Chuyển đổi số trong báo chí: Nắm bắt thời cơ, làm chủ công nghệ để tránh tụt hậu

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, báo chí cũng không nằm ngoài xu thế tất yếu, nếu các cơ quan báo chí không nắm bắt được thời cơ, công nghệ chuyển đổi số, sẽ bị tụt hậu nhanh chóng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chuyển đổi số trong báo chí: Nắm bắt thời cơ, công nghệ tránh tụt hậu. (Nguồn: Shutterstock)
Nếu các cơ quan báo chí không nắm bắt được thời cơ, công nghệ chuyển đổi số, sẽ bị tụt hậu nhanh chóng. (Nguồn: Shutterstock)

Theo nhiều chuyên gia, sự phát triển của báo chí số không chỉ về loại hình, còn về quy trình làm báo, tổ chức bộ máy, cách thức truyền tải nội dung đến với bạn đọc. Vì vậy, bên cạnh việc ứng dụng tối đa công nghệ hiện đại, tối ưu hóa bộ máy, các cơ quan báo chí cần đào tạo được nguồn nhân lực có khả năng sử dụng công cụ số, nền tảng số, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả.

Nền tảng, công cụ số cần đi kèm nguồn nhân lực sử dụng hiệu quả

Trí thông minh nhân tạo (AI) không còn là công cụ xa lạ trong cuộc sống hiện nay. Ngay từ tháng 11/2018, một số tờ báo và hãng thông tấn lớn trên thế giới, như: The Washington Post, Reuters, AFP… đã sử dụng AI vào việc viết tin bài tường thuật sự kiện, thậm chí thực hiện các bài điều tra đơn giản.

Hãng thông tấn Reuters đã đưa công nghệ AI vào việc tạo ra người thuyết trình "ảo" với vẻ ngoài giống hệt như một MC thật sự đang đọc bản tóm tắt thể thao, sau đó cung cấp bản tóm tắt trận đấu bằng cách sử dụng ảnh và báo cáo của Reuters để cho ra một bản tin hoàn hảo, không cần viết kịch bản, chỉnh sửa hay bất kỳ khâu sản xuất nào của con người.

Bắt kịp xu thế thời đại, hiện nay ở Việt Nam đã có một số cơ quan báo chí đã sử dụng đến công cụ thông minh này như một trợ thủ đắc lực trong công việc, điển hình có thể kể đến trường hợp Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh - HTV đã đưa AI vào thử nghiệm nhiều khâu quan trọng trong nhà đài, đặc biệt là sản xuất chương trình thời sự.

Theo đó, HTV đã sản xuất đoạn tin ngắn với sự xuất hiện của MC được tạo bởi AI và giọng lồng tiếng của MC thật. Đây là một bước tiến mới trong việc thử nghiệm áp dụng công nghệ hiện đại vào đài truyền hình vốn được cho là truyền thống, khó thay đổi.

Bản tin do MC AI dẫn dắt đã nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả, tạo sự thích thú cho người yêu công nghệ, cũng như lời khen của giới chuyên môn. Thông qua đó, người xem đang từng bước làm quen với một MC ảo và chấp nhận rằng, đây là một bước tiến trong công nghệ đối với lĩnh vực báo chí truyền thông hình ảnh MC AI. Chủ động đưa AI vào thử nghiệm, Đài truyền hình HTV đang từng bước quản lý công cụ này một cách hiệu quả.

Thạc sĩ, nhà báo Ngô Trần Thịnh, phụ trách Bộ phận Nội dung tin tức số Đài Truyền hình HTV nhận định: AI thông minh, không ai có thể dự đoán chính xác tương lai phát triển của chúng còn vượt bậc đến mức nào, thế nhưng ở thời điểm hiện tại, AI chỉ đang ở mức là công cụ hỗ trợ cho đời sống, công việc của con người.

Những ứng dụng AI vào hoạt động báo chí tại Việt Nam đang ở giai đoạn đầu, nhà báo còn phải can thiệp song song cùng thuật toán để đạt hiệu quả tốt nhất. Dù AI thông minh, là công cụ để bắt đầu công việc một cách dễ dàng và là gợi ý tuyệt vời cho mỗi đề tài nhưng không thể tự làm việc, đem đến kết quả tốt nếu không có sự tham gia của con người.

