Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm và làm việc về công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại địa phương tại tỉnh Điện Biên

Nguyễn Hồng
Ngày 16/7, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại địa phương; tặng quà cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, công đoàn viên chức và công nhân lao động tỉnh Điện Biên.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại địa phương. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Tham dự buổi làm việc, về phía Tỉnh ủy Điện Biên có ông Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía Bộ Ngoại giao có Thứ trưởng Phạm Thanh Bình, Trợ lý Bộ trưởng Nguyễn Minh Vũ, thủ trưởng và đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan.

Tin liên quan
Lễ ra mắt cuốn sách Quốc hội trong tiến trình đổi mới của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Lễ ra mắt cuốn sách Quốc hội trong tiến trình đổi mới của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác hội nhập quốc tế, triển khai công tác đối ngoại của địa phương trong 6 tháng đầu năm 2024.

Theo đó, GRDP 6 tháng đầu năm của tỉnh Điện Biên đạt 8,75%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Du lịch tiếp tục là điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế, lượng khách du lịch đến Điện Biên tăng gấp 2,18 lần so với cùng kỳ năm 2023. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có chuyển biến tích cực; tỉnh đã tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, đặc biệt là tổ chức thành công lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trong công tác đối ngoại, Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào thường xuyên cử đoàn đại biểu các cấp, các ngành giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và triển khai hoạt động hợp tác. Với các tỉnh Bắc Thái Lan, Điện Biên tiếp tục triển khai thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh. Với tỉnh Vân Nam và các tỉnh của Trung Quốc, quan hệ hợp tác, hữu nghị luôn được duy trì, củng cố và phát triển.

Cùng với đó, Điện Biên tiếp tục tạo điều kiện và hợp tác chặt chẽ với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thực hiện đầy đủ các nội dung đã ký kết. Toàn tỉnh tiếp nhận 17 khoản viện trợ mới, với tổng trị giá viện trợ cam kết hơn 133 tỷ đồng do 7 tổ chức phi chính phủ nước ngoài và 4 cơ quan, tổ chức nước ngoài tài trợ.

Đại diện các cơ quan, ban ngành của Điện Biên đã đưa ra một số kiến nghị đối với Bộ Ngoai giao, trong đó Bộ hỗ trợ tăng cường phối hợp và giúp đỡ để tỉnh có kế hoạch, đề án cụ thể cho từng lĩnh vực đối ngoại, đối tác, nhất là các đối tác quan trọng, tiềm năng trong phát triển của địa phương doanh nghiệp. Bộ hỗ trợ tỉnh trong việc kết nối mở đường bay với một số nước, trọng tâm là Trung Quốc, Lào, Thái Lan để nâng cao năng lực vận chuyển hành khách, phát triển du lịch.

Tỉnh cũng đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục quan tâm ưu tiên điều phối, bố trí các chương trình, dự án, dự án phi chính phủ nước ngoài nằm trong định hướng ưu tiên của địa phương như ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, hỗ trợ sinh kế cho các đối tượng yếu thế trong xã hội...

Theo đề nghị của Điện Biên, Bộ quan tâm hỗ trợ kết nối, giới thiệu tiềm năng, lợi ích của tỉnh, tổ chức các hoạt động đối ngoại kết hợp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; giới thiệu, kết nối các đoàn ngoại giao, các doanh nghiệp nước ngoài đến tỉnh nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên
Các đại biểu tham dự buổi làm việc. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đại diện các đơn vị Bộ Ngoại giao cũng có ý kiến phản hồi liên quan đến các đề xuất của tỉnh và lắng nghe ý kiến chỉ đạo thực hiện trực tiếp của Bộ trưởng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ghi nhận những kết quả mà Điện Biên đã đạt được cũng như đồng tình với những định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Trên cơ sở các ý kiến giữa đại diện tỉnh và các đơn vị của Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường phối hợp triển khai các nội dung, trong đó có việc xây dựng kế hoạch công tác của lãnh đạo tỉnh tham gia hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo cấp cao; kết hợp nhuần nhuyễn giữa mục tiêu chính trị - ngoại giao với mục tiêu huy động nguồn lực tài chính, công nghệ, nhân lực về phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hai bên tiếp tục trao đổi thông tin thông qua việc xây dựng tài liệu cơ bản về địa phương để Bộ và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài giới thiệu với đối tác quốc tế và tham khảo các báo cáo tình hình kinh tế thế giới của Bộ để nắm bắt xu thế quốc tế.

Bộ và tỉnh cùng phối hợp trong tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, văn hoá, du lịch... trong đó xác định giá trị văn hóa phải được lưu giữ, tôn vinh và phát triển để tận dụng vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, trong thu hút đầu tư các nguồn lực từ bên ngoài cần mở rộng, đa dạng hoá các các đối tác, không chỉ đối tác truyền thống, mà các đối tác mới, tiềm năng; cùng với đó là mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực thế giới quan tâm như: chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, công nghệ cao...

