Chuỗi hoạt động doanh nghiệp đầy ý nghĩa và sáng tạo trong Năm ASEAN 2020

Trần Liễu
TGVN. Ngày 22/7, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu chuỗi các hoạt động doanh nghiệp trong Năm ASEAN 2020 do VCCI chủ trì theo sự phân công của Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Truyền thông về Năm ASEAN 2020: 3 bài học của Thái Lan và 9 điều Việt Nam nên làm
Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN: Định hướng chương trình cả năm ASEAN 2020
chuoi hoat dong doanh nghiep day y nghia va sang tao trong nam asean 2020
TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch ASEAN BIS 2020, Chủ tịch VBS 2020 phát biểu tại họp báo. (Ảnh: TL)

Trong năm 2020, VCCI giữ vai trò Chủ tịch ASEAN BAC, trong đó nhiệm vụ chính của Hội đồng là thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư hướng tới hội nhập và hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và cung cấp thông tin phản hồi của giới tư nhân về việc thực hiện hợp tác kinh tế khu vực ASEAN và đưa ra những lĩnh vực ưu tiên trình lên Lãnh đạo ASEAN. VCCI cùng các thành viên ASEAN BAC có các khuyến nghị doanh nghiệp và đối thoại với Bộ trưởng Kinh tế và Lãnh đạo cấp cao ASEAN xuyên suốt năm 2020.

Xuất phát từ mục tiêu vì một cộng đồng ASEAN phát triển và với sứ mệnh kết nối doanh nghiệp, trong năm nay, VCCI có những hoạt động nổi bật, bao gồm:

Hi nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Vit Nam 2020 (Vietnam Business Summit - VBS 2020)

Dưới chủ đề năm 2020 “Việt Nam số hoá: Chủ động thích ứng hướng tới phát triển bền vững” và được tổ chức vào ngày 12/11, Hội nghị VBS sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư tìm hiểu về triển vọng kinh tế Việt Nam trước đại dịch Covid-19 cũng như xác định tiềm năng hợp tác trong các ngành Việt Nam có thế mạnh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn như logistics, nông nghiệp, dịch vụ IT. Đồng hành cùng doanh nghiệp, Lãnh đạo Chính phủ và các Bộ trưởng chuyên ngành cũng sẽ có các bài phát biểu chỉ đạo tại Phiên toàn thể cũng như trong các Phiên chuyên đề của Hội nghị.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020 (ASEAN BIS 2020)

Tổ chức ngay sau Hội nghị VBS 2020, ASEAN ABIS 2020 sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội từ ngày 13-14/11 với chủ đề “ASEAN số: Bền vững và Bao trùm”.

Là sự kiện doanh nghiệp doanh nghiệp được mong đợi nhất của cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, Hội nghị hi vọng được đón tiếp Lãnh đạo Cấp cao của 10 nước ASEAN cùng 8 Nguyên thủ các nước Đối thoại ASEAN tới phát biểu chỉ đạo và đối thoại cùng cộng đồng doanh nghiệp ASEAN nhằm xây dựng một khu vực ASEAN phát triển và bền vững, vượt qua những thách thức của đại dịch và tận dụng tối ưu cách mạng công nghệ số.

Hội nghị năm nay sẽ tập trung 6 chủ đề bao gồm: Triển vọng kinh tế ASEAN; Công nghệ và tương lai việc làm trong ASEAN; Nông nghiệp đổi mới; Đạt được tăng trưởng xanh qua quản trị tốt; Hậu cần & Thành phố thông minh; và ASEAN Đổi mới & Khởi nghiệp công nghệ số.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch ASEAN BIS 2020, Chủ tịch VBS 2020 chia sẻ: “Năm 2020 là một năm đầy thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu, trong đó doanh nghiệp khu vực ASEAN và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 như hiện nay, doanh nghiệp cần hướng tới phát triển bền vững và bao trùm, phải quốc tế hoá và số hoá để tăng cường năng lực cạnh tranh, gắn kết và hội nhập. Với chủ đề tập trung vào phát triển bền vững và tiến trình chuyển đổi số, Hội nghị VBS và ASEAN BIS 2020 sẽ là những diễn đàn cần thiết để doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội hợp tác và nắm bắt xu thế mới từ đó đưa ra chiến lược phát triển phù hợp”.

