Đại sứ Phạm Quang Vinh: Nhìn lại một năm Hội nghị Đối ngoại toàn quốc - Đối ngoại tiên phong, đồng hành cùng đất nước

Phương Hằng
Đã tròn một năm kể từ Hội nghị Đối ngoại toàn quốc lần đầu tiên (14/12/2021), nguyên Thứ trưởng Ngoại giao, Đại sứ Phạm Quang Vinh cho rằng, đó là một năm đối ngoại Việt Nam đối mặt với nhiều gian khó nhưng đã vững vàng tỏa sáng, cùng đất nước tiến về phía trước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc. (Ảnh: Tuấn Anh)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc, ngày 14/12/2021. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thưa Đại sứ, “khí thế” của Hội nghị Đối ngoại toàn quốc lần đầu tiên với điểm nhấn là bài phát biểu đầy ý nghĩa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được thể hiện như thế nào xuyên suốt các hoạt động đối ngoại song phương và đa phương của Việt Nam trong năm qua?

Có thể khẳng định, Hội nghị Đối ngoại toàn quốc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chỉ đạo đường hướng đối ngoại ngay sau Đại hội Đảng lần thứ XIII. Trong bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội có một số điểm vô cùng quan trọng không thể không nhấn mạnh lại, đề cập nhiệm vụ mới của đối ngoại trong bối cảnh nhiều phức tạp đan xen.

Một là, về tư tưởng chỉ đạo: thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Hai là, về nguyên tắc đối ngoại: bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia-dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi.

Ba là, về phương hướng đối ngoại: triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các hoạt động đối ngoại, bao gồm đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân; đối ngoại các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan, đơn vị và cộng đồng các doanh nghiệp.

Bốn là, về nhiệm vụ cơ bản của đối ngoại: tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước.

Có thể thấy, trong năm 2022 tình hình quốc tế phức tạp chưa từng có, đan xen giữa đại dịch, cạnh tranh nước lớn, phân cực, khủng hoảng chính trị như xung đột Nga-Ukraine đặt ra thách thức trong việc lựa chọn các phương án, cách đi trong đối ngoại như thế nào.

Soi lại tất cả những nội dung cốt lõi như Tổng Bí thư chỉ đạo và đặt vào bối cảnh quốc tế đó, cá nhân tôi đúc kết lại một số điểm lớn, dù rằng khó có thể bao quát được tổng thể và mỗi người có một góc nhìn khác nhau.

Thứ nhất, khi Việt Nam cơ bản kiểm soát được đại dịch, mở cửa trở lại về kinh tế và xã hội, ngành đối ngoại đã chủ động nối lại, thúc đẩy các hoạt động đối ngoại ngay, trên tất cả lĩnh vực, từ song phương đến đa phương, từ chính trị đến kinh tế, từ thúc đẩy môi trường hòa bình an ninh đến môi trường phục hồi và phát triển.

Thứ hai, ngành đối ngoại đã chủ động, sáng tạo đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại có trọng tâm, dưới tinh thần của Hội nghị Đối ngoại toàn quốc và Đại hội Đảng lần thứ XIII. Những trọng tâm đó là tranh thủ mọi nguồn lực kinh tế, thương mại để phục vụ phục hồi sau đại dịch; khôi phục các chuỗi cung ứng, cùng các nước đảm bảo tính bền vững của các chuỗi cung ứng này – vốn bị đứt gãy do dịch bệnh, lại thêm cạnh tranh nước lớn và xung đột Nga-Ukraine.

Thứ ba, Việt Nam chủ động trên tất cả các mặt trận làm sâu sắc thêm quan hệ chính trị để từ đó dành ưu tiên cho phát triển kinh tế. Nổi bật có thể kể đến chuyến thăm của các lãnh đạo cấp cao ta như Tổng Bí thư thăm chính thức Trung Quốc cuối tháng 10, Chủ tịch nước thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện đầu tháng 12; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh chính thăm Mỹ, dự cấp cao Mỹ - ASEAN vào tháng 5; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ liên tục có các chuyến thăm châu Âu vào tháng 7, tháng 10 và tháng 12, cũng như các chuyến thăm cấp cao tới Lào, Campuchia… Trong năm qua, lượng đoàn cấp cao các nước vào Việt Nam cũng rất nhộn nhịp, đa dạng từ nhiều khu vực khác nhau.

Thứ tư, dù ra khỏi đại dịch trong vòng chưa đầy một năm nhưng trên cả bình diện đa phương Việt Nam cũng đã làm tốt như tại Liên hợp quốc, ASEAN, APEC... Tổng thư ký Liên hợp quốc vừa qua có chuyến thăm tới Việt Nam.

