Căng thẳng thương mại Trung Quốc-Australia: Bộ số thống kê đáng kinh ngạc, đơn giản là không thể thiếu nhau

HOÀNG NAM
Bất chấp căng thẳng, những số liệu thống kê mới đầy thú vị cho thấy rằng, mối quan hệ thương mại Trung Quốc-Australia đơn giản là không thể thiếu nhau.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Trong bài viết trên trang news.com.au ngày 9/6, nhà báo Ben Graham nhận định, mặc dù có những căng thẳng nhưng quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Australia trong thời gian qua dường như trở nên bền chặt hơn, được minh chứng bởi kim ngạch thương mại hai chiều vẫn tăng ở mức đáng kinh ngạc.

Căng thẳng thương mại Trung Quốc-Australia: Bộ số thống kê đáng kinh ngạc, đơn giản là không thể thiếu nhau
Số liệu thống kê mới cho thấy, mối quan hệ thương mại Trung Quốc-Australia đơn giản là không thể thiếu nhau. (Nguồn: Getty)

Thương mại bùng nổ

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, 5 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị thương mại giữa Australia và Trung Quốc đã tăng đến 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 62,4 tỷ USD (80,7 AUD), nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã nhập khẩu từ Australia tăng với tốc độ nhanh nhất trong một thập niên qua.

Điều thú vị này xảy ra bất chấp mối quan hệ "trệch đường ray" giữa hai quốc gia dẫn đến bế tắc thương mại mà nhiều nhà kinh tế từng dự đoán rằng sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho Australia.

Mới nhất, Trung Quốc đã tìm cách đánh vào mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Australia là quặng sắt bằng cách mở rộng nguồn cung từ các quốc gia khác.

Mục tiêu của Bắc Kinh là giảm giá quặng sắt (khi mặt hàng này đạt mức kỷ lục hơn 230 USD/tấn vào tháng trước) để tiết kiệm chi phí đầu vào cho ngành sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, trong tháng qua, kế hoạch này đã không đạt kết quả như mong muốn.

Tuần trước, giá quặng sắt tăng chuỗi 6 ngày tăng liên tiếp, trong đó có mức tăng 10,3% vào ngày 2/6.

Đầu tuần này, giá giảm nhẹ xuống còn 202,85 USD/tấn, nhưng đây vẫn là mức cao so với mục tiêu hạ giá của Trung Quốc.

Hiện tại, với kế hoạch phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, Bắc Kinh đang cần mua số lượng lớn quặng sắt phục vụ cho ngành sản xuất thép nhằm kiến thiết các công trình cơ sở hạ tầng đầy tham vọng. Và, các số liệu thống kê mới nhất dưới đây cho thấy quốc gia châu Á đang mua nhiều quặng sắt đến nhường nào!

5 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc tăng 6% lên 444,89 triệu tấn, còn tính theo giá trị cũng đã tăng vọt 85,7% lên 40,4 tỷ USD (52 tỷ AUD).

Bất chấp kế hoạch mở rộng nguồn cung, Trung Quốc vẫn đang phụ thuộc lớn vào Australia và Brazil về quặng sắt. Trong khi đó, các mỏ quặng ở quốc gia Mỹ Latinh không thể hoạt động do đại dịch Covid-19.

Tin liên quan
Căng thẳng thương mại Trung Quốc-Australia: Chơi trò đu quay và Bắc Kinh trả phí? Căng thẳng thương mại Trung Quốc-Australia: Chơi trò đu quay và Bắc Kinh trả phí?

Xu hướng giảm?

Những con số thống kê cho thấy tín hiệu tốt đối với nền kinh tế Australia, mở ra cơ hội cho các công ty khai thác tăng xuất khẩu. Tuy nhiên, theo tác giả bài báo, có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang giảm dần nhập khẩu quặng sắt từ xứ sở kangaroo.

Tính riêng trong tháng 5, Bắc Kinh nhập khẩu 89,8 triệu tấn quặng sắt, thấp hơn đáng kể so với 98,6 triệu tấn vào tháng 4 và 102,1 triệu tấn trong tháng 3.

Tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ Australia trong tháng 5 đạt 13,6 tỷ USD, thấp hơn so với 14,9 tỷ USD vào tháng 4.

Dựa trên những dấu hiệu của thị trường, công ty tư vấn Capital Economics dự đoán, Bắc Kinh sẽ giảm dần lượng quặng sắt mua từ Canberra trong những tháng tới.

Trao đổi với Australian Financial Review, các chuyên gia kinh tế cho rằng, mức sụt giảm nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 5 có thể là do tác động của các yếu tố khách quan, chẳng hạn như sự gián đoạn chuỗi cung ứng bởi thời tiết khắc nghiệt.