Hai bên triển khai các hoạt động mở cửa, nâng cấp các cửa khẩu quốc tế; tổ chức tốt hoạt động ngoại giao văn hoá; tổ chức du lịch kết hợp quảng bá xây dựng hình ảnh Điện Biên; phối hợp triển khai các hoạt động đối ngoại chung của quốc gia, có lợi ích trực tiếp với sự phát triển của tỉnh.

Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tích cực Điện Biên trong triển khai công tác đối ngoại, trong đó tập trung thu hút các nguồn lực quốc tế để phục vụ mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên
Ông Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trong phát biểu đáp từ, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường cảm ơn sự phối hợp, hợp tác hiệu quả giữa hai bên trong thời qua, bày tỏ tin tưởng, hợp tác giữa Điện Biên và Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian tới.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, Bộ Ngoại giao sẽ tăng cường hỗ trợ trong việc kết nối, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh đến các đối tác quốc tế; tạo điều kiện Điện Biên tham dự các hoạt động đối ngoại kết hợp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; giới thiệu, kết nối các đoàn ngoại giao, các doanh nghiệp nước ngoài đến với Điện Biên để nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trao quà cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã trao tặng 20 suất quà (mỗi suất trị giá 1,2 triệu đồng) cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh; 10 suất quà cho công nhân lao động nghèo; trao hỗ trợ 3 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá 150 triệu đồng; hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng bếp ăn bán trú cho Trường THCS Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà); trao quà chương trình tiếp sức trẻ khuyết tật tới trường tỉnh Điện Biên trị giá 200 triệu đồng.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bí thư Tỉnh uỷ Trần Quốc Cường trao quà cho đại diện công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao tặng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh 3 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách có công với cách mạng (mỗi căn trị giá 50 triệu đồng); tổng giá trị 150 triệu đồng. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao tặng cho Công đoàn viên chức tỉnh Điện Biên 1 căn bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Trung học cơ sở Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà; tổng giá trị 100 triệu đồng. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Thanh Bình và Chủ tịch Công đoàn Bộ Ngoại giao Đỗ Ngọc Thủy trao quà cho các công nhân lao động sức khỏe yếu. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên
Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao Nguyễn Đồng Anh trao quà của Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao tặng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên với Chương trình "Tiếp sức trẻ em khuyết tật tới trường tỉnh Điện Biên". (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Điện Biên hiện là tỉnh có tốc độ Internet băng rộng cố định nhanh nhất cả nước Điện Biên hiện là tỉnh có tốc độ Internet băng rộng cố định nhanh nhất cả nước

Số liệu mới nhất của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, Điện Biên hiện đang là ...

Chiến thắng Điện Biên Phủ truyền cảm hứng cho nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới

Chiến thắng Điện Biên Phủ truyền cảm hứng cho nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới

Nhân chuyến thăm Việt Nam tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ông Pallab Sengupta, Chủ tịch Hội ...

Viết tiếp bản anh hùng ca bất hủ Điện Biên Phủ

Viết tiếp bản anh hùng ca bất hủ Điện Biên Phủ

Rưng rưng xúc động, dâng tràn cảm xúc tự hào… là cảm nhận chung của hàng triệu người con đất Việt khi được tham dự, ...

Lan tỏa bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh

Lan tỏa bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh

Ngày 14/5, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức Hội thảo ...

Liên minh Việt - Miên - Lào và Hội nghị Geneva 1954

Liên minh Việt - Miên - Lào và Hội nghị Geneva 1954

Ngày 8/5/1954, chỉ một ngày sau chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động địa cầu", Hội nghị Geveva bàn về lập lại hòa bình ở ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Chính thức khai mạc Trại hè Việt Nam 2024 - Đất nước trọn niềm vui

Chính thức khai mạc Trại hè Việt Nam 2024 - Đất nước trọn niềm vui

Tối 16/7, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề 'Đất ...
Vietlott 17/7, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 17/7/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 17/7, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 17/7/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 17/7 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 17/7/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSCT 17/7, kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay 17/7/2024. xổ số Cần Thơ ngày 10 tháng 7

XSCT 17/7, kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay 17/7/2024. xổ số Cần Thơ ngày 10 tháng 7

XSCT 17/7 - Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay - XSCT 17/7/2024. KQXSCT thứ 4. Ket qua xo so can tho. xổ số Cần Thơ ngày ...
XSDN 17/7, kết quả xổ số Đồng Nai hôm nay 17/7/2024. Xổ số Đồng Nai ngày 17 tháng 7

XSDN 17/7, kết quả xổ số Đồng Nai hôm nay 17/7/2024. Xổ số Đồng Nai ngày 17 tháng 7