Định nghĩa về báo chí số, theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam, báo chí số (digital journalism) là loại hình báo chí "sử dụng công nghệ số vận hành, đồng thời sáng tạo nội dung, sản xuất các dòng sản phẩm số, kinh doanh, phát hành trên các nền tảng số, trong một hệ sinh thái số".

Khác với tác phẩm báo chí truyền thống, tác phẩm báo chí số có những đặc điểm: Tác phẩm, sản phẩm báo chí số là thông điệp truyền thông đa phương tiện, trong đó việc mã hóa, giải mã được thực hiện dựa trên sự kết hợp của nhiều phương tiện; sáng tạo tác phẩm, sản xuất sản phẩm dựa trên dữ liệu số; tác phẩm, sản phẩm báo chí số gắn liền với công nghệ số, luôn "sống" trong hệ sinh thái truyền thông số.

Sự phối hợp giữa các thành tố theo các cách khác nhau hình thành các loại báo chí số khác nhau. Đến nay, có 5 loại hình báo chí số cơ bản: Báo chí tự động (automation journalism)/báo chí robot (robot journalism)- thể loại báo chí số có chủ thể là robot và các phần mềm AI thông qua việc "tự động hóa" một số quy trình trước đây các nhà báo, phóng viên/nhân viên truyền thông phải thực hiện một cách thủ công. Báo chí dữ liệu (data journalism) - thể loại báo chí số dựa trên quá trình phân tích, xử lý, lưu trữ thành dữ liệu số.

Báo chí đa phương tiện (multimedia journalism) - thể loại báo chí số, trong đó mô phỏng, sử dụng đồng thời nhiều dạng phương tiện chuyển hóa thông tin như: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, đồ họa, hoạt hình...

Báo chí đa nền tảng (multi-platform journalism) - thể loại báo chí số trong đó nội dung báo chí được thiết kế phù hợp để phát hành ở các nền tảng số khác nhau.

Báo chí đa loại hình (integrated types of journalism) - thể loại báo chí mà các tác phẩm, sản phẩm báo chí được xuất bản trên các nền tảng số, được tổ chức theo cách tích hợp các loại hình báo chí.

"Điều kiện thực thi báo chí số là có một toà soạn số đặt trong một hệ sinh thái số và nguồn nhân lực có năng lực tổ chức, thực hiện các hoạt động nghiệp vụ báo chí số. Hệ sinh thái số, hệ sinh thái truyền thông đa phương tiện được xây dựng trên cơ sở phối hợp 5 thành phần: Phần cứng (hardward), phần mềm (software), mạng lưới (network), các dịch vụ (services), nội dung (content).

Điều kiện quan trọng hơn là các nền tảng, công cụ số đi kèm với nguồn nhân lực có khả năng sử dụng công cụ số, nền tảng số ấy. Đây là những vấn đề cốt yếu với cơ quan báo chí trong chuyển đổi từ nền báo chí truyền thống sang báo chí số hiện nay", Phó giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thị Thu Hằng nhận định.

Chuyển đổi số trong báo chí: Nắm bắt thời cơ, làm chủ công nghệ để tránh tụt hậu
Sự phát triển của báo chí cũng mang tính bước ngoặt không chỉ về loại hình báo chí, còn về quy trình làm báo, tổ chức bộ máy và cách thức truyền tải nội dung đến với bạn đọc. (Ảnh minh hoạ: Shutterstock)

Vượt qua bước ngoặt để bước sang kỷ nguyên số

Cùng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ, sự phát triển của báo chí cũng mang tính bước ngoặt không chỉ về loại hình báo chí, còn về quy trình làm báo, tổ chức bộ máy và cách thức truyền tải nội dung đến với bạn đọc. Trong xu hướng tất yếu đó, nhiều tòa soạn đã chuyển đổi từ tòa soạn truyền thống sang tòa soạn hội tụ và nay trong quá trình chuyển đổi thành tòa soạn số.

