Bạo động tại Mỹ: Đốm lửa nhỏ, ngọn lửa lớn

Phan Quân
TGVN. Nếu không được xử lý, bạo động kéo dài có thể hủy hoại di sản nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump và khiến hành trình tái cử khó khăn hơn bao giờ hết. Bình luận của Báo Thế giới & Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bao dong tai my dom lua nho ngon lua lon Bạo loạn ở Mỹ: Tổng thống Trump xuống hầm trú ẩn và thực hư về hệ thống hầm ngầm trong Nhà Trắng
bao dong tai my dom lua nho ngon lua lon Biểu tình bạo động khắp nước Mỹ, lực lượng vệ binh được huy động
bao dong tai my dom lua nho ngon lua lon
Lực lượng cảnh sát túc trực tại khu vực Nhà Trắng để ngăn đoàn người biểu tình ngày 1/6. (Nguồn: Getty Images)

Biểu tình bạo lực đã xảy ra tại hàng chục thành phố lớn, trong đó có New York, Washington D.C., Louisiana, sau khi cảnh sát bắt giữ và khiến một công dân da màu tử vong tại bang Minnesota ngày 25/5. Hash tag #BlackLivesMatter (Người da đen đáng được sống) trở thành khẩu hiệu có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội, xuất hiện rộng rãi trên băng rôn của các đoàn biểu tình.

Tuy nhiên, nhiều cuộc biểu tình ôn hòa đã sớm bị trục lợi và chuyển biến thành bạo lực, cướp bóc – đoàn người mang danh biểu tình đã đập phá, cướp bóc các cửa hiệu, trung tâm mua sắm lớn. Tại Washington D.C., đoàn người đã ném nhiều vật dụng gây cháy về phía Nhà Trắng và gây hư hại một phần Nhà Thờ St. John, nơi các đời Tổng thống thường tới khi cầu nguyện.

Trên thực tế, vấn đề phân biệt chủng tộc từ lâu đã tồn tại trong lịch sử nước Mỹ, với tầm ảnh hưởng chính trị - xã hội lớn. Tương tự, tình trạng bạo lực của lực lượng cảnh sát với người Mỹ da màu từ lâu đã gây bức xúc trong cộng đồng người Mỹ. Vậy điều gì đã khiến cái chết của ông Floyd nhận được sự đồng cảm của người dân, đủ khả năng khơi dậy phong trào biểu tình mạnh mẽ đến vậy?

Thời điểm nhạy cảm

Về nguyên nhân trực tiếp, đầu tiên, khác với một số trường hợp tương tự, nguyên nhân và diễn biến cái chết của ông George Floyd không gây tranh cãi về hành động vượt quyền hạn của cảnh sát. Việc ghì đầu gối lên cổ để khống chế nghi phạm của sĩ quan Derek Chauvin vi phạm quy tắc khống chế đối tượng, đó là chưa kể tới việc hành động này được thực hiện và duy trì trong 8 phút, bất chấp lời kêu cứu của nạn nhân. Cái chết của ông Floyd đã thổi bùng những đốm lửa nhỏ, vốn âm ỉ từ lâu, về thái độ bạo lực của cảnh sát đối với người Mỹ da màu.

Thêm vào đó, việc các hành vi này được quay lại và đăng tải trên mạng xã hội đã gây hiệu ứng mạnh, nhận được sự hưởng ứng của nhiều người nổi tiếng như ca sĩ Halsey, Arianna Grande, Kehlani… tạo sự lan tỏa lớn trong nhiều tầng lớp xã hội.

Tuy nhiên, nguyên nhân gián tiếp mới là điều đáng quan tâm. Các cuộc biểu tình, dù ôn hòa hay bạo loạn, đều phản ánh thái độ của người dân với ba vấn đề lớn trong thời điểm này.

Thứ nhất, phản ứng có phần chủ quan, không kịp thời và đồng bộ của chính phủ đã khiến nước Mỹ mất nhiều thời gian quý báu trong phòng, chống sự lây lan của đại dịch Covid-19, khiến 107.000 người thiệt mạng.

