Bầu cử Mỹ: 90 phút đấu khẩu 'kinh hoàng', ứng cử viên chưa hả hê, cử tri thất vọng

Thu Hiền
TGVN. Sau cuộc tranh luận bão táp giữa hai ứng cử viên Bầu cử Mỹ, cử tri đa phần có phản ứng tiêu cực khi thứ họ thấy đơn giản chỉ là một màn đấu khẩu hơn thua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bầu cử Mỹ: 90 phút đấu khẩu 'kinh hoàng', ứng cử viên chưa hả hê, cử tri thất vọng
Ai chiến thắng trong cuộc Bầu cử Mỹ vẫn khó đoán định dù 3/11 đang tới gần. (Nguồn: AP)

Ngày 29/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump của đảng Cộng hòa và ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã gặp nhau tại thành phố Cleveland, bang Ohio trong một cuộc tranh luận trực tiếp kéo dài 90 phút mà giới quan sát gọi là “một trận bão kinh hoàng”.

Dưới sự điều phối của phóng viên Chris Wallace, người dẫn chương trình của kênh Fox News, hai ứng cử viên đã tranh luận về 6 vấn đề gồm: Tòa án Tối cao, dịch Covid-19, tính liêm chính của cuộc bầu cử, nền kinh tế Mỹ, sắc tộc và bạo lực tại các thành phố và thành tích chính trị của mỗi ứng cử viên.

Tổng thống Trump trốn thuế thu nhập cá nhân

Ngay trước khi diễn ra cuộc tranh luận, ông Biden đã có một “vũ khí lợi hại” để chống lại ông Trump. Tối 27/9, tờ New York Times đưa tin rằng, ông Trump đã không trả một đồng thuế thu nhập cá nhân nào trong tổng số 10 năm thuộc giai đoạn từ 2000-2015. Ngoài ra, trong năm thắng cử (2016) và năm đầu tiên làm tổng thống (2017), ông Trump chỉ nộp 750 USD thuế thu nhập cá nhân vào ngân sách liên bang - một con số thấp ở mức phi lý.

Ban vận động tranh cử của ông Biden đã nhanh chóng tranh thủ tin tức này, đăng tải một nội dung quảng cáo trên mạng nhấn mạnh rằng, những người lao động như giáo viên, nhân viên cứu hỏa và y tá đều trả mức thuế thu nhập cá nhân cho liên bang ở mức trung bình cao hơn đáng kể so với Tổng thống Trump.

Trong cuộc tranh luận, ông Trump khẳng định đã trả hàng triệu USD tiền thuế thu nhập liên bang trong năm 2016 và 2017. Khi bị đối thủ Joe Biden yêu cầu ông công khai tờ khai thuế, Tổng thống Trump cho biết ông Biden sẽ thấy được điều đó ngay sau cuộc tranh luận, tuy nhiên ông từ chối đưa ra thông tin cụ thể số tiền ông đã trả thuế thu nhập liên bang trong hai năm 2016 và 2017.

Chính sách ứng phó với dịch Covid-19 của ông Trump

Không có vấn đề nào chi phối cuộc bầu cử tổng thống năm nay nhiều hơn đại dịch Covid-19. Dịch bệnh không chỉ buộc cả hai bên phải cân nhắc lại cách thức vận động tranh cử mà cách thức Tổng thống Trump ứng phó với dịch bệnh đã trở thành một nội dung quan trọng mà ông Biden thường sử dụng để tấn công Tổng thống Trump. Cuộc tranh luận là một cơ hội để ông Biden tấn công trực tiếp về vấn đề này.

Trong khi đó, ông Trump vẫn lặp đi lặp lại quan điểm của mình về dịch bệnh: Ông đổ lỗi cho Trung Quốc, nhấn mạnh chính quyền đang tăng cường xét nghiệm sàng lọc bệnh nhân và đề cập khả năng sẽ sớm phê duyệt một loại vaccine phòng bệnh.

