Cập nhật 7h ngày 22/8: Hơn 23 triệu người nhiễm Covid-19 toàn cầu. Lý do WHO hy vọng đại dịch có thể chấm dứt trong 2 năm tới

Chu Văn
TGVN. Theo cập nhật của trang dữ liệu thống kê Worldometers, 213 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận 23.070.947 ca nhiễm và 801.545 ca tử vong do Covid-19, tăng lần lượt 258.662 và 5.618 ca sau 24 giờ, trong khi 15.674.495 người đã bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Cập nhật 7h ngày 21/8: Brazil vượt 3,5 triệu ca Covid-19, dịch lại 'gây bão' ở châu Âu, tuần 'then chốt' ở Hàn Quốc
Cập nhật 7h ngày 20/8: Hơn 22,5 người mắc Covid-19 toàn cầu, Ấn Độ tăng kỷ lục số ca nhiễm mới, Thái Lan có lâm vào đợt dịch thứ 2?
cap nhat 7h ngay 228 ly do who hy vong dai dich covid 19 co the cham dut trong 2 nam toi
WHO hy vọng cuộc khủng hoảng đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có thể chấm dứt trong vòng chưa đến 2 năm tới.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 21/8 cho hay tổ chức này hy vọng rằng, cuộc khủng hoảng đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có thể chấm dứt trong vòng chưa đến 2 năm tới. Theo ông Tedros, dịch cúm Tây Ban Nha, bùng phát vào năm 1918, cũng đã kết thúc sau 2 năm.

Người đứng đầu WHO nói: “Tình hình của chúng ta hiện nay có nhiều công nghệ hơn, đương nhiên là với nhiều sự kết nối hơn, nên virus SARS-CoV-2 có cơ hội lây lan một cách thuận lợi hơn... Cùng lúc, chúng ta có công nghệ và hiểu biết để ngăn chặn nó”. Khởi phát từ cuối năm ngoái, đại dịch Covid-19 đã nhanh chóng lây lan ra toàn cầu và cho đến nay đã làm hơn 23 triệu người nhiễm bệnh, gần 802 nghìn người tử vong.

Chuyên gia dịch tễ học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tiến sĩ Maria Van Kerkhove ngày 21/8 nhấn mạnh, cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu về tác động từ những đột biến của virus SARS-CoV-2.

Chuyên gia của WHO nói: “Một nhóm chuyên viên đặc biệt đã được thành lập để xác định những sự đột biến… và chúng tôi đang tìm hiểu phương pháp để chúng ta có thể hiểu biết rõ ràng hơn về đột biến và cách hoạt động của chúng”.

Cũng theo bà Van Kerkhove, mặc dù hiện có nhiều nghiên cứu về tình trạng lây lan virus SARS-CoV-2 trong trẻ em ở các nhóm tuổi khác nhau, song những hiểu biết về tình trạng này vẫn còn hạn chế.

Cùng ngày, WHO cũng khuyến cáo trẻ em từ 12 tuổi trở lên nên đeo khẩu trang trong những điều kiện tương tự người lớn nhằm kiềm chế tình trạng lây lan của virus SARS-CoV-2. Hướng dẫn mới, được thực hiện với sự hợp tác giữa WHO và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), khẳng định: “Trẻ em từ 12 tuổi trở lên nên đeo khẩu trang trong những điều kiện tương tự người lớn, đặc biệt khi các em không thể đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1 mét với những người khác và xuất hiện tình trạng lây lan trên diện rộng trong khu vực”.

* Ngày 21/8, trường Đại học La Plata của Argentina thông báo, một nhóm các nhà khoa học nước này đã xác định được cơ chế mà virus corona chủng mới SARS-CoV-2 có khả năng né tránh cơ chế miễn dịch bẩm sinh ở người.

Công trình nghiên cứu của trường Đại học La Plata chỉ ra rằng Covid-19 có một cơ chế lây nhiễm mới giúp cho nó điểu chỉnh các biểu hiện của gene trong các tế bào bị xâm nhập và từ đó có thể kiểm soát phản ứng miễn dịch.