Thứ hai, nền kinh tế Mỹ sẽ chịu tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19. Theo báo cáo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ngày 1/6, hậu quả kinh tế của đại dịch sẽ ám ảnh nước Mỹ trong thập kỷ tới: Sản lượng kinh tế dài hạn của Mỹ tới năm 2030 sẽ sụt giảm 3%, tương đương 7.900 tỷ USD.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ hiện đang ở mức chưa từng có kể từ cuộc Đại Suy thoái năm 1930: 40 triệu người Mỹ đang thất nghiệp và ngày 5/6, Bộ Lao động dự kiến sẽ công bố tỷ lệ thấp nghiệp tháng Năm ở mức 20%; con số này tháng Ba là 4,4% và tháng Tư là 14,7%.

Thứ ba, phản ứng của Tổng thống Trump trước các cuộc biểu tình nêu trên có thể thổi bùng một làn sóng phẫn nộ mới. Phát biểu tại Vườn Hồng ngày 1/6 trước khi đến Nhà thờ St. John, ông chủ Nhà Trắng đã an ủi gia đình người quá cố, kêu gọi các Thống đốc bang điều động lực lượng Vệ binh Quốc gia để trấn áp người biểu tình bạo loạn và sẽ triển khai Quân đội Mỹ nếu cần thiết.

bao dong tai my dom lua nho ngon lua lon
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Vườn Hồng ngày 1/6. (Nguồn: Reuters)

Ngọn lửa khó dập

Tuy nhiên, câu nói “Cho đến lúc này, những ngày vĩ đại nhất của chúng ta vẫn còn ở phía trước” trong bài phát biểu trên sẽ không còn chính xác nếu ông Trump tiếp tục cứng rắn thay vì đối thoại, tìm hiểu tâm tư và xem xét đáp ứng yêu cầu chính đáng của đoàn người biểu tình. Nếu không được xử lý triệt để, tình trạng bạo động kéo dài có thể khiến ông đánh mất tất cả, dù đó là di sản nhiệm kỳ sóng gió hay cơ hội tái cử vào tháng 10 tới.

Thứ nhất, tình trạng biểu tình, bạo loạn, với lượng lớn người dân đồng loạt đổ ra đường sẽ khiến nỗ lực kiểm soát đại dịch Covid-19 khó khăn hơn. Những ngày qua, số ca nhiễm mới tại Mỹ đang giảm dần và con số này ngày 1/6 là 16.070, thấp hơn nhiều so với mức cao điểm nhất 36.137 người (24/4) hay gần đây nhất là 23.800 người (30/5). Tuy nhiên, việc đoàn người biểu tình đổ ra đường một cách hỗn loạn, không có biện pháp bảo vệ hiệu quả sẽ khiến tình trạng xấu đi, trong bối cảnh nền y tế cộng đồng tại Mỹ đang ngày một quá tải trước lượng lớn bệnh nhân Covid-19.

Thứ hai, nó có thể “đóng khung” nhiệm kỳ của ông Trump theo cách không mong muốn. Cử tri có xu hướng bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng tiêu cực hơn là tích cực. Ví dụ, ấn tượng lớn nhất của nhiều người Mỹ về cố Tổng thống Richard Nixon chủ yếu là về vụ bê bối, thay vì kết quả tích cực từ các chính sách lớn như chính sách détente (hòa hoãn), giúp tránh đối đầu trực diện và giảm căng thẳng với Liên Xô hay chuyến thăm Trung Quốc năm 1972. Rõ ràng ông Donald Trump chẳng mong nhiệm kỳ sóng gió của mình lại kết thúc bằng một nốt trầm, đậm tới vậy, nhất là khi ông đang mong muốn có nhiệm kỳ thứ hai.