Nhiều chuyên gia nhận định: Báo chí Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ; những gì thế giới có, Việt Nam đều có. Đặc biệt, nhiều tờ báo điện tử của Việt Nam đang sử dụng công nghệ hiện đại, sản xuất nội dung đa dạng, không thua kém cơ quan báo chí nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: Báo chí Việt Nam đang đứng ở bước ngoặt rất quan trọng, nếu không nắm bắt được quá trình chuyển đổi số sẽ bị tụt hậu nhanh chóng; khi đó, báo chí sẽ mất độc giả, không thực hiện được sứ mệnh tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Nắm bắt được xu hướng công nghệ mới, áp dụng nhiều cách thức tạo nguồn thu, báo chí Việt Nam sẽ vượt qua bước ngoặt để bước sang một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên báo chí số.

Theo ông Lê Quốc Minh, bản chất của báo chí số là sử dụng công nghệ số vận hành đồng thời sáng tạo nội dung, sản xuất các dòng sản phẩm số, kinh doanh, phát hành trên các nền tảng số, trong một hệ sinh thái số. Chuyển đổi số báo chí thực chất là chuyển đổi từ báo chí đơn loại hình sang nền báo chí lấy báo mạng điện tử làm trung tâm, ứng dụng công nghệ số trong toàn bộ hoạt động của toà soạn hội tụ.

Một kỷ nguyên mới của báo chí số, công nghệ số, hội tụ công nghệ, hội tụ nội dung đã hình thành và đang phát triển mạnh mẽ. Hội tụ nội dung, hội tụ công nghệ được xem như là một chìa khóa để mở ra con đường mới cho các nhà báo, các tòa soạn hiện đại. Để thực hiện được việc này, cần có một sự "tích hợp" và "hội tụ" cả về nội dung lẫn hình thức xuất bản của một tờ báo.

Cũng theo nhiều chuyên gia, các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên số đang phải đối mặt với nhiều thách thức: thách thức về năng lực cạnh tranh với các nền tảng truyền thông xã hội, dịch vụ trực tuyến; thách thức do các mô hình kinh doanh truyền thống đang bị thay thế bởi những mô hình kinh doanh mới; thách thức trong việc tìm kiếm cơ hội để tiếp cận và giữ chân công chúng; thách thức để duy trì niềm tin của đông đảo công chúng. Đặc biệt, đó còn là những thách thức để theo kịp những tiến bộ về công nghệ.

Để chuyển đổi tòa soạn hội tụ sang tòa soạn số, không gia tăng áp lực đối với đội ngũ phóng viên, biên tập viên, Phó tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Lê Xuân Trung cho rằng, các tòa soạn phải ứng dụng tối đa công nghệ đi cùng với tối ưu hóa bộ máy, thay đổi quy trình vận hành, xuất bản các sản phẩm. Nghĩa là tòa soạn phải chuyển đổi số sao cho phù hợp với mục tiêu, chiến lược phát triển của các cơ quan báo chí. Khi đó tòa soạn hội tụ phát triển thành tòa soạn số để bảo đảm phát huy được nguồn lực sẵn có nhưng được thiết kế lại bài bản, hiệu quả hơn. Tòa soạn số cần kết nối, phát huy tối đa 3 trục chính: trung tâm phát triển nội dung số; module dữ liệu nội dung số; module dữ liệu người dùng.

Đồng thời, sự phát triển của công nghệ hiện nay cho phép các cơ quan báo chí có thể đo lường được nhiều chỉ số về người dùng, từ số lượng người dùng hàng tháng cho đến lượng lượt xem (view) từng tin bài chi tiết. Đó là những con số rất quan trọng để đánh giá chất lượng nội dung hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, từ đó tòa soạn có căn cứ để tổ chức sản xuất nội dung phù hợp với nhu cầu đa dạng của người dùng, đặc biệt là người dùng mục tiêu (đối tượng chính).

Các tòa soạn ở Việt Nam đang trên con đường chuyển đổi số để hình thành tòa soạn số thông qua việc phát triển, kết nối một cách có hiệu quả giữa các module nội dung với module dữ liệu, module người dùng. Đó là mô hình hoàn chỉnh từ khâu đầu vào đến đầu ra trong một hệ thống quản trị nội dung được ứng dụng công nghệ tương thích với quy mô, tính chất, mục tiêu của một cơ quan báo chí đa phương tiện, đa nền tảng, ông Lê Xuân Trung nhận định.

