Chuyên gia khuyên chế độ ăn uống tốt cho bệnh nhân ung thư thận

Một số phương pháp điều trị ung thư thận thường ảnh hưởng đến khả năng ăn uống và tiêu hóa của người bệnh. Vì vậy, cần có chế độ ăn uống lành mạnh, giàu dinh dưỡng để giảm mệt mỏi và duy trì sức khỏe.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chuyên gia khuyên chế độ ăn uống tốt cho người bệnh ung thư thận
Chế độ ăn uống phù hợp cũng có thể giúp người bệnh ung thư thận đáp ứng tốt hơn với các phương pháp điều trị như xạ trị, hóa trị. (Nguồn: GHV Ksol)

Tầm quan trọng của chế độ ăn cho người bệnh ung thư thận

Theo ThS.BS Bùi Xuân Nội, Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện K, ung thư thận thường gặp ở Việt Nam. Người bệnh cần được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Ngoài việc điều trị bằng thuốc thì chế độ ăn uống cũng cần được đặc biệt quan tâm.

Tin liên quan
Những loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư vú Những loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư vú

Mặc dù chế độ ăn uống không có tác dụng điều trị bệnh nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc giúp phục hồi, tăng cường sức khoẻ, chống chọi với bệnh tật.

ThS.BS Bùi Xuân Nội cho biết, để đảm bảo các chất dinh dưỡng, người bệnh cần phải ăn uống đầy đủ các thực phẩm thuộc các nhóm chất đạm, bột, béo, vitamin, khoáng chất. Tuy nhiên, đối với mỗi bệnh sẽ được áp dụng một chế độ ăn uống riêng.

Theo các chuyên gia y tế, ung thư thận là thương tổn ác tính của thận, chiếm khoảng 3% các ung thư của người lớn. Bệnh thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Một số yếu tố nguy cơ gây bệnh đã được chỉ ra bao gồm: hút thuốc lá, phơi nhiễm với amiante và hóa chất ngành thuộc da, thận đa nang…

Bệnh ung thư thận nếu không được chẩn đoán có thể gây ảnh hưởng lên toàn thân. Các biến chứng có thể gặp bao gồm: Gầy sút cân, đái máu nhiều, u thận vỡ gây chảy máu cấp tính… Vì vậy, khi có biểu hiện nghi ngờ, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm. Nếu được điều trị ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống thêm trên 5 năm khoảng 60-80%.

Một số phương pháp điều trị ung thư thận, đặc biệt là các phương pháp điều trị toàn thân có thể dẫn đến buồn nôn hoặc các vấn đề về đường tiêu hóa. Những tác dụng phụ này ảnh hưởng đến khả năng ăn uống và hấp thụ dinh dưỡng của người bệnh.

Người bệnh ung thư thận thường gặp vấn đề về ăn uống do tác dụng phụ của điều trị như: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, khiến họ khó khăn trong việc nhai, nuốt và hấp thụ thức ăn. Do đó, một chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng rất quan trọng, giúp giảm mệt mỏi, duy trì sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tâm trạng, tinh thần của người bệnh.

Chế độ ăn uống phù hợp cũng có thể giúp người bệnh ung thư thận đáp ứng tốt hơn với các phương pháp điều trị như xạ trị, hóa trị. Một số loại thực phẩm có thể giúp tăng cường hiệu quả điều trị và giảm nguy cơ tái phát bệnh như thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, E, beta-carotene giúp bảo vệ cơ thể giảm tác hại của hóa trị liệu.

Một số loại thực phẩm có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của ung thư thận như buồn nôn, nôn, táo bón... Ví dụ: gừng, bạc hà, hoa cúc có thể giúp giảm buồn nôn; rau xanh, trái cây có thể giúp giảm táo bón.

Người bệnh nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Chọn thực phẩm mềm, dễ nhai, dễ nuốt. Chia nhỏ thức ăn thành nhiều phần nhỏ. Hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, thức uống có gas, cà phê, rượu bia... Tránh ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

Các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể người bệnh ung thư thận

Theo Viện Ung thư Hoa Kỳ, khi nói đến việc ngăn ngừa và kiểm soát ung thư thận, chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng. Người bệnh thể giảm thiểu nguy cơ phát triển ung thư và duy trì sức khỏe của thận bằng cách tiêu thụ một số loại thực phẩm và chất dinh dưỡng bao gồm:

Vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa

Tiêu thụ trái cây và rau quả là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt đối với những người mắc bệnh ung thư thận. Những thực phẩm này rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, đồng thời chúng cũng có đặc tính chống viêm. Tất cả những đặc tính này giúp tăng cường chức năng miễn dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều trị.

