CAEXPO 2023: Tận dụng lợi thế vị trí địa lý và hơn thế nữa...

Chu Văn
Trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN những năm gần đây liên tục tăng nhờ lợi thế về vị trí địa lý, các thỏa thuận thương mại như Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các sự kiện xúc tiến thương mại lớn như CAEXPO...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hội chợ CAEXPO 2023 chính thức quay trở lại tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, từ ngày 16-19/9.
Hội chợ CAEXPO 2023 chính thức quay trở lại tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, từ ngày 16-19/9.

Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023) chính thức quay trở lại tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, từ ngày 16-19/9, sau ba năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Đối tác quan trọng

Trung Quốc và ASEAN ghi nhận kim ngạch thương mại hai chiều liên tục đạt những kỷ lục mới. Mới đây nhất, tạp chí China Report ASEAN thống kê, từ tháng 1-7/2023, trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đạt 3.590 tỷ Nhân dân tệ, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 2,4 điểm phần trăm so mức tăng tổng kim ngạch thương mại của Trung Quốc với thế giới (0,4% trong bảy tháng đầu năm).

Trao đổi thương mại với ASEAN chiếm tới 15,3% trong tổng giá trị ngoại thương của Trung Quốc, tăng 0,3% so cùng kỳ năm ngoái. Thương mại giữa hai bên là trụ cột quan trọng trong cơ cấu ngoại thương của nền kinh tế thứ hai

thế giới. Trong gần ba năm qua, ASEAN liên tục vượt EU và Mỹ, giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, khoảng cách về quy mô trao đổi thương mại ngày càng lớn so với EU và Mỹ. Trong các quốc gia ASEAN, Việt Nam, Malaysia và Indonesia lần lượt là ba đối tác thương mại lớn nhất.

Hợp tác đầu tư ngày càng đóng vai trò quan trọng, tính đến tháng 7/2023, tổng vốn đầu tư giữa Trung Quốc và các nước ASEAN đã vượt quá 380 tỷ USD, với hơn 6.500 công ty được thành lập tại ASEAN có vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc, theo thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Cả hai bên cùng nhau xây dựng các mô hình đổi mới và tạo ra các kênh mới để các nước ASEAN hội nhập vào sự phát triển của các địa phương trên khắp Trung Quốc. Hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, ổn định chuỗi cung ứng, hỗ trợ tiếp cận thị trường, đồng thời mở rộng hợp tác về chuyển đổi số, kinh tế số, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, phát triển xanh và bền vững...

Theo nhận định của Giám đốc điều hành Hội đồng kinh doanh Trung Quốc-ASEAN, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác công nghiệp trong khuôn khổ Hiệp định RCEP Hứa Ninh Ninh, tầm quan trọng của quan hệ Trung Quốc-ASEAN chưa bao giờ khăng khít như thời điểm hiện nay, đóng vai trò quan trọng đối với các lợi ích phát triển của cả Trung Quốc và các quốc gia ASEAN.

Bốn nâng cấp toàn diện

CAEXPO là hội chợ thường niên được tổ chức từ năm 2004, theo sáng kiến của Trung Quốc và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các quốc gia thành viên ASEAN. Trong gần 20 năm qua, Hội chợ trở thành một nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc, quy tụ đông đảo các nhà kinh doanh và đầu tư. Theo ước tính, trung bình mỗi kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tiếp cận khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN khác.

Tại buổi giới thiệu thông tin, Tổng thư ký CAEXPO Wei Zhaohui cho biết, năm nay đánh dấu kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Trung Quốc-ASEAN và kỷ niệm 20 năm CAEXPO. Do đó, CAEXPO 2023 sẽ được chuẩn bị công phu hơn với “Bốn nâng cấp toàn diện”. Cụ thể:

Thứ nhất, nâng cấp toàn diện cơ chế đối thoại cấp cao. Các Lãnh đạo của Trung Quốc và 10 quốc gia ASEAN được mời tham dự sẽ có các bài phát biểu mang tính chiến lược và hướng tới tương lai, để thảo luận về các kế hoạch hợp tác và phát triển trong thập kỷ mới, đồng thời giúp các doanh nghiệp hiểu rõ phương hướng hợp tác mới của Trung Quốc-ASEAN, từ đó nắm bắt cơ hội phát triển.

Thứ hai, nhằm nâng cao toàn diện hiệu quả kinh tế thương mại ASEAN-Trung Quốc, CAEXPO được mở rộng hơn nữa về quy mô, làm phong phú thêm các hoạt động xúc tiến đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt của ACFTA phiên bản 3.0; các cuộc họp tham vấn ACFTA 3.0 và một số cuộc họp cấp Bộ trưởng sẽ được tổ chức trong thời gian diễn ra Hội chợ; tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp sớm gặt hái thành quả của ACFTA 3.0.

Thứ ba, nâng cấp toàn diện “Kênh Nam Ninh”. CAEXPO 2023 tổ chức hơn 20 diễn đàn cấp cao đa lĩnh vực. Năm nay là “Năm hợp tác phát triển nông nghiệp và an ninh lương thực Trung Quốc-ASEAN”, Diễn đàn nông nghiệp Trung Quốc-ASEAN cũng sẽ được tổ chức, mang đến cơ hội mới cho các doanh nghiệp ASEAN phát huy lợi thế nông nghiệp độc đáo.

