ASEAN: Sự trở lại của tăng trưởng thần kỳ

Nền kinh tế số với sự mở rộng về thương mại, đầu tư, cũng như vai trò tích cực của yếu tố con người đang tạo nên một tinh thần lạc quan về sự phát triển của kinh tế ASEAN.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
asean su tro lai cua tang truong than ky Việt Nam giành giải Ba cuộc thi “Khám phá khoa học số ASEAN”
asean su tro lai cua tang truong than ky Đại sứ Đoàn Xuân Hưng: Quan hệ ASEAN - EU không ngừng phát triển

Con số ấn tượng trên từng cung đường

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã đi được một chặng đường dài kể từ khi nó được khái niệm hóa vào năm 2003 để trở thành một thị trường với 542 triệu người, có tốc độ tăng trưởng 5,5 % so với 4,2% - mức tăng trưởng toàn cầu. 15 năm tới, ASEAN hứa hẹn sẽ là thị trường của 642 triệu người với mức tăng trưởng 5,9%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu - 3,8%.

asean su tro lai cua tang truong than ky
ASEAN luôn nỗ lực trong cả hai hình thức hội nhập kinh tế, bao gồm hội nhập kinh tế nội khối và gia tăng hợp tác với các đối tác bên ngoài. (Nguồn: AP)

Lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng là một nhân tố thúc đẩy các nước ASEAN thành lập AEC. Cuối những năm 1990, khi nền kinh tế các nước ASEAN đang phải hứng chịu những tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, Trung Quốc đã nhanh chóng nổi lên là một trung tâm sản xuất của khu vực, Ấn Độ cũng trở thành một trung tâm dịch vụ và bỏ các nước ASEAN ở lại phía sau. Trong bối cảnh đó, việc các quốc gia ASEAN quyết định hướng tới hội nhập khu vực, gắn kết các nền kinh tế để kéo các nhà đầu tư lớn trở lại với khu vực là vô cùng đúng đắn.

Năm 2003, tổng kim ngạch thương mại, đầu tư và du lịch là 825 tỷ USD, 24 tỷ USD và 38 triệu USD với mỗi lĩnh vực tương ứng. Con số này lần lượt tăng gấp khoảng ba lần, đạt mức 2,6 nghìn tỷ USD, 137 tỷ USD và 126 triệu USD vào năm 2017. Điều này có nghĩa là giao dịch thương mại, đầu tư và du lịch đã tăng theo thứ tự là 9,2%, 14,3% và 9,7% mỗi năm trong giai đoạn từ 2003-2017.

ASEAN luôn nỗ lực trong cả hai hình thức hội nhập kinh tế, bao gồm hội nhập kinh tế nội khối và gia tăng hợp tác với các đối tác bên ngoài. Để khuyến khích dòng chảy thương mại nội khối, ASEAN đã quyết định không chỉ loại bỏ thuế quan giữa các nước thành viên mà còn có cùng nhau cam kết hài hoà các quy định, hiện đại hóa hải quan, xây dựng thể chế và đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Trong năm 2017, xét trong tổng giao dịch thương mại, đầu tư và du lịch của ASEAN, trao đổi hàng hóa nội khối chiếm 23%, dịch vụ chiếm 17%, đầu tư 20% ​​và du lịch chiếm 37%. Mặc dù những chỉ số này còn kiêm tốn, nhưng tiềm năng sẽ tăng cao khi các nước ASEAN thực hiện cải cách trong nước và xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng. Hơn nữa, với trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng như những vấn đề này sinh của việc Anh rời khỏi EU (Brexit), các nước ASEAN có thể là điểm đến hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Khi ASEAN hội nhập ngày càng mạnh mẽ hơn giữa các nước thành viên và ASEAN cũng đã chủ động giảm rào cản thương mại đối với các đối tác khác ngoài khu vực. Hai thập kỷ qua, ASEAN đã ký các thỏa thuận thương mại tự do với các đối tác kinh tế lớn, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand. Từ đó hứa hẹn cho việc tăng cường thương mại và đầu tư giữa thành viên ASEAN và các đối tác.

asean su tro lai cua tang truong than ky
Nền kinh tế số sẽ nâng cánh các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ASEAN. (Photo: VNA)