Các hoạt động của Hội đồng doanh nghiệp Đông Á (EABC)

Trong năm 2020, EABC đã tổ chức 2 cuộc họp Hội đồng với sự tham gia các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đại diện cho 13 quốc gia Đông Á, với 3 vấn đề trọng tâm được thảo luận gồm: Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP), Kinh tế số, và Hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME). Kỳ họp gần nhất của Hội đồng vào ngày 7/6 vừa qua đã thống nhất đề nghị các Chính phủ đẩy nhanh tiến độ đàm phán để tiến tới ký kết RCEP và thực hiện các sáng kiến trên, nhưng phải dựa trên nguyên tắc đồng thuận của tất cả các quốc gia tham gia, trong đó có Ấn Độ - một nền kinh tế giàu tiềm năng và là một đối tác quan trọng trong khu vực.

Dự kiến EABC sẽ tổ chức thêm 2 cuộc họp vào cuối năm 2020, đồng thời sẽ đối thoại trực tiếp với Bộ trưởng kinh tế ASEAN+3 vào tháng 8 và Chủ tịch EABC, TS. Vũ Tiến Lộc sẽ báo cáo các khuyến nghị doanh nghiệp lên lãnh đạo ASEAN + 3 vào cuối năm 2020.

Các hoạt động của Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC)

Tại họp báo, Tiến sỹ Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI, với cương vị Chủ tịch ASEAN BAC 2020 cho biết “Trong bối cảnh các nước ASEAN cũng như toàn thế giới đang hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, sản xuất suy giảm, nhân công thiếu hụt, chuỗi giá trị đứt gẫy…, ASEAN BAC dưới sự chủ trì của VCCI đã đưa ra các đề xuất và khuyến nghị đại diện cho doanh nghiệp trong khối tại Hội nghị trực tuyến đặc biệt về ứng phó với Covid-19 của Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN ngày 4/6 tại Hà Nội“.

Đề xuất này đưa ra ý tưởng về việc thành lập một Ủy ban đặc biệt chuyên trách về Covid-19 với các thành viên là quan chức cấp cao các nước ASEAN, và Ban cố vấn với các đại diện từ khối doanh nghiệp như thành viên ASEAN BAC, các Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp giữa ASEAN và các nước đối tác (Anh, Mỹ, EU, Canada, Australia, New Zealand, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), các hiệp hội doanh nghiệp khu vực như Hiệp hội du lịch ASEAN, Mạng lưới ASEAN CSR.

Ủy ban sẽ là cơ chế giúp cho quá trình ra quyết định hành động của ASEAN được nhanh chóng, hiệu quả, kịp thời để ứng phó các trường hợp khẩn cấp như dịch bệnh; tận dụng công nghệ số để tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) và các ngành dễ bị tổn thương. Để ứng phó với Covid-19, ASEAN BAC cũng báo cáo và khuyến nghị về 6 biện pháp ưu tiên trong ngắn hạn ngắn hạn, gồm tăng cường khả năng xét nghiệm covid; xóa bỏ, giảm thiểu rào cản phi thuế quan; tự động hóa và đơn giản hóa thủ tục hải quan; hoàn thiện và ra mắt RCEP; thuận lợi hóa dòng chảy hàng hóa dịch vụ thiết yếu; sự tham gia của khu vực tư nhân.

Cũng theo ông Khương, sáng kiến này đã tiếp tục được ASEAN BAC báo cáo tại cuộc đối thoại với Lãnh đạo ASEAN vào ngày 26/6 nhằm đưa ra các khuyến nghị và giải pháp thiết thực trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 từ góc nhìn của doanh nghiệp, đồng thời chỉ ra những khó khăn, hạn chế, các rào cản mà doanh nghiệp đang gặp phải, với mong muốn Chính phủ các nước quan tâm và tập trung giải quyết, khơi thông dòng chảy hàng hóa, dòng vốn đầu tư trong nội bộ ASEAN cũng như với các đối tác đối thoại tiềm năng ngoài ASEAN.

Hội nghị thượng đỉnh doanh nhân nữ ASEAN (ASEAN Woman Entrepreneur Summit 2020)

Sáng kiến thành lập Mạng Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) do Việt Nam khởi xướng tại Cuộc họp lần thứ 6 của Ủy ban Phụ nữ ASEAN (ACW) tổ chức năm 2007 tại Thái Lan.

