TIN LIÊN QUAN | |
Đừng đùa với... virus corona: Hành khách bịa chuyện bị nhiễm bệnh khiến máy bay phải quay đầu | |
Vùng 51 & thử nghiệm tuyệt mật |
Khu vực 51 (Area 51), hay tên chính thức là Sân bay Homey, được coi là một trong những khu vực bí ẩn nhất trong lịch sử Mỹ. Hàng chục năm qua, có rất nhiều tin đồn đoán xung quanh việc người dân phát hiện ra những vật thể bay không xác định (UFO) của người ngoài hành tinh tại đây. Tuy nhiên, kể từ khi chính phủ Mỹ thừa nhận sự tồn tại của căn cứ quân sự vào năm 2013, những chiếc UFO đó hóa ra chỉ là những chiếc máy bay có hình thù quái đản mà quân đội Mỹ thử nghiệm trong nhiều năm qua.
Trong số trước, chúng ta đã tìm hiểu qua về máy bay U-2 Dragon Lady, A-12 Oxcart và chiếc máy bay nhanh nhất thế giới SR-71 Blackbird. Tất cả đều là máy bay do thám do Mỹ thiết kế để thu thập thông tin tình báo. Tuy nhiên, khu vực 51 còn là nơi để Mỹ “mổ xẻ”, nghiên cứu những chiếc máy bay của đối thủ.
Mấy bay phản lực chiến đấu MiG-21 của Liên Xô cất cánh vào tháng 10/1968. (Nguồn: Getty) |
MiG-21
Theo các tài liệu giải mật của CIA, cuối những năm 1960, Không quân Mỹ âm thầm nghiên cứu một chiếc máy bay Mikoyan-Gurevich MiG-21 của Liên Xô. Chiếc máy bay tiêm kích phản lực nổi tiếng này được Israel cho Mỹ mượn, sau khi một phi công Iraq đào ngũ sang quốc gia Trung Đông này.
MiG-21 là phản lực chiến đấu siêu âm được chế tạo cho Không quân Liên Xô. Những chiếc MiG-21 đầu tiên được coi là phản lực chiến đấu thế hệ thứ hai nhưng các phiên bản sau này là phản lực chiến đấu thế hệ thứ ba. Cất cánh lần đầu trong tháng 2/1956 và chính thức góp mặt trong biên chế Không quân Liên Xô năm 1959.
MiG-21, tiêm kích đánh chặn đầu tiên của Liên Xô, là máy bay chiến đấu hạng nhẹ, có khả năng di chuyển với vận tốc Mach 2, tương đương khoảng 2.175 km/h. Dài 14,5m với sải cánh 7,15m, nó cũng được coi là mẫu phi cơ đơn giản, dễ sử dụng với chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với phi cơ cùng loại nên được nhiều quốc gia ưa chuộng.
MiG-21 vẫn là chiến đấu cơ phản lực siêu âm phổ dụng nhất trong lịch sử hàng không. Nó chính thức xuất hiện trong chiến tranh Triều Tiên và giành được nhiều lợi thế trước các loại chiến đấu cơ của Mỹ.
Chính vì thế, dưới một chương trình bí mật của chính phủ Mỹ mang tên Have Doughnut, các nhân viên quân sự của Khu vực 51 đã có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, tìm hiểu cách thức hoạt động nhằm đối chiếu với những mẫu chiến đấu cơ khác của Mỹ.
Năm 1968, các phi công Mỹ đã thực hiện 102 chuyến bay thử trên chiếc MiG-21, ghi lại tổng cộng 77 giờ bay trong 40 ngày. Nhờ vậy, Mỹ phát hiện ra rằng tuy chậm hơn các máy bay tiêm kích Mỹ như F-5 và F-105, MiG-21 lại có bán kính quay vòng nhanh hơn. Từ đó, phi công Mỹ được cảnh báo tránh kéo dài các cuộc đối đầu với máy bay Liên Xô trên không.
Tuy nhiên, trong chiến tranh Việt Nam, nhờ sử dụng MiG-21, phi công Việt Nam có thể chọc thủng đội hình bảo vệ xung quanh pháo đài bay B-52. Ngoài ra, mẫu chiến đấu cơ này cũng trở thành nỗi ám ảnh với máy bay cường kích siêu âm F-105 Thunderchief. Khi phi công lái F-105 nhận ra sự hiện diện của MiG-21, họ buộc phải thả toàn bộ bom mang theo để tháo chạy nếu không muốn bị hạ.
F-117 Nighthawk với hình thù kỳ lạ. (Nguồn: Wikipedia) |
F-117 Nighthawk
Trong những năm 1970, Khu vực 51 đã chứng kiến sự phát triển máy bay tàng hình đầu tiên của Mỹ và trên thế giới có khả năng tác chiến thực sự. Đó là chiếc F-117 Nighthawk, do nhà thầu quân sự Lockheed Martin phát triển dưới chương trình bí mật có tên mã Have Blue.
