Bức tường Berlin: Khi sự chia cắt 'già' hơn 60 năm tuổi

Hà Anh
Năm nay ghi dấu mốc 60 năm ngày xây dựng Bức tường Berlin (13/8/1961-13/8/2021). Nhưng trên thực tế, bức tường này có lẽ đã tồn tại từ lâu trong quá khứ và thậm chí là cho tới ngày nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Khi Thế chiến thứ II kết thúc năm 1945, quân đội Liên Xô đã hoàn toàn kiểm soát Đông Đức và toàn bộ Berlin. Liên Xô đã chuyển giao quyền kiểm soát Tây Berlin cho quân đội Anh và Mỹ. Sau đó hai nước này nhường một phần cho Pháp, chia nước Đức thất bại thành 4 phần do 4 quốc gia cai quản.

Thủ đô Berlin mặc dù thuộc Đông Đức - khu vực Liên Xô chiếm đóng nhưng cũng được chia làm 4. Đông Berlin thuộc về Liên Xô, các nước còn lại giữ phần phía Tây thành phố.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thành công tốt đẹp
Bức tường Berlin bắt đầu được xây dựng ngày 13/8/1961. (Nguồn: Twitter)

Sự ngăn cách “nhen nhóm" trước một thập kỷ

Kể từ khi bị chia cắt, Tây Berlin đã trở thành điểm nóng của đối đầu chiến tranh lạnh, trung tâm đối đầu giữa các cơ quan tình báo hai phe.

Đỉnh điểm là cuộc phong tỏa Berlin của Liên Xô năm 1948, khi chính quyền Joseph Stalin chặn tất cả các tuyến đường bộ và đường thủy đến Tây Berlin, tạo sức ép buộc Đồng minh di tản, khiến 2 triệu người dân Tây Berlin bị cắt mất nguồn cung thiết yếu như đồ ăn, nhiên liệu sưởi ấm...

Trước tình hình đó, Mỹ đã phải “ra tay" tiến hành Không vận Berlin, vận chuyển thực phẩm và đồ dùng cho dân cư thành phố. Ngày 26/6/1948, những chiếc máy bay đầu tiên chở đầy thức ăn, quần áo, nước uống, thuốc men và nhiên liệu của Mỹ và Anh đã bắt đầu tiếp viện tới Berlin.

Trong chưa đầy một tháng, trung bình mỗi ngày có 2.500 tấn hàng hóa được đưa tới thành phố. Mỗi 4 phút có 1 máy bay hạ cánh. Một phi công lái 2 chuyến khứ hồi mỗi ngày. Có những chiếc máy bay từ Thế chiến II đáng lẽ cần được bảo dưỡng nhưng vẫn hoạt động.

Không vận Berlin là chiến dịch có quy mô rất lớn, với đầy thách thức, hiểm nguy.

Cộng đồng quốc tế đã lên án cuộc phong tỏa Berlin của Liên Xô khi chứng kiến khiến nhiều người dân vô tội phía Tây thành phố phải sống khổ sở, đói khát, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Dưới áp lực đó, Liên Xô đã chấm dứt hành động này sau gần một năm, vào tháng 5/1949.

Mỹ vẫn duy trì cung cấp đồ cứu trợ đến tháng 9/1949, với tổng chi phí hơn 224 triệu USD, tổng cộng hơn 1,5 triệu tấn vật tư. Người Đức gọi cuộc không vận này là “Luftbrucke", có nghĩa là “chiếc cầu không khí".

Khi chiến dịch phong tỏa kết thúc, Cộng hoà Dân chủ Đức ở phía Đông tuyên bố Đông Berlin là thủ đô của mình, còn Tây Berlin được coi là một phần lãnh thổ nước Cộng hòa Liên bang Đức ở Tây Đức.

