Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Thanh niên xung kích, sáng tạo dựng xây đất nước

Diệu Linh
Trong khuôn khổ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Diễn đàn thảo luận số 2 với chủ đề 'Thanh niên xung kích, sáng tạo dựng xây đất nước' đã diễn ra với sự tham dự của 82 đại biểu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Thanh niên xung kích, sáng tạo dựng xây đất nước
Tại phiên thứ 2 Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban đoàn kết thanh niên Trung ương Đoàn Nguyễn Hải Minh và Ủy viên BCH, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng đồng chủ trì diễn đàn "Thanh niên xung kích, sáng tạo dựng xây đất nước".

Thành tích nổi bật

Phát biểu tại Diễn đàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Đoàn kết, tập hợp thanh niên, Trung ương Đoàn Nguyễn Hải Minh cho biết, thời gian qua, phong trào “thanh niên tình nguyện” và phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong nhiệm kỳ 2017-2022 đã được các cấp bộ Đoàn triển khai với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và mỗi địa phương.

Phong trào được tổ chức rộng khắp trên cả nước, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của từng địa phương, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng đoàn viên, thanh niên, huy động nhiều nguồn lực, thu hút đông đảo các lực lượng xã hội cùng tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.

Nhiều chương trình, đợt hoạt động cao điểm xác định đúng chủ đề, như: tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an sinh xã hội, tình nguyện tham gia giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của cộng đồng…

Nội dung có nhiều đổi mới theo hướng cụ thể, rõ việc, sát với nhu cầu, thực tiễn của địa phương, dịch bệnh. Các đội hình, lực lượng thanh niên tình nguyện chuyên sâu gắn với chuyên môn, nghiệp vụ của thanh niên, sinh viên được phát triển ngày càng nhiều đã tham gia tích cực vào việc giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của cộng đồng, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực, khơi dậy và thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh thiếu nhi, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của đất nước. Đoàn viên, thanh niên đã đề xuất được nhiều sáng kiến, giải pháp phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích bảo vệ Tổ quốc trong đoàn viên, thanh niên thông qua việc nghiên cứu, cung cấp các luận cứ, hệ thống hóa các kỹ năng, phương pháp đấu tranh chống các luận điệu thù địch, sai trái, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa trong đoàn viên, thanh niên và tổ chức đoàn cả nước; huy động các nguồn lực xã hội hóa nhằm triển khai các chương trình, dự án, tập trung giải quyết các vấn đề khó ở các vùng biên giới, biển, đảo của Tổ quốc.

Tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện, không ngừng mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên theo Đảng, trở thành lực lượng nòng cốt cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong nhiệm kỳ qua, ba phong trào hành động cách mạng của Đoàn là “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” được triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; tạo môi trường thực tiễn sinh động để thanh niên phát triển toàn diện.

Thông qua các phong trào, vị trí, vai trò, uy tín, sức lan tỏa của tổ chức đoàn và hình ảnh đoàn viên, thanh niên phong trào ngày càng được khẳng định và ghi nhận, được xã hội đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, việc triển khai các phong trào xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tổ chức đoàn các cấp vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, một số hoạt động có lúc, có nơi còn hình thức, hiệu quả chưa cao, chưa bám sát nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Do vậy, việc đưa ra các giải pháp nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo và thúc đẩy tiềm năng to lớn của thanh niên là công việc cấp thiết, phù hợp với các chủ trương của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp và đáp ứng nhu cầu cống hiến của đoàn viên, thanh niên.

Giải pháp mới, ý tưởng hay

Tại Diễn đàn, một số nội dung trọng tâm đã được nêu ra để trao đổi, thảo luận, với mục tiêu đưa ra những giải pháp mới, những ý tưởng hay đóng góp cho Đại hội.

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Thanh niên xung kích, sáng tạo dựng xây đất nước
Nhiều ý kiến đưa ra tại Diễn đàn “Thanh niên xung kích, sáng tạo dựng xây đất nước”. (Nguồn: dangcongsan.vn)

Chia sẻ nội dung liên quan đến chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, đồng chí Hà Văn Minh - Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian qua, tuổi trẻ công an Tuyên Quang đã tham gia Dự án sản xuất dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án cấp căn cước công dân rất hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo đồng chí Hà Văn Minh, là địa bàn thuộc tỉnh miền núi phía Bắc với 22 dân tộc anh em, thanh niên công an Tuyên Quang đã trải qua rất nhiều thử thách trong quá trình thực hiện. Trực tiếp là người tham gia Dự án, trong thời gian từ năm 2020-2021 với nhiệm vụ chính trị được giao đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ làm 3 ca một ngày, trong thời gian triển khai thu thập dữ liệu quốc gia thường xuyên làm đến 3- 4h sáng ròng rã suốt 1 năm với phương châm “Đúng - cùng - sạch - sống”.