XSDN 17/7 - Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Nai hôm nay - XSDN 17/7/2024. KQXSDN thứ 4. Ket qua xo so dong nai. xổ số Đồng Nai ngày ...
XSST 17/7, kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay 17/7/2024. xổ số Sóc Trăng ngày 17 tháng 7

XSST 17/7, kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay 17/7/2024. xổ số Sóc Trăng ngày 17 tháng 7

XSST 17/7 - Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay - XSST 17/7/2024. KQXSST thứ 4. Ket qua xo soc trang. xổ số Sóc Trăng ngày 17 ...
Travel+Leisure: Quảng Bình là một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới

Travel+Leisure: Quảng Bình là một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới

Theo Travel+Leisure, Quảng Bình là một trong 13 điểm đến đẹp nhất thế giới nhờ sở hữu thiên nhiên hoang sơ cùng hệ thống hang động tuyệt đẹp.
Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 và những vấn đề nóng của thế giới

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 và những vấn đề nóng của thế giới

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 không chỉ quan trọng bởi lễ kỷ niệm 75 năm thành lập mà còn vì những vấn đề nóng bỏng của thế giới.
Quan hệ Nga-Ấn Độ: Dấu ấn tự chủ chiến lược

Quan hệ Nga-Ấn Độ: Dấu ấn tự chủ chiến lược

Quan hệ Nga-Ấn Độ đã được thử thách qua thời gian và nay được mô tả là 'đặc biệt và đặc quyền'.
Nhiệm kỳ 'khó nhằn' của Hungary ở EU, lo lắng không của riêng ai...

Nhiệm kỳ 'khó nhằn' của Hungary ở EU, lo lắng không của riêng ai...

Lâu nay, dù cùng trên con tàu EU nhưng Budapest và Brussels thường không cùng nhìn về một hướng.
Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nằm trong tính toán chiến lược khi mà các cuộc xung đột ở Ukraine, Israel-Hamas leo thang...
Thế giới hoang mang giữa các luồng xung đột

Thế giới hoang mang giữa các luồng xung đột

Thế giới sáu tháng đầu năm 2024 cho thấy nhiều dự báo trước đó đã không sai.
‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

Không chỉ chia sẻ trách nhiệm trong NATO, ba nước Bắc Âu này còn đang muốn khẳng định vai trò như một 'NATO nhỏ' trong khu vực.
Điểm nhấn trong truyền thông Ấn Độ về Chính sách Hành động hướng Đông

Điểm nhấn trong truyền thông Ấn Độ về Chính sách Hành động hướng Đông

Truyền thông quốc tế Ấn Độ đang xây dựng hình ảnh tích cực về Chính sách AEP trong nhận thức của công chúng thông qua ba khung chính sách trọng tâm.
Sau 'vận hạn', cựu Tổng thống Donald Trump nhận được một điều chưa từng có!

Sau 'vận hạn', cựu Tổng thống Donald Trump nhận được một điều chưa từng có!

Có lẽ, lần đầu tiên cựu Tổng thống Donald Trump nhận được sự cảm thông, chia sẻ của cả Đảng Cộng hòa, Dân chủ và từ cả Tổng thống Joe Biden.
Vụ tấn công cựu Tổng thống Trump ảnh hưởng thế nào đến cục diện bầu cử Mỹ 2024?

Vụ tấn công cựu Tổng thống Trump ảnh hưởng thế nào đến cục diện bầu cử Mỹ 2024?

Vụ tấn công ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ hàng đầu Donald Trump hôm 13/7 đã chuyển trọng tâm của cuộc tranh cử sang một tình thế hoàn toàn mới.
Chuyên gia Viện Lowy: Các nước ASEAN không phải nhìn đâu xa, hãy học Việt Nam cách chuyển đổi năng lượng

Chuyên gia Viện Lowy: Các nước ASEAN không phải nhìn đâu xa, hãy học Việt Nam cách chuyển đổi năng lượng

Năm 2023, Việt Nam chiếm gần 2/3 tổng sản lượng điện mặt trời và điện gió ở ASEAN. Việt Nam đi đầu ASEAN trong chuyển đổi năng lượng.
Tổng thống đắc cử Iran: Muốn làm khác nhưng sẽ chẳng dễ dàng, vì sao?

Tổng thống đắc cử Iran: Muốn làm khác nhưng sẽ chẳng dễ dàng, vì sao?

Tổng thống đắc cử Iran ấp ủ những chính sách mới táo bạo hơn cố Tổng thống tiền nhiệm, tuy vậy, trước mắt ông là rất nhiều 'vòng kim cô'.
Sáu 'chông gai' trước mắt mà tân Thủ tướng Anh Keir Starmer cần vượt qua

Sáu 'chông gai' trước mắt mà tân Thủ tướng Anh Keir Starmer cần vượt qua

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer hứa hẹn sẽ 'xây dựng lại' đất nước và dưới đây là 6 vấn đề nổi cộm mà ông phải đối mặt khi đảm nhận trọng trách mới
Phiên bản di động