Sự ra đời của hai quốc gia “nhen nhóm" sự chia cắt chính trị ở nước Đức. Hai bên bắt đầu tăng cường canh phòng biên giới. Ban đầu chỉ có cảnh sát và lực lượng quân đội biên phòng canh gác, sau đó Đông Đức bắt đầu dựng lên những hàng rào thép gai.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thành công tốt đẹp
Sự ngăn cách Đông-Tây Berlin được “nhen nhóm" từ trước năm 1961 bằng lính canh và dây thép gai. (Nguồn: Whenintime)

Năm 1952, Liên Xô đóng cửa biên giới giữa Đông và Tây Đức, tạm thời chưa đả động gì đến “miếng bánh 4 phần" Berlin. Cho đến khi ngày càng nhiều người Đông Đức bất mãn di tản sang Tây Berlin, lãnh đạo Đông Đức Walter Ulbricht bắt đầu nung nấu ý định ngăn cách hai phía Đông - Tây của thành phố này.

Sau khi trình bày ý tưởng với lãnh đạo Điện Kremlin là Nikita Khrushchev, lãnh đạo Đông Đức âm thầm dự trữ dây thép gai, cột xi măng, thành lập một nhóm hoạt động bí mật để lên kế hoạch đóng cửa đường phố và hệ thống giao thông như tàu hỏa, tàu điện.

Mùa Hè năm 1961, số lượng di tản từ Đông Đức qua Tây Berlin đạt khoảng 1.000 người/ngày. Sau 12 năm, tổng cộng xấp xỉ 2,5 triệu người, tương đương 1/6 dân số rời Đông Đức, trong đó có nhiều lao động tay nghề cao, chuyên gia, trí thức...

Trong tình hình đó, lãnh đạo Điện Kremlin Khrushchev đã đồng ý để Đông Đức khoá cửa biên giới.

Với sự chuẩn bị kỹ càng trong 8 năm, ngay lập tức Đông Đức đã huy động quân đội, cảnh sát và công nhân xây dựng từ rạng sáng ngày 13/8/1961. Chỉ sau 3 tháng, bức tường Berlin đã được hoàn thành, tách biệt Cộng hòa Dân chủ Đức với Tây Berlin.

Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Đức gọi đây là "Tường thành bảo vệ chống phát xít", trong khi Cộng hòa Liên bang Đức gọi đây là "Bức tường ô nhục".

Thành phố Berlin bị chia đôi “chính thức” trở thành một biểu tượng cho những căng thẳng trong Chiến tranh Lạnh.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thành công tốt đẹp
Bức tường Berlin thực chất là hai bức tường song song. (Nguồn: Wall Street Journal)

Hơn cả một bức tường

Thực tế, Bức tường Berlin không phải là một bức tường duy nhất. Có đến hai bức tường cách nhau khoảng 146m.

Một bức tường dài khoảng 154 km bao quanh Tây Berlin, ngăn cách khu vực này với Đông Berlin và vùng quê Đông Đức lân cận. Song song với đó là một “bức màn sắt" xây dọc theo đường biên giới dài khoảng 1.368km giữa Đông Đức và Tây Đức, với hơn 1 triệu quả mìn xung quanh.

Bức tường được dựng bằng các tấm bê tông cốt thép cao 3,6m, rộng 1,2m, bên trên có một đường ống khổng lồ ngăn không cho người trèo qua. Giữa hai bức tường là một vùng “tử địa” (Death strip) được rải cát để nhìn thấy vết chân, có chó dữ, đèn pha, dây thép, cột chống xe qua lại, súng máy, vọng gác và lính canh bắn những người di cư trái phép.

Trong suốt 28 năm bức tường tồn tại, khoảng 5.000 người đã vượt biên thành công bằng cách nhảy từ cửa sổ tòa nhà gần bức tường, trèo qua dây thép gai, bay bằng khinh khí cầu, đào hầm chui hoặc bơi qua sông và kênh đào...

Số người đã cố gắng và thất bại lớn hơn như vậy rất nhiều. Đa phần họ bị bắt giam và khoảng gần 200 người đã bị sát hại.

Việc những người Đông Berlin vượt biên bị bắn chết đã làm tăng thêm lòng hận thù của phương Tây với bức tường.

Mục đích chính của bức tường là ngăn người Đông Berlin di tản sang phía Tây. Nhưng hơn cả thế, bức tường không chỉ là biên giới hữu hình chia đôi hai miền nước Đức, mà còn là biên giới giữa khối Warszawa và khối NATO, nói cách khác là giữa khối xã hội chủ nghĩa và khối tư bản chủ nghĩa.

