'Cần nhìn nhận kết quả kỳ thi chỉ có tính tham khảo trong đánh giá năng lực một đứa trẻ'

Nguyệt Hà
Chia sẻ với báo Thế giới & Việt Nam, ông Bùi Phương Việt Anh, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổ chức giáo dục EAS Việt Nam cho rằng, nhu cầu con cái học tập tốt, thành công là chính đáng nhưng nếu người lớn bất chấp để chạy theo bệnh thành tích, “đòi hỏi” đứa trẻ phải đạt điểm cao trong các kỳ thi là phi giáo dục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giáo dục
Ông Bùi Phương Việt Anh nêu quan điểm, việc đo lường năng lực của một đứa trẻ qua kết quả trong các kỳ thi là phi giáo dục, mang lại nhận thức lệch lạc, gây lãng phí cho phát triển nguồn nhân lực. (Ảnh: NVCC)

Nhiều người cho rằng, các bạn trẻ dường như đang phải sống trong một nền văn hóa thi cử, nơi mà những cơ hội của chúng ta bị quyết định một phần bởi điểm số của những cuộc thi. Ông nhận định thế nào về vấn đề này này?

Cần phải nhìn nhận hai việc thật tách bạch.

Một là, giáo dục cần tuân thủ các nguyên tắc giáo dục là có quy trình, chương trình, đánh giá và kiểm định nên việc thi hay kiểm tra là việc hết sức bình thường.

Thứ hai, việc đánh giá và thi đã được làm đúng với mục tiêu của nó đề ra chưa hay chỉ làm vì hình thức hay máy móc dẫn đến căn bệnh thành tích đơn thuần?

Việc xa rời mục tiêu của giáo dục sẽ tạo ra nhiều hệ luỵ mà chúng ta và nhiều thế hệ sau này sẽ phải trải qua. Nếu nói rằng, hiện nay các bạn học sinh dường như đang phải sống trong một nền văn hoá thi cử là chưa thoả đáng.

Bởi lẽ, như đã nói ở trên, đánh giá và kiểm tra là yêu cầu của giáo dục, nó cần được thống nhất và làm một cách khoa học nhất để đảm bảo chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đó, một bộ phận phụ huynh thích kiểu giáo dục hình thức, thích thành tích, so sánh gây ra “cuộc đua” phi học thuật, làm cho áp lực cuộc sống tăng lên. Từ đó, khiến những đứa trẻ gánh thêm quá nhiều áp lực và luôn phải gồng mình để thực hiện những chỉ tiêu của người lớn ngay từ những năm cấp một, đặc biệt là cuối cấp.

Do vậy, việc căng thẳng tâm lý trong giới trẻ và học sinh đang chịu đựng là biểu hiện của sự lệch lạc trong nhận thức của một bộ phận phụ huynh, biến những việc làm bình thường thành công cụ thoả mãn sự đòi hỏi cá nhân, "sính" thành tích của mình đối với con trẻ.

Góc nhìn của ông thế nào về những áp lực thi cử hiện nay? Những kỳ thi dường như ngày càng trở nên căng thẳng hơn, vì sao?

Khi đời sống xã hội càng phát triển đòi hỏi mỗi cá nhân và tổ chức phải thích ứng với nó là tất yếu. Tuy nhiên, một bộ phận phụ huynh đã áp đặt lối sống, mục tiêu học tập cho con em mình mà không quan tâm đến năng lực, sở thích, sở trường của con, gây ra nhiều sự việc đáng tiếc thời gian qua.

"Cần nhìn nhận kết quả học tập chỉ có tính tham khảo trong đánh giá năng lực thật sự của con người. Việc cha mẹ cố thúc ép con cái dựa trên tình yêu, sự lo lắng đã vô tình bộc lộ hạn chế của chính họ, nên họ chính là người cần phải thay đổi trước".

