Dịch Covid-19 dù còn phức tạp nhưng vẫn đang trong tầm kiểm soát

TGVN. Chiều 21/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ, bàn giải pháp phòng, chống Covid-19.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Thời covid-19. Diện mạo mới của chính trị thế giới
Tình hình dịch Covid-19 ở Đà Nẵng, Quảng Nam đang được kiểm soát
dich-covid-19-du-con-phuc-tap-nhung-van-dang-trong-tam-kiem-soat
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Nguồn: TTXVN)

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng đánh giá dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, công tác phòng chống dịch cơ bản đồng bộ, kịp thời, quyết liệt hơn, đặc biệt người dân bình tĩnh hơn. Đến nay, dịch cơ bản đã được kiểm soát.

Quá trình chống dịch vừa qua đã có những biện pháp mới, sáng tạo, được thực hiện, trong đó có việc thành lập bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại thành phố Đà Nẵng. Hàng trăm cán bộ y tế được tăng cường cho miền Trung. Khi có ổ dịch mới, công tác khoanh vùng, cách ly rất kịp thời, huy động cả lực lượng chính trị vào cuộc.

Bên cạnh đó, các công nghệ mới, ứng dụng mới được áp dụng mạnh mẽ vào chống dịch, nhất là xét nghiệm và truy vết các ca mắc Covid-19 và các tiếp xúc với ca bệnh.

Báo cáo tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng, Quảng Nam đang trong tầm kiểm soát, số trường hợp mắc bệnh ghi nhận giảm trong tuần gần đây. Trong vài ngày tới, Đà Nẵng, Quảng Nam có thể vẫn sẽ ghi nhận những trường hợp mắc bệnh rải rác do nguồn lây bệnh đã có tại cộng đồng trước khi được khoanh vùng, khống chế.

Tại Hải Dương, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, trong 3 ngày gần đây không phát hiện thêm các trường hợp mắc bệnh mới.

Trong thời gian tới, một số địa phương có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các ca mắc bệnh rải rác từ các trường hợp mắc Covid-19 chưa được phát hiện, có khả năng lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp tử vong trong nhóm các bệnh nhân có bệnh lý nền nặng.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nhận định dịch Covid-19 dù còn phức tạp nhưng vẫn đang trong tầm kiểm soát, thậm chí kiểm soát chủ động, kể cả địa bàn phức tạp nhất như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương và các thành phố lớn.

Thủ tướng đánh giá đây là một sự cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Theo Thủ tướng, bài học rút ra là phải thống nhất tinh thần thần tốc, thần tốc, thần tốc hơn nữa trong triển khai xét nghiệm, nhân rộng ứng dụng Bluezone và truyền thông kịp thời và sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị. Đặc biệt là sự giúp đỡ, đùm bọc, hỗ trợ của người dân, của các doanh nghiệp và cả người nước ngoài với nhiều tấm gương quý xuất hiện hỗ trợ cho các địa phương khó khăn trong hoàn cảnh dịch bệnh.

Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành y tế không được chủ quan, coi thường mà phải tập trung làm hết sức mình để không có ổ dịch lây lan rộng trong cộng đồng diễn ra tiếp theo.

"Chống dịch Covid-19 là một cuộc chiến trường kỳ, chừng nào chưa có vaccine phòng dịch, chúng ta phải chung sống với dịch bệnh, với những phương thức, cách làm văn hóa ứng xử trong bối cảnh này," Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, vừa đề phòng, khống chế bằng được dịch bệnh, phong tỏa, kiên quyết chặn đứng nguồn lây ở các ổ dịch.

"Không được để dịch bệnh lây lan bùng phát, đồng thời không để người dân quá lo lắng, bất ổn về cách ly xã hội," Thủ tướng nói.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng tán thành việc tăng cường hệ thống xét nghiệm, nâng cao khả năng xét nghiệm lên một tầm mới, thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân.

Ngành y tế cần nhận diện, chẩn đoán sớm nguy cơ mắc Covid-19 đối với các bệnh nhân có biểu hiện nhẹ nhất như ho, sốt, khó thở. Cùng với đó là chuẩn bị hệ thống y tế toàn quốc để đối phó tình huống gia tăng bệnh nhân nặng. Đặc biệt, cần tập trung bảo vệ nhóm rủi ro cao, đó là người có bệnh lý nền, nhóm người nhiều tuổi dễ có nguy cơ đến tử vong.

