Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia Hang Chuon Naron. |
Campuchia vừa mới công bố sáng kiến trị giá 20 triệu USD để đưa tỷ lệ trẻ em đến lớp cao hơn và không bỏ học giữa chừng.
Liên minh vì trẻ em không được đến trường - một liên minh của 17 tổ chức Phi chính phủ và Bộ Giáo dục đã cùng hợp tác để thúc đẩy sáng kiến này nhằm đưa các đối tượng trẻ em khác nhau đến trường, bao gồm: trẻ em nghèo, trẻ em đường phố, trẻ em khuyết tật, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em quá độ tuổi đến trường.
"Chính sách của chúng tôi rất tham vọng", Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia Hang Chuon Naron cho biết. "Chúng tôi phải làm bất cứ điều gì có thể để có được tất cả các bé trai và bé gái vào trường."
Mặc dù tỷ lệ nhập học của học sinh lớp một của Vương quốc Campuchia cho đạt 98% trong năm ngoái, theo số liệu của chính phủ, nhưng các nhà giáo dục cho rằng 2% còn lại là một con số rất đáng quan tâm. Thực tế cho thấy, trong thời gian lớp một đến lớp sáu, gần một phần ba số học sinh sẽ bỏ học và tỷ lệ sẽ tăng lên ở những bậc học cao hơn.
Theo các chuyên gia, để ngăn chặn tình trạng này thì cần phải can thiệp từ bậc học lớp một. "Trẻ em không thức dậy vào sáng sớm và muốn bỏ học", Sheldon Shaeffer, chuyên gia giáo dục và cố vấn tập đoàn cho biết. "Chúng thường xuyên muốn bỏ học hơn là trốn học".
Shaeffer xác định một phần của vấn đề các biện pháp cải cách giáo dục quá chú trọng vào các lớp cao hơn là chú ý đến những năm đầu tiểu học.
Hơn 38% giáo viên tiểu học của quốc gia đã không hoàn thành giáo dục cơ bản 12 năm của mình, so với 16% giáo viên trung học. Ngoài việc có nhiều kinh nghiệm hơn, các giáo viên trình độ cao cũng có xu hướng có mức lương tốt hơn.
"Nếu chúng ta muốn trẻ em đến trường, phải bắt đầu từ lớp một hoặc thậm chí sớm hơn. Trẻ em không đến trường thì cũng không muốn ở lại trường, Shaeffer nói.
Một trong số năm hợp phần của dự án được triển khai tới 25 tỉnh của Liên minh vì trẻ em không được đến trường đã đặt mục tiêu cho cải tiến tuyển sinh, đào tạo chuyên môn giáo viên, cơ sở hạ tầng mới và hỗ trợ phụ huynh phải đạt được vào tháng 11/2017. Các thành phần khác của dự án là đảm bảo tất cả các học sinh thể tiếp cận công bằng nhà vệ sinh và phòng học, học sinh dân tộc thiểu số được học bằng ngôn ngữ mẹ đẻ.
Bên cạnh đó, các học sinh lớn tuổi có thể tham gia chương trình tiểu học tăng tốc ba năm để họ có thể hoàn thành chương trình sớm hơn. Tuy nhiên, theo như Bộ trưởng Giáo dục Naron thì những người trên độ tuổi học sinh có thể cảm thấy bị áp lực công việc nếu họ đến từ các gia đình nghèo và ảnh hưởng đến việc học của họ.
LÊ MAI (Theo PnomPenh Post)