AWEN được chính thức thành lập năm 2014 và Việt Nam là nước điều phối AWEN nhiệm kỳ đầu tiên. Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) trở thành Chủ tịch đầu tiên của AWEN cho nhiệm kỳ 2 năm (2014-2016).

Tiếp nối các hoạt động của AWEN và góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của cộng đồng Doanh nhân nữ của Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020, VWEC-VCCI sẽ tổ chức “Hội nghị thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN” bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN tại Hà Nội vào ngày 09/11, để thảo luận về kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhằm thúc đẩy quyền năng kinh tế của phụ nữ và bình đẳng giới trong khu vực ASEAN; thúc đẩy phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ; trao quyền cho phụ nữ vì sự phát triển bao trùm; nâng cao năng lực cạnh tranh cho Doanh nhân nữ trong ASEAN và trong kỷ nguyên số.

Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2020 (ASEAN Business Award 2020 - ABA 2020)

ABA là giải thưởng uy tín cấp khu vực nhằm tôn vinh các doanh nghiệp ASEAN đã có đóng góp nổi bật trong quá trình phát triển thịnh vượng chung của khu vực.

Giải thưởng ABA 2020 sẽ có 8 hạng mục, gồm: Doanh nghiệp trong lĩnh vực ưu tiên ASEAN; Doanh nghiệp SME xuất sắc; Doanh nhân gia đình; ng phó với Covid-19 xuất sắc; Doanh nhân trẻ tiêu biểu; Doanh nghiệp nữ tiêu biểu; Phát triển kỹ năng; Đối tác thân thiết ASEAN; Doanh nghiệp phát triển bao trùm.

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, Chủ tịch ABA 2020, năm 2020, doanh nghiệp chịu những ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 nhưng đây cũng chính là thời điểm cho những doanh nghiệp xuất sắc nhất thể hiện bản lĩnh và trở nên nổi bật hơn khi có khả năng tiếp tục các hoạt động sản xuất kinh doanh mà vẫn đảm bảo phòng chống dịch bệnh an toàn.

“Chính vì vy ABA 2020 mang mt tm vóc đc bit, trong mt bi cnh đc bit tôn vinh nhng doanh nghip đc bit xut sc ca toàn khu vc”, bà Nguyễn Thị Nga khẳng định.

Dự án Di sản của ASEAN BAC: Mng lưi khi nghip công ngh s Digital STARS

Dự án di sản của ASEAN BAC là một trong những hoạt động thường niên quan trọng của ASEAN BAC nhằm thúc đẩy những ưu tiên của cộng đồng doanh nghiệp khu vực.

Tiếp nối với trọng tâm về CMCN 4.0 do ASEAN BAC Thái Lan chủ trì năm 2019, chủ đề ASEAN BAC 2020 là “ASEAN s vì s phát trin bn vng” nhấn mạnh đến sự phát triển của kinh tế số trong khu vực gắn kết với phát triển xã hội: Bền vững và bao trùm.

Tin tức ASEAN buổi sáng 22/7: Philippines bắt giữ người không đeo khẩu trang, Việt Nam giúp thúc đẩy nền kinh tế ASEAN thời Covid-19

Tin tức ASEAN buổi sáng 22/7: Philippines bắt giữ người không đeo khẩu trang, Việt Nam giúp thúc đẩy nền kinh tế ASEAN thời Covid-19

TGVN. Cập nhật tình hình Covid-19 tại ASEAN, Việt Nam đề nghị các thành viên ARF ủng hộ lập trường ASEAN về Biển Đông... là những ...

Việt Nam là 'thành viên quý giá' của cộng đồng các nước ASEAN

Việt Nam là 'thành viên quý giá' của cộng đồng các nước ASEAN

TGVN. Đại sứ - Trưởng phái đoàn thường trực Philippines tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Noel Servigon, đánh giá ...

ASEAN 2020: Ra mắt chương trình văn hóa, nghệ thuật 'Kết nối ASEAN'

ASEAN 2020: Ra mắt chương trình văn hóa, nghệ thuật 'Kết nối ASEAN'

TGVN. Ngày 13/7, Quỹ ASEAN phối hợp Quỹ Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc và Ban thư ký ASEAN đã chính thức khai trương chương trình văn ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động