Trên thực tế, tại cuộc tranh luận, khi bị đối thủ truy vấn về trách nhiệm của Chính phủ Mỹ đối với đại dịch và việc Mỹ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, ông Trump phát biểu không thể biết được có bao nhiêu người chết vì Covid-19 ở Ấn Độ, Trung Quốc, Nga… vì các nước này không đưa ra câu trả lời thẳng thắn và con số thực tế.

Ngoài ra, khi bị ứng cử viên Biden chỉ trích về việc ông thường xuyên nghi ngờ tính hiệu quả của việc đeo khẩu trang, ông Trump cũng bảo vệ quan điểm của mình về vấn đề này khi nói rằng “các nhà khoa học hàng đầu trong chính quyền đã thay đổi quan điểm”.

Đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao

Việc đảng Cộng hòa thúc đẩy phê chuẩn đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao chỉ vài tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống, bỏ qua cả nguyên tắc do chính họ đặt ra 4 năm trước, khiến vấn đề này trở thành trọng tâm trong cuộc tranh luận.

Nếu bà Amy Coney Barrett do ông Trump đề cử được phê chuẩn vào vị trí này, phe bảo thủ sẽ có tỉ lệ đa số 6/3 tại Tòa án Tối cao, là lợi thế lớn để họ thúc đẩy được các mục tiêu rất lớn như bãi bỏ Chương trình Obamacare và lật ngược quyết định mang tính bước ngoặt trong năm 1973 trong vụ “Roe kiện Wade” với nội dung hợp pháp hóa việc nạo phá thai trên toàn nước Mỹ.

Trong buổi tranh luận, Tổng thống Trump đã khẳng định việc đề cử người thay thế cố thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg là quyền của ông, bởi ông và đảng Cộng hòa đã thắng trong cuộc bầu cử và cũng giành thắng lợi tại Thượng viện.

Chỉ trích quan điểm trên của Tổng thống Trump, ông Biden khẳng định, việc bổ nhiệm nên thực hiện sau cuộc bầu cử, đồng thời cho rằng, “nỗ lực thúc đẩy nhanh chóng người thay thế cố Thẩm phán Ginsburg của Tổng thống Trump đơn giản là muốn đưa người của đảng Cộng hòa vào Tòa án Tối cao Mỹ”.

Vấn đề sắc tộc và bạo lực

Nội dung tranh luận liên quan đến sắc tộc sẽ khiến các các lập luận cốt lõi của hai ứng cử viên va chạm trực tiếp với nhau.

Kể từ khi khởi động chiến dịch tranh cử, ông Biden nói rằng, việc ông Trump không lên án những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng tuần hành ở Charlottesville, bang Virginia năm 2017 chính là động lực chính khiến ông tham gia tranh cử năm nay. Lập luận của ông Biden rằng, “linh hồn của quốc gia” đang bị đe dọa một phần dựa trên những bình luận và hành động phân biệt chủng tộc của ông Trump mà đã khuyến khích những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng trên khắp đất nước.

Trong khi đó, ông Trump dành nhiều thời gian tại Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa để chỉ trích các hoạt động phá hoại tài sản và cướp bóc xảy ra trong các cuộc biểu tình tương đối hòa bình tại một số thành phố và cam kết sẽ đàn áp các cuộc biểu tình này. Ông cũng cảnh báo rằng, việc ông Biden thắng cử sẽ dẫn đến nhiều hỗn loạn hơn.

Tại cuộc tranh luận tối 29/9, ông Trump đã từ chối tố cáo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, đồng thời nhấn mạnh rằng, hầu hết những hoạt động bạo lực ông chứng kiến đều đến từ những người theo cánh tả, không phải từ cánh hữu.

