Covid-19 ở Việt Nam sáng 14/9: 30 triệu mũi vaccine được tiêm; sắp tiêm liều hai thử nghiệm vaccine Covivac; lý do TP. Hồ Chí Minh chưa bỏ giãn cách

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 624.547 ca nhiễm Covid-19; 5 tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc cao là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Covid-19 ở Việt Nam sáng 14/9..
Trung bình số ca nhiễm Covid-19 mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua (7-13/9) là 12.446 ca/ngày.. (Nguồn: TTXVN)

Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 624.547 ca nhiễm, đứng thứ 49/222 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 156/222 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 6.348 ca nhiễm).

Tính từ 17h ngày 12/9 đến 17h ngày 13/9, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 11.172 ca nhiễm mới, trong đó 04 ca nhập cảnh và 11.168 ca ghi nhận trong nước tại 35 địa phương, trong đó có 5.926 ca trong cộng đồng.

Như vậy, số ca nhiễm ghi nhận trong nước giảm 301 ca so với ngày 12/9. Tại TP. Hồ Chí Minh giảm 712 ca, Bình Dương tăng 463 ca, Đồng Nai giảm 206 ca, Long An tăng 42 ca, Tiền Giang tăng 81 ca.

- Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua: 12.446 ca/ngày.

- Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay):

+ Số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 620.165 ca, trong đó có 383.004 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

+ Có 13/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước: Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lai Châu, Hoà Bình, Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Lào Cai.

Có 5 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Thái Bình, Phú Thọ, Kon Tum, Quảng Ninh, Ninh Bình.

5 tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc cao là TP. Hồ Chí Minh (303.475), Bình Dương (160.669), Đồng Nai (35.584), Long An (28.486), Tiền Giang (12.366).

Tình hình điều trị

Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày 13/9: 11.200, nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 385.778 ca.

Theo thống kê sơ bộ, số bệnh nhân nặng đang điều trị là 6.035 ca, trong đó: Thở ô xy qua mặt nạ (3.805 ca); Thở ô xy dòng cao HFNC (1.131); Thở máy không xâm lấn (141); Thở máy xâm lấn (928); ECMO (30).

Trong ngày 13/9, tổng hợp số liệu tử vong do các Sở Y tế công bố trên cdc.kcb.vn ghi nhận 298 ca tử vong, trong đó nhiều nhất là TP. Hồ Chí Minh (228 ca). Bổ sung dữ liệu 83 ca tử vong từ thời gian trước đó tại: Bình Dương (9), Đồng Tháp (52), An Giang (22).

Trung bình số tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua: 279 ca.

Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 15.660 ca, chiếm tỷ lệ 2,5% so với tổng số ca mắc và cao hơn 0,4% so với tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên thế giới (2,1%).

Vì sao TP. Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội?

Chiều 13/9, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh (TP HCM) Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố sẽ kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm một thời gian, dự kiến đến cuối tháng 9. Việc này để đảm bảo việc chống dịch của thành phố bền vững hơn, từng bước nới lỏng, phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội.

Tin liên quan
Ảnh ấn tượng tuần 6-12/9: Tổng thống Nga bên linh cữu phụ tá thân cận; người vợ Mỹ hạnh phúc đón chồng về từ Afghanistan và Triều Tiên duyệt binh Ảnh ấn tượng tuần 6-12/9: Tổng thống Nga bên linh cữu phụ tá thân cận; người vợ Mỹ hạnh phúc đón chồng về từ Afghanistan và Triều Tiên duyệt binh

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, thời gian qua công tác phòng chống Covid-19 của TP HCM đã đạt được một số kết quả tích cực.

Cụ thể, là việc giãn cách đã được thực hiện nghiêm, tỷ lệ "vùng đỏ" được thu hẹp, mở rộng "vùng xanh". Đến nay, theo thống kê có 53% tổ dân phố là "vùng xanh".

Một số địa phương như: quận 7, Cần Giờ, Củ Chi đã đạt được kết quả tích cực, cơ bản kiểm soát được dịch. Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 5, 11 đã đạt được những kết quả rõ rệt, dự kiến 15/9 công bố.

