đáng kể. Tác động về kinh tế của TPP-11 chắc chắn sẽ không nhỏ, nhưng thông điệp lớn hơn là thỏa thuận này sẽ ảnh hưởng đến hệ thống kinh tế toàn cầu và mang lại hòa bình, cũng như thịnh vượng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Trước đó, tại cuộc họp kéo dài 3 ngày ở thành phố Urayasu của Nhật Bản, các nhà đàm phán của 11 nước đã quyết định thu hẹp một số điều khoản trong nội dung thỏa thuận ban đầu (khi Mỹ còn tham gia) để có thể cứu vãn TPP tại Hội nghị Cấp cao APEC 2017, đồng thời đặt mục tiêu sẽ đạt được những kết quả tích cực về hiệp định này tại hội nghị cấp bộ trưởng sẽ diễn ra bên lề APEC 2017.

Nhật Bản cũng hy vọng các nước còn lại trong TPP sẽ thông qua thỏa thuận này tại Hội nghị APEC sắp tới nhằm chứng minh cho các nước khác thấy rằng hiệp định này có ý nghĩa như "nhà vô địch" của tự do hóa thương mại và từ đó có thể thuyết phục Mỹ quay trở lại hiệp định này.

TPP được ký kết tháng 2/2016, với 12 nước tham gia gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, chiếm khoảng 40% kinh tế toàn cầu. Ngay sau khi nhậm chức vào tháng 1/2017, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi TPP, cho rằng hiệp định đa phương này làm ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người Mỹ và nhấn mạnh Washington sẽ tiến hành đàm phán hiệp các định thương mại song phương.

Trước động thái này của Mỹ, 11 nước thành viên còn lại đã nỗ lực khôi phục hiệp định trên thông qua các vòng đàm phán. Nhiều nhà phân tích hy vọng TPP sẽ sớm được thực thi trước khi có thể mở cửa đón thêm một số nền kinh tế tiềm năng khác, trong đó có Hàn Quốc.

bao chi canada tpp gom 11 nuoc tien dan toi buoc hoan tat TPP sắp được hồi sinh?

TPP-11 sẽ tạo nên một sân chơi tự do thương mại mới cho châu Á, với Nhật Bản là nhân tố chủ chốt.

bao chi canada tpp gom 11 nuoc tien dan toi buoc hoan tat Tương lai quan hệ thương mại Mỹ - Nhật hậu TPP

Trang mạng The Diplomat vừa đăng bài phân tích về tương lai của mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản của tác ...

bao chi canada tpp gom 11 nuoc tien dan toi buoc hoan tat APEC 2017: Quyết tâm xây dựng hệ thống thương mại đa phương bền vững

Tại Hội nghị MRT 23, các nền kinh tế thành viên đã thảo luận nhiều điểm quan trọng về việc ủng hộ cho một hệ ...

(theo Globe and Mail, TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Hướng tới APEC 2017

Xem nhiều

Đọc thêm

Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá từ 1.724.000 đồng/chặng-1.929.000 đồng/chặng trong khung giờ muộn một số chặng bay nội địa.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh ...
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Hàng nghìn hành khách bị hoãn chuyến bay do núi lửa phun trào tại Indonesia

Hàng nghìn hành khách bị hoãn chuyến bay do núi lửa phun trào tại Indonesia

Khoảng 50 chuyến bay nội địa và quốc tế ở Indonesia đã phải hoãn lại đến ngày hôm sau vì lý do an toàn bay do núi lửa phun trào.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 21/4/2024.
Phiên bản di động