Một nguyên nhân nữa cũng đến từ mô hình quản trị giáo dục và việc truyền thông bị lệch, hiểu không đúng về thành tích học tập, thi cử, tạo ra quan niệm hết sức phi khoa học đối với con trẻ và giáo dục hình thành lên các bệnh thành tích.

Nên nhớ, nhu cầu thành công, con cái học giỏi là chính đáng nhưng nếu chúng ta bất chấp để đòi hỏi các con phải làm cho được là phi giáo dục, thậm chí là phản tác dụng.

Điểm số của một kỳ thi đồng nghĩa với giá trị của một người. Vì thế, không ít bạn trẻ cảm thấy rất áp lực khi thi trượt. Vậy trong giai đoạn nhạy cảm này, gia đình nên quan tâm các em thế nào để tạo động lực chứ không phải áp lực?

Tôi cho rằng, trước hết các bậc cha mẹ cần phải bình tĩnh để nhìn nhận lại. Có rất nhiều cách để thành công và giáo dục là một cách. Từ đó, cần nhìn nhận kết quả học tập, kết quả trong các kỳ thi chỉ có tính tham khảo trong đánh giá năng lực thật sự của con người.

Việc cha mẹ cố thúc ép con cái dựa trên tình yêu, sự lo lắng đã vô tình bộc lộ hạn chế của chính họ, nên họ chính là người cần phải thay đổi trước.

Thứ hai, cũng cần có chính sách thúc đẩy cải tiến phương thức tuyển dụng, vấn đề công nhận kết quả học tập để sự hình thức và thành tích khó có cơ hội phát triển thành trào lưu như hiện nay.

Các gia đình cần phải hiểu rằng, tạo ra môi trường gia đình đủ an toàn, đủ thân thiện, tràn ngập yêu thương đúng nghĩa với sự tôn trọng có tính văn hóa để các con được quyền sống theo mong muốn và năng lực trên cơ sở tham khảo ý kiến cha mẹ, thầy cô... Chứ đứa trẻ không phải chịu áp lực so sánh “con nhà người ta” hoặc chạy theo ước mơ của cha mẹ đơn thuần.

'Cần nhìn nhận kết quả học tập chỉ có tính tham khảo trong đánh giá năng lực một đứa trẻ'
Nhiều đứa trẻ đang phải gánh trên vai quá nhiều áp lực. (Nguồn: TT)

Theo ông, sẽ có những hệ lụy gì khi đo lường năng lực và giá trị của một đứa trẻ bằng điểm số?

Thực tế và cả khoa học đã chứng minh, đo lường năng lực và giá trị của một đứa trẻ bằng điểm số là cách làm mang tính hạn chế. Bởi trong giáo dục, điểm số và thành tích mang tính chủ quan của nhà giáo dục áp dụng cho mục tiêu giáo dục là cấp bằng.

Vậy nên, nó sẽ khó phù hợp nếu cuộc sống cần tính thực tế cao để thích ứng. Nếu nền giáo dục tốt sẽ kéo khoảng cách giáo dục và thực tế rất gần nhau.

Hệ luỵ của việc đo lường giá trị của đứa trẻ bằng điểm số tất nhiên mang lại nhận thức lệch lạc, gây lãng phí cho phát triển nguồn nhân lực, gây khó khăn cho nhân lực tiếp cận với thị trường lao động quốc tế trong hội nhập.

Đặc biệt, nó gây tiêu cực trong nhận thức và văn hoá xã hội bị đẩy vào trào lưu, áp lực không đáng có, thậm chí gây ra những sự việc đáng buồn.

Cần những giải pháp nào để không còn những chuyện buồn sau mỗi mùa thi và trách nhiệm của gia đình đến đâu trong chuyện này?

Để ngăn chặn những hệ luỵ của việc thi cử thì chúng ta cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mang tính hệ thống và mang tính học thuật giáo dục cũng như sự vào cuộc của cả gia đình, nhà trường, nhà quản trị giáo dục.

