Bất động sản mới nhất: Manh nha dấu hiệu sốt ảo giá đất; nối lại các đường bay quốc tế, địa ốc công nghiệp ‘cất cánh’

Hải An
Nhiều trợ lực giúp địa ốc công nghiệp tăng tốc, đất Hạ Long bớt nóng, xuất hiện dấu hiệu sốt ảo giá đất đi đôi với đầu cơ... là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bất động sản mới nhất: Manh nha dấu hiệu sốt ảo giá đất; nối lại các đường bay quốc tế, địa ốc công nghiệp ‘cất cánh’
Thị trường bất động sản công nghiệp đã ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực, trở thành lĩnh vực nổi bật thu hút nguồn vốn FDI về Việt Nam. (Nguồn: reatimes)

Sốt ảo giá đất đi đôi với đầu cơ có dấu hiệu quay trở lại

Trong báo cáo đánh giá về xu hướng thị trường BĐS năm 2022 vừa được gửi tới cơ quan có thẩm quyền, lãnh đạo Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) lo ngại về tình trạng sốt đất ảo quay trở lại với những tác động xấu tới thị trường.

Theo đó, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA – nêu: "Sốt ảo giá đất đi đôi với hoạt động đầu cơ đang có dấu hiệu quay trở lại ngay trong 2 tháng đầu năm nay cần được các địa phương quan tâm xử lý quyết liệt, kịp thời".

Theo ông Châu, cần có phương án xử lý kịp thời tình trạng gây nhiễu loạn thị trường từ "đầu nậu", "cò đất, cò nhà", doanh nghiệp "bất lương" để ngăn chặn các hệ quả tiêu cực đến sự phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững của thị trường BĐS.

Theo dữ liệu vừa công bố của một kênh thống kê BĐS, trong tháng 2 năm nay, nhu cầu tìm kiếm BĐS tăng ở hầu hết loại hình so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, loại hình đất, đất nền chứng kiến cả mức độ quan tâm và lượng tin đăng bán tăng ở nhiều địa phương.

Nhiều trợ lực giúp BĐS công nghiệp tăng tốc

Công ty Savills Việt Nam nhận định, thị trường BĐS công nghiệp đã ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực, trở thành lĩnh vực nổi bật thu hút nguồn vốn FDI về Việt Nam. Đáng chú ý, BĐS công nghiệp được kỳ vọng sẽ tăng tốc nhờ nối lại các đường bay quốc tế.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 2 tháng đầu của năm 2022, Việt Nam thu hút gần 5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Dù con số này chỉ bằng 91,5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn cho thấy tín hiệu tích cực trong đại dịch.

Tuy nhiên, số vốn thực hiện của dự án FDI trong hai tháng vẫn đạt 2,68 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 0,4 điểm phần trăm so với tháng 1/2022.

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu về thu hút vốn FDI, với tổng vốn đầu tư đạt trên 3,13 tỷ USD, chiếm 62,7% tổng vốn đầu tư đăng ký. Ngành kinh doanh BĐS tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 với gần 1,52 tỷ USD.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận xét, so với các nước láng giềng trong khu vực, Việt Nam đang ở một vị thế khá thuận lợi. Giá BĐS vẫn tương đối phải chăng nếu đặt lên bàn cân với các nước khác như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, hay Ấn Độ.

Mặc dù giá đang trên đà tăng nhưng vẫn có nhiều dự án mới đang được bổ sung vào nguồn cung tương lai. Đây sẽ là yếu tố ảnh hưởng tới chi phí đất đai.

Viêc các doanh nghiệp có danh tiếng lựa chọn Việt Nam là điểm đến chiến lược có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng vốn FDI; đồng thời, làm tăng thêm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đơn cử như Lego hiện đang chỉ có 5 nhà máy sản xuất trên toàn cầu. Do đó, việc doanh nghiệp này lựa chọn Việt Nam là điểm đến để xây dựng nhà xưởng mới là một thành công lớn trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư FDI - ông Matthew Powell dẫn chứng.

