‘Cuộc chơi’ của Trung Quốc trên thị trường khí đốt - nhà điều phối bất đắc dĩ nhưng bỏ túi bộn tiền

Minh Anh
Khi phương Tây cố gắng rời xa các nguồn năng lượng của Nga và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, Trung Quốc là một trong những đối tác sớm vào cuộc lấp đầy khoảng trống, nhưng việc "giúp" châu Âu có thêm một nguồn tích trữ khí đốt cho mùa Đông theo cách này, cũng khá là "không bình thường".
Theo dõi Baoquocte.vn trên
‘Cuộc chơi’ của Trung Quốc trên thị trường khí đốt - nhà điều phối bất đắc dĩ nhưng bỏ túi bộn tiền. (nguồn: WSJ)
‘Cuộc chơi’ của Trung Quốc trên thị trường khí đốt - nhà điều phối bất đắc dĩ nhưng bỏ túi bộn tiền. (Nguồn: WSJ)

Khá bất ngờ khi Bắc Kinh “bỗng” trở thành người đóng vai trò định tuyến lại đường đi của khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) có nguồn gốc từ Mỹ chuyển sang châu Âu và đường hoàng “bỏ túi” kha khá tiền chênh lệch một cách hợp pháp - hưởng lợi giữa giá mua rẻ và bán lại với giá bán cao.

Có “nằm mơ” Bắc Kinh cũng không thể ngờ một ngày nào đó, một thỏa thuận thương mại từ thời cựu Tổng thống Donald Trump, nhằm thực hiện cam kết mua hàng Mỹ vì mục tiêu cân bằng cán cân thương mại song phương, lại đang mang lại cho nước này một nguồn thu kha khá.

Trước đây, nhằm thực hiện thỏa thuận thương mại với chính quyền Tổng thống Trump, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có đàm phán một số thỏa thuận LNG dài hạn.

Không giống như các hợp đồng LNG từ các quốc gia khác, các hợp đồng LNG dài hạn của Mỹ thường cung cấp sự linh hoạt về điểm nhận hàng và điểm đặc biệt là giá của chúng được lập chỉ mục theo điểm chuẩn - hiện chỉ bằng một phần nhỏ, rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường giao ngay ở châu Âu và châu Á hiện nay.

Bình luận về hợp đồng có thời hạn tới 25 năm này, Wei Xiong, nhà phân tích cấp cao tại công ty tư vấn Rystad Energy ở Bắc Kinh, cho biết: “Đây là một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi đối với Trung Quốc và Mỹ. Các hợp đồng kéo dài đã mang lại cho các nhà cung cấp Mỹ sự tự tin để xây dựng thêm nhiều nhà ga LNG trị giá hàng tỷ USD dọc theo Bờ Vịnh, thúc đẩy khả năng xuất khẩu nhiều khí đốt hơn cho quốc gia này.

Còn ở thời điểm hiện tại, ba yếu tố, gồm kinh tế Trung Quốc giảm tốc, một thỏa thuận thương mại từ thời Tổng thống Trump và “cuộc săn lùng” LNG của châu Âu đang tạo cơ hội cho một số công ty năng lượng Trung Quốc.

Trong bối cảnh nền kinh tế giảm tốc khiến nhu cầu giảm mạnh, lượng khí đốt hóa lỏng dư thừa, mà các công ty Trung Quốc đã ký hợp đồng mua dài hạn của Mỹ từ trước nhưng không sử dụng hết, đang được bán lại và thu về hàng trăm triệu USD mỗi lô hàng. Đối tượng mua LNG hiện khá phong phú, bao gồm châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo hợp đồng đã ký với Washington, các tàu chở LNG được cho là đã đi thẳng từ Mỹ đến địa chỉ giao hàng mới mà không cần vòng qua Trung Quốc. Bằng chứng là chỉ có 19 tàu LNG từ Mỹ cập cảng Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm nay, so với 133 tàu của cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê.

Theo ENN Natural Gas Co. Gulf Coast, thay vì điều động tàu chở dầu đến bờ biển Trung Quốc, con tàu này đã được lên kế hoạch vận chuyển LNG đến thẳng châu Âu. Dựa trên các tính toán và dữ liệu định giá thị trường, các nhà phân tích ước tính, ENN sẽ kiếm được khoản lợi nhuận từ 110 triệu đến 130 triệu USD mỗi chuyến hàng.

