![]() |
| Toàn cảnh họp báo công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. (Nguồn: Bộ GD&ĐT) |
Ngày 7/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã họp báo công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thông tin tại họp báo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Thái Văn Tài cho biết, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 403/QĐ-TTg ngày 25/2/2025 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân, bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng, đáp ứng cơ hội công bằng trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục có chất lượng và nhu cầu học tập suốt đời đối với người khuyết tật ở tất cả các địa phương.
Cụ thể, đến năm 2030, cả nước vận hành hiệu quả 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và 94 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Phấn đấu 100% số đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập; đồng thời vận hành hiệu quả hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật, trong đó với 11 cơ sở đã có và thành lập mới 1 cơ sở công lập.
Căn cứ vào nhu cầu và điều kiện, các địa phương có thể thành lập mới nhiều hơn so với quy hoạch về số lượng các cơ sở giáo dục chuyên biệt với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Số lượng các đơn vị công lập được xác định trong quy hoạch chỉ đáp ứng nhu cầu tối thiểu theo dự báo.
Khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục.
Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động hiệu quả, hội nhập quốc tế bảo đảm người khuyết tật có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục có chất lượng, hoàn thành giáo dục bắt buộc, mở ra cơ hội học tập suốt đời nhằm phát triển tối đa tiềm năng của cá nhân và có những đóng góp tích cực cho xã hội.
Cụ thể, đến năm 2050 hệ thống được phát triển với 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật, 148 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập; các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục đảm bảo các điều kiện hoạt động theo quy định.
![]() |
| Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Thái Văn Tài thông tin tại họp báo. (Nguồn: Bộ GD&ĐT) |
Liên quan đến phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, ông Thái Văn Tài cho biết quy hoạch xác định phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật đủ về số lượng, đạt trình độ chuẩn được đào tạo và đáp ứng quy định về giáo dục đối với người khuyết tật, 100% cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đạt chuẩn trình độ đào tạo về chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm.
Cụ thể, đến năm 2030, khoảng 3.300 giáo viên và 7.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ sung mới 9.00 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.
Đến năm 2050, khoảng 4.900 giáo viên và 10.900 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ sung mới 1.600 giáo viên và 4.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.
Các nhóm giải pháp sẽ được tập trung triển khai để đạt mục tiêu đề ra gồm phát triển nguồn nhân lực; liên kết hợp tác quốc tế; huy động và phân bổ vốn đầu tư…
Bộ GD&ĐT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc xây dựng, triển khai các đề án, dự án; rà soát, hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách phát triển giáo dục đối với người khuyết tật; phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính trong việc xác định vị trí việc làm cho cán bộ, giáo viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập đối với người khuyết tật…
| Ngày quốc tế Người khuyết tật: Thúc đẩy giáo dục hòa nhập và năng lực lãnh đạo cho mọi người Trong khuôn khổ Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12) năm nay, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam phối hợp với ... |
| Từ vụ phóng hỏa đốt quán cà phê: Giáo dục giúp con người hiểu giá trị của sự sống, không giải quyết vấn đề bằng bạo lực Vụ phóng hỏa đốt quán cà phê đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cướp đi mạng sống của 11 con người ... |
| Khai mạc Hội nghị Tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2024 và Phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 Sáng nay 6/1, tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2024 và Phương ... |
| Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu triển khai đồng bộ, hiệu quả Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương ... |
| Việt Nam nỗ lực để không người khuyết tật nào bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội Ngày 6/3, đoàn Việt Nam đã tham dự phiên bảo vệ báo cáo Công ước Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật (CRPD) ... |