Thứ ba, tình trạng bạo động kéo dài, chưa được giải quyết triệt để sẽ tác động tiêu cực tới hành trình tái cử của ông. Kết quả thăm dò ngày 1/6 của ABC NewsThe Washington Post cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump 10 điểm, tăng 8 điểm kể từ cuộc khảo sát gần nhất hồi tháng 3. Sự tăng vọt trong tỷ lệ ủng hộ ông Biden cho thấy nhiều cử tri đang bày tỏ thái độ chưa hài lòng trong cách chính quyền phản ứng trước đại dịch Covid-19.

Đáng chú ý, tâm điểm về quyền lợi của người da màu đang tạo lợi thế cho ông Biden. Trước biểu tình, ông đã nhận được sự tán thành của cử tri da màu cao và trong cuộc khảo sát vừa rồi, tỷ lệ ủng hộ của cộng đồng này đã tăng vọt, đạt mức 89%, chỉ ít nhiều thua kém Tổng thống Barack Obama. Thêm vào đó, ông Biden cũng được nhiều cử tri nữ (62%) và gốc Hispanic (69%) ủng hộ.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Donald Trump sẽ có nhiều việc phải làm để củng cố lòng tin người dân, giành lại sự ủng hộ của cử tri, đưa nước Mỹ tiến về “những ngày vĩ đại nhất ở phía trước”.

bao dong tai my dom lua nho ngon lua lon Bạo loạn bủa vây nước Mỹ: Khi 'giọt nước tràn ly' và những câu hỏi cần lời giải đáp

TGVN. Sáu đêm diễn ra các cuộc biểu tình nhằm phản đối hành động tàn bạo của một viên cảnh sát và nạn phân biệt chủng ...

bao dong tai my dom lua nho ngon lua lon Tỷ lệ thất nghiệp đáng báo động, Mỹ cần bao nhiêu thời gian để ‘chữa lành vết thương’?

TGVN. Thị trường việc làm Mỹ đã hoàn toàn sụp đổ chỉ trong vài tuần. Trong 7 tuần qua, đã có hơn 33 triệu người ...

bao dong tai my dom lua nho ngon lua lon Mỹ báo động hiện tượng người trẻ tổ chức 'tiệc Covid-19'

TGVN. Giới chức y tế Mỹ đang cảnh báo công chúng về một xu hướng nguy hiểm mới khi một số người cố tình bị nhiễm ...

Phan Quân

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Mỹ 2020

Đọc thêm

Bộ Ngoại giao dự Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò doanh nhân trong thời kỳ mới

Bộ Ngoại giao dự Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò doanh nhân trong thời kỳ mới

Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò doanh nhân Việt Nam trong ...
HLV Hoàng Anh Tuấn thôi làm công tác huấn luyện các đội tuyển trẻ quốc gia

HLV Hoàng Anh Tuấn thôi làm công tác huấn luyện các đội tuyển trẻ quốc gia

Ngày 10/5, VFF đồng ý với nguyện vọng cá nhân của HLV Hoàng Anh Tuấn về việc thôi đảm nhiệm công tác huấn luyện các đội tuyển trẻ quốc gia.
Chuyển nhượng cầu thủ: MU tính bán Casemiro để mua sao trẻ Joao Neves

Chuyển nhượng cầu thủ: MU tính bán Casemiro để mua sao trẻ Joao Neves

Lãnh đạo MU chuẩn bị đưa ra lời đề nghị ban đầu hỏi mua tài năng trẻ Joao Neves thay Casemiro, có mức phí giải phóng hợp đồng 105 triệu ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier

Chiều 9/05, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp ông Julien Guerrier, Đại sứ mới của Liên minh châu Âu (EU) nhân ...
Tận dụng triển lãm quốc tế trên 'sân nhà', Bộ Quốc phòng Malaysia 'bội thu' thỏa thuận

Tận dụng triển lãm quốc tế trên 'sân nhà', Bộ Quốc phòng Malaysia 'bội thu' thỏa thuận