Làm tốt trên cả bình diện song phương và đa phương, Việt Nam vừa tăng thêm quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước bạn bè nhưng đồng thời cũng tranh thủ nguồn lực và nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

Cuối cùng, Việt Nam song hành giữa chính trị và kinh tế, làm sâu sắc các mối quan hệ để duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Việt Nam ủng hộ thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, trật tự dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 đối với Biển Đông. Thông qua các hoạt động đối ngoại, chúng ta chủ động hỗ trợ cùng trong nước tranh thủ các ngành kinh tế của tương lai, đó là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, sạch, bao gồm cả năng lượng xanh, tài chính xanh, công nghệ xanh…

Đại sứ có thể chia sẻ những ấn tượng lớn nhất của mình về thành quả đối ngoại một năm vừa qua?

Tôi rất ấn tượng về cách xử lý của Việt Nam trong các mối quan hệ và trước các thách thức trên mặt trận đối ngoại, bao gồm cả cạnh tranh nước lớn và cạnh tranh địa chính trị.

Một mặt, Việt Nam nhấn mạnh nguyên tắc là độc lập, tự chủ, đa dạng, đa phương hóa và là đối tác tin cậy của các nước. Mặt khác, Việt Nam khẳng định không chọn bên nhưng chọn lợi ích quốc gia, lợi ích khu vực, lợi ích chung của thế giới và dựa trên luật pháp quốc tế.

Trên những vấn đề phức tạp cụ thể, Việt Nam đã có quyết sách dựa trên nguyên tắc nhưng ứng xử linh hoạt để tranh thủ được quốc tế. Đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhiều quốc gia có các sáng kiến khác nhau, tuy vậy, Việt Nam đã tranh thủ các bên, dựa trên các nguyên tắc của mình, chia sẻ với ASEAN. Trước xung đột Nga-Ukraine, tại Liên hợp quốc, ASEAN hay trong quan hệ với châu Âu, Nga, Ukraine, phương Tây hay Mỹ… mạch chung của Việt Nam là thể hiện được đúng nguyên tắc lợi ích quốc gia, độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, xử lý linh hoạt các mối quan hệ để qua đó truyền đi thông điệp Việt Nam vừa là thành viên trách nhiệm của cộng đồng quốc tế nhưng đồng thời làm bạn với tất cả các nước, nhấn mạnh các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Tôi cho rằng, việc Việt Nam xử lý tốt các mối quan hệ quốc tế là điểm rất nổi bật trong năm 2022.

Bên cạnh đó, tôi cũng vô cùng ấn tượng việc Việt Nam đã triển khai đối ngoại một cách đồng bộ. Sự đồng bộ ở đây thể hiện ở sự phối hợp chặt chẽ của các kênh đối ngoại Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân, tạo thành một sức mạnh chung, sự cộng hưởng về đối ngoại cho vị thế đất nước. Sự đồng bộ còn thể hiện ở việc đối ngoại được triển khai trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, bảo hộ công dân, an ninh - quốc phòng… ở cả cấp độ song phương và đa phương, cả cấp cao và các cấp, cả trung ương và địa phương.

Ngoài ra, trong bối cảnh thế giới đầy khó khăn, môi trường quốc tế có nhiều thách thức phức tạp, trong nước lại có những yêu cầu rất mới, ngành ngoại giao đã chủ động, tiên phong trong công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược, tham mưu kiến nghị chính sách, tổ chức bố trí lực lượng phục vụ hoạt động đối ngoại… Từ đó toát lên câu chuyện rằng giữa muôn vàn gian khó, khi đất nước mở cửa trở lại sau đại dịch, đối ngoại đã đồng hành cùng với đất nước, lấy đối ngoại phục vụ những mục tiêu ưu tiên của đất nước, đó là môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ cho phát triển và nâng cao vị thế.

Đại sứ Phạm Quang Vinh: Nhìn lại một năm Hội nghị Đối ngoại toàn quốc - Đối ngoại tiên phong, đồng hành cùng đất nước
Nguyên Thứ trưởng Ngoại giao, Đại sứ Phạm Quang Vinh.
Nhìn về phía trước, Đại sứ đánh giá ra sao về thời cơ và thách thức với đối ngoại của Việt Nam?

Trong năm 2023, rõ ràng những thách thức của năm nay vẫn còn hiện hữu thậm chí có chiều hướng diễn biến phức tạp như cạnh tranh nước lớn, lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng, khủng hoảng chính trị, thách thức an ninh phi truyền thống… Giữa những phức tạp ấy, chúng ta thấy tín hiệu lạc quan hơn, đan xen trong thách thức đã thấy rõ những cơ hội.

