Đại sứ Nguyễn Phương Nga: Tướng Vịnh là người có tầm nhìn đối ngoại chiến lược, người anh thân thiết, gần gũi

Hạnh Hồng
Sự ra đi của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, một trong những người đặt nền móng quan trọng cho đối ngoại quốc phòng Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế, để lại khoảng trống rất lớn cho đối ngoại Việt Nam và những người được biết và được làm việc với ông.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Nguyễn Phương Nga: ‘Vị tướng làm đối ngoại có tầm nhìn chiến lược rất rộng, rất xa- Người anh thân thiết, gần gũi’
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tại chương trình kỷ niệm 60 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam “Hành trình khát vọng”, năm 2021. (Nguồn: VAVA)

Đối với Đại sứ Nguyễn Phương Nga, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh qua đời là một mất mát quá lớn. Từng có nhiều dịp làm việc cùng ông, kỷ niệm sâu sắc và tình cảm trân quý với vị tướng tài ba, người anh thân thiết, luôn in sâu trong tâm trí.

Thông minh, sắc sảo, bản lĩnh, quyết liệt

Đại sứ Nguyễn Phương Nga nhớ lại năm 2009, lần đầu tiên Bộ Quốc phòng công bố Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam, và đó cũng là lần đầu tiên bà trên cương vị Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, được trực tiếp làm việc với vị Thứ trưởng Bộ Quốc phòng mang quân hàm Trung tướng.

“Ấn tượng đầu tiên của tôi về anh Vịnh, đó là một người rất đặc biệt, thông minh sắc sảo, ứng xử rất linh hoạt và có duyên”, Đại sứ nói.

Sau “lần đầu tiên” đó, Đại sứ Nguyễn Phương Nga và Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh có thêm nhiều dịp cùng làm việc, nhất là cùng chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) trong năm 2010 đầy bận rộn, khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN. Và trong những năm tháng tiếp theo, khi hai bên phối hợp cùng xử lý các vấn đề liên quan đến những diễn biến phức tạp trên Biển Đông.

“Anh Vịnh rất quyết liệt, đầy bản lĩnh. Anh rất kiên định chính sách đối ngoại độc lập tự chủ, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, song luôn kiên định chủ trương giải quyết các vấn đề xung đột bằng biện pháp hoà bình, nêu rõ chính sách “Ba không” của Việt Nam.

“Anh Vịnh luôn tìm những giải pháp tối ưu nhất để bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc và giữ vững môi trường hoà bình, ổn định cho đất nước”, nữ Đại sứ nói, giọng rưng rưng.

Nhắc về những đóng góp của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Đại sứ Nguyễn Phương Nga nhận xét ông là một trong những người có đóng góp to lớn, đặt nền móng quan trọng cho đối ngoại quốc phòng Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế, cũng như đối với việc củng cố và phát triển quan hệ giữa Việt Nam với các nước láng giềng, các nước lớn và các đối tác quan trọng khác.

Vị Tướng quân đội hiểu rõ và rất sâu sắc về tầm quan trọng và vai trò của đối ngoại trong bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, luôn chia sẻ, đồng hành với Bộ Ngoại giao và rất chú trọng gắn kết ngoại giao chính trị, quốc phòng và an ninh để thực hiện đồng bộ, hiệu quả chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Lời đề nghị “bất ngờ”

“Anh Vịnh có tư duy đặc biệt sâu sắc, nhạy bén, có tầm nhìn chiến lược, thể hiện rất rõ trong việc thúc đẩy và triển khai các bước đi thực hiện chủ trương Việt Nam tham gia vào các hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc và cử quân nhân Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc”.

Nguyên Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại New York nhớ lại một cuộc gặp cho thấy “tầm nhìn rất xa” của Tướng Vịnh.

“Trong cuộc gặp với Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách vấn đề gìn giữ hoà bình, năm 2015 anh Vịnh đã nêu đề nghị cho sĩ quan Việt Nam được tham gia làm việc tại Cơ quan phụ trách hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc đóng tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York.