Người đứng đầu phòng thí nghiệm sinh học hệ thống thuộc Trung tâm nghiên cứu gene (CREG) của trường La Plata, Tiến sỹ Luis Diambra cho biết, để đạt được kết quả trên thì nhóm nghiên cứu đã phải phân tích thành phần vỏ ngoài của protein loại virrus truyền nhiễm và mối quan hệ của chúng với sự tổng hợp protein của tế bào chủ thể, tức là tế báo phổi bị nhiễm bệnh. Từ đó, các nhà khoa học phát hiện ra các gene khác nhau được điều chỉnh một cách tiêu cực bởi cơ chế truyền nhiễm mới của Covid-19 trong ba quá trình khác nhau.

Giới nghiên cứu cho rằng việc tìm ra cơ chế này có thể giúp giảm thiểu tác hại và di chứng nhiễm trùng, cũng như có thể được sử dụng để hình thành virrus giảm độc lực để phát triển vaccine. Nghiên cứu trên cũng khám phá ra sự hình thành một số tác dụng phụ của căn bệnh nguy hiểm này.

* Vùng dịch lớn nhất thế giới - Mỹ, ghi nhận 5.791.749 ca nhiễm và 179.046 người chết, tăng lần lượt 48.557 và 1.727 ca so với một ngày trước đó. Bác sĩ Nhà Trắng Brett Giroir cho biết ca Covid-19 đang giảm trên toàn quốc trong tuần này, có thể một phần nhờ biện pháp đeo khẩu trang và cách biệt cộng đồng.

* Tại Brazil là vùng dịch lớn thứ hai thế giới, có số ca tử vong tăng lên 113.358 sau khi ghi nhận thêm 1.054 trường hợp. Ca nhiễm tại nước này tăng 30.355 trong 24 giờ qua, lên 3.532.330. Các cơ quan quản lý y tế Brazil đầu tuần này cho biết, họ đã phê duyệt vaccine Covid-19 thử nghiệm của Johnson & Johnson cho giai đoạn cuối của thử nghiệm lâm sàng. Đây là loại vaccine thứ tư được thử nghiệm rộng rãi ở quốc gia này.

* Ấn Độ - vùng dịch lớn thứ ba thế giới, ghi nhận thêm 69.039 ca nhiễm và 953 ca tử vong, nâng tổng số lên lần lượt 2.973.368 và 55.928.

Trong bối cảnh giới chuyên gia lo lắng hệ thống y tế vốn chịu nhiều gánh nặng không thể đối phó được đại dịch khi virus tràn lan trong cộng đồng, cuộc khảo sát 15.000 người do Chính quyền Thủ đô New Delhi thực hiện vào tuần đầu tháng 8 cho thấy 29,1% dân số New Delhi có kháng thể, có nghĩa là họ đã nhiễm virus và đã khỏi. Tương tự, tại thành phố Pune, phía Nam Mumbai, kết quả xét nghiệm kháng thể tại 5 khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do Covid-19 ở thành phố cho thấy 51,5% số người được khảo sát đã có kháng thể Covid-19.

* Vùng dịch lớn thứ tư thế giới là Nga vừa báo cáo thêm 90 ca tử vong, nâng tổng số người chết lên 16.189. Số ca nhiễm tăng thêm 4.870, lên 946976. Tình hình dịch bệnh tại Nga dường như đã được kiểm soát, khi các số liệu có xu hướng giảm dần.

40.000 người tình nguyện thuộc những nhóm nguy cơ khác nhau tại hơn 45 trung tâm y tế Nga sẽ tham gia đợt thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá hiệu quả, khả năng tạo miễn dịch và độ an toàn của vaccine Sputnik V bắt đầu từ tuần sau. Giới chức Nga cho hay họ có khả năng sản xuất tới 500 triệu liều vaccine Sputnik V trong 12 tháng tới.

Vừa mới đây, Moscow cũng đã chấp thuận cho thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba vaccine Covid-19 do một công ty của Anh chế tạo tại hai thành phố lớn. Hoạt động thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba vaccine Covid-19 mang tên AZD1222 trên 150 tình nguyện viên sẽ diễn ra tại bốn cơ sở y tế lớn tại Thủ đô Moscow và thành phố St. Petersburg, theo hồ sơ đăng ký thử nghiệm lâm sàng của Nga được công bố ngày 21/8.

