Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Trong chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc, cơ sở là vấn đề rất quan trọng

Chu Văn
Chủ tịch Quốc hội đánh giá, dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc, một số vụ việc gần đây càng chứng minh điều này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Trong chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc, cơ sở là vấn đề rất quan trọng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý một số nội dung lớn của dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. (Nguồn: quochoi.vn)

Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở vừa được cho ý kiến tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều ngày 18/8.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra tập trung rà soát và củng cố vững chắc hơn cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, giải trình kỹ hơn về phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật.

Tin liên quan
Gỡ ‘thẻ vàng’ IUU cần cấu trúc lại ngành thủy sản, đẩy mạnh nuôi trồng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Gỡ ‘thẻ vàng’ IUU cần cấu trúc lại ngành thủy sản, đẩy mạnh nuôi trồng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Tránh chồng chéo, trùng lặp với vị trí, chức năng

Báo cáo tóm tắt giải trình, tiếp thu, chỉnh lý một số nội dung lớn của dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, về vị trí, chức năng của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (Điều 2), nhiều ý kiến đề nghị thể hiện rõ hơn vị trí, chức năng của lực lượng này để tránh chồng chéo, trùng lặp với vị trí, chức năng của Công an cấp xã và một số lực lượng hiện có ở cơ sở. Một số ý kiến đề nghị làm rõ hơn tính chất, mức độ, phạm vi tham gia hỗ trợ cho lực lượng công an.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị tiếp thu vào dự thảo Luật như tại Điều 2, Điều 3, Điều 4, Điều 5, Chương II và Mục 1 Chương III dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý.

Về kinh phí hoạt động và trang bị cơ sở vật chất của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (Điều 16), dự thảo Luật kế thừa các quy định pháp luật hiện hành đã được thực tiễn kiểm nghiệm. Về nguồn kinh phí, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã tiếp thu vào dự thảo Luật theo hướng: kinh phí bảo đảm hoạt động và trang bị cơ sở vật chất đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở do ngân sách nhà nước bảo đảm và các nguồn tài chính huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Một số ý kiến khác cho rằng quy định trường hợp địa phương khó khăn về ngân sách thì Trung ương hỗ trợ là mâu thuẫn với quy định của Luật Ngân sách nhà nước vì nhiệm vụ chi của cấp nào thì ngân sách cấp đó bảo đảm.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị lược bỏ quy định này để bảo đảm thống nhất với quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Về bồi dưỡng, hỗ trợ đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (Điều 20), Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nêu rõ lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng quần chúng tự nguyện tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, do quần chúng nhân dân tự nguyện tham gia, dưới sự quản lý và do chính quyền cơ sở bảo đảm kinh phí chi trả chế độ, chính sách.

Nếu quy định “cứng” trong Luật về khung mức hỗ trợ thường xuyên hằng tháng và khung mức hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế sẽ không phù hợp với thực tế, nhất là ở các địa phương còn khó khăn về kinh tế, xã hội và có thể là áp lực về ngân sách đối với các địa phương chưa tự chủ được ngân sách.

Về nội dung này trong quá trình hoàn thiện dự án Luật, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng đã trao đổi, xin ý kiến và các địa phương thống nhất quy định theo hướng mở như thể hiện trong dự thảo Luật.

Do đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị quy định theo hướng mở để chính quyền địa phương quyết định mức hỗ trợ thường xuyên hằng tháng, quyết định mức hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở nhằm phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương và bảo đảm tính khả thi của Luật.

Ý nghĩa quan trọng đối với an ninh trật tự tại cơ sở

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, qua cho ý kiến thì đại đa số các đại biểu đều tán thành chủ trương thông qua dự án luật, chỉ còn một số vấn đề cần làm rõ hơn về vị trí, chức năng, nhiệm vụ và chế độ, chính sách cho lực lượng này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến tại phiên họp. (Nguồn: quochoi.vn)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến tại phiên họp. (Nguồn: quochoi.vn)

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá dự án Luật này có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh trật tự tại cơ sở.

"Nước xa không cứu được lửa gần. Với tình hình an ninh trật tự bây giờ, trong chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc, cơ sở là vấn đề rất quan trọng, một số vụ việc gần đây càng chứng minh việc này. Qua ý kiến của các đại biểu, ban soạn thảo đã làm rõ thêm cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh, cơ quan soạn thảo nghiên cứu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện thêm dự án luật.

