75 NĂM NGOẠI GIAO VIỆT NAM

Bảo hộ công dân trong dịch Covid-19: Không để ai bị bỏ lại phía sau

Nhất Phong
TGVN. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cán bộ ngoại giao công tác tại các cơ quan đại diện ta ở nước ngoài đã trở thành những “chiến sĩ” trên tuyến đầu chống dịch ở nước ngoài...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Covid-19: Công tác bảo hộ công dân của Việt Nam - 'ấm lòng' những người con xa xứ
Bảo hộ công dân thời dịch Covid-19: Những 'người lính' thầm lặng nơi tuyến đầu
bo-ngoai-giao-kip-thoi-ngan-chan-dich-covid-19-tu-ben-ngoai-no-luc-bao-ho-cong-dan
Ngày 10/4, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng thông tin với lãnh đạo các cơ quan báo chí về công tác hợp tác quốc tế, bảo hộ công dân Việt Nam… trong giai đoạn cả nước quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua.

Mệnh lệnh của trái tim

Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết, do tình hình dịch bệnh bùng phát rất nhanh và diễn biến phức tạp khiến giao thông toàn cầu gần như bị đóng băng, vào thời điểm đầu của dịch, rất nhiều công dân ta vì nhiều lý do và hoàn cảnh khác nhau đã bị “mắc kẹt” ở nước ngoài, không thể trở về.

Trong bối cảnh đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã nhanh chóng yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khẩn trương thiết lập đường dây nóng bảo hộ công dân hoạt động 24/7, kịp thời thăm hỏi, động viên bà con ở sân bay, hỗ trợ nhu yếu phẩm, tác động với chính quyền sở tại để tháo gỡ khó khăn, thu xếp kết nối các chuyến bay…

Từ ngày 10/4/2020, thời điểm Chính phủ phê duyệt chủ trương đưa người về nước đến nay, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức hơn 100 chuyến bay, đưa hơn 27.000 công dân từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước.

Theo Thứ trưởng Tô Anh Dũng, trong bối cảnh nhiều nước đóng cửa như hiện nay, việc xin phép bay cũng là thách thức lớn, thủ tục rất phức tạp như từ Hoa Kỳ, Canada, Angola, Guinea Xích đạo… là những nơi Việt Nam chưa từng có chuyến bay thẳng.

“Có những chuyến bay cần tính toán rất kỹ về thời điểm cũng như địa điểm phù hợp do phải cùng lúc đón công dân từ nhiều quốc gia. Có những chuyến bay rất phức tạp và thách thức như phải đón công dân, người lao động đã được chẩn đoán hoặc bị nghi nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm và coi công tác bảo hộ, đưa công dân về nước trong bối cảnh đại dịch không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là “mệnh lệnh đến từ trái tim”, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, tổ chức, tham gia nhiều cuộc họp liên ngành để cùng các Bộ Quốc phòng, Y tế, Giao thông vận tải xây dựng chi tiết các kế hoạch bay và thực hiện cách ly, giám sát y tế. Qua đó, chúng ta đã tổ chức thành công và an toàn nhiều chuyến bay, đáp ứng được nguyện vọng về nước chính đáng của công dân, đồng thời đảm bảo cân đối chung, phù hợp với năng lực cách ly và các biện pháp phòng, chống dịch trong nước theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

5208-suckhoe-ds
Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức hơn 100 chuyến bay, đưa hàng chục ngàn công dân từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước.

Những “chiến sĩ” trên tuyến đầu

Đại dịch Covid-19 lần đầu tiên xảy ra và lây lan rất nhanh trên quy mô toàn cầu đã nảy sinh các tình huống vô cùng khó khăn cho công dân Việt Nam ở nước ngoài như nhiều người bị mắc kẹt tại sân bay do các nước đóng cửa biên giới, việc làm bị ảnh hưởng, không có chỗ ở hay bị nhiễm bệnh, khó khăn trong việc tiếp cận chăm sóc y tế…

Những vấn đề này đã tạo ra thách thức chưa từng có cho công tác bảo hộ công dân của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khi trong thời gian ngắn và trong tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp phải thực hiện một khối lượng công việc khá “đồ sộ” với nguồn lực còn hạn chế.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng khẳng định, trong đại dịch lần này, các cán bộ ngoại giao công tác tại các cơ quan đại diện ta ở nước ngoài đã trở thành những “chiến sĩ” trên tuyến đầu chống dịch ở nước ngoài. Dù phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao và gặp phải những khó khăn trong cuộc sống như những người bình thường khác, các cán bộ ngoại giao Việt Nam đã nỗ lực vượt khó, thu xếp cuộc sống để kiên trì bám trụ địa bàn; đặt ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân, thường xuyên liên lạc, có các hình thức động viên, giúp đỡ cộng đồng người Việt, ra sân bay hỗ trợ bà con, đồng thời tích cực làm việc với cơ quan chức năng sở tại để đề nghị đảm bảo cuộc sống cho bà con.

