Những nỗ lực vớt phần thân máy bay QZ8501 hiện vẫn chưa thành công. |
Tuy nhiên, ông bác bỏ ý kiến cho rằng sự thiếu phối hợp có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn trên vào ngày 28/12/2014 khiến tất cả 162 người trên máy bay thiệt mạng.
"Tôi không nghĩ rằng việc không hài hòa dẫn đến tai nạn. Nhưng tôi nghĩ rằng có một cơ quan hàng không chung cải thiện các tiêu chuẩn hàng không và làm cho cho các doanh nghiệp hoạt động dễ dàng hơn. Và tôi nghĩ rằng không chỉ hàng không mà còn các ngành khác nữa.”
"Nếu ASEAN là một thị trường chung, các nhà đầu tư phải xem chúng ta nằm trong một thị trường chung, phải có một cơ quan chung cấp giấy phép để hoạt động trong mười quốc gia", ông Fernandes nói với kênh NewsAsia bên lề diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos.
ASEAN hiện không có cơ quan khu vực giám sát an toàn hàng không, hoặc phối hợp kiểm soát không lưu. Ông Fernandes, 50 tuổi, người gốc Ấn Độ, khẳng định ASEAN có khả năng thiết lập các tiêu chuẩn theo chuẩn thế giới.
"Vì vậy, nếu chúng ta có một cơ quan hàng không ASEAN và một ngân hàng ASEAN thì phải hoạt động dựa trên các tiêu chuẩn tốt nhất. Điều đó giúp cho công ty của chúng tôi có thể cạnh tranh trên toàn cầu" ông Fernandes nói.
Nói về những nỗ lực cứu hộ trong vùng biển Java, nơi chiếc máy bay của hãng đang nằm dưới đáy biển, ông Fernandes cho biết mối quan tâm chính của AirAsia là gia đình các nạn nhân và trục vớt các thi thể. Ông cho biết vẫn còn quá sớm để biết những gì gây ra các vụ tai nạn bí ẩn, nhưng đảm bảo rằng sẽ có những cải thiện dịch vụ.
"Chúng tôi không chờ đợi cho đến khí có kết quả điều tra mà chúng tôi đang nỗ lực tìm xem chúng tôi cần cải thiện những gì ngay lập tức," ông nói thêm.
Chuyến bay QZ8501, trên đường từ thành phố Surabaya của Indonesia đến Singapore, đã gặp nạn khi đương đầu với một cơn bão đang đến gần.
Nỗ lực đa quốc gia đã thành công trong việc trục vớt 70 thi thể và hộp đen ghi âm rất quan trọng, dự kiến sẽ cung cấp chi tiết về những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay xấu số.
LÊ VY (Theo Time of India)