Cho ý kiến về kinh phí hoạt động, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhất trí với việc chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, không phân biệt ngân sách trung ương và địa phương trong luật mà do điều hành của Chính phủ.

Liên quan đến chế độ, chính sách bồi dưỡng, hỗ trợ cho lực lượng này thì dù tỉnh có cân đối được hoặc tỉnh không cân đối được nhưng chế độ cũng phải như nhau, còn mức cao hay thấp có thể tùy khả năng ngân sách của địa phương…

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tính toán cụ thể để dự toán cũng như đánh giá tác động của chính sách bồi dưỡng, hỗ trợ lực lượng này, nhằm bảo đảm khi hình thành lực lượng phải trang bị cho đầy đủ, phù hợp.

Nhấn mạnh quy định về chế độ hỗ trợ, bồi dưỡng rất quan trọng, là cơ sở để đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của lực lượng này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng đề nghị rà soát, giải trình làm rõ thêm quy định về chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra phối hợp rà soát và củng cố vững chắc hơn cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, sự phù hợp với Điều 46 của Hiến pháp và giải trình kỹ hơn về phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là lực lượng tại chỗ ở cơ sở do chính quyền địa phương thành lập và được ngân sách nhà nước bảo đảm trên cơ sở tham gia tự nguyện của người dân. Do đó, dự thảo Luật cần làm rõ địa vị pháp lý của lực lượng này.

Cùng với đó, cần tập trung rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ và bổ sung các quy định về quyền hạn cho lực lượng này; có giải trình thuyết phục, rõ nhiệm vụ; đồng thời, rà soát tiêu chuẩn tuyển chọn người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Về ngân sách, điều kiện bảo đảm, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ tính toán về tổ chức biên chế, khái toán ngân sách bảo đảm hàng năm để báo cáo cụ thể với Quốc hội.

Chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội thành công tốt đẹp; nội dung trao đổi sâu rộng, thực chất, cụ thể

Chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội thành công tốt đẹp; nội dung trao đổi sâu rộng, thực chất, cụ thể

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí về chuyến thăm chính thức Indonesia và Iran của Chủ tịch Quốc ...

Đoàn đại biểu Hội đồng Dân tộc của Quốc hội thăm và làm việc tại Brazil

Đoàn đại biểu Hội đồng Dân tộc của Quốc hội thăm và làm việc tại Brazil

Nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng của Brazil, các đại diện phía Brazil hoan nghênh chuyến thăm làm việc của Đoàn đại ...

Gỡ ‘thẻ vàng’ IUU cần cấu trúc lại ngành thủy sản, đẩy mạnh nuôi trồng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Gỡ ‘thẻ vàng’ IUU cần cấu trúc lại ngành thủy sản, đẩy mạnh nuôi trồng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 15/8, nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn các ...

Đổi mới giáo dục không phải chỉ là đổi mới sách giáo khoa...

Đổi mới giáo dục không phải chỉ là đổi mới sách giáo khoa...

Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam, TS. Nguyễn Thị Ngọc Minh, Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, ...

Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Stéphanie D'Hose sắp thăm Việt Nam

Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Stéphanie D'Hose sắp thăm Việt Nam

Theo Thông cáo của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ ...

(theo TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Quốc hội khóa XV

Đọc thêm

Chương trình ‘Thương hiệu Vàng thời đại số - GBDA Awards’ lần thứ I sẽ diễn ra vào tháng 8/2024

Chương trình ‘Thương hiệu Vàng thời đại số - GBDA Awards’ lần thứ I sẽ diễn ra vào tháng 8/2024

Được sự bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, sự đồng ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 32: An Nhiên 'ra chiêu' buộc Hà rút đơn kiện Nghĩa

Trạm cứu hộ trái tim tập 32: An Nhiên 'ra chiêu' buộc Hà rút đơn kiện Nghĩa

Trạm cứu hộ trái tim tập 32, An Nhiên dọa kiện Mỹ Đình, liệu Hà có lật ngược được tình thế?
Bài tarot hôm nay 22/5: Độc thân hay kết hôn sẽ tốt hơn cho bạn?

Bài tarot hôm nay 22/5: Độc thân hay kết hôn sẽ tốt hơn cho bạn?