Sau khi hoàn thành dữ liệu quốc gia về dân cư, công an tỉnh Tuyên Quang chuyển sang Dự án cấp căn cước công dân trên địa bàn trong suốt 2 năm. Trong quá trình triển khai có nhiều khó khăn do cơ sở vật chất và địa bàn tỉnh miền núi.

Tuy nhiên, phát huy tinh thần xung kích sáng tạo của tuổi trẻ, bên cạnh việc tuyên truyền phổ biến cho người dân hiểu về ý nghĩa, mục đích, công an tỉnh Tuyên Quang thực hiện “3 cùng với dân”, triển khai lực lượng công an chính quy xuống tận cơ sở không quản ngày đêm khắc phục khó khăn quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, trong năm 2021 đã hoàn thành xuất sắc Dự án cấp căn cước công dân và tỉnh Tuyên Quang vinh dự là một trong 3 đơn vị đứng đầu toàn quốc.

Đóng góp ý kiến về vai trò của tổ chức Đoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk Trần Doãn Tới cho rằng, để tổ chức Đoàn thật sự là chỗ dựa vững chắc của thanh niên, giúp thanh niên phát huy tốt khả năng tham gia vào các hoạt động xã hội, trước hết cần có một đội ngũ cán bộ hội nhiệt tình, năng động, sáng tạo, uy tín, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của thanh niên.

Không chỉ thế, tổ chức Đoàn cần thường xuyên đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào hành động cách mạng nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong các lĩnh vực, tập trung triển khai đồng bộ hiệu quả hơn nữa 3 chương trình đồng hành với thanh niên, góp phần phát triển thanh niên toàn diện, khẳng định vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên; kịp thời quan tâm chăm lo, hỗ trợ các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp, thiết thân nhất của thanh niên.

Bên cạnh các ý kiến đóng góp, Bí thư Tỉnh đoàn Trà Vinh Trần Chí Cường lại đề xuất về việc đồng hành cùng thanh niên yếu thế, khu vực đặc thù.

Theo đồng chí Trần Chí Cường, thời gian qua, Tỉnh đoàn Trà Vinh đã thành lập các tổ chức đoàn, hội trong các cơ sở đồng bào dân tộc thiểu số, cộng đồng tín đồ tôn giáo để hỗ trợ đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế - xã hội, thông qua đó để đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo.

Tỉnh Trà Vinh hiện có 30% dân tộc Khmer, tuy nhiên, việc đồng hành của tổ chức đoàn trong khu vực đặc thù chưa được thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Đồng chí Trần Chí Cường kiến nghị tổ chức đoàn cần đẩy mạnh hiệu quả các chương trình đồng hành thanh niên yếu thế, khu vực đặc thù. Trong đó, cần thành lập, củng cố, nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên làm kinh tế. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, đồng hành với thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, tạo điều kiện cơ sở vật chất vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tín đồ tôn giáo, cũng như phát huy hiệu quả đội ngũ cốt cán, những người có uy tín trong cộng đồng.

Sau nhiều giờ thảo luận sôi nổi, các đại biểu đã phát huy trí tuệ và trách nhiệm trong việc tham gia thảo luận, góp ý vào những kết quả, thành tích mà tổ chức đoàn đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời đưa ra những đề xuất kiến nghị, đặc biệt là hiến kế của các đại biểu để xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có ý chí tự cường, tự hào dân tộc; có lý tưởng cách mạng, hoài bão, khát vọng vươn lên xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc; có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật; sức khỏe; văn hóa; kiến thức khoa học, công nghệ; kỹ năng sống, nghề nghiệp; ý chí lập thân, lập nghiệp; năng động, sáng tạo.

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Thanh niên Việt Nam vững bước hội nhập

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Thanh niên Việt Nam vững bước hội nhập

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đặt ra nhiệm vụ nâng cao năng lực ngoại ngữ, đẩy mạnh hội nhập quốc tế đối ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ khai mạc trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ khai mạc trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Sáng nay, ngày 15/12, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII đã khai mạc.

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của tuổi trẻ Việt Nam, đánh dấu ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi gắm thế hệ trẻ Việt Nam hai chữ ‘tiên phong’

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi gắm thế hệ trẻ Việt Nam hai chữ ‘tiên phong’

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, ...

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Tiến hành bầu Ban chấp hành Trung ương Đoàn khoá XII

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Tiến hành bầu Ban chấp hành Trung ương Đoàn khoá XII

Tại phiên làm việc thứ 4 của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, các đại biểu bắt đầu bỏ phiếu bầu 144/145 thành ...

Đọc thêm

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động