Thời gian qua, dịch bệnh đã gây ra nhiều cản trở đối với việc đầu tư do các hạn chế khi làm việc qua Internet khiến nhiều doanh nghiệp khó đưa ra quyết định phù hợp. Với sự trở lại của các chuyến bay quốc tế vào hôm nay (15/)3, các chuyên gia của Savills cho rằng, sẽ có sự bùng nổ trong vốn đầu tư nước ngoài với nhiều dự án mới được ký kết, đặc biệt là các nhà máy sản xuất và hậu cần kho bãi trong những tháng sắp tới.

Thị trường BĐS công nghiệp cũng đang ghi nhận nhiều dự án trung tâm dữ liệu và kho vận với nguồn đầu tư chất lượng cao, góp phần làm gia tăng uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tin liên quan
Ảnh ấn tượng tuần (7-13/3): EU không ra đòn với khí đốt Nga, nói kết nạp Ukraine ‘không phải nay mai’, Moscow sẽ cấp thiết bị quân sự cho Belarus Ảnh ấn tượng tuần (7-13/3): EU không ra đòn với khí đốt Nga, nói kết nạp Ukraine ‘không phải nay mai’, Moscow sẽ cấp thiết bị quân sự cho Belarus

Việc mở các đường bay quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tiếp cận dự án khu công nghiệp tại Việt Nam dễ dàng hơn. Điều này sẽ tạo bước tiến lớn cho đà tăng trưởng của phân khúc này trong năm 2022.

Chưa xây dựng dự thảo Luật đối với tài sản là nhà, đất.

Theo Vietnamnet, Bộ Tài chính cho biết chỉ đang đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức có liên quan tổng kết, đánh giá tác động về tình hình thực hiện Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Đến thời điểm này, Bộ Tài chính chưa xây dựng dự thảo Luật để lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân trước khi trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Bộ này khẳng định chưa xây dựng dự thảo Luật đối với tài sản là nhà, đất.

Trên cơ sở vướng mắc của các bộ, ngành, địa phương và tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, Bộ Tài chính sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá quá trình triển khai thi hành Luật thuế Sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế Sử dụng đất phi nông nghiệp để đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách thuế liên quan đến BĐS để báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng tiến độ quy định.

Điều này nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến tài sản và đặt trong tổng thể cải cách hệ thống chính sách thuế giai đoạn 2021-2030.

Sau "sốt nóng", giá BĐS Hạ Long đang ra sao?

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm 2021, dòng tiền đổ vào BĐS tăng nhanh, đặc biệt là giai đoạn đầu năm khi nhiều tỉnh có tình trạng sốt đất. Trong đó, Hạ Long (Quảng Ninh) là tâm điểm tăng giá của thị trường BĐS phía Bắc.

Bất động sản mới nhất: Manh nha dấu hiệu sốt ảo giá đất; nối lại các đường bay quốc tế, địa ốc công nghiệp ‘cất cánh’
Phối cảnh dự án Khu đô thị Làng Bang tại Hạ Long.

Đầu tháng 3 này, thị trường BĐS Hạ Long không còn "sốt nóng" như thời điểm một năm trước. Nhiều tâm điểm của thị trường này như: Dự án đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C (phường Hà Khánh); Khe Cá (phường Hà Phong); Khu đô thị Làng Bang (phường Thống Nhất); Khu đô thị Cột 5 - Cột 8 (phường Hồng Hà)… đều không có cảnh tập trung, mua bán tấp nập.

Nhận định về thị trường BĐS Hạ Long, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho rằng, Hạ Long là một trong những thành phố du lịch phát triển bậc nhất khi hội tụ đầy đủ lợi thế "kiềng ba chân" bao gồm kinh tế - du lịch và hạ tầng phát triển toàn diện.