Thứ tư, nâng cấp toàn diện Nền tảng hợp tác không giới hạn, CAEXPO 2023 cải thiện việc xây dựng Hội chợ trực tuyến và tăng cường xây dựng Trung tâm kinh tế thương mại Trung Quốc-ASEAN và Trung tâm hội tụ hàng hóa đặc sắc Trung Quốc-ASEAN, để các doanh nghiệp có thể tận hưởng những lợi ích thực sự của “CAEXPO-không bao giờ kết thúc”, với lợi ích trưng bày không ngừng nghỉ trong suốt 365 ngày/năm.

Là thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam tham gia đầy đủ các hoạt động chính thức của Hội chợ và một số hoạt động chính trong khuôn khổ Hội chợ do Ban tổ chức Trung Quốc đề xuất. Năm nay, Gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố đẹp” của Việt Nam giới thiệu tỉnh Sơn La.

Năm 2022, thương mại song phương đạt 975,3 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm trước và gấp 2,2 lần con số được ghi nhận cách đây 10 năm. Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN liên tục trong 14 năm.

Nhiều cơ hội cho Việt Nam

Trước sự kiện, truyền thông Trung Quốc đánh giá cao và đặt nhiều kỳ vọng vào vai trò và sự tham gia tích cực của Việt Nam.

China News viết, “với lợi thế liền kề về vị trí địa lý, Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ giao lưu, hợp tác lâu đời trên các lĩnh vực. Kể từ kỳ CAEXPO đầu tiên năm 2004 đến nay, các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như đồ gỗ, nông sản, thực phẩm đã mở cửa thành công thị trường 1,4 tỷ dân, nhiều dự án đầu tư như các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam được xúc tiến và đưa vào vận hành”.

Những số liệu thống kê của cả hai bên đã cho thấy, từ chỗ chỉ đạt vài chục triệu USD trị giá các hợp đồng, thỏa thuận giao dịch trong những năm đầu tiên tham gia CAEXPO; những năm gần đây, tổng giá trị giao dịch thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ lên tới trên dưới 50 triệu USD. Kỳ tổ chức Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ CAEXPO nào cũng thu hút số lượng lớn doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia.

Trang Tin tức Quảng Tây (gxnews.com.cn) đăng bài viết “CAEXPO thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại Trung Quốc-Việt Nam đi vào chiều sâu”, nhờ tính bổ sung cao trong cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu, kim ngạch thương mại song phương không ngừng tăng trưởng, đạt 234,92 tỷ USD năm 2022, tăng 2,1% so cùng kỳ năm trước.

Với nhận định Việt Nam luôn là quốc gia tham gia CAEXPO với quy mô lớn nhất, hoạt động toàn diện nhất, truyền thông của tỉnh Quảng Tây tin tưởng, “CAEXPO 2023 sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với Trung Quốc, ASEAN và các đối tác ngoài khu vực”.

Năm 2023 đánh dấu chặng đường 20 năm hình thành và phát triển của CAEXPO. Việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự CAEXPO 2023 thể hiện sự đặc biệt coi trọng của Việt Nam đối với cơ chế này, góp phần tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc.

Năm nay cũng là dịp Việt Nam và Trung Quốc kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Sự có mặt của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam thực hiện nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước về việc tăng cường giao lưu, tiếp xúc cấp cao, qua đó thúc đẩy tin cậy chính trị vững chắc, hợp tác thực chất và hiệu quả hơn.

Tại cuộc gặp nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 43, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bày tỏ hài lòng trước đà phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam-Trung Quốc; nhất trí tăng cường tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao và các cấp, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 (ngày 6/9), trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các Hội nghị liên quan tại Jakarta (Indonesia), Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đề cao tầm quan trọng của Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc và cho rằng điều này có được nhờ nỗ lực của cả hai bên, cùng vun đắp lòng tin chiến lược, tương trợ lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi, thúc đẩy phát triển bền vững và bao trùm.

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, là những đối tác thương mại hàng đầu của nhau, ASEAN và Trung Quốc cần phối hợp chặt chẽ chung tay đưa khu vực trở thành tâm điểm tăng trưởng kinh tế; cần tận dụng ưu thế gần gũi địa lý, nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, duy trì giao thương thông suốt, đẩy mạnh kết nối, bảo đảm chuỗi sản xuất và cung ứng, mở rộng hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh.

Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế vĩ mô có thể phục hồi rõ nét hơn từ quý IV/2023

Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế vĩ mô có thể phục hồi rõ nét hơn từ quý IV/2023

TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BID), thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - ...

Nga dự đoán cuộc xung đột Ukraine sẽ kéo dài ‘vài năm hoặc hơn thế nữa’

Nga dự đoán cuộc xung đột Ukraine sẽ kéo dài ‘vài năm hoặc hơn thế nữa’

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Pyotr Tolstoy dự đoán cuộc xung đột tại Ukraine khó có thể kết thúc trong tương ...