Đặc biệt, ngành giáo dục cần hướng đến giáo dục thực chất, giáo dục văn minh, giáo dục hiệu quả, giáo dục văn hoá và giáo dục con người theo kịp với mục tiêu phát triển của đất nước, bên cạnh chăm lo đời sống tâm sinh lý của học sinh.

Đối với gia đình, nơi trực tiếp cùng với nhà trường giải toả các áp lực tâm lý cũng như ngăn chặn điều đáng tiếc xảy ra đối với các em, nên các bậc cha mẹ cũng cần được giáo dục kỹ năng làm cha mẹ, có kỹ năng định hướng nghề nghiệp.

Đặc biệt, cả cha mẹ và thầy cô đều cần tư duy văn hoá tôn trọng sự khác biệt với con cái, học sinh, để khuyến khích các em hơn là đặt lên vai các em những kỳ vọng gây áp lực quá mức cho các em.

Làm sao để giải tỏa áp lực thi cử, theo ông?

Giáo dục đóng vai trò chủ quan trong việc hình thành các áp lực xã hội. Nhưng từ góc độ quản trị, thì chính sách giáo dục cũng cần phải điều chỉnh để tạo cơ chế đủ mạnh cho một nền giáo dục minh bạch, hiệu quả và thực chất, theo đúng chủ trương "học thật, thi thật, nhân tài thật". Điều này sẽ làm triệt tiêu áp lực thi cử cho trẻ, bởi việc thay đổi cách đánh giá sẽ thay đổi cách dạy và cả cách học tập. Do vậy, đây là điều cần được nghiêm túc đánh giá và thực hiện.

Xin cảm ơn ông!

Ông Bùi Phương Việt Anh hiện là Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổ chức giáo dục EAS Việt Nam.

Ông Việt Anh tốt nghiệp Thạc sĩ tại Đại học Victoria (Australia), nghiên cứu Tiến sĩ Quản trị chiến lược tại Đại học Horizons (Pháp), ông được biết đến như một nhà quản trị thực tế.

Là chuyên gia tư vấn và đào tạo lãnh đạo cấp cao quốc tế, ông Bùi Phương Việt Anh mong muốn dẫn dắt giới trẻ đến với giáo dục tiên tiến nhất thế giới ngay tại Việt Nam.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga: Bớt thời gian dành cho thế giới ảo để sống thật với gia đình mình hơn

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga: Bớt thời gian dành cho thế giới ảo để sống thật với gia đình mình hơn

Mỗi cá nhân có thể bớt thời gian và tâm sức dành cho thế giới ảo để sống thêm với với gia đình thật của ...

ĐBQH Bùi Hoài Sơn: Cần các chế tài để nghệ sĩ và người nổi tiếng ý thức về hành vi của mình

ĐBQH Bùi Hoài Sơn: Cần các chế tài để nghệ sĩ và người nổi tiếng ý thức về hành vi của mình

Chia sẻ với TG&VN về trách nhiệm xã hội của nghệ sĩ, ĐBQH Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực, Ủy ban Văn hóa, Giáo ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Chu Thanh Huyền xinh đẹp ngọt ngào bên Quang Hải trong bộ ảnh trước đám cưới

Chu Thanh Huyền xinh đẹp ngọt ngào bên Quang Hải trong bộ ảnh trước đám cưới

Chu Thanh Huyền, vợ cầu thủ Quang Hải, thay nhiều mẫu váy cưới, trong đó có các mẫu đầm tinh xảo của NTK Trà Linh trong ảnh pre-wedding.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của họ.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? - Độc giả Hoàng Yến
Nga: Thủ đô Moscow tăng cường xe buýt điện thân thiện môi trường

Nga: Thủ đô Moscow tăng cường xe buýt điện thân thiện môi trường

Thị trưởng Moscow cho biết, thủ đô nước Nga có hơn 1.500 xe buýt điện thân thiện với môi trường đang hoạt động, thay thế xe buýt truyền thống.
Hỗ trợ sinh kế bền vững cho người dân Đắk Nông