“Chúng tôi đã bán lại lượng hàng mua từ Mỹ", Wu Qiunan, nhà kinh tế trưởng tại PetroChina International, chi nhánh thương mại của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC), cho biết.

Năm 2018, Công ty khí đốt tự nhiên Cheniere Energy (Mỹ) và CNPC ký thỏa thuận mua bán LNG, sẽ tăng dần 1,2 triệu tấn một năm, trong vòng 5 năm. Cheniere cho biết, “rất vui vì chúng tôi có thể là nhà cung cấp LNG linh hoạt đáng tin cậy cho khách hàng vào thời điểm then chốt như thế này”.

Kể từ năm 2021, các nhà cung cấp Mỹ và người mua Trung Quốc tiếp tục công bố 17 thỏa thuận, với tổng cộng khoảng 19 triệu tấn LNG mỗi năm và sẽ dần có hiệu lực trong vòng 5 năm tới.

Trong khi đó, dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc còn cho thấy, ngoài nguồn LNG giá rẻ từ Mỹ, Bắc Kinh vẫn đang nhận thêm gần 30% khí đốt từ Nga trong năm nay. Sự gia tăng này là do quốc gia châu Á vẫn triển khai mua hàng với mức chiết khấu cao từ Nga và nhận hàng theo lịch trình tăng công suất từ đường ống Sức mạnh Siberia.

Doanh số bán hàng của Trung Quốc sang châu Âu vẫn còn quá nhỏ để giúp châu lục này tránh được tình trạng thiếu hụt năng lượng trong mùa Đông này. Nhưng chúng cung cấp một cái nhìn khái quát về sự phụ thuộc ngày càng tăng của Moscow vào Bắc Kinh.

Nga đã quay sang với Trung Quốc, thúc đẩy doanh thu từ bán dầu với giá chiết khấu cao, nhằm hỗ trợ nền kinh tế sau những khó khăn gặp phải do các lệnh trừng phạt từ phương Tây, do chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Việc ước tính lợi nhuận mà các công ty Trung Quốc đang kiếm được là rất khó. Các giao dịch là tư nhân, các công ty có thể bán lại cả hàng dài hạn, cũng như hàng giao ngay đã mua trước và hàng có thể qua tay nhiều người trong quá trình buôn bán, ngay cả khi tàu đang ở trên biển.

Tuy nhiên, theo hãng dữ liệu ICIS, sơ bộ cho đến năm 2022, Trung Quốc có 72 triệu tấn LNG theo hợp đồng dài hạn, nhưng chỉ dùng hết khoảng 66 triệu tấn.

Như vậy, Trung Quốc khả năng có vài triệu tấn khí đốt có thể bán lại trên thị trường giao ngay toàn cầu. Dữ liệu hải quan cho thấy, trong 8 tháng đầu năm, nước này đã xuất khẩu khoảng 1/4 triệu tấn LNG trị giá 449 triệu USD sang châu Âu và châu Á, tăng so với mức 7,3 triệu USD của năm ngoái.

Dữ liệu có thể không đầy đủ vì giá LNG cao hơn trong năm nay và các tổ chức kinh doanh không nhất thiết phải có trụ sở tại các quốc gia nơi LNG được nạp hoặc nhận.

Liệu các “tay chơi” Trung Quốc có thể tiếp tục thu lợi từ tình hình hiện tại hay không vẫn chưa rõ ràng. Các dự đoán về nhu cầu LNG của Trung Quốc trong mùa Đông này vẫn khá mù mịt trong bối cảnh Bắc Kinh còn kín tiếng về các chính sách phòng chống Covid-19 và quyết định tăng sản lượng khí đốt trong nước.

Alex Siow, nhà phân tích hàng đầu về LNG tại ICIS, cho biết, cơ hội hiện tại cho các công ty Trung Quốc có thể giảm trong vài năm tới với nguồn cung LNG mới đến từ châu Phi, Bắc Mỹ và Trung Đông.

"Chúng ta nên luôn cảnh giác với chu kỳ bùng nổ và phá sản", vị chuyên gia này cảnh báo.

Giá cà phê hôm nay 5/10: Arabica 'mình một đường', nguồn cung robusta dồi dào, dòng tiền đầu cơ có khả năng chuyển hướng?

Giá cà phê hôm nay 5/10: Arabica 'mình một đường', nguồn cung robusta dồi dào, dòng tiền đầu cơ có khả năng chuyển hướng?

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tuần, chỉ số USDX cũng hạ nhiệt. Vì thế dòng ...

