Béo phì ở trẻ liên quan chế độ ăn của mẹ giai đoạn cho con bú

Các bà mẹ trong thời gian cho con bú luôn được khuyến khích áp dụng chế độ ăn nhiều chất, thậm chí nhiều chất béo, để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho con.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
beo phi o tre lien quan che do an cua me giai doan cho con bu ​Thêm lợi ích từ việc nuôi con bằng sữa mẹ
beo phi o tre lien quan che do an cua me giai doan cho con bu Tại sao người mẹ không nên vừa cho con bú vừa xem TV?

Tuy nhiên, một nghiên cứu trên chuột mới đây cho rằng, mẹ ăn nhiều, hay quá khẩu phần trong thời gian cho con bú có thể khiến con có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì về sau và dậy thì sớm.

Kết quả nghiên cứu trên được công bố tại cuộc họp thường niên lần thứ 100 của Hiệp hội nội tiết, diễn ra tại thành phố Chicago, Illinois, Mỹ ngày 18/3. Theo đó, các nhà khoa học đã áp dụng hai chế độ dinh dưỡng khác nhau đối với hai nhóm chuột mẹ trong khoảng thời gian 21 ngày.

beo phi o tre lien quan che do an cua me giai doan cho con bu

Ảnh minh họa: Mẹ ăn nhiều, hay quá khẩu phần trong thời gian cho con bú có thể khiến con có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì về sau và dậy thì sớm. (Nguồn: Bellamy's Organic)

Nhóm một ăn theo chế độ giàu chất béo từ khi sau sinh đến khi cai sữa, nhóm còn lại được áp dụng chế độ ăn bình thường. Kết quả cho thấy những chuột con có mẹ thuộc nhóm một có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn so với nhóm thứ hai và có khả năng dậy thì sớm hơn.

Các kiểm tra về khả năng sinh sản còn cho thấy những chuột con ở nhóm một sau khi trưởng thành gặp nhiều vấn đề về sinh sản hơn, ví dụ như chuột con sinh ra nhẹ cân hơn, khả năng thụ thai thấp hơn, và tỷ lệ mang thai cũng giảm. Ngoài ra, những chuột con ở nhóm này còn bị rối loạn glucose và khả năng hấp thụ insulin kém, hai dấu hiệu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi trưởng thành.

Trưởng nhóm nghiên cứu Vương Mông Kiệt, thuộc Trường Y và Khoa học cuộc sống của Đại học Toledo, bang Ohio, Mỹ, cho rằng, kết quả trên cho thấy tầm quan trọng của giai đoạn cho con bú đối với sự phát triển của trẻ sau này và đây là yếu tố ảnh hưởng đến thời gian dậy thì ở trẻ.

Nhà nghiên cứu Wang Mengjie khuyến cáo, nếu người mẹ trong giai đoạn cho con bú không thực hiện chế độ ăn vừa phải và lành mạnh có thể khiến trẻ gặp các vấn đề về sức khỏe khi trưởng thành.

Bà đồng thời cảnh báo tình trạng dậy thì sớm ở trẻ đang gia tăng trên khắp thế giới, cho rằng kết quả nghiên cứu này tiếp tục củng cố những phát hiện trước đó về việc trẻ bị béo phì có thể dậy thì sớm và mắc chứng rối loạn chuyển hóa khi trưởng thành.

beo phi o tre lien quan che do an cua me giai doan cho con bu Lợi ích của thực đơn kiểu Địa Trung Hải với thụ tinh trong ống nghiệm

Những phụ nữ thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải gồm nhiều hoa quả, rau tươi, cá và dầu ôliu trong thời gian dài ...

beo phi o tre lien quan che do an cua me giai doan cho con bu Đột phá giúp ngăn chặn dị tật thai nhi và sẩy thai

Mới đây các nhà nghiên cứu Australia đã phát hiện ra tác dụng tuyện vời của vitamin B3 trong việc phòng ngừa sẩy thai và ...

beo phi o tre lien quan che do an cua me giai doan cho con bu Chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng đến giới tính thai nhi

Một nghiên cứu bước đầu đã cho thấy phụ nữ có thể ảnh hưởng đến giới tính của trẻ qua những gì họ ăn trước ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Sôi động giải bóng đá kết nối cộng đồng người Việt tại Nhật Bản

Sôi động giải bóng đá kết nối cộng đồng người Việt tại Nhật Bản

Ngày 7/6, tại sân thể thao Kibagata, TP. Komatsu, tỉnh Ishikawa Nhật Bản đã diễn ra giải bóng đá phong trào của cộng đồng người Việt.
Hà Nội – nhịp cầu văn hóa kết nối ASEAN

Hà Nội – nhịp cầu văn hóa kết nối ASEAN

Trong tiến trình hội nhập khu vực, Hà Nội không chỉ là Thủ đô nghìn năm văn hiến mà còn có thể trở thành một không gian kết nối văn ...
MPV điện Zeekr 009 nhận cọc tại Việt Nam, giá 4,2 tỷ đồng

MPV điện Zeekr 009 nhận cọc tại Việt Nam, giá 4,2 tỷ đồng

Mẫu MPV điện Zeekr 009 đang rục rịch ra mắt tại Việt Nam, hướng đến nhóm khách hàng gia đình có nhu cầu cao về sự rộng rãi hoặc khách ...
Định hình tương lai Đông Nam Á từ tiếng nói giới trẻ: Tôi là công dân ASEAN