Thủ tướng chỉ đạo lập quy trình y tế trong từng bệnh viện và ý thức phòng dịch đối với các gia đình các bệnh nhân ngoại trú; tăng cường năng lực cho hệ thống y tế toàn quốc.

Ngành y tế tăng cường đào tạo trực tuyến, nâng cao tay nghề cho phòng, chống dịch bệnh cho đội ngũ y, bác sỹ toàn quốc; đẩy mạnh triển khai khám bệnh từ xa; không được để xảy ra ổ dịch, nhất là các bệnh viện, cơ sở y tế từ trạm xá ở nông thôn, miền núi đến bệnh viện huyện, tỉnh, Trung ương; chú trọng củng cố, phát triển hệ thống y tế dự phòng cả nước.

Xuất hiện ca bệnh phải khoanh gấp kịp thời, không để dịch lây lan diện rộng, Thủ tướng nói và yêu cầu xác định trách nhiệm người đứng đầu trong bao quát công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị hình thành văn hóa ứng xử trong bối cảnh có dịch, đặc biệt là văn hóa đeo khẩu trang trong trường học, bệnh viện, trên phương tiện công cộng, ở những nơi đông người. Có chế tài bắt buộc đeo khẩu trang ở những nơi cần thiết này, bắt buộc khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone, rửa tay thường xuyên...

Thủ tướng nhắc lại yêu cầu kiểm soát chặt chẽ ra vào khu vực biên giới; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; xử lý các chủ khách sạn, các cơ sở lưu trú, sử dụng lao động nhập cư trái phép. Kiên quyết hơn nữa, kịp thời hơn nữa, không để dịch bệnh lan rộng, đề cao cảnh giác nhất là các bệnh viện, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về các chuyên gia, các nhà đầu tư, các nhà quản lý nhập cảnh vào Việt Nam, Thủ tướng chỉ đạo có biện pháp cách ly phù hợp, xác định trách nhiệm của người mời, đặc biệt là chính quyền địa phương.

Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo thảo luận với các địa phương sớm trình phương án Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông để quyết định vấn đề này, nhất là các địa phương như Quảng Nam, Đà Nẵng và một số nơi có ca nhiễm F1, F2 để tổ chức tốt kỳ thi còn lại trên tinh thần an toàn. Song song với đó là chuẩn bị cho khai giảng năm học mới mới một cách phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sớm sửa đổi chính sách hỗ trợ cho người lao động mất việc một cách thuận lợi để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Bởi lẽ thất nghiệp, nguy cơ đóng cửa doanh nghiệp là những vấn đề xã hội toàn cầu mà Việt Nam cần chú ý phòng tránh.

Du lịch Quảng Ninh trong dịch Covid-19: Vừa phòng chống đại dịch, vẫn 'mạnh tay' đổi mới

Du lịch Quảng Ninh trong dịch Covid-19: Vừa phòng chống đại dịch, vẫn 'mạnh tay' đổi mới

TGVN. Quảng Ninh đang nỗ lực phát triển các sản phẩm du lịch đẳng cấp để xây dựng Quảng Ninh thành trung tâm du lịch đẳng ...

Covid 19 khiến dệt may châu Á khốn đốn

Covid 19 khiến dệt may châu Á khốn đốn

TGVN. Đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã khiến ngành sản xuất may mặc tại nhiều quốc gia Đông Nam Á đình đốn, ...

Với ‘kỷ lục đáng gờm’ kiểm soát Covid-19, khả năng phục hồi của kinh tế Việt Nam tới đâu?

Với ‘kỷ lục đáng gờm’ kiểm soát Covid-19, khả năng phục hồi của kinh tế Việt Nam tới đâu?

TGVN. Trang mckinsey.com mới đây đăng bài viết nhận định về khả năng phục hồi của kinh tế Việt Nam sau thành công kiểm soát ...

QT. (theo TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Các nước ASEAN đã có những kế hoạch, lộ trình cụ thể để hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy công tác xã hội hướng tới Cộng ...
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh

Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh

Chủ tịch Quốc hội mong Ủy ban kinh tế Việt-Nhật cũng như Keidanren triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư của Việt Nam...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động