Biểu tình ở Mỹ : Bệnh cũ tái phát

Dịch Dung
Phân tích và Bình luận chính trị
TGVN. Biểu tình ở Mỹ và tình trạng bạo loạn sau đó lại bộc lộ một căn bệnh nội sinh của nước Mỹ. Sau dịch Covid-19, tình trạng bạo lực mới này tại nước Mỹ sẽ tác động ra sao đến năm bầu cử Mỹ 2020? Báo Thế giới & Việt Nam phân tích.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bieu tinh o my benh cu tai phat Biểu tình bạo động khắp nước Mỹ, lực lượng vệ binh được huy động
bieu tinh o my benh cu tai phat Biểu tình khắp nước Mỹ bày tỏ phẫn nộ về vụ George Floyd
bieu tinh o my benh cu tai phat
Bức tranh chủ đạo trên các đường phố ở Mỹ là hỗn loạn và bạo lực, phẫn nộ và đối kháng. (Nguồn: REUTERS/Christian Hartmann)

Nước Mỹ đang trong tình trạng bị choáng váng chưa biết đến khi nào mới hết thì lại bị rung chuyển bởi hệ luỵ của vụ việc người Mỹ da đen 46 tuổi George Floyd bị một viên cảnh sát người da trắng ghì cổ cho tới chết ngạt trong khi 3 viên cảnh sát khác cũng da trắng đứng cạnh nhìn ở bang Minneapolis ngày 25/5 vừa qua.

Căn bệnh nội sinh

Tại rất nhiều nơi trên khắp nước Mỹ và cả ở bên ngoài nước Mỹ dấy lên làn sóng biểu tình phản đối vụ giết người dã man này. Ở nước Mỹ, từ xưa tới nay khi nào chẳng thế, cứ có biểu tình phản đối phân biệt sắc tộc và mầu da, chống bạo lực của cảnh sát và chống những hành động vô nhân đạo, bất chấp đạo lý và luật pháp của cảnh sát người da trắng đối với người da mầu ở đất nước này thì luôn đi cùng với sự trấn áp của cảnh sát, luôn xảy ra xô sát và xung đột, bạo lực và phá phách, tạo nên bức tranh chủ đạo trên các đường phố ở Mỹ là hỗn loạn và bạo lực, phẫn nộ và đối kháng.

Chỉ tác động của dịch bệnh không thôi cũng đã đủ để làm cho nội bộ xã hội nước Mỹ chẳng khác gì thùng thuốc nổ mà bất cứ khi nào cũng có thể nổ tung. Trong bối cảnh tình hình như thế, chỉ cần một vụ việc nhỏ nhoi thôi chứ không cần đến vụ việc cảnh sát người da trắng sát hại người da đen công khai giữa ban ngày ban mặt trước sự chứng kiến của 3 viên cảnh sát khác cũng đã đủ để một căn bệnh nội sinh từ hệ thống và cấu trúc chính trị xã hội nước Mỹ tái bùng phát như khối ung nhọt lại bung nứt.

Như năm 1968 khi mục sư Martin Luther King bị ám sát. Như năm 1991 khi cảnh sát ở Los Angeles bạo hành Rodney King. Hay như năm 2014 khi cảnh sát ở Fergusson bắn chết Michael Brown. Căn bệnh kinh niên này của nước Mỹ có tên gọi là phân biệt sắc tộc và mầu da, là bạo lực của cảnh sát nhằm vào người da mầu ở Mỹ, là sự phân hoá trầm trọng và sâu sắc thêm theo thời gian về xã hội làm cho trong nội bộ xã hội luôn có đối kháng và bất hoà chứ không đoàn kết và đồng thuận.

bieu tinh o my benh cu tai phat Biểu tình ở Mỹ : Cao ủy nhân quyền LHQ lên tiếng, EU 'sốc kinh hoàng', Anh báo động

TGVN. Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Michelle Bachelet cho rằng, các cuộc biểu tình ở Mỹ, xuất phát từ cái chết của ...

Cả mấy trăm năm sau khi hình thành, nước Mỹ càng phát triển càng có thêm nhiều nghịch lý. Cường quốc thế giới đấy về kinh tế, quân sự, kỹ thuật và công nghệ nhưng bất bình đẳng xã hội lại rõ ràng và trầm trọng hơn nhiều và mạng lưới an sinh xã hội lại bất cập hơn nhiều so với tất cả các nước công nghiệp phát triển khác. Xã hội Mỹ không phải pha trộn thế giới của người giàu với thế giới của người nghèo, của người da trắng với người da mầu mà tách bạch trên thực tế hai thế giới ấy với nhau.