Bước vào kỷ nguyên kinh tế số

Một kỷ nguyên mới đang mở ra trước mắt ASEAN, tạo ra một sinh lực mạnh mẽ thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế của ASEAN. Giờ đây, Hiệp hội đang chuyển hướng nền kinh tế của mình theo hướng nền kinh tế số. Riêng năm 2018, ASEAN đang rất tích cực đưa cơ chế một cửa ASEAN đi vào hoạt động, thương mại điện tử và mạng lưới thành phố thông minh cũng đã bắt đầu trở thành những khái niệm quen thuộc. Thực tế này không đáng ngạc nhiên khi khoảng 75% dân số, tương đương với 480 triệu dân ASEAN đang sử dụng internet và hầu hết đều sử dụng điện thoại di động. Hơn 50% dân số dưới 30 tuổi sử dụng thành thạo các ứng dụng giao dịch trên internet.

Các nước ASEAN đã chú ý đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng Truyền thông và công nghệ Thông tin (ICT), tăng cường sự xâm nhập băng thông rộng ở hầu hết các quốc gia ASEAN. Do đó, các nước ASEAN có điều kiện để phát triển thương mại điện tử, vốn đang còn quy mô nhỏ và chỉ tập trung ở các nước phát triển hơn trong Hiệp hội. Đầu năm 2018, năm nước ASEAN là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam đã cùng nhau hiện thực hóa cơ chế Một cửa ASEAN, theo đó, các nhà giao dịch chỉ cần gửi một báo cáo với thông tin liên quan tới xuất nhập khẩu lên hệ thống điện tử, các nhà quản lý ở 5 quốc gia này đều có thể tự do truy cập thông tin trên hệ thống.

Giao dịch trực tuyến giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và tăng cường tính minh bạch trong các quy trình xin cấp phép. 26 thành phố thí điểm trên 10 quốc gia cũng đang thử nghiệm những giải pháp công nghệ ứng dụng vào giải quyết ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đảm bảo năng lượng bền vững và giải quyết những thách thức phát triển khác. Trong nền kinh tế số, các nền kinh tế cởi mở trong việc chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực như công nghệ, quản trị và phát triển bền vững. Đây là một mối quan hệ cùng thắng (win-win) cho các thành viên ASEAN với các đối tác.

Thực tế, ASEAN đã đi một chặng đường dài từ những khởi đầu khiêm tốn của những năm 1990 khi chủ yếu dựa vào nền kinh tế truyền thống để tăng cường thương mại và đầu tư trong khu vực.

Giờ đây, ASEAN đang từng bước thực hiện hội nhập kinh tế theo một quy mô toàn diện hơn và đầy tham vọng để tăng cường kết nối thương mại, đầu tư, con người và cơ sở hạ tầng với phần còn lại của thế giới. Nền kinh tế số cũng đang giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ cất cánh, tham gia vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng trưởng của ASEAN một cách bền vững.

asean su tro lai cua tang truong than ky Thủ tướng đặt câu hỏi về tầm nhìn ASEAN nếu "phụ nữ bị bỏ lại phía sau"

“Liệu ASEAN của chúng ta có thể thực hiện thành công tầm nhìn ASEAN 2025 nếu phụ nữ và trẻ em gái không được bảo đảm ...

asean su tro lai cua tang truong than ky ​Trung Quốc khẳng định coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN

Ngày 23/10, tại nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tổ chức cuộc gặp giữa Ủy viên Quốc ...

asean su tro lai cua tang truong than ky Nhóm AWCH trải nghiệm làm món ăn Việt

Các thành viên Nhóm Phụ nữ cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (Nhóm AWCH) với sự hướng dẫn của nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết ...

(theo Channel Newsasia)

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Peugeot của các dòng Traveller 2021, 2008 2021, 3008 2021, 5008 2021, 408 2023 sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Bật mí cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đơn giản, dễ thực hiện

Bật mí cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đơn giản, dễ thực hiện

Tìm cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đang là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi vì trong một vài trường hợp, người dùng cần ...
Việt Nam sẽ có cuộc thi sắc đẹp chấp nhận thí sinh đã qua 'dao kéo', có gia đình

Việt Nam sẽ có cuộc thi sắc đẹp chấp nhận thí sinh đã qua 'dao kéo', có gia đình

Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng.
Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

6 trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024.
Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động