Cánh hữu Pháp bước vào mùa bầu cử Tổng thống 2017

Ngày 20/11, mùa bầu cử Tổng thống Pháp 2017 đã chính thức bắt đầu bằng cuộc bầu cử sơ bộ vòng một của các đảng cánh hữu. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
canh huu phap buoc vao mua bau cu tong thong 2017 Bầu cử Tổng thống Pháp: Bất ngờ tại vòng bỏ phiếu sơ bộ
canh huu phap buoc vao mua bau cu tong thong 2017 Pháp tổ chức tưởng niệm một năm vụ khủng bố 13/11

Tại vòng bầu cử sơ bộ đầu tiên này, cử tri Pháp đã đến 10.228 điểm bỏ phiếu trên toàn nước Pháp để lựa chọn ra 2 trong số 7 ứng cử viên của các đảng cánh hữu tham dự cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Pháp năm 2017.

Kết quả bất ngờ

Dù chỉ là cuộc bầu cử sơ bộ vòng 1 của các đảng cánh hữu nhưng cuộc bầu cử này được truyền thông và dư luận Pháp đặc biệt quan tâm. Trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ này, các cử tri lựa chọn ra 2 ứng cử viên trong số 7 ứng cử viên của phe cánh hữu, gồm: Jean-François Copé, François Fillon, Alain Juppé, Nathalie Kosciusko-Morizet, Bruno Le Maire, Jean-Frédéric Poisson và Nicolas Sarkozy.

Từ hai nhân vật này, một cuộc bỏ phiếu vòng 2 sẽ được tổ chức vào ngày 27/11 tới để chọn ra ứng cử viên duy nhất đại diện cho cánh hữu tham dự cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào tháng 4/2017.

canh huu phap buoc vao mua bau cu tong thong 2017
Cựu Thủ tướng François Fillon trong vòng vây báo giới sau khi chiến thắng tại cuộc bầu cử sơ bộ vòng 1 của các đảng cánh hữu. (Nguồn: Reuter)

Kết quả của vòng bầu cử sơ bộ trên đã gây nhiều bất ngờ khi ứng viên được kỳ vọng như cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy lại không giành được chiến thắng, khi chỉ giành được 21% số phiếu. Trong khi đó, cựu Thủ tướng François Fillon và Thị trưởng thành phố Bordeaux Alain Juppé với số phiếu tương ứng là 44,1% và 28,3% đã lọt vào vòng hai của vòng sơ bộ.

Ban tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ công bố, với khoảng 85% số phiếu được kiểm, ba ứng cử viên nói trên có sự cách biệt rất lớn so với 4 ứng cử viên còn lại, trong đó người cao nhất là cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Bruno Le Maire giành không quá 3% số phiếu.

Việc cựu Thủ tướng Fillon giành chiến thắng áp đảo về nhất với sự cách biệt khá xa so với người đứng thứ hai, ông Juppé, cũng là một kết quả hết sức bất ngờ đối với chính giới, người dân và truyền thông Pháp. Trong suốt chiến dịch tranh cử kéo dài nhiều tháng qua, giới phân tích, truyền thông và trong nội bộ phe cánh hữu, tất cả đều nhận định đây là cuộc đua tay đôi của hai ứng cử viên là Thị trưởng thành phố Bordeaux, ông Juppé và cựu Tổng thống Sarkozy, hai ứng cử viên luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò.

Tuy nhiên, sau hai cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình hồi cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua, truyền thông Pháp mới bắt đầu nói đến cuộc đua tay ba giữa ông Juppé, ông Sarkozy và ông Fillon. Mặc dù vậy, việc ứng cử viên Fillon chiến thắng vang dội ở vòng 1 và đối đầu với ông Juppé ở vòng 2 là điều mà nhiều người chưa từng nghĩ tới.

Trong hai ứng cử viên về nhất của các đảng cánh hữu trong cuộc bầu cử ngày 20/11, ứng cử viên Fillon, 62 tuổi, là gương mặt sáng trong phe cánh hữu với những quan điểm về kinh tế mở cửa và đã có kinh nghiệm chính trường khi ông giữ chức thủ tướng dưới thời Tổng thống Sarkozy (2007-2012). Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Bordeaux Juppé, 71 tuổi, là người từng đảm nhiệm chức vụ thủ tướng Pháp trong các năm (1995-1997) dưới thời Tổng thống Jacques Chirac.

