Căng thẳng Nga-Ukraine: Ai đang cung cấp vũ khí cho Kiev?

Thủy Tiên
Trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine không ngừng leo thang, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chuyển hàng nghìn tấn vũ khí và đạn dược cho Kiev.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Căng thẳng Nga-Ukraine: Ai cung cấp vũ khí cho Kiev?
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov đăng tải bức ảnh về việc Mỹ cung cấp vũ khí trên tài khoản Twitter của mình. (Nguồn: Twitter)

Gần như mỗi ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov đều đăng tải những bức ảnh mới trên tài khoản Twitter của mình cho thấy những chiếc máy bay vận tải cỡ lớn chở đầy các thùng chứa vũ khí và đạn dược mà NATO chuyển giao cho Ukraine.

Mục tiêu của hành động này là nâng cao sức mạnh của Ukraine trong bối cảnh Nga đang tăng cường lực lượng quân sự đáng kể ở khu vực biên giới.

Theo chính phủ Ukraine, các đối tác phương Tây đã cung cấp cho Kiev khoản viện trợ quân sự trị giá 1,5 tỷ USD. Cho đến nay, chỉ có Đức từ chối cung cấp vũ khí trang bị cho Ukraine.

Tên lửa chống tăng Javelin và NLAW từ Mỹ và Anh

Trên trang Twitter của mình, Bộ trưởng Reznikov đã đăng tải hình ảnh về những chiếc máy bay đang vận chuyển tên lửa Javelin và NLAW tới Kiev. Nhiều binh sĩ Ukraine rất có thể sẽ lần đầu tiên được trang bị những những loại vũ khí chống tăng mới này trong khuôn khổ cuộc diễn tập quân sự Blizzard 2022 vừa mới diễn ra.

Tên lửa Javelin không yêu cầu bất kỳ hướng dẫn bổ sung nào sau khi được phóng từ vai. Kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ cho phép các vũ khí này có tính cơ động cao.

Kể từ năm 2019, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa và bệ phóng Javelin. Thông tin về số lượng rất khác nhau, nhưng hàng trăm tên lửa chắc chắn đã được cung cấp cho Ukraine kể từ mùa thu năm ngoái. Đồng thời, Mỹ cũng thông qua các nước Baltic vận chuyển tên lửa Javelin từ kho dự trữ của họ tới Ukraine.

Javelin được xem là vũ khí chống tăng tiên tiến nhất thế giới, có khả năng tấn công các mục tiêu như xe bọc thép hay boongke từ cự ly hơn 2.000 mét. Javelin cũng có thể phá hủy xe tăng hạng nặng bằng đòn "tấn công đột nóc", nơi có lớp giáp yếu nhất.

Điểm này cũng tương tự các tên lửa NLAW trong kho vũ khí của Anh, nhưng NLAW có tầm bắn thấp hơn. Giần đây, London cũng cung cấp cho Ukraine khoảng 2.000 tên lửa NLAW.

Chuyên gia Mykola Bielieskov thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia của Kiev, cơ quan tư vấn cho Tổng thống Ukraine về những lo ngại an ninh cho biết: "Những hệ thống này chính xác là những gì chúng tôi cần. Chúng khá dễ dàng để tích hợp vào kho vũ khí của quân đội chúng tôi và binh lính có thể nhanh chóng học cách sử dụng. Trong trường hợp bị Nga tấn công, việc triển khai số lượng lớn những hệ thống này sẽ khá hiệu quả. Đó là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu số lượng lớn hơn".

Tên lửa phòng không Stinger và GROM từ Mỹ và Ba Lan

Về nhân lực và vũ khí, lực lượng không quân Nga vượt trội hơn nhiều so với Ukraine. Chuyên gia chính sách an ninh Gustav Gressel tại Hội đồng Đối ngoại châu Âu ở Berlin nhận định: "Trong trường hợp bị tấn công, người Nga có thể thiết lập ưu thế trên không trong vòng 2-3 ngày bằng cách tiêu diệt hoàn toàn lực lượng không quân Ukraine và đánh sập hệ thống phòng không".

Nga không chỉ có nhiều máy bay chiến đấu hơn so với Ukraine, mà quân đội nước này còn có khả năng giám sát máy bay, đài phát thanh và radar phòng không của Ukraine, vì công nghệ này do Liên Xô sản xuất. Hơn nữa, theo ông Gressel, các phi công Ukraine có ít giờ bay hơn các phi công Nga vì nhiều máy bay của Kiev đang sửa chữa do thiếu phụ tùng thay thế.

Chính vì vậy, chuyên gia Gressel đánh giá rằng việc nâng cấp hệ thống phòng không có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Ukraine, nhưng điều này khó có thể thực hiện trong tương lai gần.

"Việc đặt các tên lửa phòng không phức tạp hơn ở Ukraine, chẳng hạn như hệ thống Patriot hoặc IRIS-T SL của Đức, sẽ tạo ra một sức mạnh đáng kể. Tuy nhiên, sẽ mất vài tháng để họ có thể vận hành hiệu quả những hệ thống này. Và chúng ta không có vài tháng để thực hiện", ông Gressel nói.

Vì vậy, trọng tâm vũ khí Ukraine cần bổ sung hiện nay chuyển sang các tên lửa một người vận hành được gọi là Hệ thống phòng không di động có người lái (MANPADS).

Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte tiết lộ rằng tên lửa Stinger do Mỹ sản xuất sẽ được chuyển giao cho Ukraine trong những ngày tới.