Giá vàng hôm nay 5/10, Giá vàng tái chinh phục ngưỡng 1.700 USD, loạt 'tin xấu' ập đến, khả năng tăng giá trong những ngày tới?

Giá vàng hôm nay 5/10, Giá vàng tái chinh phục ngưỡng 1.700 USD, loạt 'tin xấu' ập đến, khả năng tăng giá trong những ngày tới?

Giá vàng hôm nay 5/10 tăng vọt, chinh phục mức cao nhất trong ba tuần. Giới đầu cơ giá lên đang thể hiện sức mua ...

Khủng hoảng năng lượng: Mua theo giá Mỹ, bán giá châu Âu, nhà sản xuất LNG Mỹ vẫn khó 'đắc lợi'?

Khủng hoảng năng lượng: Mua theo giá Mỹ, bán giá châu Âu, nhà sản xuất LNG Mỹ vẫn khó 'đắc lợi'?

Mỹ - quốc gia cung cấp khí đốt thiên nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới, đang tận dụng triệt để cơn sốt LNG ...

Mặc châu Âu vẫy vùng, Trung Quốc 'ung dung' đi trước một bước trong khủng hoảng năng lượng?

Mặc châu Âu vẫy vùng, Trung Quốc 'ung dung' đi trước một bước trong khủng hoảng năng lượng?

Mặc châu Âu vẫy vùng trong khủng hoảng năng lượng, mặc thế giới bàn về hạn chế nhu cầu, kinh tế Trung Quốc đã đứng ...

Khủng hoảng năng lượng: Các biểu tượng ‘đốt’ tiền điện ở châu Âu có còn rực sáng?

Khủng hoảng năng lượng: Các biểu tượng ‘đốt’ tiền điện ở châu Âu có còn rực sáng?

Trong một cuộc khủng hoảng năng lượng, không phải là thời điểm để “đốt” tiền điện, dù đó là những công trình mang tính biểu ...

(theo WSJ)

Bài viết cùng chủ đề

Khủng hoảng năng lượng

Đọc thêm

Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Bạn vừa đăng một tấm ảnh bìa không ưng ý lên trang Facebook cá nhân mà không biết cách xóa ảnh bìa sao cho đúng? Đây thực chất là một ...
Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Các chuyên gia nhận định thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn qua từng năm nhờ vào sự bùng nổ cũng trí tuệ nhân tạo (AI).
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Giờ đây, bạn chẳng cần thay nhau chờ đợi đặt hàng trên cùng một điện thoại. Với tính năng Đặt đơn nhóm trên Grab mỗi người đều có thể tự ...
Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

8h40 sáng 19/3, đội tuyển Việt Nam bay sang Indonesia, quyết tâm giành kết quả cao nhất trong trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc dần hồi phục.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay đi ngang ở cả ba miền. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 56.000 - 61.000 đồng/kg, đang dừng ở mức cao
Giá tiêu hôm nay 19/3/2024, tiêu trong nước tăng giá, nông dân có lợi nhuận tốt, nhận định thị trường ‘sáng cửa’, tâm lý trữ hàng

Giá tiêu hôm nay 19/3/2024, tiêu trong nước tăng giá, nông dân có lợi nhuận tốt, nhận định thị trường ‘sáng cửa’, tâm lý trữ hàng

Giá tiêu hôm nay 19/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 93.500 – 95.500 đồng/kg.
Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Chiều 18/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NIC phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình 'Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'.
Việt Nam là một trong những ngôi sao đang lên, đi ngược lại xu hướng toàn cầu

Việt Nam là một trong những ngôi sao đang lên, đi ngược lại xu hướng toàn cầu

Các nền kinh tế tự do đang suy giảm trên toàn thế giới, nhưng Việt Nam lại đi ngược xu hướng chung.
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long có tổng diện tích lên tới 160ha là một trong những dự án bất động sản hiếm hoi tại TP. HCM rộng lớn và nằm tại ...
Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản năm 2024 dù còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều, nhưng đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản đã liên tục 'xô đổ' các mức cao mới và tăng hơn 18% kể từ đầu năm nay.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3 ghi nhận đồng USD tăng giá nhờ được thúc đẩy bởi dữ liệu từ Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3 ghi nhận đồng Euro tăng 0,2% so với đồng USD, đạt mức 1,0951 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá USD tăng nhẹ sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy, lạm phát tháng 2 tại Mỹ cao hơn dự kiến.
Phiên bản di động