Một số loại trái cây, rau quả nên đưa vào chế độ ăn uống của người bệnh ung thư thận là: rau lá xanh, quả mọng, bưởi, xoài, cà rốt, khoai lang, ớt chuông…

Chất xơ

Ngoài rau quả, nên bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, quinoa, lúa mì nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt vào chế độ ăn uống của người bệnh ung thư thận để có được chất xơ, vitamin, khoáng chất. Chúng giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, giảm táo bón, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Protein nạc

Protein rất cần thiết cho việc sửa chữa mô và chức năng miễn dịch nhưng phải chọn nguồn protein nạc để giảm gánh nặng cho thận. Thực phẩm giàu protein nạc tốt cho người bệnh ung thư thận bao gồm: cá, thịt gà, đậu phụ, các loại đậu.Chất béo lành mạnh

Bổ sung chất béo lành mạnh như: dầu ô liu, bơ, các loại hạt giúp cân bằng dinh dưỡng, giảm thiểu viêm nhiễm.

Cung cấp đủ nước

Giữ nước là điều quan trọng đối với những người bị ung thư thận, vì nó có thể giúp loại bỏ độc tố, giảm nguy cơ mất nước. Người bệnh nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày, các loại đồ uống khác như trà thảo dược, nước ép trái cây ít đường.

Thực phẩm ít natri

Natri dư thừa gây hại cho những người đang đang điều trị ung thư thận vì nó có thể làm tăng huyết áp và giữ nước. Nên lựa chọn thực phẩm có hàm lượng natri thấp như trái cây, rau quả tươi, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt. Cần lưu ý tránh thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, đồ muối, đồ ăn vặt.

Rau xanh, trái cây, thịt nạc là những thực phẩm tốt cho người bệnh ung thư thận.
Rau xanh, trái cây, thịt nạc là những thực phẩm tốt cho người bệnh ung thư thận.

Một số thực phẩm cần hạn chế khi mắc ung thư thận

Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Thịt đỏ, thịt chế biến sẵn có nhiều chất béo bão hòa và làm tăng nguy cơ ung thư thận. Người bệnh nên hạn chế hoặc tránh các loại thịt đỏ, thịt đã qua chế biến như: thịt bò, lạp xưởng, xúc xích, thịt nguội…

Thực phẩm giàu phốt pho

Phốt pho là một khoáng chất thiết yếu nhưng những người bị ung thư thận nên hạn chế vì thận có thể gặp khó khăn trong việc xử lý nó. Thực phẩm giàu phốt pho bao gồm các sản phẩm từ sữa, thực phẩm chế biến sẵn, đồ nướng, nước ngọt.

Thực phẩm giàu kali

Những người bị ung thư thận có thể cần hạn chế ăn thực phẩm có hàm lượng kali cao, vì thận gặp khó khăn trong việc bài tiết kali do chức năng thận suy giảm. Thực phẩm giàu kali bao gồm: chuối, cam, cà chua, rau bina và khoai tây.

Thực phẩm và đồ uống có đường

Thực phẩm và đồ uống có đường không tốt cho những người mắc bệnh ung thư thận vì chúng có thể góp phần tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Người bệnh nên hạn chế các thực phẩm và đồ uống có nhiều đường như bánh kẹo, soda, nước ngọt, bánh tráng miệng...

Rượu

Rượu gây hại cho những người bị ung thư thận vì nó làm tăng nguy cơ mất nước và cản trở quá trình chuyển hóa của một số loại thuốc. Người bệnh nên tránh hoặc hạn chế tối đa uống rượu, đặc biệt là trong quá trình điều trị ung thư.

6 phương pháp trong chế độ ăn uống và thói quen giúp giảm cân tự nhiên

6 phương pháp trong chế độ ăn uống và thói quen giúp giảm cân tự nhiên

Uống nước trước khi ăn, tăng lượng rau xanh trong mỗi bữa ăn và nhai kẹo cao su khi đói là những mẹo giúp giảm ...

Khuyến cáo phòng bệnh dịch cúm gia cầm

Khuyến cáo phòng bệnh dịch cúm gia cầm

Trong giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển, Bộ Y ...

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến mái tóc không có đủ nguyên liệu để phát triển, dẫn đến giòn, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, vì vậy cần ...

Sự thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu tạo cơ hội tăng trưởng mới cho Ấn Độ

Sự thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu tạo cơ hội tăng trưởng mới cho Ấn Độ

Ngày 29/5, trang ndtvprofit.com đã đăng bài đánh giá của tập đoàn Nomura (Nhật Bản) cho rằng, các nước châu Á, đặc biệt là Ấn ...