Ông Biden kiên cường trước đòn “tấn công như vũ bão”

Trong cuộc tranh luận, Tổng thống Trump đã sử dụng sở trường tấn công ồ ạt để áp đảo đối thủ Joe Biden mà ông Trump thường gọi là “lão già lụ khụ”. Tuy nhiên, thực tế đã không diễn ra như ông Trump mong đợi.

Ông Biden đã thể hiện tốt trong cuộc tranh luận này, công thủ vững chắc, không mắc phải sai lầm mà đôi lúc còn dồn ông Trump vào thế bị động. Theo truyền thông của Pháp và Mỹ, sở trường đấu khẩu thô bạo của ông chủ Nhà Trắng không áp đảo được ông Joe Biden mà còn bị đối thủ phản kích hiệu quả.

Trong suốt thời gian tranh luận, Tổng thống Trump đã tìm đủ cách để “chụp mũ” ông Joe Biden là chính trị gia cực tả hoặc là “con tin” của phe cực tả, là một “ông già lẩm cẩm”, quên cả tên trường cũ, học dốt và tốt nghiệp hạng chót.

Trong khi đó, ông Joe Biden cũng không thiếu “tính chiến đấu” nhưng trầm tĩnh hơn. Ứng cử viên của đảng Dân chủ cũng đáp trả bằng bằng nhiều hình thức, từ lập luận vững chắc cho đến lăng mạ ông Trump là “thằng hề”.

Ai chiếm ưu thế?

Tranh luận giữa hai ứng cử viên là sự kiện then chốt trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để giúp cử tri đánh giá kỹ hơn về các ứng cử viên. Cuộc tranh luận đã chứng tỏ ông Joe Biden có bản lĩnh đối đầu với Tổng thống Trump. Kết quả thăm dò do hãng CBS thực hiện ngay sau cuộc tranh luận cho thấy 48% cử tri cho rằng ông Biden chiến thắng, trong khi 41% nghiêng về ông Trump.

Kết quả cuộc thăm dò nói trên của CBS cũng cho thấy, có đến trên 8/10 số người theo dõi sự kiện đều đánh giá không khí chung của cuộc tranh luận là “tiêu cực”, bao gồm cả số người ủng hộ trung thành của mỗi ứng cử viên. Chỉ có 17% số người theo dõi nói rằng, họ có được thêm thông tin từ cuộc tranh luận, trong khi phần lớn đều cảm thấy “khó chịu”.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, 90 phút tranh luận “bão tố” không thay đổi nhiều sự lựa chọn của cử tri. Kết quả một cuộc thăm dò khác do Politico/Morning Cónult cho thấy, 86% cử tri cho biết, họ đã có quyết định từ lâu. Một trong những kết quả thăm dò gần nhất cho thấy, ông Biden hơn ông Trump 10 điểm (53%-43%).

Tuy vậy, không có gì chắc chắn, ông Ron Bonjean, một chiến lược gia của đảng Cộng hòa, nói rằng, mỗi bên đều ghi điểm ở mức độ nhất định nhưng nhìn chung, việc hai bên chỉ trích nhau về cá nhân có thể làm không ít cử tri thất vọng nhiều hơn là cảm thấy được khuyến khích.

Từ nay đến ngày bầu cử 3/11, ông Trump và ông Biden còn tranh luận với nhau thêm 2 lần nữa. Tuy nhiên, giới quan sát cảnh báo không nên kết luận vội vã bởi trong năm 2016, bà Hillary Clinton đã chiếm thế thượng phong trong cả 3 lần tranh luận với ông Trump, nhưng kết quả cuối cùng là ông Trump vẫn giành thắng lợi.

Chuyên gia Mỹ dự báo: Triều Tiên sẽ có chính sách gì sau bầu cử Mỹ ?

Chuyên gia Mỹ dự báo: Triều Tiên sẽ có chính sách gì sau bầu cử Mỹ ?

TGVN. Học giả Mỹ Marcus Noland, một chuyên gia về kinh tế chính trị, phân tích trên trang mạng nghiên cứu East West Center về ...