Bộ Quốc phòng Malaysia đã ký tổng cộng 40 thỏa thuận và 4 ý định thư, với tổng số tiền lên tới hơn 1,89 tỷ USD tại các Triển lãm ...
Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy các chương trình hợp tác thực chất giữa ASEAN-Anh

Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy các chương trình hợp tác thực chất giữa ASEAN-Anh

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định trong điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh David Cameron chiều 10/5.
Tận dụng triển lãm quốc tế trên 'sân nhà', Bộ Quốc phòng Malaysia 'bội thu' thỏa thuận

Tận dụng triển lãm quốc tế trên 'sân nhà', Bộ Quốc phòng Malaysia 'bội thu' thỏa thuận

Bộ Quốc phòng Malaysia đã ký tổng cộng 40 thỏa thuận và 4 ý định thư, với tổng số tiền lên tới hơn 1,89 tỷ USD tại các Triển lãm vừa diễn ra.
Tổng thống Putin chọn ai làm Thủ tướng cho nhiệm kỳ mới?

Tổng thống Putin chọn ai làm Thủ tướng cho nhiệm kỳ mới?

Duma quốc gia (Hạ viện Nga) sẽ bỏ phiếu phê chuẩn các ứng cử viên thủ tướng, phó thủ tướng và đa số bộ trưởng.
Mỹ họp bàn với các nước Đông Bắc Á, chỉ ra cách khả thi duy nhất cho hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

Mỹ họp bàn với các nước Đông Bắc Á, chỉ ra cách khả thi duy nhất cho hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

Mỹ coi ngoại giao và đối thoại với Triều Tiên là phương thức khả thi duy nhất đạt được hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.
Đại sứ Israel: Mối quan hệ với Nga thực sự quan trọng

Đại sứ Israel: Mối quan hệ với Nga thực sự quan trọng

Đại sứ Israel tại Nga khẳng định việc đối thoại giữa hai nước rất quan trọng, bao gồm cả những vấn đề mà các bên 'hoàn toàn không nhất trí'.
Colombia chính thức yêu cầu gia nhập CARICOM

Colombia chính thức yêu cầu gia nhập CARICOM

Ngoại trưởng Colombia đã chính thức đề nghị nước này được gia nhập với tư cách là thành viên liên kết của Cộng đồng Caribbean (CARICOM).
Nỗ lực vì một đất nước Palestine được công nhận, Đại hội đồng LHQ tiếp tục bỏ phiếu cho dự thảo mới

Nỗ lực vì một đất nước Palestine được công nhận, Đại hội đồng LHQ tiếp tục bỏ phiếu cho dự thảo mới

Đại hội đồng LHQ sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết sửa đổi do các quốc gia Arab đề xuất nhằm công nhận tư cách thành viên của Palestine.
'Vũ khí AI' - Uy lực khủng khiếp nhưng đầy rủi ro

'Vũ khí AI' - Uy lực khủng khiếp nhưng đầy rủi ro

Ứng dụng của AI trong quân sự là phát triển các hệ thống vũ khí tự hành. AI trở thành thứ vũ khí đầy sức mạnh nhưng cũng nhiều nguy cơ.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Truyền thông Campuchia: Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương

Truyền thông Campuchia: Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương

Những ngày qua, truyền thông Campuchia đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh về sự kiện Việt Nam kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Truyền thông Uruguay đưa tin đậm nét về chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông Uruguay đưa tin đậm nét về chiến thắng Điện Biên Phủ

Tờ Grupo R Multimedio của Uruguay khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần này là nỗ lực cấp cao nhất nhằm cứu vãn những đứt gãy giữa Trung Quốc và EU.
Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Theo hãng thông tấn Cuba Prensa Latina, Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đã ghi danh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào biên niên sử quân sự đương thời.
Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, nhiều cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế, nhiều sách, báo được công bố có liên quan đến sự kiện Điện Biên Phủ.
Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, báo chí Lào đã có các bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử đầy ý nghĩa với ba nước Đông Dương.
Phiên bản di động