“Thực tế, đã có một số trường hợp cán bộ bị mắc Covid-19 hoặc tiếp xúc với các trường hợp nghi nhiễm nên phải tự cách ly; nhiều trường hợp cán bộ đã hết nhiệm kỳ được yêu cầu ở lại phục vụ công dân; một số cán bộ có những việc quan trọng trong gia đình như bố, mẹ mất cũng không thể làm tròn bổn phận với người thân”, Thứ trưởng dẫn chứng.

dua-them-hon-270-cong-dan-viet-nam-tai-cong-hoa-cyprus-va-saudi-arabia-ve-nuoc
Các công dân Việt Nam từ Cộng hòa Cyprus chuẩn bị về nước.

Tiếp tục tổ chức đưa công dân về nước

Thứ trưởng Tô Anh Dũng thông tin, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ Ngoại giao đang tiếp tục nỗ lực cùng các Bộ ngành liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức đưa các công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước trên cơ sở phù hợp với tình hình dịch bệnh và năng lực cách ly ở trong nước.

Đồng thời, các cơ quan chức năng trong nước như các Bộ Y tế, Quốc phòng, Công an và các địa phương cũng đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc và hiệu quả công tác cách ly, chăm sóc điều trị y tế cho cho công dân từ nước ngoài trở về, đảm bảo tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục thu xếp các chuyến bay đưa thêm công dân về nước với số lượng phù hợp. Đối với các công dân Việt Nam còn đang ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở các nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với phía nước bạn nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt, học tập, làm việc, chăm sóc y tế… tốt nhất trong khả năng có thể cho công dân Việt Nam.

Thấu hiểu nhu cầu về nước của bà con rất lớn và đây cũng là quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, với những diễn biến phức tạp và khó lường của tình hình dịch bệnh trong nước, quốc tế những ngày vừa qua và để chia sẻ với nỗ lực, cũng như những khó khăn, hạn chế về nguồn lực, khả năng cách ly của đất nước hiện nay…, Thứ trưởng Tô Anh Dũng khuyến cáo bà con hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định trở về.

“Đây cũng là vấn đề mà chúng tôi còn trăn trở và mong rằng bà con sẽ tiếp tục cùng đồng hành, tin tưởng Chính phủ và các cơ quan trong nước đang nỗ lực để có thể sớm đón các công dân có nhu cầu trở về. Trong thời gian ở nước ngoài, bà con cần tiếp tục giữ liên hệ chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch của nước sở tại. Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân một cách kịp thời, hiệu quả; đồng thời tích cực trao đổi, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng của nước sở tại nhằm đề nghị việc đảm bảo điều kiện sinh sống ổn định cho bà con”, Thứ trưởng khuyến nghị.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhấn mạnh, hơn bao giờ hết, đây sẽ là lúc tinh thần “tương thân tương ái”, “tình đồng hương”, “nghĩa đồng bào” của dân tộc Việt Nam được phát huy hơn cả. Thứ trưởng tin tưởng, cùng với người dân trong nước, với quyết tâm vượt khó kết hợp với sự đùm bọc, sẻ chia lẫn nhau của những người Việt xa xứ thời điểm này sẽ góp phần quan trọng vào nỗ lực chung của cả đất nước để chiến thắng đại dịch.

Việt Nam tích cực triển khai việc đưa công dân tại Uzbekistan về nước

Việt Nam tích cực triển khai việc đưa công dân tại Uzbekistan về nước

TGVN. Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đang phối hợp với các cơ quan ở trong nước và nước sở tại để ...

Dịch Covid-19: Đưa hơn 340 công dân Việt Nam từ Angola về nước

Dịch Covid-19: Đưa hơn 340 công dân Việt Nam từ Angola về nước

TGVN. Trong hai ngày 13 và 14/8, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola và hãng Hàng không ...

Covid-19 ở Việt Nam: Cuộc chiến mới và sức mạnh của niềm tin

Covid-19 ở Việt Nam: Cuộc chiến mới và sức mạnh của niềm tin

TGVN. Với 34 ca lây nhiễm chỉ trong năm ngày, Việt Nam đã chính thức bước vào một cuộc chiến phòng chống dịch viêm đường ...

Bộ Ngoại giao khẳng định chủ trương đưa công dân khó khăn về nước

Bộ Ngoại giao khẳng định chủ trương đưa công dân khó khăn về nước

TGVN. Việc đưa công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước sẽ được sắp xếp theo nguyện vọng của công dân, phù ...

Bài viết cùng chủ đề

75 năm Ngoại giao Việt Nam

Đọc thêm

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ...
Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc ...
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Trong quá trình sử dụng iPhone, việc nhận các thông báo quảng cáo sim khiến bạn cảm thấy phiền và khó chịu. Trong bài viết này sẽ mách bạn cách ...
Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động