Đến năm 1989, Bức tường Berlin sụp đổ. Ngày 3/10/1990, Đông và Tây Đức chính thức hợp nhất, trở thành nước Cộng hòa Liên bang Đức ngày nay.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thành công tốt đẹp
Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, nước Đức và thế giới đâu đó vẫn tồn tại một “bức tường vô hình” ngăn cách giữa những khác biệt ý thức hệ.

Mặc dù đã thống nhất hơn 30 năm, và bức tường Berlin giờ chỉ còn là vật trưng bày cho du khách tham quan chiêm ngưỡng, nhưng nước Đức và thế giới đâu đó vẫn tồn tại một “bức tường vô hình” ngăn cách giữa những khác biệt ý thức hệ.

Hầu hết người Đức ở phía Tây không còn cảm nhận được sự chênh lệch, nhưng nhiều người dân miền Đông nước này vẫn cho rằng họ là công dân hạng hai. Họ nhận được ít tiền lương hơn và có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn, dù nền kinh tế hai miền xấp xỉ nhau.

Giáo sư xã hội học Steffen Mau của Đại học Humboldt ở Berlin từng nói rằng: "Quan điểm của họ về thế chế dân chủ, giới tinh hoa, truyền thông và quan hệ với Nga vẫn còn những khác biệt. Ngay cả cách mọi người nhìn nhận bản thân và đất nước cũng khác nhau”.

Nhà sử học, nhà báo, nhà văn Nga Roy Medvedev viết trên tờ Rossiyskaya Gazeta năm 2019: "Tôi đã sống và làm việc một thời gian dài ở Berlin, đã tận mắt nhìn thấy sự khác biệt và tôi có thể nói chắc chắn rằng sự thống nhất thực sự của Đức vẫn chưa xảy ra".

Trên thế giới, khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường sức mạnh và mở rộng sang phía Đông. Mâu thuẫn Mỹ-Trung, Mỹ-Nga căng thẳng và phức tạp không kém thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Bên cạnh các bức tường biên giới, điển hình là bức tường cựu Tổng thống Donald Trump xây dựng dọc biên giới Mỹ-Mexico ngăn dòng người nhập cư, ngày nay xuất hiện nhiều “bức tường" thương mại do Mỹ và phương Tây dựng lên để đối trọng với Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác.

2021 là năm kỷ niệm 60 năm ngày xây dựng bức tường Berlin. Nhưng dường như bức tường này có tuổi đời “già" hơn 6 thập niên. Sự hiện hữu của bức tường kéo dài từ quá khứ cho đến hiện tại, và có vẻ vẫn sẽ tiếp tục trong tương lai.

Ảnh ấn tượng trong tuần (12-18/11): Người Kurd nổi giận và 'lỗ hổng' ở Bức tường Berlin

Ảnh ấn tượng trong tuần (12-18/11): Người Kurd nổi giận và 'lỗ hổng' ở Bức tường Berlin

TGVN. Thành phố Venice tiếp tục ngập nước, biểu tình ở Chile, người Kurd nổi giận ném đá vào binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, phiên ...

Vẫn còn những khác biệt sau 30 năm Bức tường Berlin sụp đổ

Vẫn còn những khác biệt sau 30 năm Bức tường Berlin sụp đổ

TGVN. Sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, nhiều người ở Đông Đức cũ vẫn cho rằng họ là "những công dân hạng hai" và thực ...

Philippines: Trung Quốc muốn xây “bức tường Berlin trên biển”

Philippines: Trung Quốc muốn xây “bức tường Berlin trên biển”

Ngày 30/11, Philippines đã kết thúc một tuần tranh tụng trong vụ nước này kiện Trung Quốc liên quan tới vấn đề tranh chấp Biển ...

Đọc thêm

Giá heo hơi hôm nay 18/4: Giá heo hơi tăng nhanh trên toàn quốc; Cảnh báo đã có ổ dịch ASF tại Quảng Nam

Giá heo hơi hôm nay 18/4: Giá heo hơi tăng nhanh trên toàn quốc; Cảnh báo đã có ổ dịch ASF tại Quảng Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhanh trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Thử nghiệm công nghệ phủ quang học chống phản chiếu mới cho camera iPhone 16 Pro

Thử nghiệm công nghệ phủ quang học chống phản chiếu mới cho camera iPhone 16 Pro

Việc nâng cấp này sẽ chỉ xuất hiện trên bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.
Dự báo thời tiết: Bắc Bộ có mưa dông rải rác, nhiệt độ mát mẻ, riêng Tây Bắc nắng nóng

Dự báo thời tiết: Bắc Bộ có mưa dông rải rác, nhiệt độ mát mẻ, riêng Tây Bắc nắng nóng

Sáng 18/4, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm; riêng khu Tây ...
Giá cà phê hôm nay 18/4/2024: Giá cà phê robusta cao không tưởng, arabica còn tăng mạnh hơn, lý do là gì?