Thực sự đối với Việt Nam hay nhiều quốc gia khác, để cử cán bộ làm việc tại trụ sở của Liên hợp quốc là rất khó, chưa kể thời điểm đó, Việt Nam mới tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc, chưa có nhiều quân nhân tham gia, cũng chưa hoàn thành việc chuẩn bị bệnh viện dã chiến đầu tiên.

Vậy mà, trong cuộc gặp đó, vị lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam đã nêu vấn đề ngay đối với đại diện lãnh đạo Liên hợp quốc".

Đáp lại đề nghị “bất ngờ” đó của Việt Nam, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc nói rằng, cần có thời gian, sự chuẩn bị và cả kinh nghiệm thực địa. Thế nhưng, Tướng Vịnh khẳng định chắc nịch: “Tôi tin tưởng chúng tôi sẽ đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn của Liên hợp quốc”.

Và chỉ sau đó ít năm, ước mơ, quyết tâm của Tướng Vịnh đã thành hiện thực. Việt Nam có nhiều quân nhân tham gia vào lực lượng gìn giữ hoà bình và các sĩ quan của Việt Nam được tiếp nhận vào làm việc ngay tại Cơ quan phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình tại trụ sở chính của Liên hợp quốc.

Nguồn năng lượng tích cực

“Anh Vịnh là một vị tướng tài ba, có tầm nhìn chiến lược và quyết đoán mạnh mẽ, quyết liệt. Anh nghiêm khắc nhưng cũng vô cùng gần gũi, giản dị”. Đại sứ Nguyễn Phương Nga nhớ lại những lần đi công tác tại New York, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh không đi ăn nhà hàng, "mà thường thích về nơi ở của anh chị em cán bộ, nhân viên Phái đoàn để được ăn cơm nhà. Những bữa cơm đơn giản do chính các anh em trong Phái đoàn và đoàn công tác của Bộ Quốc phòng nấu, chỉ cần có món thịt kho tàu là món anh yêu thích”.

Với những người từng tiếp xúc, làm việc cùng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thì Tướng Vịnh luôn là “Anh Năm” gần gũi, thân thiết và luôn cảm nhận được sự giản dị, thương yêu, quan tâm chăm sóc như người anh đối với các em của người lãnh đạo quân đội. "Anh rất vui tính, hài hước, năng động và rất lạc quan. Anh rất quan tâm đến lịch sử truyền thống của đất nước và quân đội, rất chú ý và tạo điều kiện để anh chị em phóng viên báo chí, văn nghệ sĩ có điều kiện thể hiện tài năng và phát triển".

Từng có dịp được tham gia cùng Tướng Vịnh thực hiện các cuộc trả lời phỏng vấn cho báo chí, nguyên nữ Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Ở gần anh Vịnh, luôn luôn được truyền một năng lượng tích cực, lạc quan và học được rất nhiều ở những phân tích rất sắc sảo, sâu sắc. Đó là một con người hiếm có và sự ra đi của anh Vịnh là mất mát vô cùng lớn đối với mỗi chúng ta”.

Để nói ngắn gọn nhất về vị Tướng mà bà luôn coi là người thầy, người anh, Đại sứ Nguyễn Phương Nga mượn lời của danh họa người Mỹ Andy Warhol: Điều quan trọng không phải là sống mãi mãi, mà tạo nên cái gì để nó sống mãi. "Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chính là một người như vậy”.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Người có nhiều đóng góp thúc đẩy Đối ngoại quốc phòng Việt Nam

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Người có nhiều đóng góp thúc đẩy Đối ngoại quốc phòng Việt Nam

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh từng nói, công thức đối ngoại thành công nhất là khi cả hai bên cùng thắng. Nếu chỉ nghĩ đến ...

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh từ trần

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh từ trần

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc ...