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho người dân Đắk Nông

Dự án 'Viện trợ quốc tế khẩn cấp để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau lũ quét năm 2023' đã hỗ trợ hiệu quả cho người dân tại Đắk Nông.
Hội nghị toàn quốc Hội Nhà báo năm 2024: Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển

Hội nghị toàn quốc Hội Nhà báo năm 2024: Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển

Ngày 18/3 tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam long trọng tổ chức Hội nghị toàn quốc 2024, hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Lai Châu nỗ lực an cư cho người dân sau lũ

Lai Châu nỗ lực an cư cho người dân sau lũ

Dự án 'Viện trợ khẩn cấp quốc tế để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau lũ quét năm 2023' hỗ trợ phục hồi sinh kế, sửa nhà cho người dân tỉnh Lai ...
Hàn Quốc lại chìm trong bụi mịn, chuyên gia cảnh báo đỏ nguy hiểm đến sức khỏe

Hàn Quốc lại chìm trong bụi mịn, chuyên gia cảnh báo đỏ nguy hiểm đến sức khỏe

Ngày 17/3, lần đầu tiên kể từ đầu năm tới nay, gần như cả đất nước Hàn Quốc chìm trong màu vàng của bụi và cát.
Vi khuẩn salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn Salmonella thường gây ra bệnh tiêu chảy, nhưng cũng có thể nhiễm bệnh đến các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm máu, xương và khớp xương.
Nên uống cà phê như thế nào để tránh ngộ độc?

Nên uống cà phê như thế nào để tránh ngộ độc?

Nếu uống quá 4-5 tách cà phê mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bị gây hại và nếu hấp thụ 1,2g caffeine, tương đương 12 tách cà phê sẽ xảy ra tình trạng ngộ độc.
Các bác sĩ X-quang tại Nga có cơ hội sử dụng AI để xác định 54 loại bệnh

Các bác sĩ X-quang tại Nga có cơ hội sử dụng AI để xác định 54 loại bệnh

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết các bác sĩ đã sẵn sàng thử nghiệm và triển khai các dịch vụ trí tuệ nhân tao (AI) mới cho nghiên cứu X-quang.
Làm thế nào để biết bạn đang ăn quá nhiều đường và cách phòng tránh?

Làm thế nào để biết bạn đang ăn quá nhiều đường và cách phòng tránh?

Ăn nhiều đường không tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người không biết mình đang ăn quá nhiều loại thực phẩm này. Vậy có dấu hiệu nào cảnh báo không?
Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hơn 90% trong tổng số 13.000 bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú của Hàn Quốc đã nộp đơn xin nghỉ việc hàng loạt trong gần 3 tuần qua.
XSMB 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. dự đoán XSMB 19/3/2024

XSMB 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. dự đoán XSMB 19/3/2024

XSMB 19/3 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc nhanh nhất hôm nay, thứ 3 ngày 19/3/2024. KQSXMB. SXMB 19/3. dự đoán XSMB 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3. XSMB thứ 3
Vietlott 19/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 19/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 19/3/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. SXMT 19/3/2024

XSMT 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. SXMT 19/3/2024

XSMT 19/3 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Trung ngày 19 tháng 3 năm 2024. KQSXMT. SXMT 19/3. xổ số hôm nay 19/3. XSMT thứ 3. KQXSMT 19/3/2024
XSMN 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3 - xổ số hôm nay 19/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/3/2024. KQXSMN thứ 3. SXMN 19/3. Kết quả xổ số ngày 19 tháng 3
XSMN 18/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3/2024

XSMN 18/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3/2024

XSMN 18/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 18/3/2024. SXMN 18/3/2024. kết quả xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3. XSMN thứ 2.
Vietlott 18/3, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 18/3, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 18/3 - xổ số Vietlott Max 3D 18/3. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
Phiên bản di động