Bảo vệ an toàn cho Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên

Việc đảm bảo an ninh và bảo vệ cho các nguyên thủ quốc gia là một vấn đề cực kỳ quan trọng trong mỗi chuyến công du nước ngoài. Từ máy bay chuyên dụng dành riêng cho Tổng thống Mỹ, tàu hỏa đặc biệt dành cho Lãnh đạo Triều Tiên, tới những chiếc xe ô tô luôn được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất nhằm đảm bảo an toàn cho hai vị nguyên thủ, nhất là tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng Hai này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bao ve an toan cho tong thong my va chu tich trieu tien Tổng thống Donald Trump: Tôi dành sự tôn trọng rất lớn đối với Chủ tịch Kim Jong Un
bao ve an toan cho tong thong my va chu tich trieu tien Trước hội đàm kín, Tổng thống Trump khẳng định tốc độ phi hạt nhân hóa Triều Tiên không quan trọng

Đầu tư hàng triệu USD để bảo vệ Tổng thống Mỹ

Chính phủ Mỹ chi rất mạnh tay cho khâu an ninh dành cho Tổng thống. Đã có tới 4/45 Tổng thống nước này bị ám sát, những vụ ám sát “hụt” cũng không hề ít. Chính vì vậy, an ninh cho Tổng thống luôn được Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Sở Mật vụ đặt lên hàng đầu. Họ vận chuyển gần như mọi thứ từ Mỹ đến nơi Tổng thống sẽ đến để đảm bảo an ninh tối đa. Tháp tùng người đứng đầu Nhà Trắng là cả một đội quân hùng hậu, an ninh càng được thắt chặt khi ở nước ngoài.  Điều đó khiến chi phí cho các chuyến công du nước ngoài của tổng thống tăng cao.

bao ve an toan cho tong thong my va chu tich trieu tien
Air Force One của Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Tuấn Anh)

Để di chuyển ra nước ngoài, các tổng thống Mỹ luôn sử dụng chiếc máy bay “Không Lực Một” (Air Force One). Theo LiveScience, Air Force One là định danh chính thức được không quân Mỹ sử dụng để gọi bất kỳ máy bay nào chở Tổng thống Mỹ, nhằm tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác. Trên thực tế, "Không lực Một" thường được dùng để chỉ những chiếc chuyên cơ được thiết kế riêng, giúp duy trì khả năng chỉ huy trong mọi thời điểm và thể hiện uy quyền của Tổng thống Mỹ.

Không lực Một của Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện nay là mẫu VC-25A, phiên bản đặc biệt được phát triển từ máy bay chở khách Boeing 747-200B. Boeing chỉ sản xuất hai chiếc VC-25A mang số đuôi 28000 và 29000, mỗi phi cơ có giá lên tới 325 triệu USD. Tương tự bản Boeing 747 nguyên gốc, VC-25A có hai tầng chính với tổng diện tích mặt sàn khoảng 370m2, bao gồm phòng họp, văn phòng, phòng y tế có thể làm phòng phẫu thuật, được trang bị các thiết bị tiên tiến nhất để Tổng thống Mỹ làm việc trong chuyến bay.

Nhờ sử dụng kết nối qua vệ tinh và các băng sóng vô tuyến khác nhau, VC-25A có thể đóng vai trò trung tâm chỉ huy quân đội Mỹ trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như một cuộc tấn công hạt nhân. Nó được trang bị hàng loạt hệ thống gây nhiễu và mồi bẫy để đánh lừa các vũ khí đối không hiện đại. Hệ thống điện tử được kết nối bằng 383km dây điện, gấp đôi Boeing 747 thông thường. Mạng lưới dây điện được bọc cách ly kỹ càng, nhằm duy trì khả năng hoạt động trong trường hợp máy bay bị ảnh hưởng bởi xung điện từ (EMP).

