Nhỏ Bình thường Lớn

Châu Âu 'tuyên chiến' chống nghèo đói ở trẻ em

Sự hiện diện của Hoàng hậu Bỉ Mathilde tại Hội nghị "Quyền trẻ em châu Âu: Từ cam kết đến hiện thực" thể hiện cam kết của Hoàng gia trong cuộc chiến chống nghèo đói ở trẻ em.
Châu Âu 'tuyên chiến' chống nghèo đói ở trẻ em
Toàn cảnh Hội nghị "Quyền trẻ em châu Âu: Từ cam kết đến hiện thực" tại Cung điện Egmont ở Brussels từ ngày 2-3/5. (Nguồn: Flickr)

Do Bộ Hội nhập xã hội và chống nghèo của Bỉ tổ chức, Hội nghị "Quyền trẻ em châu Âu: Từ cam kết đến hiện thực", diễn ra tại Cung điện Egmont ở thủ đô Brussels từ ngày 2-3/5, quy tụ các bên liên quan chính trong cuộc chiến chống lại nghèo đói trẻ em ở châu Âu nhằm đánh giá kết quả thực hiện sáng kiến "Quyền trẻ em châu Âu" sau 3 năm.

Hội nghị là cơ hội để các điều phối viên quốc gia về "Quyền trẻ em châu Âu", các nhà hoạch định chính sách châu Âu và đại diện các tổ chức phi chính phủ chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn tốt và những thách thức gặp phải trong quá trình thực hiện sáng kiến này.

Phát biểu tại đây, Hoàng hậu Bỉ Mathilde đã nhấn mạnh cam kết của Hoàng gia cũng như tầm quan trọng của Hội nghị này trong việc chống lại tình trạng nghèo đói trẻ em.

Theo các báo cáo và đánh giá của Hội nghị, sau 3 năm triển khai thực hiện, sáng kiến "Quyền trẻ em châu Âu" đã đạt được những tiến bộ đáng khích lệ trong cuộc chiến chống lại tình trạng nghèo đói trẻ em ở châu lục này.

Các cuộc thảo luận tập trung vào các biện pháp mà các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) thực hiện nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận nền giáo dục có chất lượng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thực phẩm đầy đủ và lành mạnh cũng như nhà ở phù hợp. Bốn trụ cột này tạo thành xương sống của cuộc chiến chống đói nghèo ở trẻ em, như được xác định trong Khuyến nghị của châu Âu và Kế hoạch hành động quốc gia của Bỉ.

Nữ hoàng Bỉ Mathilde chụp ảnh lưu niệm. (Nguồn: Flickr)
Nữ hoàng Bỉ Mathilde (thứ ba từ trái) chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu. (Nguồn: Flickr)

Tuy nhiên, việc đảm bảo quyền trẻ em vẫn còn nhiều thách thức quan trọng. Gần 20 triệu trẻ em dưới 18 tuổi vẫn có nguy cơ nghèo đói hoặc bị loại trừ khỏi xã hội ở EU trong năm 2022.

Chính vì vậy, theo các đại biểu, điều quan trọng là phải tiếp tục nỗ lực và tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên, các tổ chức phi chính phủ và các bên liên quan khác. Cụ thể, tất cả các bên liên quan phải làm việc cùng nhau và chia sẻ thông tin để đảm bảo rằng tất cả trẻ em ở châu Âu đều được tiếp cận các quyền cơ bản.

Nhấn mạnh "Quyền trẻ em châu Âu" là một công cụ quý giá để đạt được mục tiêu trong cuộc chiến chống lại nghèo đói trẻ em ở châu Âu, Hội nghị khẳng định cần tiếp tục nỗ lực và sáng tạo hơn để tất cả trẻ em có thể lớn lên trong môi trường lành mạnh và thuận lợi cho sự phát triển.

Bỉ hiện đang đảm nhiệm Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU.

Đẩy mạnh mặt trận thông tin đối ngoại về quyền con người

Đẩy mạnh mặt trận thông tin đối ngoại về quyền con người

Đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới với cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế chưa từng có. ...

Bảo vệ trẻ em trước ‘cạm bẫy’ trên Internet: Thực tiễn một số quốc gia

Bảo vệ trẻ em trước ‘cạm bẫy’ trên Internet: Thực tiễn một số quốc gia

Sự phát triển thần tốc của Internet trong những năm gần đây đã mở ra cho trẻ em những cơ hội lớn để học tập ...

Bảo vệ trẻ em trước thế giới đầy biến động

Bảo vệ trẻ em trước thế giới đầy biến động

Trẻ em là đối tượng cần yêu thương, bảo vệ và chăm sóc đặc biệt trong bối cảnh thế giới đầy rủi ro đến từ ...

Bài 2: Phòng, chống bạo lực mạng - bảo vệ quyền con người

Bài 2: Phòng, chống bạo lực mạng - bảo vệ quyền con người

Trong khoảng 20 năm trở lại đây, cùng với sự bùng nổ của Internet và các nền tảng mạng xã hội, bạo lực mạng (hay ...

Ngoại trưởng Mỹ công du châu Âu: Nỗ lực gắn kết đồng minh

Ngoại trưởng Mỹ công du châu Âu: Nỗ lực gắn kết đồng minh

Tới Pháp và Bỉ từ ngày 1-5/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken muốn gia cố sự can dự của các đồng minh châu Âu trong ...