(theo SK&ĐS)

Đọc thêm

3 cách đổi hình nền Apple Watch nhanh chóng, đơn giản

3 cách đổi hình nền Apple Watch nhanh chóng, đơn giản

Cách thay đổi hình nền mặt đồng hồ Apple Watch được khá nhiều người quan tâm. Điều này sẽ giúp bạn chọn được giao diện vừa đẹp mắt, vừa dễ ...
Đổi mới sáng tạo trong thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, 'lấy cái đẹp, dẹp cái xấu'

Đổi mới sáng tạo trong thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, 'lấy cái đẹp, dẹp cái xấu'

Thông qua hội nghị tập huấn, các nhà báo có thêm kiến thức, thông tin để nâng cao chất lượng sáng tác các tác phẩm báo chí về xây dựng ...
ADB: Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam phục hồi, tăng trưởng 7,7%

ADB: Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam phục hồi, tăng trưởng 7,7%

Theo ADB, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã phục hồi với mức tăng trưởng 7,7% so với quý trước.
Triều Tiên phóng tên lửa: Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc triệp tập họp khẩn, Mỹ-Nhật-Hàn phản ứng

Triều Tiên phóng tên lửa: Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc triệp tập họp khẩn, Mỹ-Nhật-Hàn phản ứng

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc triệu tập một cuộc họp đánh giá tình hình an ninh để thảo luận vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều ...
Thủ môn Jordan Pickford lập kỷ lục giữ sạch lưới của tuyển Anh tại các giải đấu lớn

Thủ môn Jordan Pickford lập kỷ lục giữ sạch lưới của tuyển Anh tại các giải đấu lớn

Thủ môn Jordan Pickford đi vào lịch sử bóng đá Anh sau trận hoà Slovenia tại lượt cuối bảng C EURO 2024.
Cận cảnh xe tay ga cỡ nhỏ Honda Ruckus 2024 ra mắt tại Mỹ, giá gần 2.899 USD

Cận cảnh xe tay ga cỡ nhỏ Honda Ruckus 2024 ra mắt tại Mỹ, giá gần 2.899 USD

Honda Ruckus 2024 là phiên bản mới nhất của dòng xe tay ga này do Honda Powersport - nhà sản xuất và phân phối xe máy Honda tại Mỹ phát ...
Đại học Hà Nội công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm năm 2024

Đại học Hà Nội công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm năm 2024

Đại học Hà Nội vừa công bố mức điểm trúng tuyển có điều kiện (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) theo phương thức xét tuyển kết hợp.
Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian nào?

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian nào?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28 và 29/6. Các thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian sau...
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Kỳ thi không phải cuộc chiến

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Kỳ thi không phải cuộc chiến

Nhiều người quan niệm, thi tốt nghiệp THPT vẫn là thước đo duy nhất để đánh giá năng lực, quyết định cho tương lai số đông.
TP. Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên năm 2024

TP. Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên năm 2024

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên và lớp 10 tích hợp năm 2024.
Chi tiết điểm chuẩn xét tuyển sớm của Đại học Đà Nẵng năm 2024

Chi tiết điểm chuẩn xét tuyển sớm của Đại học Đà Nẵng năm 2024

Ngày 24/6, Đại học Đà Nẵng công bố điểm trúng tuyển theo phương thức xét học bạ THPT đợt 1 năm 2024 vào các trường thành viên.
Từ ngày 1/7/2024, lương của giáo viên sẽ là bao nhiêu?

Từ ngày 1/7/2024, lương của giáo viên sẽ là bao nhiêu?

Dự kiến Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng.
Từ ngày 1/7, người dân được cấp căn cước điện tử trên VNeID và sử dụng nhiều tiện ích công

Từ ngày 1/7, người dân được cấp căn cước điện tử trên VNeID và sử dụng nhiều tiện ích công

Dưới đây là nội dung người dân được cấp căn cước điện tử trên VNeiD và sử dụng nhiều tiện ích công theo Luật Căn cước 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Mức phạt cao nhất đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn?

Mức phạt cao nhất đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn?

Mức phạt cao nhất đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn là bao nhiêu? Người vi phạm cố tình không nộp phạt thì xử lý như thế nào?
Hiện trường đổ nát sau đám cháy nhà máy sản xuất pin ở Hàn Quốc

Hiện trường đổ nát sau đám cháy nhà máy sản xuất pin ở Hàn Quốc

Toàn bộ 35.000 viên pin lithium trong xưởng sản xuất được cho là đã phát nổ trong vụ cháy nhà máy sản xuất pin ở thành phố Hwaseong, Hàn Quốc.
Quốc hội: Điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2024

Quốc hội: Điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2024

Chiều 25/6, Quốc hội nghe Báo cáo của Chính phủ về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu,... từ ngày 1/7/2024.
Từ ngày 1/7/2024, lương hưu 3,5 triệu đồng dự kiến áp dụng với đối tượng này

Từ ngày 1/7/2024, lương hưu 3,5 triệu đồng dự kiến áp dụng với đối tượng này

Dự kiến từ ngày 1/7/2024 sẽ tăng lương hưu 15%, trong đó có mức lương hưu 3,5 triệu đồng sẽ áp dụng với đối tượng trong bài viết dưới đây.
Từ ngày 1/7/2024, lương của sĩ quan quân đội sẽ là bao nhiêu?