Giá cà phê hôm nay 18/4/2024: Giá cà phê robusta cao không tưởng, arabica còn tăng mạnh hơn, lý do là gì?

Giá cà phê hôm nay 18/4/2024: Giá cà phê robusta cao không tưởng, arabica còn tăng mạnh hơn, lý do là gì?
Lệnh kìm kẹp của Mỹ đưa Trung Quốc lên vị trí thống trị thị trường chip thế hệ cũ

Lệnh kìm kẹp của Mỹ đưa Trung Quốc lên vị trí thống trị thị trường chip thế hệ cũ

Tổng sản lượng vi mạch điện tử (IC) của Trung Quốc đã tăng 40%, cho thấy nước này đang mở rộng sản xuất chip thế hệ cũ.
Chuyển đổi số đặt yêu cầu mới cho ngành xuất bản

Chuyển đổi số đặt yêu cầu mới cho ngành xuất bản

Chuyển đổi số đặt yêu cầu mới cho ngành xuất bản, muốn phát triển phải hoạt động đồng thời ở cả 2 không gian: cũ và mới.
Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Bộ trưởng Sergei Shoigu đã chỉ thị trang bị tổ hợp robot đa năng để hỗ trợ hỏa lực, bảo vệ các công trình và sơ tán người bị ...
Tên lửa Ukraine phá hủy bệ phóng và radar S-400 ở Crimea

Tên lửa Ukraine phá hủy bệ phóng và radar S-400 ở Crimea

Hai tên lửa đạn đạo MGM-140 ATACMS do Mỹ sản xuất được cho là đã tấn công vào sân bay quân sự của không quân Nga gần thành phố Dzhankoy ở Crimea đêm 17/4.
Tin thế giới 17/4: Sở chỉ huy quân đội Ukraine bị tấn công, Trung Quốc nhắc Mỹ thứ 'đừng bao giờ đụng đến', Israel đã ra quyết định?

Tin thế giới 17/4: Sở chỉ huy quân đội Ukraine bị tấn công, Trung Quốc nhắc Mỹ thứ 'đừng bao giờ đụng đến', Israel đã ra quyết định?

Tình hình Ukraine và Trung Đông, quan hệ Mỹ-Trung, Hàn Quốc tập bắn đạn thật gần biên giới Triều Tiên... là một số tin thế giới nổi bật.
Australia tung Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên: Định hình lại quân đội, mạnh tay với khoản đầu tư lịch sử

Australia tung Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên: Định hình lại quân đội, mạnh tay với khoản đầu tư lịch sử

Chính phủ Australia đang thực hiện khoản đầu tư mang tính lịch sử vào Quốc phòng và đã đưa ra những quyết định cứng rắn nhằm định hình lại ADF.
Israel tiết lộ kế hoạch phản đòn Iran, Mỹ cũng chuẩn bị ra tay trên một 'mặt trận'

Israel tiết lộ kế hoạch phản đòn Iran, Mỹ cũng chuẩn bị ra tay trên một 'mặt trận'

Lực lượng Phòng vệ Israel đã quyết định cách thức sẽ phản công Iran và các lực lượng ủy nhiệm, nhưng vẫn chưa chốt về thời điểm thực hiện.
Hội nghị Đại dương của chúng ta lần thứ 9: Nỗ lực quốc tế bảo vệ 'ngôi nhà chung' của sinh vật biển

Hội nghị Đại dương của chúng ta lần thứ 9: Nỗ lực quốc tế bảo vệ 'ngôi nhà chung' của sinh vật biển

Hội nghị Đại dương của chúng ta, được phát động vào năm 2014, là sự kiện quốc tế đầu tiên nhằm giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đại dương.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động