Tranh luận Trump-Biden: Sẽ có quy định mới đảm bảo 'trật tự' sau trận đầu hỗn loạn

Tranh luận Trump-Biden: Sẽ có quy định mới đảm bảo 'trật tự' sau trận đầu hỗn loạn

TGVN. Ngày 30/9, sau cuộc "so găng nảy lửa" đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa và Dân chủ, ...

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ cảm ơn 'sự tán thành toàn diện' đối với chủ nghĩa đa phương và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ cảm ơn 'sự tán thành toàn diện' đối với chủ nghĩa đa phương và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ

TGVN. Chủ tịch Đại hội đồng LHQ cho rằng Covid-19 'đã không ngăn cản được chủ nghĩa đa phương hoạt động ở cấp cao nhất'.

(theo Reuters, CNN)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Mỹ 2020

Xem nhiều

Đọc thêm

Thủ tướng Tây Ban Nha 'hẹn' thời gian công bố từ chức, đảng đối lập nói hành động trong tuyệt vọng

Thủ tướng Tây Ban Nha 'hẹn' thời gian công bố từ chức, đảng đối lập nói hành động trong tuyệt vọng

Hàng nghìn người ủng hộ đã tập hợp bên ngoài trụ sở quốc gia của đảng Xã hội ở Madrid hôm 27/4 để kêu gọi Thủ tướng Tây Ban Nha ...
Thụy Sỹ tăng gấp 4 lần kinh phí đầu tư cho giải bóng đá nữ EURO 2025

Thụy Sỹ tăng gấp 4 lần kinh phí đầu tư cho giải bóng đá nữ EURO 2025

Hạ viện Thụy Sỹ ngày 27/4 đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất phân bổ 15 triệu franc (16,5 triệu USD) để hỗ trợ Giải vô địch bóng đá nữ ...
Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dầu mỏ hiện chiếm 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, vẫn là 'mạch máu của cuộc sống hiện đại' và sẽ duy trì vai trò quan trọng trên ...
Giải đáp câu hỏi vì sao con người không có đuôi?

Giải đáp câu hỏi vì sao con người không có đuôi?

Phát hiện mới cho thấy tổ tiên của chúng ta bị mất đuôi một cách đột ngột chứ không phải dần dần, do một đột biến gene.
Nhà máy năng lượng Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa từ Nga, phát hiện thương vong

Nhà máy năng lượng Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa từ Nga, phát hiện thương vong

Theo lực lượng không quân Ukraine, Nga đã phóng tên lửa nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và trực tiếp dự cuộc họp chứ không chỉ gửi một thông điệp.
Thủ tướng Tây Ban Nha 'hẹn' thời gian công bố từ chức, đảng đối lập nói hành động trong tuyệt vọng

Thủ tướng Tây Ban Nha 'hẹn' thời gian công bố từ chức, đảng đối lập nói hành động trong tuyệt vọng

Hàng nghìn người ủng hộ đã tập hợp bên ngoài trụ sở quốc gia của đảng Xã hội ở Madrid hôm 27/4 để kêu gọi Thủ tướng Tây Ban Nha không từ chức.
Nhà máy năng lượng Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa từ Nga, phát hiện thương vong

Nhà máy năng lượng Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa từ Nga, phát hiện thương vong

Theo lực lượng không quân Ukraine, Nga đã phóng tên lửa nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và trực tiếp dự cuộc họp chứ không chỉ gửi một thông điệp.
Thăm 'chảo lửa', ngoại trưởng Mỹ bàn nhiều việc liên quan đến Gaza với Saudi Arabia, không tới Israel

Thăm 'chảo lửa', ngoại trưởng Mỹ bàn nhiều việc liên quan đến Gaza với Saudi Arabia, không tới Israel

Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ thăm Saudi Arabia từ ngày 29-30/4.
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp nước ngoài.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phiên bản di động