Bạn đang tò mò muốn biết liệu độc thân hay kết hôn sẽ tốt hơn cho mình. Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để ...
Tiêu chuẩn Bộ trưởng Bộ Công an mới nhất

Tiêu chuẩn Bộ trưởng Bộ Công an mới nhất

Tiêu chuẩn Bộ trưởng Bộ Công an theo quy định mới nhất hiện nay gồm những tiêu chuẩn gì? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Top 4 xe sedan cỡ D bán chạy nhất tháng 4/2024: Toyota Camry tiếp tục dẫn đầu

Top 4 xe sedan cỡ D bán chạy nhất tháng 4/2024: Toyota Camry tiếp tục dẫn đầu

Bảng xếp hạng top 4 xe sedan cỡ D bán chạy nhất tháng 4/2024, Toyota Camry tiếp tục dẫn đầu với doanh số 133 chiếc, xếp thứ 2 là Mazda ...
Hình ảnh cố nghệ sĩ Đức Tiến thời đỉnh cao sự nghiệp người mẫu

Hình ảnh cố nghệ sĩ Đức Tiến thời đỉnh cao sự nghiệp người mẫu

Thập niên 2000, Đức Tiến được xem là ngôi sao của giới người mẫu với gương mặt góc cạnh, nam tính.
Động thái mới, chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Putin và quan hệ Nga-Trung dưới góc nhìn quốc tế

Động thái mới, chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Putin và quan hệ Nga-Trung dưới góc nhìn quốc tế

Giai đoạn mới, bối cảnh mới, tất yếu Nga phải điều chỉnh. Xứ bạch dương có động thái, bước đi đầu tiên nào, để thực hiện mục tiêu quốc gia?
Quan hệ Trung-Hàn: Tạo dựng lòng tin

Quan hệ Trung-Hàn: Tạo dựng lòng tin

Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Cho Tae Yul đã đạt được mục tiêu quan trọng nhất là làm rõ định hướng tương lai về mối quan hệ Trung-Hàn.
Động thái mới liên quan đến vấn đề Palestine, thông điệp và tương lai khó đoán định

Động thái mới liên quan đến vấn đề Palestine, thông điệp và tương lai khó đoán định

Liên hợp quốc kết nạp Palestine tạo ra lực đẩy cho đối thoại, đàm phán... Giải pháp hai nhà nước có tia hy vọng nào không?
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi lần thứ 16: Giữ tầm ảnh hưởng

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi lần thứ 16: Giữ tầm ảnh hưởng

Không phải ngẫu nhiên mà Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Mỹ-châu Phi lần thứ 16 đang diễn ra tại Dallas, Texas, lại được dư luận Mỹ đặc biệt quan tâm.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Trung Quốc nỗ lực giải cứu thị trường bất động sản: Liệu có khả thi?

Trung Quốc nỗ lực giải cứu thị trường bất động sản: Liệu có khả thi?

Viết trên tờ SCMP, tác giả Frank Chen đã đặt câu hỏi liệu nhiều chính sách nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng có ngăn chặn được làn sóng suy thoái trên thị trường bất ...
Đồn đoán và hệ lụy xung quanh vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Đồn đoán và hệ lụy xung quanh vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Sự ra đi đột ngột của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi có thể gây ra một cuộc tranh giành quyền lực ở Tehran và tác động tới khu vực.
Báo chí Argentina: Di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại là biểu tượng vượt xa giới hạn lịch sử

Báo chí Argentina: Di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại là biểu tượng vượt xa giới hạn lịch sử

Ngày 17/5, báo chí Argentina đã có bài viết ca ngợi cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người.
6 lý do đặc biệt 'dẫn lối' Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc

6 lý do đặc biệt 'dẫn lối' Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được đánh giá là rất quan trọng và có nhiều lý do đặc biệt vào thời điểm này.
Kỳ vọng và trọng trách trên vai tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Kỳ vọng và trọng trách trên vai tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Các nhà bình luận cho rằng, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov sẽ gia tăng sức mạnh kinh tế cho tổ hợp công nghiệp-quân sự của nước này.
Thuận lợi và thách thức đón chờ tân Thủ tướng Singapore

Thuận lợi và thách thức đón chờ tân Thủ tướng Singapore

Tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong sẽ đối mặt với những thuận lợi và thách thức gì khi tiếp quản vị trí lãnh đạo từ Thủ tướng Lý Hiển Long?
Phiên bản di động