Ngoài ra, Ba Lan cũng đang cung cấp cho Kiev GROM, một loại vũ khí dẫn đường nhiệt tương tự có khả năng tấn công máy bay từ xa tới 3 km. Vì quân đội Ukraine đã có vũ khí tương tự, nên việc huấn luyện cho GROM và Stinger sẽ đơn giản hơn nhiều.

Nhà phân tích Bielieskov cho biết: "Những MANPADS này rất hữu ích vì chúng làm giảm ảnh hưởng các cuộc không kích của Nga. Việc sử dụng một số lượng lớn MANPADS không thể bắn hạ mọi máy bay và trực thăng của Nga. Tuy nhiên, Nga sẽ phải trả giá rất đắt nếu tiến hành một cuộc tấn công".

Máy bay không người lái Bayraktar từ Thổ Nhĩ Kỳ

Trong những năm gần đây, Ukraine đã mua ít nhất 20 máy bay không người lái Bayraktar TB2 từ Thổ Nhĩ Kỳ (một thành viên NATO).

Các máy bay không người lái này có thể được trang bị động cơ sản xuất tại Ukraine. Ukraine cũng đã có được giấy phép sản xuất máy bay không người lái Bayraktar. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã công bố việc xây dựng một nhà máy phục vụ cho mục đích này.

Máy bay Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng do thám, được trang bị tên lửa và bom dẫn đường bằng laser. Vào cuối tháng 10, máy bay Bayraktar của quân đội Ukraine đã phá hủy một tổ hợp pháo của phe thân Nga tại miền Đông nước này.

Các máy bay không người lái như Bayraktar cho phép các đội quân kém hơn về mặt quân sự gây tổn thất cho đối thủ mạnh hơn. Trong cuộc xung đột giữa Azerbaijan và Armenia năm 2020, các hệ thống phòng không từ thời Liên Xô được tiết lộ hầu như không hiệu quả so với các máy bay không người lái đương đại như Bayraktar. Tuy nhiên, liệu điều này có đúng với các hệ thống phòng không đất đối không do Nga sản xuất sau này như Pantsir S1 hay không vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, máy bay không người lái Bayraktar cũng được sử dụng trong cuộc tập trận quân sự Blizzard 2022.

Căng thẳng Nga-Ukraine: Ai cung cấp vũ khí cho Kiev?
Mỹ, Anh và các nước thành viên NATO khác đã gửi nhiều vũ khí và khí tài quân sự tới Kiev trong những ngày căng thẳng Nga-Ukraine gần đây. (Nguồn: Getty)

Đạn dược từ Ba Lan, Czech và các quốc gia khác

Ngoài tên lửa một người vận hành và các thiết bị bảo vệ như mũ bảo hiểm và áo khoác, các thùng hàng hiện đang hạ cánh trên máy bay vận tải tại sân bay Kiev phần lớn chứa đầy đạn dược. Số đạn dược tới Ukraine đến từ nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Czech hay Ba Lan...

Theo Viện hòa bình SIPRI có trụ sở tại Stockholm, ngoài các quốc gia đã được đề cập từ trước, các thành viên NATO là Canada và Pháp đã cung cấp vũ khí cho Ukraine kể từ năm 2014. Các chuyến hàng từ Anh và đặc biệt là Mỹ đã tăng đáng kể trong những tuần gần đây. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov, Mỹ đã cung cấp 1.300 tấn vũ khí cho Ukraine.

Mới đây nhất, ngày 19/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết nước này đã đón chiếc máy bay chở đầy súng máy, thiết bị giám sát và súng trường như một phần của gói hỗ trợ quân sự của Canada.

Đức từ chối cung cấp vũ khí

Bình luận về việc Đức từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine, chuyên gia Gressel cho biết: "Điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các tính toán quân sự của Tổng thống Nga. Tuy nhiên, nó có thể gây ra một số ảnh hưởng về mặt chính trị. Xét tới cùng, trong trường hợp bị tấn công, Nga sẽ phải đối mặt với các hình phạt. Việc chuyển giao vũ khí này cũng làm tăng thêm tính hợp pháp của các mối đe dọa trừng phạt".

Những quốc hội thông qua quyết định cung cấp vũ khí cho Kiev sẽ không ngại áp dụng các biện pháp trừng phạt Moscow trong trường hợp khẩn cấp.

"Về vấn đề này, việc ngày càng có nhiều quốc gia châu Âu cung cấp vũ khí cho Ukraine, ngay cả khi đó chỉ đơn giản là đạn pháo lỗi thời, là một tín hiệu chính trị cho Moscow", ông Gressel nhấn mạnh.

Giá dầu - ‘Cú đấm bồi’ vào nền kinh tế thế giới

Giá dầu - ‘Cú đấm bồi’ vào nền kinh tế thế giới

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014, giá dầu thô thế giới tiến sát 100 USD/thùng, cao hơn khoảng 50% so với cùng ...

Gác lại căng thẳng tàu ngầm, Anh-Pháp chuyển sang phát triển tên lửa chống hạm

Gác lại căng thẳng tàu ngầm, Anh-Pháp chuyển sang phát triển tên lửa chống hạm

Sau căng thẳng liên quan đến thương vụ tàu ngầm với Australia, Anh và Pháp đã ký một thỏa thuận hợp tác phát triển tên ...

(theo DW)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

Nhiều tờ báo Malaysia lo ngại cho đội nhà khi sắp thi đấu với U23 Việt Nam vào ngày 20/4.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ ...
Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Sáng 19/4, tay chèo Diệp Thị Hương xuất sắc giành HCV nội dung C1 nữ 500m tại Giải canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật ...
Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Hãng Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu từ các cảng lớn của Nga đã tăng lên 3,95 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 14/4.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của ...
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu Israel trả đũa.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động