Bất chấp đại dịch khó lường, doanh nghiệp Việt vẫn 'chốt đơn' hàng trăm triệu USD vốn ngoại

Anh Hoa
Bản lĩnh và tiềm năng của doanh nghiệp Việt đã thu hút các nguồn vốn trên toàn cầu, bất chấp thời điểm đại dịch khó lường.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bất chấp đại dịch khó lường, doanh nghiệp Việt vẫn 'chốt đơn' hàng trăm triệu USD vốn ngoại
Với khoản đầu tư 258 triệu USD, Tiki sẽ tập trung xây dựng hạ tầng, công nghệ, chuỗi cung ứng… tại Việt Nam. (Nguồn: Báo Đầu tư)

Hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Tuần qua, giới đầu tư và thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam đón nhận 2 tin “hot” liên quan đến thương mại điện tử.

Sau hơn một thập kỷ hoạt động, Tiki - nền tảng thương mại và chuỗi cung ứng tất-cả-trong-một “chốt đơn” 258 triệu USD vào thị trường Việt Nam thông qua vòng đầu tư thứ 5.

Được dẫn dắt bởi AIA - tập đoàn bảo hiểm toàn cầu, vòng đầu tư này còn có sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư trên toàn thế giới, điển hình là Mirae Asset - Naver Asia Growth Fund, Taiwan

Mobile, Yuanta Fund, STIC Investments (một trong những công ty đầu tư lớn nhất Hàn Quốc và cũng là cổ đông hiện hữu của Tiki)...

Bất chấp nhiều thách thức và biến động của thị trường, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài gần 2 năm qua, Tiki liên tục duy trì mức tăng trưởng hai con số.

Tin liên quan
Ngành bao bì Việt Nam hấp dẫn vốn ngoại Ngành bao bì Việt Nam hấp dẫn vốn ngoại

Quý III/2021, Tiki tăng trưởng đột phá ở nhiều sản phẩm và dịch vụ. Cụ thể, dịch vụ giao thực phẩm tươi sống TikiNGON đã thiết lập kỷ lục tăng trưởng khoảng 2.000% so với cùng kỳ năm 2020. Số lượng hội viên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh TikiNOW 2 giờ tăng gấp 3 lần, và khối lượng hàng hóa của TikiPRO - dịch vụ giao hàng và lắp ráp theo lịch hẹn - tăng trưởng gần 150% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiki đã tăng gấp 3 lần danh mục hàng hóa, đặc biệt trong ngành hàng thực phẩm tươi sống TikiNGON nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân trong đại dịch. Ngoài ra, Tiki nhanh chóng đầu tư vào tự động hóa, tiên phong ứng dụng robot vận chuyển, nâng cao năng lực vận hành kho vận lên gấp 2 lần.

Với thương vụ đầu tư này, Tiki và AIA Việt Nam sẽ cùng xây dựng nền tảng bảo hiểm công nghệ (insurtech) theo thỏa thuận 10 năm tới của 2 bên. Dự kiến, vào cuối tháng 12/2021, khách hàng có thể mua bảo hiểm sức khỏe AIA Việt Nam ngay trên Tiki. Trong tương lai gần, khách hàng có thể sử dụng tính năng quản lý hồ sơ bảo hiểm và gửi các yêu cầu giải quyết quyền lợi qua Tiki.

Ở một “chiến tuyến” khác, SK Group - tập đoàn đầu tư đa ngành của Hàn Quốc và Masan vừa thỏa thuận mua cổ phần The CrownX với tổng giá trị tiền mặt 345 triệu USD. Trong đó, SK Group rót 340 triệu USD để sở hữu 4,9% cổ phần tại đây, còn Masan rót 5 triệu USD để tăng tỷ lệ sở hữu từ 84,9% lên 85%.

Hồi tháng 7/2021, Masan công bố mua lại cổ phần của The CrownX từ các cổ đông thiểu số, nâng tỷ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp của Masan tại The CrownX tăng từ 80,2% lên 84,9%.