ASEAN-Trung Quốc tái khẳng định cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

ASEAN-Trung Quốc tái khẳng định cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Hai bên thảo luận về chủ đề hợp tác năm nay “Năm phát triển nông nghiệp và an ninh lương thực ASEAN-Trung Quốc”, ghi nhận ...

Giao lưu di sản văn hóa phi vật thể ASEAN-Trung Quốc

Giao lưu di sản văn hóa phi vật thể ASEAN-Trung Quốc

Mới đây, Tuần lễ Di sản Văn hóa Phi vật thể ASEAN-Trung Quốc lần thứ nhất đã được tổ chức tại thành phố Nam Ninh, ...

ASEAN-43: Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 đưa ra nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực

ASEAN-43: Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 đưa ra nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực

Trả lời phỏng vấn bên lề ASEAN-43, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết, Hội nghị đã thông qua 2 văn kiện hợp ...

Đọc thêm

4 cách bật đèn pin iPhone ngoài màn hình khóa siêu đơn giản

4 cách bật đèn pin iPhone ngoài màn hình khóa siêu đơn giản

Biết được những cách bật đèn pin iPhone ngoài màn hình khóa bên dưới, bạn sẽ có thể dễ dàng tạo cho mình một chiếc đèn pin để sử dụng ...
Cách tính thuế thu nhập cá nhân trên eTax Mobile đơn giản, nhanh chóng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân trên eTax Mobile đơn giản, nhanh chóng

Thuế thu nhập cá nhân là một loại thuế quan trọng mà chúng ta điều sẽ phải nộp cho Nhà nước. Tuy nhiên, còn có nhiều bạn không biết cách ...
Hướng dẫn cách tạo ảnh AI bằng tiếng Việt trên Copilot đơn giản nhất

Hướng dẫn cách tạo ảnh AI bằng tiếng Việt trên Copilot đơn giản nhất

Microsoft Copilot Image Creator cho phép người dùng tạo ra hình ảnh từ văn bản bằng cách mô tả chi tiết về hình ảnh, đặc biệt bạn có thể hoàn ...
ECOWAS tìm cách 'níu kéo' Burkina Faso, Niger, Mali

ECOWAS tìm cách 'níu kéo' Burkina Faso, Niger, Mali

Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã hối thúc Burkina Faso, Mali và Niger xem xét lại việc rút khỏi tổ chức khu vực này.
Tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối ngoại cho tỉnh Cà Mau

Tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối ngoại cho tỉnh Cà Mau

Các học viên mong muốn tiếp tục được tham gia các khóa bồi dưỡng về kỹ năng đối ngoại do Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao tổ chức.
Ngân hàng JPMorgan Chase đối mặt với thách thức pháp lý ở Nga, lo bị Moscow tịch thu tài sản

Ngân hàng JPMorgan Chase đối mặt với thách thức pháp lý ở Nga, lo bị Moscow tịch thu tài sản

Ngày 1/5, Ngân hàng JPMorgan Chase tuyên bố, tài sản ở Nga của họ có thể bị tịch thu sau các vụ kiện ở Nga và Mỹ.
ECOWAS tìm cách 'níu kéo' Burkina Faso, Niger, Mali

ECOWAS tìm cách 'níu kéo' Burkina Faso, Niger, Mali

Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã hối thúc Burkina Faso, Mali và Niger xem xét lại việc rút khỏi tổ chức khu vực này.
Khủng hoảng chính sách đối ngoại hết lần này đến lần khác, cử tri Mỹ cho thấy thế nào là một tổng thống 'hấp dẫn'

Khủng hoảng chính sách đối ngoại hết lần này đến lần khác, cử tri Mỹ cho thấy thế nào là một tổng thống 'hấp dẫn'

Việc nổi lên nhiều câu hỏi lớn về chính sách đối ngoại của Mỹ có liên quan đến cuộc bầu cử hiếm khi là một tin tốt cho tổng thống đương nhiệm.
Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh hồi tháng 4, Mỹ đã bác dự thảo nghị quyết kêu gọi công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của LHQ.
Hé lộ thông tin về tân Thủ tướng của Quần đảo Solomon

Hé lộ thông tin về tân Thủ tướng của Quần đảo Solomon

Các nghị sĩ Quần đảo Solomon đã bỏ phiếu kín và chọn Ngoại trưởng nước này làm thủ tướng mới.
Vụ sập cao tốc ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Vụ sập cao tốc ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Số người thiệt mạng trong vụ sạt đường cao tốc ngày 1/5 ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hiện đã tăng lên 36 người.
Xung đột ở Dải Gaza: Sinh viên Anh biểu tình phản đối, Hamas vẫn chưa nhất trí về đề xuất ngừng bắn

Xung đột ở Dải Gaza: Sinh viên Anh biểu tình phản đối, Hamas vẫn chưa nhất trí về đề xuất ngừng bắn

Quan điểm của phong trào Hồi giáo Hamas đối với đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza đang được đàm phán hiện nay là 'tiêu cực'.
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động