VC-25A được trang bị hệ thống tiếp dầu trên không, cho phép nó bay liên tục trong thời gian dài mà không cần hạ cánh tiếp nhiên liệu, đạt tốc độ tối đa 1.015km/h, tốc độ hành trình 925km/h và tầm bay tới 13.000 km. Mỗi chiếc dài 70,6m, sải cánh 59,6m, cao 19,3m và khối lượng cất cánh tối đa 375 tấn.

bao ve an toan cho tong thong my va chu tich trieu tien
Chiếc xe Cadillac One (Nguồn: TG&VN)

Ngoài Air Force One, Tổng thống Trump còn có một đặc quyền khác đó là chiếc xe limosine của hãng xe sang nổi tiếng Cadillac với biệt danh "The Beast" (Quái thú). Qua mỗi đời Tổng thống, Cơ quan Mật vụ Mỹ sẽ đặt hàng General Motors sản xuất mẫu The Beast mới. Chiếc xe The Beast 2.0 mới được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2018 và có một số cải tiến khác biệt so với phiên bản đầu của người tiền nhiệm Barack Obama. Nhưng trong chuyến đi tới Hà Nội lần này, ông Trump lại sử dụng chiếc The Beast phiên bản một.

Được ví như một pháo đài thu nhỏ, chiếc xe nặng tới 8 tấn này có thể chạy ở tốc độ tối đa 90km/h, đủ nhanh để giúp chiếc xe có thể chạy thoát khỏi các cuộc tấn công bất ngờ. Chiếc xe 7 chỗ hạng nặng của ông Trump được trang bị một lớp bọc chống đạn dày 20 cm làm từ hợp kim từ nhôm, thép, titan và sứ. Chúng thậm chí còn chống đỡ được đạn súng chống tăng và mìn chống tăng. Cửa sổ của chiếc xe được làm từ 5 lớp kính và polycarbonate, có thể chống được đạn xuyên giáp. Cửa xe được thiết kế để niêm phong hoàn toàn khoang hành khách để đối chọi với các cuộc tấn công hóa học hay sinh học.

Bánh xe được chế tạo với vải kevlar (dùng làm áo chống đạn) để chống thủng, vỡ và lazăng cũng được gia cố bằng thép. Cabin xe được đóng kín nguồn cung cấp dưỡng khí độc lập, có khả năng chịu một cuộc tấn công hóa học, sinh học và hạt nhân. Trên xe thậm chí còn có các túi máu cùng nhóm máu Tổng thống. Ngoài ra, Quái Thú còn có các tính năng độc đáo khác như tung khói mù, xả dầu trơn, xịt hơi cay và thậm chí giật điện kẻ có ý định trộm xe. Ngoài ra, chiếc xe này còn có hệ thống liên lạc vệ tinh, Internet và đường dây điện thoại an toàn.

Việc những chiếc The Beast 2.0 chưa có mặt tại Việt Nam cũng không quá khó hiểu khi nó mới xuất hiện lần đầu vào tháng 9 năm ngoái. Rất có thể xe vẫn chưa được sản xuất đủ số lượng, thử nghiệm đầy đủ để có thể công du nước ngoài. Việc lựa chọn phiên bản cũ của The Beast cho chuyến đi tới Việt Nam có thể coi là giải pháp an toàn hơn bởi nó đã có “kinh nghiệm” nhiều lần phục vụ 2 đời Tổng thống Mỹ.

bao ve an toan cho tong thong my va chu tich trieu tien
Đoàn tàu đặc trưng với màu xanh ô liu nổi bật chuyên chở lãnh đạo Triều Tiên mỗi khi đi công cán nước ngoài. (Nguồn: Reuters)

Đoàn tàu bí ẩn của Lãnh đạo Triều Tiên

Kể từ khi Triều Tiên ra đời, cả ba nhà lãnh đạo của quốc gia này là Kim Nhật Thành, Kim Jong-il và nay là Kim Jong-un đều sử dụng những chiếc tàu đặc biệt và vô cùng bí ẩn để di chuyển trong nước và đến các quốc gia lân cận. Đến Việt Nam lần này, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã lựa chọn phương án di chuyển bằng tàu để đi xuyên lãnh thổ Trung Quốc và tới ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) để gặp mặt ông Trump. Quãng đường gần 4.500 km này sẽ mất khoảng 60 tiếng để hoàn thành.

Vì tính bí mật, hầu hết thông tin về đoàn tàu này đến từ các thông tin tình báo, hồi ức của các quan chức được phép đi lại trên tàu và những đoạn phim truyền thông của Triều Tiên hiếm có.