Máy bay này có bề mặt sáng bóng giống như kim cương để phản lại và phá vỡ các chùm radar, cùng với thiết kế dẹt, thân rộng và sải cánh thu gọn về đằng sau, giống hình chữ V. Chính vì thế, F-117 có thể bị nhầm lẫn với những chiếc UFO hình boomerang, vốn là những gì mà công chúng mô tả về một chiếc đĩa bay của người ngoài hành tinh từ những năm 1940.
Tuy rằng chiếc máy bay với vẻ ngoài hiện đại này lần đầu tiên cất cánh tại Khu vực 51 vào tháng 6/1981, nhưng mãi đến cuối năm 1988, mới được chính phủ Mỹ công bố công khai và được coi là một trong những dự án bí mật bậc nhất và giá trị nhất của Lầu Năm Góc.
Cho dù mang ký hiệu “F”, nhưng F-117 lại không có khả năng tác chiến trên không như F-5 hay F-105, mà chỉ được sử dụng trong các nhiệm vụ ném bom. Phi vụ đầu tiên của F-117 là cuộc tấn công của Mỹ vào Panama năm 1989, khi 2 chiếc F-117 Nighthawk đã ném 2 quả bom xuống sân bay Rio Hato.
Sau đó F-117 còn được triển khai với nhiệm vụ ném bom thông minh trong chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất năm 1991, chiến tranh Kosovo năm 1999 và chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ hai năm 2003. Trong cuộc xung đột ở Nam Tư, ngày 27/3/199, một chiếc máy bay tàng hình F-117 Nighthawk đã bị phòng không Nam Tư bắn hạ bằng tên lửa SAM-3 - tổ hợp phòng không ra đời từ đầu thập niên 1960.
Sự kiện trên cùng với việc Không quân Mỹ đưa chiếc tiêm kích tàng hình F-22A Raptor vào biên chế chiến đấu được cho là những nguyên nhân chính khiến F-117 phải nhận sổ hưu vào ngày 22/4/2008.
Tuy nhiên, thỉnh thoảng người ta vẫn nhìn thấy F-117 xuất hiện trên bầu trời Khu vực 51. Đáng chú ý là gần đây có báo cáo rằng F-117 đã được âm thầm sử dụng từ vài năm trước để tấn công Syria, điều này cũng chỉ ra rằng những chiếc máy bay “bám bụi” trên vẫn rất thú vị đối với Washington.
Mẫu Boeing YF-118G Bird of Prey đang được trung bày ở Bảo tàng Không quân Quốc gia Mỹ. (Nguồn: Pinterest) |
Boeing YF-118G Bird of Prey
Vào những năm 1990, Boeing – hãng sản xuất máy bay thương mại lớn nhất thế giới, đã bắt tay vào phát triển chiếc máy bay tối mật của riêng mình, mang tên Bird of Prey, trong một dự án do Không quân Mỹ điều hành ở Khu vực 51.
Tuy nhiên, đây là chiếc máy bay chỉ phục vụ nghiên cứu, phát triển chứ không hề có ý định đưa vào sản xuất. Có diện mạo như diều hâu, YF-118G được đặt tên là “Chim săn mồi” vì sự tương đồng với con tàu được người ngoài hành tinh Klingon sử dụng trong bộ phim viễn tưởng Star Trek III: The Search for Spock. Mục đích sinh ra của YF-118G là thử nghiệm những công nghệ máy bay khác nhau và để tìm ra cách thức chế tạo máy bay khó bị mắt thường và radar phát hiện.
Chuyến bay đầu tiên của Bird of Prey ở Vùng 51 vào năm 1996. Nó đã thực hiện 38 chuyến bay trước khi chương trình thử nghiệm kết thúc vào năm 1998. Bird of Prey được công bố tới công chúng vài năm sau đó. Boeing đã tặng lại Bird of Prey cho Bảo tàng Không quân Quốc gia Mỹ, dù vẫn giữ nhiều bí mật liên quan tới chiếc máy bay này.
| Nga hợp nhất hai công ty sản xuất máy bay MiG và Sukhoi TGVN. Tập đoàn hàng không thống nhất UCA đã công bố kế hoạch hợp nhất hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu nước Nga ... |
| Bí ẩn về Khu vực 51 và những chiếc máy bay 'kỳ quặc' (Kỳ 1) TGVN. Thiết kế của những chiếc máy bay này kỳ quặc đến mức, chúng hay bị nhầm tưởng là đĩa bay của người ngoài hành ... |
| Mỹ lại điều máy bay trinh sát từ Nhật Bản tới Bán đảo Triều Tiên TGVN. Hãng Yonhap ngày 2/2 dẫn nguồn tin từ trang mạng chuyên theo dõi hoạt động bay Aircraft Spot cho biết, Mỹ đã điều máy ... |