Định hình tương lai Đông Nam Á từ tiếng nói giới trẻ: Tôi là công dân ASEAN

Sáng 7/6, tại Học viện Ngoại giao đã diễn ra cuộc đối thoại 'Thanh niên ASEAN: Khát vọng 2030' trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN lần thứ ba.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Ba ngày 9/6/2026: Bảo Bình tài chính khởi sắc mới

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Ba ngày 9/6/2026: Bảo Bình tài chính khởi sắc mới

Tử vi hôm nay 9/6/2026 của 12 cung hoàng đạo – Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 9/6 và sáng 10/6: Lịch thi đấu ASEAN Cup - Timor-Leste vs Brunei; U19 Đông Nam Á - Australia vs Campuchia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 9/6 và sáng 10/6: Lịch thi đấu ASEAN Cup - Timor-Leste vs Brunei; U19 Đông Nam Á - Australia vs Campuchia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 9/6 và sáng 10/6: Lịch thi đấu U19 Đông Nam Á - Australia vs Campuchia; giao hữu đội tuyển - Argentina vs Iceland.
Thượng đỉnh Mỹ-Trung: Hướng tới ổn định chiến lược và thể chế hóa khuôn khổ hợp tác thực chất

Thượng đỉnh Mỹ-Trung: Hướng tới ổn định chiến lược và thể chế hóa khuôn khổ hợp tác thực chất

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc thể hiện nhu cầu lớn của cả hai về ổn định chiến lược và thúc đẩy hợp tác.
Những vấn đề phức tạp của xung đột Trung Đông

Những vấn đề phức tạp của xung đột Trung Đông

Sau hơn hai tháng bom đạn bao phủ vùng Vịnh, cuộc xung đột ở Trung Đông vẫn mờ mịt, nhưng hậu họa thì đã rõ.
Myanmar: Cuộc chuyển giao quyền lực

Myanmar: Cuộc chuyển giao quyền lực

Quá trình chuyển giao quyền lực tại Myanmar từ chính quyền quân sự sang chính phủ dân sự chính danh đã bắt đầu.
Hội nghị Ngoại trưởng G7: Ngăn cú sốc năng lượng toàn cầu

Hội nghị Ngoại trưởng G7: Ngăn cú sốc năng lượng toàn cầu

Việc G7 tổ chức cuộc họp khẩn cấp về nguồn cung dầu mỏ tại Paris là để khẳng định vai trò trung tâm của nhóm trong định hình kinh tế và quản trị toàn cầu.
Chương mới của quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật Bản

Chương mới của quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Bản Takaichi Sanae đã lên đường sang Washington trong chuyến thăm 4 ngày (từ ngày 18/3).
Tính toán phía sau Lá chắn châu Mỹ

Tính toán phía sau Lá chắn châu Mỹ

Sự ra đời của 'Lá chắn châu Mỹ' có thể coi là bước đi đầu tiên nhằm hiện thực hóa tham vọng của Washington giữ vai trò và vị thế áp đảo tại Tây bán ...
Mỹ nhắm đến việc sử dụng tài sản của Iran cho một kế hoạch

Mỹ nhắm đến việc sử dụng tài sản của Iran cho một kế hoạch

Mỹ đang xem xét khả năng chuyển hướng một phần tài sản của Iran để hỗ trợ các quốc gia vùng Vịnh khắc phục thiệt hại do các cuộc tấn công của Tehran gây ra.
Bầu cử Armenia: Sự lựa chọn giữa Nga và EU?

Bầu cử Armenia: Sự lựa chọn giữa Nga và EU?

Ngày 7/6, cử tri Armenia sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội, vốn được xem là phép thử quan trọng đối với định hướng địa chính trị của nước này.
Báo Indonesia ca ngợi chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Báo Indonesia ca ngợi chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Trang Kompasiana của Indonesia đăng bài bình luận đánh giá cao chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới 3 nước Thái Lan, Singapore và Philippines.
CNN: Liệu cuộc chiến Iran có 'ép' nhu cầu dầu mỏ của thế giới chạm đỉnh?

CNN: Liệu cuộc chiến Iran có 'ép' nhu cầu dầu mỏ của thế giới chạm đỉnh?

CNN đặt ra một câu hỏi: Liệu cuộc chiến ở Iran có 'ép' nhu cầu dầu mỏ của thế giới chạm đỉnh không?
Quá trình chuyển đổi AI của Nhật Bản sẽ đối mặt với 'thách thức kép' nào?

Quá trình chuyển đổi AI của Nhật Bản sẽ đối mặt với 'thách thức kép' nào?

GS. Akira Kohsaka, Đại học Osaka, đăng bài phân tích về hai thách thức chính đối với quá trình chuyển đổi AI của Nhật Bản.
94 ngày phong tỏa eo biển Hormuz: Khi huyết mạch năng lượng thế giới vẫn chưa thể 'hồi sinh'

94 ngày phong tỏa eo biển Hormuz: Khi huyết mạch năng lượng thế giới vẫn chưa thể 'hồi sinh'

Đây là nhận định của CNN khi tình trạng gián đoạn ở eo biển Hormuz đã bước sang ngày thứ 94.
Phiên bản di động