Thương vụ mua cổ phần The CrownX nằm trong kế hoạch mục tiêu gọi vốn năm 2021 mà Masan tiết lộ trước đó. Lần đầu tiên, SK Group rót tiền trực tiếp vào The CrownX - doanh nghiệp hợp nhất WinCommere (đơn vị quản lý chuỗi cửa hàng tiện lợi WinMart+) và Masan Consumer. Trước đó, vào tháng 4/2021, SK Group chi 410 triệu USD để mua lại 16,26% cổ phần WinCommerce.

Định giá The CrownX không chênh lệch nhiều so với khi Masan bắt tay Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia vào giữa tháng 5/2021. Khi đó, Alibaba cùng đối tác rót 400 triệu USD vào The CrownX. Trong thương vụ đó, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD (khoảng 2,15 triệu đồng).

The CrownX sẽ bắt tay Lazada - nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á - để phát triển thị trường bán lẻ online tại Việt Nam. Trong đó, VinCommerce đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử này.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, The CrownX ghi nhận doanh thu 41.472 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITA) 4.774 tỷ đồng, lần lượt tăng 3,3% và 85% so với cùng kỳ năm 2020. Quý III vừa qua là kỳ đầu tiên, WinCommerce có lãi ròng từ khi về tay Masan.

Được biết, chiến lược của Masan trong thời gian tới là ưu tiên tăng tốc mở rộng mô hình mini-mall tại The CrownX. Đây là một phần trong chiến lược “Point of Life”, tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cà phê), lĩnh vực dược phẩm, Techcombank (tiện ích tài chính) và Mobicast (nhà mạng di động mới) vào một nền tảng khách hàng thân thiết.

Theo ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group, thỏa thuận đầu tư của SK Group đã khẳng định niềm tin vững chắc vào sự thành công của mô hình “mini-mall” trên toàn quốc.

Tuy nhiên, trong kế hoạch trung hạn để tái mở rộng quy mô trên toàn quốc, duy trì lợi nhuận, The CrownX phải có nhiều động thái hơn. Đó là gia tăng mức đóng góp của danh mục nhãn hàng riêng, chiếm 20 - 25% doanh số kênh bán lẻ hiện đại; thúc đẩy xu hướng mua sắm nhu yếu phẩm trên kênh online, đặt mục tiêu kênh online đóng góp trên 5% vào tổng doanh thu (hay đạt 50.000 đơn hàng/ngày); hợp tác với 2.000 - 3.000 đối tác bán lẻ truyền thống của Masan Consumer Holdings để thúc đẩy mô hình nhượng quyền của WinCommerce…

Niềm tin mãnh liệt vào thị trường thương mại điện tử

Trước nhiều lời đồn đoán Tiki sẽ thuộc về “đại gia” thương mại điện tử của Trung Quốc, ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập, Tổng giám đốc Tiki thể hiện một niềm tin mãnh liệt vào tiềm năng của thị trường thương mại điện tử và nền kinh tế số tại Việt Nam.

Khoản đầu tư 258 triệu USD nói trên sẽ được Tiki tập trung hoàn toàn vào Việt Nam, bao gồm các hoạt động xây dựng hạ tầng, công nghệ, chuỗi cung ứng… Điều này thể hiện cam kết lâu dài của Tiki trong việc mang lại lợi ích bền vững cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, để phát huy những tiềm năng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Nhà sáng lập Tiki cũng kỳ vọng, các start-up Việt có thể nhìn vào chặng đường 10 năm của Tiki để có thêm cảm hứng và niềm tin tiếp tục nuôi dưỡng những giấc mơ lớn. Đó là khát vọng đưa Việt Nam trở thành địa chỉ thu hút được nhiều nguồn vốn từ khắp nơi trên thế giới đổ về, đánh dấu Việt Nam trên bản đồ công nghệ toàn cầu của giới start-up.

“Mục tiêu cuối cùng của Tiki không phải IPO, cũng không phải đạt danh hiệu kỳ lân. Chúng tôi gọi vốn, đầu tư vào công nghệ, cải tiến dịch vụ… Hãy để các nhà đầu tư khắp thế giới nhìn thấy tiềm năng rất lớn của thị trường Việt Nam”, ông Sơn khẳng định.