Dư luận Pháp hiện đang rất hồi hộp chờ đón cuộc bầu cử sơ bộ lần hai ngày 27/11 tới để biết ai sẽ là ứng cử viên chính thức đại diện cho phe cánh hữu ra tranh cử tổng thống Pháp.

Cuộc đua khó đoán

Người chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của phe cánh hữu ngày 27/11 tới sẽ đối mặt với đại diện phái cực hữu là bà Marine Le Pen thuộc đảng Mặt trận quốc gia (FN) và đại diện cánh tả (nhiều khả năng là đương kim Tổng thống Francois Hollande) trong cuộc đua vòng 1 của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào tháng 4/2017.

Trong suốt thời gian qua, chính trường Pháp nói chung đã có không ít biến động. Phe cánh tả cầm quyền hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn, nhất là sự bất đồng trong nội bộ và sự suy giảm uy tín đáng kể. Các đảng cánh tả như Mặt trận cánh tả (FG), đảng Cộng sản Pháp (PCF) hay đảng Xanh từ lâu nay đã tuyên bố không liên minh và không ủng hộ các chính sách của đảng Xã hội (PS) cầm quyền. Những điều này buộc cánh tả Pháp cũng phải làm một việc hiếm hoi là tổ chức vòng bầu sơ bộ vào tháng 1/2017 tới để chọn ra ứng cử viên đại diện cho cánh tả tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Hiện nhiều khả năng Tổng thống sắp hết nhiệm kỳ đầu tiên Francois Hollande sẽ tiếp tục là người đại diện cho cánh tả tham gia tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo.

canh huu phap buoc vao mua bau cu tong thong 2017
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy gây bất ngờ khi khi chỉ giành được 21% số phiếu. (Nguồn: AFP)

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng, chính tình trạng bế tắc của đảng cánh tả cầm quyền đang là thứ làm nên sức mạnh cho cánh hữu. Cánh tả càng chia rẽ, càng suy yếu thì cơ hội cho cánh hữu giành lại quyền lực trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm sau càng cao. Do đó, đối với cánh hữu, cuộc bầu cử sơ bộ vòng 1 vào ngày 20/11 vừa qua và vòng 2 vào ngày 27/11 tới đây có ý nghĩa rất quan trọng và quyết định đối với chiến dịch tranh cử Tổng thống từ nay tới tháng 4/2017.

Nhìn vào cục diện trên chính trường Pháp hiện nay, hai vòng bầu cử sơ bộ của cánh hữu trên thực tế được không ít nhà phân tích chính trị Pháp coi như là một cuộc bầu cử tổng thống sớm bởi rất nhiều yếu tố cho thấy, ứng cử viên đại diện cho cánh hữu nắm giữ khả năng rất lớn trở thành Tổng thống mới của nước Pháp vào năm 2017.

Tuy nhiên, dù giành được nhiều lợi thế hơn so với cảnh tả, thì phe cánh hữu vẫn phải đối mặt với một đối thủ đáng gờm, đó là bà Marine Le Pen thuộc đảng Mặt trận quốc gia-FN, đại diện cho phái cực hữu. Trong bối cảnh nước Pháp đã và đang xảy ra nhiều vấn đề về an ninh-xã hội, nhập cư, thất nghiệp, thì quan điểm của bà Le Pen trong việc hạn chế tiếp nhận người nhập cư đã nhận được sự ủng hộ của khá nhiều cử tri Pháp.