Du lịch hồi phục mang tới triển vọng mới cho BĐS, nhất là dòng sản phẩm second-home ven biển đón xu hướng BĐS sức khỏe đang ngày càng tăng sức hút. Nguồn cung BĐS sát biển, trực vịnh ngày một khan hiếm, giá BĐS Hạ Long tăng trưởng tích cực.

Dù khẳng định giá BĐS Hạ Long vẫn tăng nhưng nhiều môi giới thừa nhận giá không còn tăng nóng, tăng nhanh như trước kia.

Một môi giới ở Hạ Long chia sẻ, đa số các giao dịch ở thành phố này là mua đi bán lại giữa các nhà đầu tư, nhưng không thể "lướt sóng".

Ví dụ, nếu mua đất nền ở các khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh thì nhà đầu tư phải xác định khoảng 3-5 tháng mới có biến động về giá. Còn nếu nhà đầu tư muốn bán nhanh, thì chỉ có hòa vốn, hoặc phải bán thấp hơn thị trường.

Ngoài ra, nhiều môi giới BĐS thừa nhận, việc kiểm soát sốt đất ảo của cơ quan chức năng đã hạn chế được tình trạng "thổi giá", không còn cảnh giá đất tăng theo ngày, theo tuần…

Ông Nguyễn Hữu Nhã - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long - cho biết, thị trường có sự trầm lắng do thời gian qua thành phố đã liên tục cảnh báo người dân về tình trạng sốt đất. Trong đó, thành phố công khai thông tin các dự án đủ điều kiện giao dịch chuyển nhượng; quyết liệt xử lý các trường hợp góp vốn, chuyển nhượng không đúng quy định.

Trước đó, tháng 3/2021, UBND TP Hạ Long đã phải có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan và cảnh báo người dân trước tình trạng sốt đất ảo trên địa bàn.

Giá vàng hôm nay 15/3, Giá vàng bốc hơi ‘choáng váng’, nên chốt lời ngay? SJC còn rớt mức nào?

Giá vàng hôm nay 15/3, Giá vàng bốc hơi ‘choáng váng’, nên chốt lời ngay? SJC còn rớt mức nào?

Giá vàng hôm nay 15/3 nối đà giảm mạnh trong bối cảnh có những tín hiệu tích cực từ hòa đàm Nga-Ukraine. Tuy nhiên, bất ...

Bất động sản mới nhất: Lệch pha nguồn cung giữa các phân khúc; hủy quyết định đầu tư 2 dự án ven biển Phan Thiết; 3 lưu ý khi ký gửi nhà đất

Bất động sản mới nhất: Lệch pha nguồn cung giữa các phân khúc; hủy quyết định đầu tư 2 dự án ven biển Phan Thiết; 3 lưu ý khi ký gửi nhà đất

Tình trạng thiếu nguồn cung và lệch pha giữa các phân khúc tại TPHCM, hủy bỏ quyết định đầu tư 2 dự án tại Bình ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Mỹ sẵn sàng quay lại Hiệp ước New START, điều kiện là Nga phải đáp ứng một việc

Mỹ sẵn sàng quay lại Hiệp ước New START, điều kiện là Nga phải đáp ứng một việc

Mỹ sẵn sàng hủy bỏ các biện pháp đối phó Nga liên quan Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).
Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Ukraine có thể có hàng chục tỷ Euro thông qua phát hành trái phiếu hoặc khoản vay, được bảo đảm bằng tài sản Nga bị đóng băng ở EU.
Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Ukraine có thể có hàng chục tỷ Euro thông qua phát hành trái phiếu hoặc khoản vay, được bảo đảm bằng tài sản Nga bị đóng băng ở EU.
Kinh tế Trung Quốc quý I/2024 tăng trưởng cao hơn dự báo

Kinh tế Trung Quốc quý I/2024 tăng trưởng cao hơn dự báo

Trong quý I/2024, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ, cao hơn dự báo 4,6% từ các chuyên gia kinh tế.
Cỗ máy kinh tế châu Âu lao đao vì 'lỡ chuyến' với Nga, Đức chỉ còn cách đi lại 'vết xe cũ' và tin vào Trung Quốc