Mới đây, tại giao ban báo chí Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện đang kiến nghị Chính phủ ban hành Chương trình hành động quốc gia về ứng dụng AI trong chuyển đổi số, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đồng thời, Chiến lược quốc gia về về chuyển số báo chí đã được xây dựng và ban hành, thời gian tới Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát triển một nền tảng AI để hỗ trợ cho các cơ quan báo chí.

Cùng với sự hỗ trợ của cơ quan chủ quản về công nghệ thông tin và báo chí, việc hình thành các tòa soạn báo chí số chắc chắn sẽ được đẩy mạnh trong thời gian không xa, góp phần xây dựng nền báo chí phát triển, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của công chúng.

Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp nhà nước trong chuyển đổi số

Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp nhà nước trong chuyển đổi số

Hội thảo "Chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhà nước: cơ hội và thách thức" diễn ra sáng ngày 26/7 tại Khách sạn Melia, số ...

Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân: Bước tiến bảo đảm quyền con người trong chuyển đổi số

Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân: Bước tiến bảo đảm quyền con người trong chuyển đổi số

Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân ra đời là bước đột phá về bảo đảm quyền con người trong chuyển đổi số, ...

Công cuộc chuyển đổi số quốc gia đạt nhiều kết quả nổi bật

Công cuộc chuyển đổi số quốc gia đạt nhiều kết quả nổi bật

Với “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” do Thủ tướng phê duyệt ngày 3/6/2020, Việt Nam ...

Chuyển đối số báo chí - xu hướng tất yếu

Chuyển đối số báo chí - xu hướng tất yếu

Một kỷ nguyên mới của báo chí số, công nghệ số, hội tụ công nghệ và hội tụ nội dung đã hình thành và đang ...

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai các dự án công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai các dự án công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số

Chiều 17/8 đã diễn ra Toạ đàm “Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc triển khai các dự án, đề án và nhiệm vụ ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

UEFA Champions League: Đầy sắc sảo trong các pha phản công, Real Madrid hòa Bayern Munich trên sân khách

UEFA Champions League: Đầy sắc sảo trong các pha phản công, Real Madrid hòa Bayern Munich trên sân khách

Real Madrid hành quân đến sân Allianz Arena (Đức) với sự tự tin cao độ khi họ thắng 6/7 lần đối đầu gần nhất trước Bayern Munich.
Xung đột ở Dải Gaza: LHQ can ngăn Israel không tấn công Rafah, cảnh báo 'thảm kịch', Ngoại trưởng Mỹ lại đi Trung Đông

Xung đột ở Dải Gaza: LHQ can ngăn Israel không tấn công Rafah, cảnh báo 'thảm kịch', Ngoại trưởng Mỹ lại đi Trung Đông

LHQ cảnh báo, chiến dịch của Israel tấn công quân sự vào Rafah ở Dải Gaza sẽ là bước leo thang không thể chấp nhận được.
Truyền thông Cuba, Mexico đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

Truyền thông Cuba, Mexico đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

Chiến thắng 30/4/1975 là minh chứng rõ nét cho tinh thần bất khuất của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm.
Hội đồng chuyển tiếp Haiti chọn ra người đứng đầu và Thủ tướng mới

Hội đồng chuyển tiếp Haiti chọn ra người đứng đầu và Thủ tướng mới

Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp (CPT) tổ chức cuộc họp bầu chọn lãnh đạo tại Văn phòng Thủ tướng Haiti ở thủ đô Port-au-Prince ngày 30/4.
Eurozone thoát suy thoái, tăng trưởng cao hơn dự kiến, ECB có thể làm điều này

Eurozone thoát suy thoái, tăng trưởng cao hơn dự kiến, ECB có thể làm điều này

Dữ liệu về lạm phát của Pháp và Eurozone củng cố niềm tin rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể bắt đầu hạ lãi suất vào đầu ...
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động