Công tác quản lý thu dung, điều trị của thành phố có những bước tiến đáng kể, phù hợp với diễn biến dịch phức tạp. F0 được tiếp cận thuốc, hỗ trợ y tế kịp thời.

Sự giúp đỡ của các tổ quân y giúp quản lý F0 hiệu quả. Tất cả điều này giúp số ca cấp cứu, tử vong giảm đi.

Một kết quả khác cũng rất tích cực là độ phủ vaccine của TP HCM khá cao, đã có 6,5 triệu người mũi 1, chiếm trên 90% dân số 18 tuổi trở lên; 1,3 triệu người tiêm mũi 2, đạt 19%.

"Việc phủ vaccine là điều kiện quan trọng giúp TP HCM khôi phục lại cuộc sống mới, mở rộng hoạt động kinh tế", ông Mãi nói và cho rằng do còn một số tiêu chí "kiểm soát dịch" theo quyết định 3979 của Bộ Y tế mà TP HCM vẫn chưa đạt được nên cần có thêm thời gian.

Nói thêm về các tiêu chí kiểm soát dịch mà TP HCM chưa đạt được, Giám đốc Sở Y tế thành phố Tăng Chí Thượng cho biết có một tiêu chí của Bộ Y tế rất khó thực hiện là các ca mắc mới trong cộng đồng phải giảm liên tục so với 2 tuần trước đó và giảm 50% so với tuần có ca mắc cao nhất trong đợt dịch.

"Đối chiếu thời điểm này, thành phố vẫn chưa đạt các tiêu chí kiểm soát dịch, nhưng việc dịch trên địa bàn đang diễn tiến theo chiều khả quan...", ông Thượng nói và cho biết hiện biểu đồ ca mắc tại TP HCM đang đi theo đường ngang, không lên nhưng cũng không xuống, trung bình số ca mắc mới mỗi ngày dao động từ 5.000 đến 6.000 ca.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi nói: “Có thể nói đến lúc này, các chuyên gia và chúng ta chưa thể hiểu hết biến chủng Delta. Cho nên với một sức ép kéo dài của giãn cách xã hội, chúng ta phải mở cửa để phát triển kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, khi mở ra khả năng bùng phát là có thật và thực tế đã xảy ra ở nhiều nước trên thế giới”.

"Đây cũng là một trong những lý do Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố rất cân nhắc. Chúng tôi biết sức ép mở cửa cho đến ngày 15/9 này rất lớn. Bởi đây là mong muốn của người dân, doanh nghiệp và nói thật chúng tôi cũng mong muốn như thế, cũng muốn được mở ra, phục hồi các sinh hoạt, những hoạt động kinh tế, xã hội ít nhất có thể", ông Mãi nói.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu chính quyền thành phố do những kết quả chống dịch của TP HCM thời gian qua dù chuyển biến tích cực nhưng chưa đạt được các tiêu chí kiểm soát. Vì vậy, để thận trọng, bảo vệ được các kết quả đã đạt được, mỗi người cần phải chịu khó thêm một thời gian nữa để kết quả chống dịch được bền vững hơn để khi thành phố mở cửa có thể yên tâm.

Covid-19 ở Việt Nam sáng 14/9..
Người tình nguyện tiêm thử nghiệm vaccine Covivac giai đoạn hai tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, ngày 18/8. (Nguồn: CDC Thái Bình)

Tiêm liều hai thử nghiệm vaccine Covivac từ 15/9

Theo VnExpress, 375 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine Covivac giai đoạn hai sẽ tiếp tục tiêm liều hai bắt đầu từ ngày 15-20/9.

Chiều 13/9, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Đình Thiểm, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết các tình nguyện viên đã tiêm liều một an toàn.

Một số phản ứng phụ thường gặp sau tiêm gồm sốt, đau đầu, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp... Số ít buồn nôn song đã được chăm sóc y tế và hồi phục.

Covivac là vaccine Covid-19 do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) nghiên cứu, phát triển, là vaccine thứ có một liệu trình gồm hai liều tiêm, cách nhau 28 ngày.