Theo các nhà kinh tế, sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng tới kim ngạch xuất nhập khẩu, ngay cả khi thị trường tiêu dùng đang dần trở lại bình thường sau đại dịch Covid-19 và việc tiêm vaccine phòng bệnh đang được triển khai tích cực ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Ông Julian Evans Pritchard, nhà kinh tế cấp cao của Capital Economics nói: “Chúng tôi cho rằng kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ giảm trong những quý tới”.

Căng thẳng thương mại Trung Quốc-Australia: Bộ số thống kê đáng kinh ngạc, đơn giản là không thể thiếu nhau
Dựa trên những dấu hiệu của thị trường, công ty tư vấn Capital Economics dự đoán, Bắc Kinh sẽ giảm dần lượng quặng sắt mua từ Canberra trong những tháng tới. (Nguồn: Global Times)

Nhu cầu phục hồi toàn cầu

Thống kê chính thức cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc tăng 27,9% trong tháng 5, còn nhập khẩu tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập niên qua khi kinh tế toàn cầu đang dần phục hồi sau cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, các con số thống kê tích cực của năm nay dựa trên cơ sở so sánh với mức tăng trưởng tương đối thấp của năm 2020 khi Covid-19 đang hoành hành ở quốc gia châu Á.

Tuy lượng xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng mạnh (hơn 27%) nhưng vẫn thấp hơn mức kỳ vọng là 32%.

“Thành thật mà nói, đó là một thành tích xuất sắc và nó cho thấy rằng nhu cầu tiêu dùng của thế giới vẫn còn rất mạnh mẽ”, CEO của tập đoàn OANDA Jeffrey Halley cho biết.

Cũng trong tháng 5, tăng trưởng nhập khẩu của Bắc Kinh đạt mức cao nhất kể từ tháng 1/2011, ở mức 51,1% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng cũng thấp hơn một chút so với kỳ vọng được thể hiện trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà phân tích Bloomberg.

Theo cơ quan hải quan Trung Quốc, xuất nhập khẩu của nước này với các đối tác thương mại lớn, bao gồm ASEAN, Liên minh châu Âu và Mỹ, đã tăng trong 5 tháng đầu năm nay.

Ông Jonathan Cavenagh, chiến lược gia thị trường cấp cao tại Informa Global Markets, nói với Bloomberg TV: “Đó vẫn là một bộ số khá tích cực. Chúng tôi biết rằng nhu cầu toàn cầu vẫn đang phục hồi và xu hướng đó có thể sẽ tiếp tục vào cuối quý II và sang quý III khi các nền kinh tế phát triển mở cửa trở lại”.

Con số xuất khẩu thấp hơn dự kiến ​​có thể là do sự gián đoạn tại các cảng biển bởi các biện pháp kiểm soát Covid-19 chặt chẽ hơn vào cuối tháng 5 sau khi phát hiện nhân viên tại đây mắc Covid-19.

“Tôi nghĩ rằng đã có một số gián đoạn trong tháng 5 ở các cảng”, nhà kinh tế trưởng của ING Greater China Iris Pang cho biết khi đề cập tình trạng tắc nghẽn gần đây tại cảng Yantian, miền Nam Trung Quốc.

Bà Pang nói thêm rằng sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez hồi tháng 3 cũng đã ảnh hưởng đến kim ngạch xuất nhập khẩu của Bắc Kinh.

Còn nhà kinh tế trưởng Lu Ting của Nomura Trung Quốc lưu ý rằng, có các yếu tố đằng sau việc tăng trưởng nhập khẩu, đó là giá hàng hóa tăng và đồng Nhân dân tệ tăng giá mạnh.

Ngày 7/6, các nhà chức trách Trung Quốc cho biết, khối lượng và giá nhập khẩu quặng sắt, dầu thô và đậu nành đã tăng.

Thặng dư thương mại tổng thể của Trung Quốc đạt 45,53 tỷ USD vào tháng 5, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

TIN LIÊN QUAN
Căng thẳng thương mại Trung Quốc-Australia: Chơi trò đu quay và Bắc Kinh trả phí?
Lựa chọn khó khăn của Australia ở Biển Đông
Trung Quốc ‘giáng đòn đau’, Australia không hề lo sợ
Căng thẳng Trung Quốc-Australia: Lý do Bắc Kinh tự tin cảnh báo về ‘nỗi đau’ dành cho Canberra?
New Zealand ủng hộ Australia kiện Trung Quốc lên WTO
Trung Quốc ra tối hậu thư chặn đà tăng giá quặng sắt và nguy cơ ‘chuốc họa vào thân’
Trung Quốc-Australia: Mối quan hệ cộng sinh từ mặt hàng 'tốt hơn cả vàng', Bắc Kinh vẫn phải 'nghiến răng' chi tiền
(theo news.com.au)

Đọc thêm

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Lễ công bố thành lập Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng được tiến hành bằng hình thức trực ...
Dự báo thời tiết ngày mai (27/4): Hà Nội, 3 miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C; Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 41 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (27/4): Hà Nội, 3 miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C; Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 41 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (27/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng ...
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều qua (25/4).
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động