Nhìn chung, hiện cuộc đua vào điện Elysees năm 2017 vẫn rất khó đoán trước kết quả.

canh huu phap buoc vao mua bau cu tong thong 2017 Pháp hối thúc Anh tiếp nhận 1.500 trẻ vị thành niên từ Calais

Ngày 29/10, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã hối thúc Anh tiếp nhận 1.500 trẻ vị thành niên không có người thân đi từ các khu ...

canh huu phap buoc vao mua bau cu tong thong 2017 [Infographic] Tiểu sử Tổng thống Pháp Francois Hollande

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam (từ ngày 5 đến 7/9/2016).

canh huu phap buoc vao mua bau cu tong thong 2017 Tổng thống Pháp bác bỏ khả năng trưng cầu ý dân về EU

Theo Tổng thống Francois Hollande ngày 30/6, nước Pháp sẽ không có cuộc trưng cầu dân ý tương tự nước Anh cho đến lần bầu ...

Trọng Đức (theo Reuters)

Bài viết cùng chủ đề

Châu Âu

Đọc thêm

Những mong mỏi lớn nhất của Việt Nam về ASEAN

Những mong mỏi lớn nhất của Việt Nam về ASEAN

Với gần 30 năm là thành viên ASEAN, Việt Nam mong muốn ASEAN sẽ luôn đoàn kết và có thể ứng phó với những thay đổi.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Giới phê bình điện ảnh Mỹ đánh giá bộ phim đầu tay của Nicola Peltz - nàng dâu nhà Beckham là 'dự án phù phiếm'.
Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Bảng xếp hạng top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024 Toyota Hilux đội sổ với danh số bết bát không có chiếc nào được bán ra, xếp ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 34 mùa giải 2023/24: Wolves vs Arsenal, Aston Villa vs Bournemouth, Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 34 mùa giải 2023/24: Wolves vs Arsenal, Aston Villa vs Bournemouth, Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024: Lịch thi đấu vòng 34 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Bộ trưởng Sergei Shoigu đã chỉ thị trang bị tổ hợp robot đa năng để hỗ trợ hỏa lực, bảo vệ các công trình và sơ tán người bị ...
Tên lửa Ukraine phá hủy bệ phóng và radar S-400 ở Crimea

Tên lửa Ukraine phá hủy bệ phóng và radar S-400 ở Crimea

Hai tên lửa đạn đạo MGM-140 ATACMS do Mỹ sản xuất được cho là đã tấn công vào sân bay quân sự của không quân Nga gần thành phố Dzhankoy ở Crimea đêm 17/4.
Tin thế giới 17/4: Sở chỉ huy quân đội Ukraine bị tấn công, Trung Quốc nhắc Mỹ thứ 'đừng bao giờ đụng đến', Israel đã ra quyết định?

Tin thế giới 17/4: Sở chỉ huy quân đội Ukraine bị tấn công, Trung Quốc nhắc Mỹ thứ 'đừng bao giờ đụng đến', Israel đã ra quyết định?

Tình hình Ukraine và Trung Đông, quan hệ Mỹ-Trung, Hàn Quốc tập bắn đạn thật gần biên giới Triều Tiên... là một số tin thế giới nổi bật.
Australia tung Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên: Định hình lại quân đội, mạnh tay với khoản đầu tư lịch sử

Australia tung Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên: Định hình lại quân đội, mạnh tay với khoản đầu tư lịch sử

Chính phủ Australia đang thực hiện khoản đầu tư mang tính lịch sử vào Quốc phòng và đã đưa ra những quyết định cứng rắn nhằm định hình lại ADF.
Israel tiết lộ kế hoạch phản đòn Iran, Mỹ cũng chuẩn bị ra tay trên một 'mặt trận'

Israel tiết lộ kế hoạch phản đòn Iran, Mỹ cũng chuẩn bị ra tay trên một 'mặt trận'

Lực lượng Phòng vệ Israel đã quyết định cách thức sẽ phản công Iran và các lực lượng ủy nhiệm, nhưng vẫn chưa chốt về thời điểm thực hiện.
Hội nghị Đại dương của chúng ta lần thứ 9: Nỗ lực quốc tế bảo vệ 'ngôi nhà chung' của sinh vật biển

Hội nghị Đại dương của chúng ta lần thứ 9: Nỗ lực quốc tế bảo vệ 'ngôi nhà chung' của sinh vật biển

Hội nghị Đại dương của chúng ta, được phát động vào năm 2014, là sự kiện quốc tế đầu tiên nhằm giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đại dương.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động