Giá trị bền vững mà ông Sơn tin tưởng là khi doanh nghiệp càng phát triển, sẽ mang lại càng nhiều giá trị cho cộng đồng, thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài cho thị trường, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Tin liên quan
VECOM kiến nghị Thủ tướng tạo thuận lợi cho thương mại điện tử VECOM kiến nghị Thủ tướng tạo thuận lợi cho thương mại điện tử

Trở lại với thương vụ đầu tư vào Tiki, ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam khẳng định, đây là thương vụ hợp tác chưa có tiền lệ. Nó hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới về bảo hiểm nhân thọ cá nhân. Ngược lại, insurtech chỉ là bước tiếp theo của Tiki trong hành trình biến tham vọng bành trướng của mình thành hiện thưc với những dịch vụ, sản phẩm số.

Chia sẻ về chiến lược phát triển, ông Jikwang Chung, Giám đốc điều hành Mirae Asset Capital cho biết, nhận thấy tiềm năng rất lớn của nền kinh tế Việt Nam cũng như quá trình chuyển đổi số và sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử, trong đó lĩnh vực tiêu dùng đang tăng trưởng vượt trội với những bứt phá mạnh mẽ về công nghệ, nên không chỉ đầu tư vào Tiki, Quỹ sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn vào các công ty công nghệ ở Việt Nam trong tương lai.

Hai thương vụ M&A trong lĩnh vực thương mại điện tử nói trên cho thấy, những gì giới chuyên môn “kháo nhau” là hiện hữu khi có rất nhiều thương vụ đang chờ ngày bùng nổ, bất chấp đại dịch diễn biến phức tạp.

PGS-TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, giai đoạn “bình thường mới” cũng là thời điểm hợp lý để các doanh nghiệp “dọn dẹp” lại sau khi bị “cơn bão” Covid-19 quét qua.

Đây không chỉ là cơ hội tái cấu trúc doanh nghiệp, mà nếu có cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời, còn là cơ hội thay đổi chân dung doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, đẩy mạnh M&A lúc này còn để vực dậy các doanh nghiệp gặp khó, thúc đẩy nền kinh tế nhanh chóng hồi phục sau đại dịch, đồng thời cũng tạo động lực thúc đẩy cải cách, hoàn thiện cơ chế và môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Thêm 'cánh cửa' cho vốn ngoại vào bảo hiểm

Thêm 'cánh cửa' cho vốn ngoại vào bảo hiểm

Các hướng dẫn chính thức về tỷ lệ sở hữu tại các ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ...

Chào tháng 6 với hàng loạt bộ phim hấp dẫn

Chào tháng 6 với hàng loạt bộ phim hấp dẫn

Cùng với các bộ phim dành cho thiếu nhi, Netfflix cũng giới thiệu series phim hấp dẫn trong mùa mới, đặc biệt là những bộ ...

(theo Báo Đầu tư)

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Bài tarot hôm nay 21/4/2024: Sắp tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn không?

Bài tarot hôm nay 21/4/2024: Sắp tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem trong thời gian tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn hay không ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Peugeot của các dòng Traveller 2021, 2008 2021, 3008 2021, 5008 2021, 408 2023 sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Bật mí cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đơn giản, dễ thực hiện

Bật mí cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đơn giản, dễ thực hiện

Tìm cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đang là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi vì trong một vài trường hợp, người dùng cần ...
Việt Nam sẽ có cuộc thi sắc đẹp chấp nhận thí sinh đã qua 'dao kéo', có gia đình

Việt Nam sẽ có cuộc thi sắc đẹp chấp nhận thí sinh đã qua 'dao kéo', có gia đình

Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng.
Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Những nỗ lực nhằm hạn chế khối lượng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỷ lục từ Nga của châu Âu cần được tiếp cận một cách thận trọng.
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Tổng giám đốc IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một thập kỷ 'tăng trưởng ảm đạm' và 'mất lòng tin của người dân'.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động