Nước Mỹ tự lấy chính danh là một hợp chủng quốc mà qua hơn hai trăm năm rồi trong thế giới đã thay đổi rất cơ bản, người da trắng ở Mỹ vẫn tự nhìn nhận họ như ở thời lập quốc là có quyền đối xử với người da mầu như thế nào cũng được. Không phải người da trắng nào ở Mỹ cũng vậy nhưng chắc chắn đa số như thế, đặc biệt ở trong bộ máy công quyền nhà nước, tư pháp và cảnh sát. Chỉ nhìn nhận như thế mới có thể lý giải được vì sao chẳng có tổng thống nào ở Mỹ đến nay, kể cả Barack Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên người gốc châu Phi, chữa chạy nước Mỹ khỏi được căn bệnh này và vì sao nước Mỹ tái phát bệnh cũ hết lần này đến lần khác.

Ở thời ông Donald Trump lại càng không. Nước Mỹ ở thời này tôn vinh rõ ràng và đầy đủ hơn ở thời của tất cả mọi người tiền nhiệm những giá trị "đặc sệt Mỹ cổ điển" như tôn thờ vật chất, đề cao cá nhân, sùng bái các quyền tự do của cá thể trong xã hội, sự ngạo mạn của người da trắng trước người da mầu,.... Năm 2016, sách lược vận động tranh cử tổng thống của ông Trump là khoét sâu phân rẽ chứ không đoàn kết, thái cực hoá chứ không dung hoà chính trị xã hội nội bộ Mỹ.

Bình luận của Báo TG&VN

bieu tinh o my benh cu tai phat Mỹ-Trung Quốc : Kẻ tám lạng, người nửa cân

TGVN. Ngoài khẩu chiến với Mỹ, Trung Quốc quyết định tạm ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ như biện pháp đáp trả thái độ của Mỹ ...

Thêm một cơ hội

Ở cuộc vận động tranh cử tổng thống hiện tại, ông Trump cũng vậy. Người này ý thức được rằng năm nay chắc chắn vẫn sẽ không thể giành về được đa số phiếu bầu phổ thông nên phải tranh thủ bằng mọi giá sự ủng hộ của bộ phận cử tri truyền thống mà chủ yếu là người Mỹ da trắng. Quốc gia lâm vào khủng hoảng luôn tạo cơ hội cho người lãnh đạo ở Mỹ thể hiện khả năng và bản lĩnh, gây dựng uy tín cá nhân và chinh phục nhân tâm.

Dịch bệnh đem lại cơ hội như thế nhưng mọi dấu hiệu đến nay đều cho thấy ông Trump đã không tận dụng được. Giờ đến chuyện này, ông Trump lại có thêm một cơ hội nữa. Chuyện này làm cho dịch bệnh mai một tính thời sự bức bách ở nước Mỹ và lại còn động chạm trực tiếp hơn và mạnh mẽ hơn tâm lý của bộ phận cử tri da trắng vốn luôn ủng hộ ông Trump ở Mỹ cho đến nay.

Ông Trump hiện đang tìm cách không bỏ lỡ cơ hội này khi không nỗ lực chạy chữa tận gốc rễ căn bệnh kinh niên kia của nước Mỹ mà tập trung gây dựng hình ảnh về "Tổng thống của pháp luật và trật tự" để khai thác triệt để tác dụng dân tuý của chiêu thức này. Hiện không thể loại trừ khả năng ông Trump sẽ thành công với nó bởi nước Mỹ luôn đầy rẫy biến cố bất ngờ về chính trị xã hội nội bộ và bởi ở đấy đã từng có tiền lệ.

Năm 1968, nước Mỹ lâm vào tình trạng hỗn loạn và bạo lực như hiện tại sau khi mục sư Martin Luther King bị ám sát. Nhưng người thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm đó ở nước Mỹ không phải là người thuộc phe Đảng Dân chủ mà là người thuộc phía Đảng Cộng hoà như ông Trump hiện tại có tên gọi là Richard Nixon.

bieu tinh o my benh cu tai phat NÓNG! Biểu tình Mỹ: 1.600 binh sĩ tới khu vực thủ đô, ông Biden cam kết hàn gắn 'vết thương chủng tộc'

TGVM. Ngày 2/6, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, đã điều động khoảng 1.600 lính lục quân tới khu vực xung quanh thủ đô Washington D.C, ...

bieu tinh o my benh cu tai phat Biểu tình bạo loạn ở Mỹ: Ông Trump cam kết triển khai hàng nghìn binh sĩ để trấn áp, New York áp đặt lệnh giới nghiêm

TGVN. Ngày 1/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông sẽ triển khai hàng nghìn binh sĩ và lực lượng thực thi pháp luật ...

bieu tinh o my benh cu tai phat Biểu tình bạo động khắp nước Mỹ, lực lượng vệ binh được huy động

TGVN. Trong bối cảnh nhiều thành phố và bang của Mỹ đang chìm trong biểu tình và bạo động, giới chức địa phương tại nhiều thành ...

Đọc thêm

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động