Cỗ máy kinh tế châu Âu lao đao vì 'lỡ chuyến' với Nga, Đức chỉ còn cách đi lại 'vết xe cũ' và tin vào Trung Quốc

Lỡ chuyến tàu với Nga, cỗ máy kinh tế châu Âu lao đao, Thủ tướng Đức chỉ còn duy nhất cách đi lại vết xe cũ với đối tác Trung Quốc?
Phần lớn mức tăng thu nhập năm 2023 của Tổng thống Mỹ Joe Biden và vợ đến từ đâu?

Phần lớn mức tăng thu nhập năm 2023 của Tổng thống Mỹ Joe Biden và vợ đến từ đâu?

Ngày 15/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân Jill đã công bố tờ khai thuế cho thấy, năm 2023, thu nhập của họ tăng 7% lên 619.976 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/4: USD 'nổi sóng', thị trường tự do 'nhảy' mức cao mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/4: USD 'nổi sóng', thị trường tự do 'nhảy' mức cao mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/4 ghi nhận đồng USD đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 11.
Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Giá vàng SJC lướt sóng chóng mặt, khoảng cách mua-bán quá lớn, người tiêu dùng Mỹ-Trung hành động trái ngược

Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Giá vàng SJC lướt sóng chóng mặt, khoảng cách mua-bán quá lớn, người tiêu dùng Mỹ-Trung hành động trái ngược

Giá vàng hôm nay 16/4/2024, giá vàng SJC biến động rất mạnh, tiếp tục thiết lập kỷ lục mới trước khi giảm nhiệt. Người Trung Quốc tăng mua vào.
Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?

Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?

Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?
NTK Thoa Trần góp phần tôn vinh lịch sử - văn hóa Hùng Vương qua ngôn ngữ thời trang

NTK Thoa Trần góp phần tôn vinh lịch sử - văn hóa Hùng Vương qua ngôn ngữ thời trang

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương 2024, NTK Thoa Trần đã góp phần quảng bá di sản văn hóa - lịch sử đất Tổ thông qua BST áo dài chủ đề ...
Giá xăng dầu hôm nay 16/4: Phục hồi đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 16/4: Phục hồi đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 16/4, cả dầu Brent và dầu WTI đều tăng nhẹ.
Giá heo hơi hôm nay 16/4: Điều chỉnh trái chiều ở phía Nam, chững giá tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 16/4: Điều chỉnh trái chiều ở phía Nam, chững giá tại miền Bắc

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay điều chỉnh trái chiều ở khu vực phía Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 16/4/2024, thị trường tiêu chịu thiệt, cây tiêu khởi sắc mang lại niềm vui và kỳ vọng cho người trồng

Giá tiêu hôm nay 16/4/2024, thị trường tiêu chịu thiệt, cây tiêu khởi sắc mang lại niềm vui và kỳ vọng cho người trồng

Giá tiêu hôm nay 16/4/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 89.000 – 89.500 đồng/kg.
Giải pháp hiệu quả trong quản lý thuế đối với hoạt động xăng dầu

Giải pháp hiệu quả trong quản lý thuế đối với hoạt động xăng dầu

Trong hoạt động xăng dầu nói riêng, các chủ thể kinh doanh đều phải thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế cho lượng xăng dầu được bán ra cho người tiêu dùng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4: Yen Nhật xuống đáy gần 34 năm, thị trường tự do vượt đỉnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4: Yen Nhật xuống đáy gần 34 năm, thị trường tự do vượt đỉnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4 ghi nhận đồng USD giảm khi các nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/4: Đồng USD xác lập đà giảm, 'giải mã' biến động trên thị trường ngoại hối

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/4: Đồng USD xác lập đà giảm, 'giải mã' biến động trên thị trường ngoại hối

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/4 ghi nhận đồng USD xác lập đà giảm, có mức hỗ trợ mạnh quanh mốc 104.
Phiên bản di động