Vaccine đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn hai trên 375 người tại ba xã gồm Minh Lãng, Việt Hùng và Bách Thuận của huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, bắt đầu từ 11/8.

Các tình nguyện viên chia làm 3 nhóm gồm 18-39 tuổi, từ 40 đến 59 tuổi và từ 60 tuổi trở lên. Mỗi nhóm khoảng 125 người, tỷ lệ nam nữ tương đối cân bằng.

Theo đề cương thử nghiệm, giai đoạn hai nhằm tiếp tục xác định tính an toàn, một phần tính sinh miễn dịch và tìm ra mức liều tối ưu để đưa vào thử nghiệm giai đoạn ba. Hiện vaccine thử nghiệm hai mức liều gồm 3 mcg, 6 mcg và sử dụng vaccine AstraZeneca để đối chứng.

Tiến sĩ Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện IVAC, cho biết nhóm nghiên cứu cũng đang xây dựng đề cương thử nghiệm vaccine giai đoạn ba.

Trong đó, nhóm dự định sẽ thực hiện trên 4.000 người ở các tỉnh Khánh Hoà, Bắc Ninh và Thái Bình, so sánh với nhóm tiêm vaccine đã được cấp phép là AstraZeneca. Dự kiến, giai đoạn ba bắt đầu vào tháng 12 năm nay.

Covivac là ứng viên vaccine Covid-19 tiềm năng thứ hai tại Việt Nam. Ứng viên vaccine Covid-19 thứ nhất là Nanocovax, hiện thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba, bước vào quá trình đánh giá giữa kỳ để xin cấp phép khẩn cấp. Ứng viên thứ ba là ARCT-154, hiện thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một tại Hà Nội.

Việt Nam vượt mốc 30 triệu mũi tiêm vaccine Covid-19

Sau 5 ngày liên tiếp đạt công suất 1 triệu mũi tiêm/ngày, sáng 14/9, Việt Nam đã vượt mốc hơn 30 triệu mũi vaccine Covid-19 được tiêm.

Theo dữ liệu của Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, đến sáng 14/9, Việt Nam đã thực hiện được 30,4 triệu mũi tiêm vaccine Covid-19. Trước đó, trong 5 ngày liên tiếp (từ 9-13/9), mỗi ngày đều có hơn 1 triệu mũi tiêm được thực hiện.

10 địa phương có tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất (số mũi tiêm/số vắc xin được cấp theo quyết định) là Quảng Ninh, Đồng Tháp, Bình Phước, Vĩnh Long, Cà Mau, Kon Tum, Bến Tre, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Lâm Đồng.

Báo Nga nhận định về cách Trung Quốc gỡ ‘nút thắt cổ chai’ để tăng tốc trên đường đua kinh tế với Mỹ

Báo Nga nhận định về cách Trung Quốc gỡ ‘nút thắt cổ chai’ để tăng tốc trên đường đua kinh tế với Mỹ

Chuyên gia nhận định, cuộc đối đầu với một số nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã cho thấy Trung Quốc không nên quá ...

Ảnh ấn tượng tuần 6-12/9: Tổng thống Nga bên linh cữu phụ tá thân cận; người vợ Mỹ hạnh phúc đón chồng về từ Afghanistan và Triều Tiên duyệt binh

Ảnh ấn tượng tuần 6-12/9: Tổng thống Nga bên linh cữu phụ tá thân cận; người vợ Mỹ hạnh phúc đón chồng về từ Afghanistan và Triều Tiên duyệt binh

Tổng thống Nga dự lễ tang Đại tướng Yevgeny Zinichev; người vợ Mỹ vui mừng đón chồng về từ Afghanistan, tình hình Covid-19 ở Đông ...

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Đến thời điểm hiện tại, có 13 trường Đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển học bạ 2024.
Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Sáng ngày 11/4/2024, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Viện.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Cần thấy trách nhiệm của chính chúng ta, mỗi người lớn là không thể thiếu trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ quản lý giáo dục và ...
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4.
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền Trung thứ 7.
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMB 20/4
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng 4.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
Phiên bản di động