Từ ngày 1/7/2024, lương của sĩ quan quân đội sẽ là bao nhiêu?

Sau ngày 1/7/2024, lương của bộ đội tăng bao nhiêu? Mức lương của sĩ quan quân đội từ ngày 1/7/2024 sẽ như thế nào?
Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp: Thành công phẫu thuật ghép thận ca số 6

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp: Thành công phẫu thuật ghép thận ca số 6

Sau thành công của 5 ca ghép thận đầu tiên, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp tiếp tục thực hiện phẫu thuật ghép thận ca thứ 6 cùng huyết thống.
3 cách ngăn ngừa giảm mỡ nội tạng nếu lỡ ăn quá nhiều

3 cách ngăn ngừa giảm mỡ nội tạng nếu lỡ ăn quá nhiều

Uống nhiều nước hơn, đi bộ sau bữa ăn và ăn lành mạnh vào bữa kế tiếp là những cách giúp giảm tích tụ mỡ nội tạng.
5 loại quả ngăn ngừa tác hại của tia UV, tăng khả năng chống nắng

5 loại quả ngăn ngừa tác hại của tia UV, tăng khả năng chống nắng

Ăn nhiều các loại quả giàu lycopene như cà chua, dưa hấu có tác dụng giảm tổn thương do tia UV gây ra nhờ đó hạn chế nguy cơ sạm nám, lão hóa.
Bạo lực gia tăng ở Bờ Tây, WTO cảnh báo về cuộc khủng hoảng y tế lan rộng

Bạo lực gia tăng ở Bờ Tây, WTO cảnh báo về cuộc khủng hoảng y tế lan rộng

WHO cho biết các cuộc xung đột tại khu vực Bờ Tây cũng đã khiến hơn 5.200 người, trong đó có 800 trẻ em, bị thương, gây ra khủng hoảng y tế.
Không cần nhịn ăn, vẫn đốt mỡ trong 7 ngày

Không cần nhịn ăn, vẫn đốt mỡ trong 7 ngày

Gợi ý kế hoạch một tuần giúp bạn thiết lập thói quen có lợi cho công cuộc đốt mỡ, cải thiện vóc dáng săn chắc hơn.
Loét dạ dày vì uống trà xanh liên tục

Loét dạ dày vì uống trà xanh liên tục

Một người phụ nữ 30 tuổi muốn giảm cân để diện váy cưới, nên quyết định uống trà xanh mỗi ngày để giảm cân.
XSMT 26/6, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 26/6/2024. SXMT 26/6/2024

XSMT 26/6, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 26/6/2024. SXMT 26/6/2024

XSMT 26/6 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 26/6/2024. xổ số hôm nay 26/6/2024. xổ số miền Trung thứ 4. SXMT 26/6. KQXSMT thứ 4
XSMN 26/6, kết quả xổ số miền Nam thứ 4 26/6/2024. xổ số hôm nay 26/6/2024

XSMN 26/6, kết quả xổ số miền Nam thứ 4 26/6/2024. xổ số hôm nay 26/6/2024

XSMN 26/6 - xổ số hôm nay 26/6. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 26/6/2024. XSMN thứ 4. xổ số miền Nam ngày 26 tháng 6. SXMN 26/6.
Vietlott 26/6, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 26/6/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/6, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 26/6/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/6 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 26/6/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSMB 26/6, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 26/6/2024. dự đoán XSMB 26/6/2024

XSMB 26/6, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 26/6/2024. dự đoán XSMB 26/6/2024

XSMB 26/6 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 26/6/2024. kết quả xổ số ngày 26 tháng 6. xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 26/6. SXMB 26/6
XSMN 25/6, xổ số miền Nam ngày 25 tháng 6. Kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 25/6/2024

XSMN 25/6, xổ số miền Nam ngày 25 tháng 6. Kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 25/6/2024

XSMN 25/6 - xổ số hôm nay 25/6. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 25/6/2024. XSMN thứ 3. SXMN 25/6/2024. xổ số miền Nam ngày 25 tháng 6.
Vietlott 25/6, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 25/6/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/6, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 25/6/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/6 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/6/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động