Có thể thấy là, dịch bệnh đã được kiểm soát, các nước mở cửa trở lại sẽ tạo ra động lực mới cho giao lưu thương mại, nối lại chuỗi cung ứng và phát triển.

Trong cạnh tranh nước lớn, các bên đã bộc lộ rõ những mong muốn thực tế thông qua các cuộc gặp thượng đỉnh song phương như giữa các nhà lãnh đạo Mỹ-Trung Quốc vừa qua, bày tỏ mong muốn quản trị cạnh tranh có trách nhiệm không để xảy ra xung đột. Các nước lớn đều quan tâm đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó có Đông Nam Á. Do vậy, cạnh tranh nước lớn đưa ra sức ép để chọn bên nhưng cũng có những sáng kiến để tranh thủ khu vực này. Chúng ta cần vừa kiểm soát được sự phức tạp song cũng tranh thủ cơ hội để phục vụ hòa bình, ổn định và phát triển của Việt Nam.

Dù phức tạp nhưng trong Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương xu hướng hòa bình, hợp tác, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vẫn là xu hướng bao trùm. Việt Nam với tư cách là thành viên trách nhiệm, nòng cốt của ASEAN cũng như khu vực, cần phải cùng với ASEAN thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa môi trường khu vực hòa bình, hợp tác và phát triển trong đó ASEAN giữ vững vai trò trung tâm.

Với bề dày của công tác cán bộ, truyền thống của ngành đối ngoại trong đó có những bài học kinh nghiệm của các thế hệ tiền bối liên quan đến lợi ích dân tộc, “dĩ bất biến, ứng vạn biến” trong xử lý các mối quan hệ, lợi ích quốc gia, kết hợp sức mạnh dân tộc và thời đại, tôi tin rằng ngành đối ngoại sẽ tiếp tục đóng góp tích cực và hiệu quả hơn nữa, thể hiện được vai trò của mình.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Ngoại giao Việt Nam một lòng vì lợi ích quốc gia - dân tộc

Ngoại giao Việt Nam một lòng vì lợi ích quốc gia - dân tộc

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, trải qua vô vàn khó khăn, thử thách, ngoại giao Việt Nam luôn đồng hành cùng đất nước, một ...

‘Dĩ bất biến ứng vạn biến’ trong ngoại giao Việt Nam: Từ tư tưởng đến hành động

‘Dĩ bất biến ứng vạn biến’ trong ngoại giao Việt Nam: Từ tư tưởng đến hành động

Đúc kết từ kinh nghiệm cha ông, ‘dĩ bất biến, ứng vạn biến’ đã trở thành một tư tưởng nhất quán, xuyên suốt của ngành ...

Ngoại giao Việt Nam trưởng thành qua những bài học lịch sử

Ngoại giao Việt Nam trưởng thành qua những bài học lịch sử

77 năm nền ngoại giao Việt Nam để lại nhiều bài học lớn, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn, cam go các lớp ...

‘Kiên quyết, kiên trì, vừa đánh vừa đàm’ trong bản sắc ngoại giao Việt Nam

‘Kiên quyết, kiên trì, vừa đánh vừa đàm’ trong bản sắc ngoại giao Việt Nam

Xuyên suốt thời kỳ dựng nước, giữ nước, trải qua hai cuộc kháng chiến tới thời kỳ Đổi mới và hội nhập quốc tế, ‘Kiên ...

Bước tiến mới xây dựng nền Ngoại giao toàn diện, hiện đại

Bước tiến mới xây dựng nền Ngoại giao toàn diện, hiện đại

Ngày 14/10/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 81/2022/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ ...

(thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

77 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao

Đọc thêm

Bộ Công Thương khẳng định năm 2024 sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện

Bộ Công Thương khẳng định năm 2024 sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện

Chiều 29/3, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 3 và 3 tháng đầu năm ...
XSHCM 30/3, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 30/3/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 30/3, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 30/3/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 30/3 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 30/3/2024. xổ số thành phố. xo so Ho Chi Minh. KQXSHCM.
Vietlott 30/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 30/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 30/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 30/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 30/3 - Vietlott Power 30/3. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 30/3/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 30/3, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 30/3/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 30/3, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 30/3/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 30/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 30/3/2024.Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 30 tháng ...
XSLA 30/3, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 30/3/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 30/3, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 30/3/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 30/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay - XSLA 30/3/2024. ket qua xo so Long An. KQXSLA thứ 7. kết quả xổ số Long ...
XSBP 30/3, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 30/3/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 30/3, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 30/3/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 30/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 30/3/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. KQXSBP thứ 7. SXBP 30/3. kết quả xổ ...
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động