AZD1222 do AstraZeneca, hãng dược phẩm đặt trụ sở tại Cambridge, Anh, phối hợp với đại học Oxford phát triển tại các cơ sở thuộc công ty R-Pharm của Nga. Moscow trước đó đồng ý thỏa thuận với AstraZeneca về sản xuất AZD1222. Trong thông cáo hồi tuần trước, AstraZeneca cho biết thử nghiệm Gia đoạn ba vaccine AZD1222 đang được triển khai ở Anh và Brazil. Vaccine này đã được thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba tại Nam Phi, các cuộc thử nghiệm tiếp theo dự kiến diễn ra ở Mỹ, Nhật Bản và Nga.

* Nam Phi - vùng dịch thứ năm thế giới, là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch tại châu Phi với 603.338 ca nhiễm và 12.843 ca tử vong, tăng lần lượt 3.398 và 225 ca.

Các "điểm nóng" ở nước này đang dần hạ nhiệt trong những tuần gần đây, dù chưa rõ đỉnh dịch tại nước này đã qua hay chưa. Chính phủ Nam Phi đã nới lỏng các hạn chế trong tuần này để cho phép hầu hết lĩnh vực của nền kinh tế mở cửa trở lại. Nhưng Tổng thống Cyril Ramaphosa cảnh báo rằng ca nhiêm có thể gia tăng nếu mọi người lơ là cảnh giác.

* Tại Đông Nam Á, Philippines là vùng dịch lớn nhất khu vực với 182.365 ca nhiễm và 2.940 ca tử vong, tăng lần lượt 4.786 và 59 ca. Indonesia, vùng dịch lớn thứ hai khu vực, ghi nhận 147.211 ca nhiễm, tăng 2.266 trường hợp so với hôm trước, trong đó 6.500 người chết, tăng 82 ca. Singapore là vùng dịch lớn thứ ba khu vực với 56.216 người nhiễm, tăng 117 ca, và 27 người chết vì Covid-19.

Tính đến 6h ngày 22/8, Việt Nam có tổng cộng 1009 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 667 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 527 ca.

Đến thời điểm này có 547 bệnh nhân/1009 bệnh nhân Covid-19 ở nước ta được công bố khỏi bệnh, 25 ca tử vong đều trên nền bệnh lý nặng.

Chính phủ kêu gọi người dân cài đặt ứng dụng Bluezone-Truy vết tiếp xúc. Cách cài đặt ứng dụng Bluezone như sau:

Bước 1: Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này. Truy cập App Store (iOS) hoặc Google Play Store (Android) và tìm phần mềm tên Bluezone, sau đó nhấn tải về và cài đặt vào thiết bị.

Bước 2: Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng truy cập.

Bước 3: Về cơ bản, chỉ cần làm đến đây là các bạn đã có thể nhận được cảnh báo từ Bluezone.

Sau khi được cấp quyền, ứng dụng sẽ tự bật kết nối Bluetooth để ghi nhận lại việc tiếp xúc với những người dùng khác cùng trong cộng đồng Bluezone.

Trong trường hợp một người dùng trong cộng đồng Bluezone dương tính với Covid-19, thông tin của họ sẽ được cập nhật lên hệ thống. Lúc này, ứng dụng trên máy người dùng sẽ tải về các thông tin đó và so sánh với lịch sử tiếp xúc của bạn. Nếu đã từng tiếp xúc với người bệnh đủ lâu (trên 15 phút) và đủ gần (dưới 2 mét), ứng dụng sẽ gửi thông tin cảnh báo nguy cơ mắc Covid tới điện thoại của bạn.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người!

Covid-19 ở Việt Nam sáng 22/8: Sáng ngày thứ 2 liên tiếp không có ca mắc mới, ổ dịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương đã được kiểm soát

Covid-19 ở Việt Nam sáng 22/8: Sáng ngày thứ 2 liên tiếp không có ca mắc mới, ổ dịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương đã được kiểm soát

TGVN. Bản tin 6h sáng 22/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ...

Dịch Covid-19 dù còn phức tạp nhưng vẫn đang trong tầm kiểm soát

Dịch Covid-19 dù còn phức tạp nhưng vẫn đang trong tầm kiểm soát

TGVN. Chiều 21/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ, bàn giải pháp ...

Dịch Covid-19: Đưa thêm hơn 240 công dân Việt Nam từ Singapore về nước an toàn

Dịch Covid-19: Đưa thêm hơn 240 công dân Việt Nam từ Singapore về nước an toàn

TGVN. Chuyến bay đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Singapore về đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Cần Thơ.

(theo Reuters, AFP, TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động