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Gìn giữ hòa bình thế giới cũng là bảo vệ Tổ quốc

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Gìn giữ hòa bình thế giới cũng là bảo vệ Tổ quốc

Trải qua chiến tranh, bom đạn, hơn ai hết, Việt Nam thiết tha yêu chuộng hoà bình và chúng ta cũng có những đóng góp ...

Trao Kỷ niệm chương 'Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc' tặng Đại sứ Venezuela

Trao Kỷ niệm chương 'Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc' tặng Đại sứ Venezuela

Ngày 25/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã tổ chức lễ trao Kỷ niệm chương 'Vì hòa ...

Tăng cường phối hợp giữa bốn cơ quan đối ngoại, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đối ngoại 6 tháng cuối năm 2023

Tăng cường phối hợp giữa bốn cơ quan đối ngoại, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đối ngoại 6 tháng cuối năm 2023

Chiều ngày 21/7, tại Trụ sở Ban Đối ngoại Trung ương, đã diễn ra Hội nghị phối hợp triển khai công tác đối ngoại năm ...

Đọc thêm

Lật mặt 7 chủ đề gia đình thu về hơn 201 tỷ đồng sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Lật mặt 7 chủ đề gia đình thu về hơn 201 tỷ đồng sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Đến trưa 2/5, phim 'Lật mặt 7' được ghi nhận thu về hơn 201,8 tỷ đồng, là phim thắng lớn nhất kỳ nghỉ lễ, theo thống kê của Box Office ...
Lịch cúp điện Bình Phước hôm nay ngày 3/5/2024

Lịch cúp điện Bình Phước hôm nay ngày 3/5/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bình Phước theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 3/5/2024.
U23 châu Á 2024: HLV U23 Iraq Radhi Shenaishil tự tin trước U23 Indonesia

U23 châu Á 2024: HLV U23 Iraq Radhi Shenaishil tự tin trước U23 Indonesia

Đánh giá cao U23 Indonesia nhưng HLV Radhi Shenaishil của U23 Iraq tuyên bố đội bóng của ông sẽ đánh bại đối thủ để giành quyền dự Olympic Paris 2024.
Tăng năng lực ứng phó Triều Tiên, Hàn Quốc tăng mạnh một loại thiết bị

Tăng năng lực ứng phó Triều Tiên, Hàn Quốc tăng mạnh một loại thiết bị

Quân đội Hàn Quốc sẽ tăng số lượng thiết bị bay không người lái (UAV) lên gấp đôi hoặc nhiều hơn vào năm 2026.
Diễn đàn Tương lai ASEAN: Mở đầu cho những kế hoạch mới

Diễn đàn Tương lai ASEAN: Mở đầu cho những kế hoạch mới

ASEAN không phải dấu cộng của các cuộc họp, ASEAN là một hành trình. Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) là nơi tập hợp những ý tưởng vô tận với ...
Hướng dẫn cách nén video trên iPhone giúp tiết kiệm dung lượng

Hướng dẫn cách nén video trên iPhone giúp tiết kiệm dung lượng

Việc nén video trên iPhone giúp bạn tiết kiệm dung lượng lưu trữ và dễ dàng chia sẻ video qua mạng xã hội hoặc email mà không bị giảm chất ...
Tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối ngoại cho tỉnh Cà Mau

Tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối ngoại cho tỉnh Cà Mau

Các học viên mong muốn tiếp tục được tham gia các khóa bồi dưỡng về kỹ năng đối ngoại do Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao tổ chức.
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở thủ đô Caracas.
Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Đại sứ quán khẳng định luôn nỗ lực sát cánh cùng cộng đồng người Việt, ủng hộ các hoạt động cộng đồng, làm tốt công tác bảo hộ công dân.
Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Đại diện nhiều nước thành viên Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ (APG) đánh giá cao công tác điều hành của Việt Nam.
Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Ngày 29/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech, Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Jan Lipavsky.
Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Tọa đàm 'Đẩy mạnh và tăng cường xuất khẩu, đầu tư và thương mại giữa các địa phương Việt Nam-Canada' diễn ra ngày 26/4 tại Vancouver.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động