Đoàn tàu gồm các bộ phận như thiết bị ''tàng hình'' tránh được radar hoặc các thiết bị do thám, máy quét nhiệt và máy dò bom chống các cuộc khủng bố. Bên trong tàu còn có xe bọc thép ''ngầm'' và máy bay trực thăng để di tản lãnh đạo trong trường hợp khẩn cấp. Các toa tàu được gia cố bằng thép chống đạn có thể chịu được các cuộc tấn công bằng hỏa lực thông thường từ bên ngoài. Sàn của đoàn tàu có thể chịu được mìn chống tăng. Với tất cả những trang bị giống như một chiếc xe tăng khiến trọng lượng của tàu khá nặng, đó là lý do đoàn tàu di chuyển chậm, với tốc độ trung bình khoảng 60 km/h dù có đến hai đầu kéo.

Nội thất bên trong các toa vô cùng sang trọng và hiện đại. Theo Konstantin Pulikovsky, một quan chức Nga từng ngồi cùng tàu với ông Kim Jong-il tới Moscow vào năm 2001, trên tàu có rất nhiều rượu vang Bordeaux và Beaujolais của Pháp. Ngoài ra, tôm hùm tươi và các món ngon khác thường xuyên được đưa lên tàu.

Nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un thích sử dụng tàu hỏa để đi công tác. Những bức ảnh được đăng tải trên báo Rodong Sinmun cho thấy, nhà lãnh đạo Triều Tiên ngồi trên chiếc ghế da màu hồng trên tàu để tiếp khách.

Theo truyền thông Hàn Quốc, chính phủ Triều Tiên có đến 6 đoàn tàu tương tự để phục vụ nhà lãnh đạo. Trong đó, mỗi đoàn tàu có từ 17-21 toa tàu. Tờ Chosun năm 2009 cho biết, Triều Tiên có đến 90 toa tàu dành riêng cho việc di chuyển của cố lãnh đạo Kim Jong-il. Trên lãnh thổ Triều Tiên còn có 20 nhà ga phục vụ riêng cho lãnh đạo.

Mỗi lần di chuyển, sẽ có 3 đoàn tàu phục vụ. Tàu an ninh tiền tiêu sẽ di chuyển phía trước, sau đó đến đoàn tàu của nhà lãnh đạo. Bọc hậu phái đoàn sẽ là đoàn tàu chở cận vệ tiếp viện khi cần cùng trang thiết bị hậu cần, theo New York Times.

Vào thời của ông Kim Jong-il, đoàn tàu an ninh tiền tiêu từng chở theo ít nhất 100 cận vệ. Đoàn tàu này sẽ đến các nhà ga trước tàu bọc thép của nhà lãnh đạo. Nhân viên an ninh sẽ tiến hành rà soát bom mìn, đánh giá lần cuối các rủi ro an ninh và kiểm tra độ an toàn của đường ray.

bao ve an toan cho tong thong my va chu tich trieu tien Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã ăn gì tại bữa tối xã giao?

Bữa tối giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào tối 27/2 tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà ...

bao ve an toan cho tong thong my va chu tich trieu tien Hàn Quốc dự đoán Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim sẽ ký tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên tại Hà Nội

Nhà Trắng ngày 27/2 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tổ chức lễ "ký kết ...

bao ve an toan cho tong thong my va chu tich trieu tien Cái bắt tay lịch sử của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên tại Hà Nội

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt tay thân mật tại khách sạn Metropole, Hà Nội vào ...

Thế Linh (tổng hợp)

Đọc thêm

Tin thế giới 26/4: Mỹ - Trung đạt thoả thuận 5 điểm, Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Ukraine, Houthi tấn công tàu Israel ở Vịnh Aden

Tin thế giới 26/4: Mỹ - Trung đạt thoả thuận 5 điểm, Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Ukraine, Houthi tấn công tàu Israel ở Vịnh Aden

Nga cảnh báo hậu quả nếu Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân, Mỹ siết chặt xuất khẩu súng đạn, Nga gia tăng hợp tác quân sự với Trung ...
Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức khai mạc triển lãm 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản ...
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện chia buồn khi được tin về các trận mưa lớn và lũ lụt gần đây tại Tanzania gây thiệt hại nghiêm trọng về ...
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự ...
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ ...
Tin thế giới 26/4: Mỹ - Trung đạt thoả thuận 5 điểm, Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Ukraine, Houthi tấn công tàu Israel ở Vịnh Aden

Tin thế giới 26/4: Mỹ - Trung đạt thoả thuận 5 điểm, Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Ukraine, Houthi tấn công tàu Israel ở Vịnh Aden

Nga cảnh báo hậu quả nếu Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân, Mỹ siết chặt xuất khẩu súng đạn, Nga gia tăng hợp tác quân sự với Trung Quốc…
Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ.
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động